Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Chuẩn bị lần cuối cho ngày Hội Trường

Chiều ngày 05/10/2015, tại Hà Nội, BLL Trường VHQĐ - TSQ Nguyễn Văn Trỗi cùng đại diện các Thầy Cô và đầy đủ BLL các Khóa đã vui mừng tiếp nhận và tiến hành phân phát sách "SRTKL" tập 4, do BBT và các bạn Trỗi phía Nam chuyển ra. Đồng thời rà soát cụ thể, chi tiết cũng như xem xét bổ sung, sắp xếp các công việc đảm bảo nhất cho ngày Hội Trường 11/10/2015. Ví dụ như việc mời các Đại biểu, nhất là mời các Phụ Huynh, gia đình các Liệt Sỹ, thân nhân các bạn Trỗi đã mất ... cũng như mời các Thầy Cô, CBCNV và toàn thể các học sinh của Trường phải được các BLL từng Khóa chú trọng, chu đáo,  mời đến tận nơi, thông tin đầy đủ đến từng người để ngày Hội Trường đông đủ nhất.

Lời cảm ơn

Anh chị em chúng tôi là Nguyễn Thị Chung, Nguyễn Duy Tộ K2, Nguyễn Văn Thắng K5, Nguyễn Văn Hòa K8 và gia đình, xin chân thành cảm ơn các anh chị em bạn Trỗi K2, K4, K5, K8 ... và các Khóa Trường Trỗi, khi biết tin Mẹ chúng tôi là Cụ Bà Nguyễn Thị Phương qua đời, đã đến chia buồn, đã trực tiếp gọi điện, gửi tin nhắn qua điện thoại, email, blog, fb ...,  chia buồn tới chúng tôi và gia đình, đã đến Nhà Tang Lễ phúng viếng, dự Lễ Truy điệu và tiễn đưa Cụ về nơi an nghỉ cuối cùng.
Trong lúc Tang gia bối rối có điều gì sơ xuất, gia đình xin được lượng thứ.
Một lần nữa gia đình chúng tôi xin chân thành cảm ơn.
                                                                              Thay mặt gia đình
                                                                          Nguyễn Văn Thắng K5

Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Bạn Trỗi giao lưu, gặp mặt

Các bạn Trỗi K5, K6 và K9 giao lưu, gặp mặt.

Lễ Tang Cụ Nguyễn Thị Phương

Sáng hôm nay, ngày 07/10/2015, bạn Trỗi Khóa 2, 4, 5, 8 và các Khóa khác đã đến Nhà Tang Lễ BQP, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, để phúng viếng, chia buồn cùng gia đình và tiễn đưa Cụ Nguyễn Thị Phương về nơi an nghỉ cuối cùng.Cụ là Thân Mẫu của các anh chị Nguyễn Thị Chung K2, Nguyễn Văn Chiến K4, Nguyễn Văn Thắng K5, Nguyễn Văn Hòa K8 và là Nhạc Mẫu của anh Nguyễn Duy Tộ K2. Cầu mong Linh Hồn Cụ sớm siêu thoát, thanh thản nơi cõi Vĩnh Hằng, phù hộ cho các con, các cháu ...

Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Thông báo xem chương trình về Trường Trỗi

Chương trình Người Lính trở về Sinh Ra Trong Khói Lửa sẽ phát sóng vào lúc 16h00 ngày Chủ Nhật 04/10/2015 trên kênh QPVN. Thời lượng 15 phút. Trân trọng thông báo.

Mời dự Hội Trường ...

Trong những ngày này, BLL Trường và BLL các Khóa đang khẩn trương mời các Phụ Huynh, gia đình Liệt Sỹ và thân nhân các bạn Trỗi đã mất về dự Hội Trường .... Hôm nay BLL Trường và BLL K5 đã đến mời bác Đồng Sỹ Nguyên, là phụ huynh của 3 bạn Trỗi, trong đó có 1 Liệt Sỹ, đó là Liệt Sỹ Nguyễn Tiến Quân K6. Mong sao bác luôn khỏe mạnh, đến dự được ngày Hội Trường Trỗi cùng các con, các cháu ...


Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Tin buồn

                                                                   TIN BUỒN
Cụ Bà Nguyễn Thị Phương, sinh năm 1919, Thân Mẫu các anh chị Trường Trỗi: Nguyễn Văn Thắng K5, Nguyễn Thị Chung K2, Nguyễn Văn Chiến K4, Nguyễn Văn Hòa K8, Nhạc Mẫu anh Nguyễn Duy Tộ K2, do tuổi cao, bệnh nặng, Cụ đã từ trần hồi 22h05, ngày 01/10/2015 (Tức ngày 19/08 năm Ất Mùi) tại Bệnh viện TWQĐ 108, hưởng thọ 96 tuổi.
Lễ Khâm Liệm lúc 07h10.
Lễ Viếng tiến hành từ 07h30 - 09h30, thứ tư, ngày 07/10/2015 tại  Nhà Tang Lễ BQP số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Lễ Truy điệu và Đưa tang tiến hành từ 09h30.
Lễ Hỏa Táng tiến hành cùng ngày tại Đài Hóa Thân Hoàn Vũ, Văn Điển, Hà Nội.

Bạn Trỗi K5 xin chia buồn cùng các anh chị Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Thị Chung, Nguyễn Duy Tộ, Nguyễn Văn Hòa và gia đình.
Bạn Trỗi K5 tập trung viếng lúc 08h00, ngày 07/10/2015.

Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Khóa 5 mời dự Hội Trường

Chiều nay, BLL Trường và BLL K5 đã đến nhà Liệt Sỹ Nguyễn Văn Ngọc,  mời gia đình đến dự ngày Hội Trường kỷ niệm 50 năm thành lập. Vợ Chồng em trai Liệt Sỹ Nguyễn Văn Ngọc đã vui vẻ nhận lời và cùng anh em bạn Trỗi trò chuyện về những kỷ niệm, tấm gương hy sinh anh dũng của Liệt Sỹ Nguyễn Văn Ngọc.

                      Vợ chồng Anh Vũ, em Liệt Sỹ Nguyễn Văn Ngọc cùng anh em bạn Trỗi

Trò chuyện cùng Đoan Hùng, nhờ chuyển giấy mời tới bác Nguyễn Văn Trân, mong tới ngày Hội Trường bác khỏe mạnh đến dự cùng con cháu ...

Giỗ năm thứ 3 Lê Bình K5

Trưa nay, anh em bạn Trỗi đã đến thắp hương Giỗ lần thứ 3 Lê Bình. Mời rượu Lê Bình, mọi người cầu mong Lê Bình siêu thoát, phù hộ cho gia đình, anh em, bạn bè...

                                            Thắp hương Cụ Lê Nhiễu và Lê Bình

Anh em bạn Trỗi mời rượu Lê Bình.

Khóa 3 mời dự Hội Trường

Sáng nay, BLL K3 cùng BLL Trường đã tổ chức đến thăm bác Nguyễn Quyết và mời bác dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường VHQĐ - TSQ Nguyễn Văn Trỗi. đồng thời thắp hương bác gái Vũ Thị Mai và anh Nguyễn Vũ Định. 

Bác Nguyễn Quyết vẫn khỏe mạnh,  minh mẫn, tiếp nhận giấy mời và vui vẻ trò chuyện cùng anh em Trường Trỗi.

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Sắp đến ngày Giỗ lần thứ 3 Lê Bình

Hôm nay, Hạnh vợ Lê Bình mời Giỗ lần thứ 3 Lê Bình, chợt nhớ, cách đây khoảng 2 năm, cũng vào dịp này, Phan Nam gọi điện: "Vinh ơi, sắp Giỗ đầu Lê Bình rồi, ông viết bài gì về Lê Bình đi, thấy im ắng quá, thương Lê Bình quá". Trao đổi với Hạnh xem có tư liệu gì không, vì trước đó đã có ý định viết về Lê Bình, kết hợp đăng lời mời Giỗ đầu Lê Bình, tôi nhận được cuốn sổ tay "Tình yêu - Đời lính" của Lê Bình và có thể nói đây là quyển Thơ Nhật Ký của bạn. Chọn 6 bài thơ của Lê Bình, tôi đăng bài "Sắp đến giỗ đầu, nhớ Lê Bình - Những vần thơ của người lính chiến". Hôm nay đăng lại cũng như thêm một nén nhang thắp hương Giỗ lần thứ 3 Lê Bình.


Chủ nhật, ngày 22 tháng 9 năm 2013

Sắp đến Giỗ đầu, nhớ Lê Bình - Những vần thơ của người lính chiến.

Nhanh thật, đến thứ ba tuần sau ngày 24/09/2013 ( Ngày 20/08 Âm Lịch) là đã Giỗ đầu Lê Bình rồi, thế mà cứ nghĩ Lê Bình vẫn ở quanh đây. Với tính cách sôi nổi, quảng giao Lê Bình thân quen với hầu hết các khóa Trường Trỗi, nhiều bạn bè, chiến hữu ....
                       Lê Bình cùng các Thầy, Cô giáo, chị Quyên và K5 tại Hồ Tây (2004 - 2005)

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Thầy Trò Trường Trỗi ...

Thầy Trò Trường Trỗi trong các buổi tham quan, dã ngoại nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 hàng năm.


Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

"Khởi động" cho ngày Hội Trường.

Một số ảnh gặp mặt của các Khóa 3, 4, 5, 6, 7 ..., "Khởi động" cho ngày gặp mặt Hội Trường kỷ niệm 50 năm thành lập (Trần Văn Lưu K4 sưu tầm)

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

BLL Trường Nguyễn Văn Trỗi khẩn trương triển khai các công việc chuẩn bị cho ngày Hội Trường (11-10-2015)

Sáng ngày 22/9/2015 (Thứ ba), tại Hà Nội, BLL Trường VHQĐ - TSQ Nguyễn Văn Trỗi, có đại diện các Thầy Cô và đầy đủ đại diện BLL các Khoá, đã tiến hành chính thức phân phát giầy mời dự Hội Trường cho các Khoá (Mời đại diện Phụ huynh, thân nhân gia đình các Liệt Sỹ...). Đồng thời trao đổi thống nhất chi tiết mọi nội dung các công việc đã được kết luận trong phiên họp trước (Ngày 12/9/2015) và có điều chỉnh, bổ sung trong phân công trách nhiệm cụ thể cho các tập thể (Khoá) và cá nhân các Uỷ viên BLL ... nhằm triển khai công tác chuẩn bị cho ngày Hội Trường (11/10/2015) đạt kết quả tốt.

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

43 năm - Liệt Sỹ Trịnh Thúc Doanh K5


Trưa hôm qua, ngày 20/09/2015, gia đình Liệt Sỹ Trịnh Thúc Doanh, đã làm giỗ năm thứ 43 cho bạn. Trịnh Thúc Doanh sinh ngày 30/01/1953, nguyên quán Định Công Hạ, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Trú quán tại khu TT Viện Quân Y 108, số 1 Trần Thánh Tông, HN. Bạn là sinh viên ĐH Bách Khoa HN, nhập ngũ ngày 06/09/1971, đầu tiên ở đơn vị C4 D8 E2 F325, sau đó là E95 F325, cùng đơn vị với Doanh còn có Lê Bình, Lê Minh, Nguyễn Lâm và Vũ Kiên Cường cùng K5. Bạn hy sinh ngày 16/09/1972 (09/08 Âm lịch) tại bến vượt bên dòng sông Thạch Hãn khi rút khỏi Thành Cổ Quảng Trị, và cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bạn... Gia đình và đồng đội đã lập mộ tưởng niệm cho bạn tại nghĩa trang Liệt Sỹ xã Định Công, huyện Thanh Trì, HN. Cụ Trịnh Đình Chương, Thân Phụ Trịnh Thúc Doanh, nguyên bác sỹ Quân y, Viện trưởng Viện Quân y 9, chủ nhiệm khoa khám bệnh Viện Quân Y 108, đã mất năm 1989. Thân Mẫu Trịnh Thúc Doanh, Cụ Nguyễn Lê Mai, là dược sỹ cao cấp Cục Quân Y. Bạn Trỗi K5 và các bạn lính sinh viên tại Thành Cổ Quảng Trị, các trường ĐH Bách Khoa, Xây Dựng ... đã đến thắp hương, nhớ đến người bạn đồng niên, đồng học, đồng đội, chiến đấu kiên cường, hy sinh anh dũng, với những câu chuyện, những kỷ niệm mãi mãi không quên ...
Anh Dương cùng các Bạn Trỗi K5, Ngô Thế Vinh, Hoàng Việt Dũng, Nguyễn Tuấn Kiệt, Đinh Kim Khôi, thắp hương tưởng nhớ Bạn Trịnh Thúc Doanh. 

Giấy mời dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường văn hóa Quân đội Thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi (15/10/1965 - 15/10/2015)

  

Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Thông báo của BLL Trường Nguyễn Văn Trỗi: Về việc tổ chức ngày Hội Trường nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập (1965-2015)

      Ngày 12/09/2015, tại Hà Nội, BLL Trường VHQĐ - TSQ Nguyễn Văn Trỗi đã tiến hành họp phiên mở rộng. Thành phần dự họp có đầy đủ BLL Trường, BLL các Thầy Cô và các Khóa. Cuộc họp do Trưởng BLL Trường chủ trì, thảo luận các nội dung về triển khai chuẩn bị tổ chức cho ngày Hội Trường tại Hà Nội đạt kết quả tốt nhất. Cuộc họp đã thống nhất và kết luận các nội dung cụ thể như sau:

I. Tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm trường NVT của BLL ở Ba miền
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập trường NVT (10/1965-10/2015) BLL Nhà trường ở cả 3 miền   phối hợp cùng tổ chức một số hoạt động. rất mong toàn thể các cựu Cán bộ, Giáo viên, CNV và các   Cựu Học sinh của Trường NVT nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Cụ thể:
1. Tại TP HCM
- Ngày 27/09/2015 Cùng chị Quyên tổ chức thắp hương tại Mộ anh Trỗi (Nghĩa trang Văn Giáp)
- Ngày 04/10/2015 (Chủ Nhật)Tổ chức Hội Trường ở Thành phố Hồ Chí Minh: Tại Nhà khách       C59B BTTM, 18B Cộng Hòa, Q.Tân Bình.
2. Tại Đà Nẵng
- Chiều 6/10/2015, Tổ chức gặp mặt toàn thể Thày Trò trường Trỗi miền Trung (Có vợ con cùng         dự).
- Sáng 15/10/2015, Tổ chức dâng hương tại Gia đình và Nhà tưởng niệm anh Trỗi (Điện Bàn, Quảng Nam).
3. Tại Hà Nội 
- Hội Trường được tổ chức vào sáng Chủ Nhật, từ 08h00 - 13h30, ngày 11/10/2015, tại Cung Văn     Hóa Hữu Nghị VX, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
- Phần Lễ: Được tổ chức tại hội trường lớn Cung Văn hoá.
- Phần Hội: Ăn trưa, gặp mặt giao lưu, văn nghệ, được tổ chức chung toàn Trường cùng các đại biểu, khách mời - Tại Sảnh tầng 2 Cung Văn hóa.

II. Công tác tổ chức Hội Trường tại Hà Nội
A. Thành phần tham dự Hội Trường
1. Các cựu Cán bộ, Giáo viên, Công nhân viên Trường Nguyễn Văn Trỗi.
2. Đại diện gia đình các Cố lãnh đạo, Chỉ huy nhà trường.
3. Toàn thể học sinh các Khóa Trường Nguyễn Văn Trỗi.
4. Đại diện Phụ huynh (Mỗi Khóa mời từ 3 - 5 đại diện).
5. Thân nhân gia đình tất cả các Liệt Sỹ của Trường.
6. Thân nhân các Thày Trò, Bạn Trỗi đã mất.
7. Khách mời gồm
Đại diện BQP, Tổng cục Chính trị, Cục Nhà trường BTTM.
- Đại diện BLL Trường VHQĐ BQP, BLL TSQ Việt Nam, Tiểu đoàn 1 TSQ, Trường TSQ Việt Bắc QK1.
Đại diện các địa phương, đơn vị nơi Trường NVT đã từng đóng quân
+ Thôn Ngọc Tân (Trại Hòe), Trường Lái xe Quân chủng PK - KQ (Trại Cờ)
+ Huyện Đại Từ, xã Mỹ Yên.
+ Trường Trung cấp Kỹ thuật Công Binh (Trung Hà), Lữ Đoàn Công binh 543 QK1 (Hưng Hóa).
+ Các bạn Quế Lâm -TQ.
Cơ quan truyền thông: Báo QĐND, Trung tâm phát thanh và Truyền hình QĐ.

B. Phân công các công việc của Hội Trường
1. BLL Nhà trường chịu trách nhiệm: Mời BLL Trường VHQĐ - BQP, BLL TSQ Việt Nam, Tiểu       đoàn 1 - TSQ, đại diện BQP, Tổng cục Chính trị, Cục Nhà Trường - BTTMcác đơn vị, các địa       phương, đại diện gia đình các Cố lãnh đạo Nhà trường, cơ quan truyền thông, báo chí ...
2. BLL các Khoá chịu trách nhiệm
- Mời tất cả anh chị em của Khoá mình về dự Hội Trường đông đủ nhất (Thông báo rõ thời gian, địa điểm Hội Trườngbằng cách trực tiếp, qua tin nhắn, gọi điện thoại, Fb, Blog ...
- Trực tiếp mời đại diện Phụ huynh, thân nhân gia đình tất cả các Liệt sỹ, thân nhân các Bạn Trỗi đã mất của Khóa mình, chịu trách nhiệm đưa, đón chu đáo, an toàn.
- Thông báo đến các bạn trong Khoá mình đến dự Hội Trường mang trang phục lich sự, các quân       nhân, CCB trang phục Tiểu Lễ phục Hè.
- Các Khóa nộp kinh phí Hội Trường đã được thống nhất cho BTC để chuẩn bị cho ngày Hội Trường (Cho Ngô Thế Vinh K5, ĐT 0904278744, chậm nhất đến ngày 25/9/2015).

C. Một số công việc cụ thể của BLL Trường
1. Hướng dẫn chỗ ngồi cho các đại biểu, thầy Cô giáo và các Khóa học sinh: Anh Trần Thế Dân         (K7) chủ trì.
2. Dẫn chương trình Lễ kỷ niệm tại hội trường lớn: Anh Chu Kỳ Minh (K2).
3. Đón và tiếp khách (Các đại biểu) tại Sảnh chính và trong phòng khách: Các anh Nguyễn Chiến       (K1), Chu Kỳ Minh (K2)Bùi Vinh (K3), Lữ Thái (K3), Trần Văn Lưu (K4), Hoàng Việt (K5),Vũ     Điện Biên (K6), chị Song Yên (C11).
4. Đón và tiếp các bạn từ Quế Lâm TQ: Anh Trần Kiến Quốc (K5), Lương Sơn (K2), Việt Dũng         (K5).
5. Xây dựng chương trình Văn nghệ chào mừng Hội Trường đảm bảo phù hợp với chủ đề kỷ niệm 50 năm Trường Văn Hóa Quân Đội - Nguyễn Văn Trỗi. Đồng thời chủ trì chương trình Văn nghệ             phần giao lưu, gặp mặt, liên hoan tại Sảnh Tầng 2 : Anh Dương Minh Đức (K3).
6. Điều hành việc chụp ảnh của các Khoá tại Sảnh trước Cung Văn Hóa (Sau khi kết thúc phần Lễ ở   trường lớn)  trật tự: Anh Trần Thế Dân (K7) chủ trì, phối hợp với BLL của các Khóa (Mỗi       Khóa cử 1 người).
7. Đảm báo công tác Hậu cần, ăn uống đầy đủ, an toàn: Anh Ngô Thế Vinh (K5), Trần Thế Dân (K7).
8. Phát hành sách "SRTKL" tập 4 và huy hiệu Trường NVT: Tại Sảnh tầng 1 Cung Văn Hóa do         Nguyễn Thị Thái (K8) chủ trì, cụ thể:
- Cuối Tháng 9/2015, BLL Trường có trách nhiệm chuyển khoảng 600 cuốn sách cho các Khóa phía   Bắc. Còn lại khoảng 100 cuốn sẽ bán trực tiếp tại Hội Trường với giá 125.000 đ/cuốn và 300 huy     hiệu Trường NVT bán với giá 10.000 đ/chiếc.
- Hiện nay còn một số Khóa chưa phân phát hết sách "SRTKL" các tập trước, đề nghị mang sách còn tồn đến Hội Trường để phân phối (Bán) lại cho các bạn có nhu cầu.

DĐề nghị chung
1. Ngày 21/09/2015: BLL Trường sẽ chuyển GIẤY MỜI cho các Khoá.
2. Trong quá trình triển khai, BLL Nhà trường sẽ trao đổi trực tiếp, bổ sung một số công việc (Chưa   nêu hết ở trên) với BLL các Khoá, rất mong được cộng tác chặt chẽ.
3. Đề nghị: Các đại biểu đến dự Hội Trường mang, mặc lịch sự. Các quân nhân, CCB trang phục Tiểu Lễ phục Hè.

E. Địa chỉ liên hệ với BTC
1. Chu Kỳ Minh       (K2)  ĐT: 0983050549
2. Trần Kiến Quốc   (K5)  ĐT: 0903830939
3. Ngô Thế Vinh      (K5)  ĐT: 0904278744
4. Trần Thế Dân       (K7)  ĐT: 0918766979
5. Nguyễn Thị Thái  (K8)  ĐT: 0904678769

                                                                         Trưởng BLL Trường
                                                                                   Bùi Vinh

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Tin buồn

                                                                  TIN BUỒN
Thầy Trần Chánh Điền mất lúc 03h30 sáng ngày 17/09/2015, hưởng thọ 83 tuổi. Nhập quan 14h00 ngày 17/09/2015. Đóng quan lúc 07h00 ngày 19/09/2015. An Táng tại quê Sóc Trăng. Lễ viếng từ chiều 17/09/2015, tại gia đình, địa chỉ: 16/29/7, đường 16 phường Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân. BLL phía Nam viếng Thầy lúc 09h00 ngày 18/08/2015. Điện thoại con thầy: Trần Phúc Hào 0912261641.
(Tin từ Trần Kiến Quốc, ngày 17/09/2015)

Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Lộc Vừng Chín gốc "Thả Hoa"

Cây Lộc Vừng Chín gốc Cổ Thụ "Nhọc nhằn nở Hoa", trải thảm đỏ trên mặt Hồ.

Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Quốc Việt K5 (ST) DƯ HẠ - Thơ Viễn Chi

Kính gửi anh chị em bạn Trỗi
Đã gần đến giữa thu, mình muốn gửi tới anh chị em bài thơ của ông thân mình để cùng thưởng thức. 
Bài thơ tứ tuyệt này được nhà thơ Vũ Quần Phương khen trong bài giới thiệu về tập thơ của ông, như có Thần. 
Thật lạ vì nhà thơ Đoàn Văn Cừ đề nghị sửa thành DƯ HƯƠNG MÙA HẠ cho rõ nghĩa, nhưng nhà thơ đồng hương Vũ Quần Phương lại sửa thành DƯ HẠ như ý ban đầu.  
Bài thơ rất ngắn, toàn bài chỉ có 4 câu chứ không tràng giang. 
Câu đầu là mở: “Sáng sớm mưa thu lác đác rơi”.  Mọi người sẽ ngạc nhiên rằng, giờ này mưa đang tầm tã mà sao ông thân mình lại nói mưa lác đác? Sự kiện biến đổi khí hậu toàn cầu gây ra mưa lụt hiện nay không phản ảnh được mùa thu trước đây. 
Mùa Thu thật lạ, có lúc trời trong vắt và có lúc quằn quại của giông bão để chuyển mình sang mùa mới – mùa Đông. 
Mưa lác đác là cơn mưa chuyển mùa, vẫn còn hơi nước của mùa hè nhưng thưa dần và hạt sương buổi sớm nhả xuống trong vắt. 
Câu hai là câu dẫn, đưa người đọc vào câu chuyện: “Trong đầm ai hái lá sen tươi”. 
Vào thu thì sen tàn, chỉ có người nào thật tinh tế hay những người bán xôi là biết được điều đó. Trong bộ tranh tứ quí, người ta vẽ sen để tượng trưng cho Mùa Hạ, còn sang Thu, sen lụi dần và trên đầm dần sẽ không còn bóng lá sen. 
Khi có người hái lá sen trên đầm vào mùa Thu thì đó mới chỉ là chớm Thu. Ai hái? Có chủ thể, nhưng chủ thể không rõ, có thể là bất cứ ai và chưa rõ người ta hái để làm gì?   
Câu thứ ba là tả thực: “Lá sen ai gói thơm xôi nóng”. À, người hái lá sen để gói xôi. Ai đã từng ăn xôi xéo hay xôi ngô gói trong lá sen thì thích lắm, hạt gạo nếp dẻo, đậu xanh chín giã nhuyễn thật bùi và hành phi thơm béo ngậy, phảng phất hương thơm của sen. Nó không có vị thơm gắt cùa chè ướp hương bằng hoa sen như bây giờ, xưa kia người ta ủ chè bằng lá sen khô. 
Đó là thú vui tinh tế của người Hà Nội, ít có người biết. Lạ, vì sang Thu thì sen tàn, làm gì có lá sen nữa. Khi mới chớm thu thì còn lá Sen, đó là dư hạ. Gần giữa Thu thì người ta gói xôi bằng lá dong, lá chuối nhưng không thú vị bằng lá Sen. 
Kết là câu thứ 4, “Thơm cả bàn tay cô bán xôi”. Câu kết cũng chính là câu Thần như nhà thơ Vũ Quần Phương đã nói; nếu chỉ lá sen, gói xôi....thì như mọi người nói thường. 
Mình đã ra đầu ngõ từ sáng sớm để mua xôi, quan sát và hỏi chuyên cô bán xôi. Nhìn hai bàn tay sứt sẹo vì bị bỏng và cặp mắt thâm quầng vì thức đêm đồ xôi và mình thấy ngạc nhiên. Hình như vang vọng từ sâu lắng câu ca dao của đồng bằng Bắc Bộ: “Ai ơi bưng bát cơm đầy, dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần”. 
Câu thơ ấy như sự cảm tạ bao nhiêu người đã góp công sức để làm ra hạt gạo mà trong nhà mình hay gọi là “NGỌC THỰC”, cấm để vương hạt nào, con cái đánh rơi phải nhặt, tự đưa vào mồm mình. Trái là dừ đòn. 
Hóa ra cụ muốn nhắc cho con cháu phải biết quý và yêu hạt gạo.
Xin mời anh chị em thưởng thức:
"DƯ HẠ
Sáng sớm mưa Thu lác đác rơi
Trong đầm ai hái lá Sen tươi
Lá Sen ai gói thơm xôi nóng

Thơm cả bàn tay cô bán xôi!"  

Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

Thông báo kết luận họp BLL Trường Nguyễn Văn Trỗi ngày 15/08/2015

     Hôm nay, ngày 15/08/2015 tại Hà Nội, BLL Trường VHQĐ – TSQ Nguyễn Văn Trỗi đã tổ chức họp mở rộng cùng đại diện các Khoá. Thành phần tham dự gồm có: Thầy Võ Tài Mạnh – Các anh chị em các Khóa: Lê Kinh Tuyến K1 – Lương Sơn, Chu Kỳ Minh K2 – Bùi Vinh, Lữ Thái, Thái Chi, Song Yên K3 – Đoàn Thao, Trần Văn Lưu, Cát Thịnh K4 – Hoàng Việt, Ngô Thế Vinh K5 – Vũ Điện Biên, Nguyễn Văn Thắng K6 – Trần Thế Dân, Tống Ngọc Tráng K7 – Bùi Thắng, Nguyễn Thị Thái K8. Tham dự họp còn có anh Trần Kiến Quốc K5, Phó trưởng BLL Trường NVT ở phía Nam.
    Trưởng BLL Bùi Vinh chủ trì cuộc họp gồm các nội dung sau:
1. Tổng hợp các hoạt động từ cuộc họp lần trước.
2.  Bổ sung nhân sự BLL Trường.
3. Những nội dung công việc chuẩn bị cho kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường (15/10/1965 – 15/10/2015)
                  Những nội dung trên đã được thảo luận và thống nhất kết luận như sau

Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

"Tinh thần thể dục" ...

Các "Cô Tây" cũng chịu khó dậy sớm "Tập thể dục" bên hồ Hoàn Kiếm ...

 "Vũ điệu tung khăn" 

Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

Chúc mừng xã Mỹ Yên đạt "Chuẩn Nông Thôn Mới" ...

     Sáng hôm nay, ngày 08/08/2015, đoàn đại biểu đại diện Trường VHQĐ - TSQ Nguyễn Văn Trỗi đã về xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, dự lễ Công bố quyết định và đón bằng công nhận xã Mỹ Yên đạt "Chuẩn nông thôn mới" năm 2015, đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh và đạt tiêu chí Quốc gia về Y tế năm 2015. Đoàn gồm có: anh Từ Linh, Lữ Thái K3, Tổng thư ký, Trưởng đoàn - Nguyễn Hữu Thành, Nguyễn Tuấn K4 - Ngô Thế Vinh K5 - Trần Thế Dân K7 - Nguyễn Quang Vinh K8 - Cương K9. Về với xã Mỹ Yên, các Cựu học sinh Trường Trỗi lại nhớ về mảnh đất nơi Trường đã đóng quân tại đây những năm 1965 - 1966, được sự giúp đỡ, yêu thương, đùm bọc của nhân dân xã Mỹ Yên trong những năm tháng chiến tranh khó khăn, gian khổ. ... 
     Đến nay với sự phấn đấu không ngừng, tích cực của nhân dân xã Mỹ Yên, với sự  quan tâm và chỉ đạo của lãnh đạo, các Ban Ngành của tỉnh Thái Nguyên, huyện Đại Từ, và nhất là sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND xã Mỹ Yên trong chương trình, kế hoạch thực hiện đề án xây dựng "Nông Thôn Mới", xã Mỹ Yên ngày càng phát triển và đã đạt được đủ 19 tiêu chí của  "Chuẩn nông thôn mới". 
     Với tấm lòng tri ân, đáp nghĩa, các Cựu học sinh Trường Trỗi trong một thời gian dài, đã có những hoạt động thiết thực đóng góp một phần nhỏ vào chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Mỹ Yên trong các vấn đề về giao thông, y tế, giáo dục .... 
     Xin chúc mừng nhân dân xã Mỹ Yên. Chúc nhân dân xã Mỹ Yên dồi dào sức khỏe, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giầu có và hạnh phúc. Chúc lãnh đạo và nhân dân xã Mỹ Yên giữ vững và làm tăng chất lượng các tiêu chí về "Nông Thôn Mới". Chúc xã Mỹ Yên năm nào cũng đạt "Chuẩn Nông Thôn Mới".

 
Lãnh đạo xã Mỹ Yên đón tiếp đoàn đại biểu Trường Trỗi tới dự buổi Lễ

Quốc Việt K5 (NC) TRIẾT HỌC TRONG “SÁCH ĐẠO ĐỨC” (Tiếp)

Kính gửi anh chị em bantroi
Mãi năm 1976, lớp sinh viên bọn mình mới quay về thi tốt nghiệp, mặc dù theo quy định của Bộ Giáo dục, số trưng dụng đi tiếp quản miền Nam không phải thi tốt nghiệp; Ông hiệu trưởng mới thay cụ Nghi cho rằng cái bọn đi tiếp quản chắc chắn tiêm nhiễm nhiều thói hư tật xấu nên cần chỉnh huấn lại.
Mặc dù phải thi lại môn võ thuật vì bị tụt đường huyết, trong số 200 học sinh khoá  ấy, may mắn làm sao mình được lọt vào danh sách 70 người thi đỗ với các điểm là 3, 4, 4, 5, trong đó Triết học được có 3 điểm. Thi xong vẫn thấy Triết học “U tì quốc” lắm và mình quyết xem cái món dành cho đám Lưu manh, trộm cắp ấy thế nào?  
TRIẾT HỌC TRONG “SÁCH ĐẠO ĐỨC”
Xưa nay, triết học thường được dùng cho số ít người, nhưng "người biết thì không nói, người nói thì không biết", thậm chí định nghĩa rất rối rắm.  
Theo WIKIPEDIA: "Triết học là bộ môn nghiên cứu về những vấn đề chung và cơ bản của con người, thế giới quan và vị trí của con người trong thế giới quan, những vấn đề có kết nối với chân lý, sự tồn tại, kiến thức, giá trị, quy luật, ý thức, và ngôn ngữ. Triết học được phân biệt với những môn khoa học khác bằng cách thức mà nó giải quyết những vấn đề trên, đó là ở tính phê phán, phương pháp tiếp cận có hệ thống chung nhất và sự phụ thuộc của nó vào tính duy lý trong việc lập luận.". 
Định nghĩa như thế thì...chỉ những giáo sư triết học mới hiểu, hóa ra nó được dịch ra từ sách Tây, theo sau định nghĩa này sẽ còn một đống định nghĩa nữa. 
Nhìn sang phương Tây, danh từ Triết học (Philosophy) hiện nay mở ra tới 7 khái niệm khác nhau do sự giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trên thế giới, chủ yếu danh từ Philosophy được sử dung trong Tôn giáo, Văn học, Tâm lý học. Đúng như Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Hiện nay, tư tưởng nhiều, triết học nhiều; Nghe cái gì? Đọc cái gì? Lấy cái gì làm cơ sở cho hành động của mình là rất khócăn cứ lý luận của Đảng Lao động Việt Nam là: Cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm, cái gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.  
Hãy xem lại gốc tự Hy Lạp của Philosophy nghĩa là gì và xem nó đã biến dạng thế nào? 
Danh từ Philosophy (Phi-lô-sô-phi) - Triết học được lấy từ tiếng Hy Lạp, (phylos) có nghĩa là "tình yêu" hay "chọn bạn " và (sophie) có nghĩa là "sự khôn ngoan." Như vậy, "Triết học" có nghĩa là "tìm kiếm sự khôn ngoan". Theo Socrates (Xô-crát) 469–399 TCN, nhà triết học cổ Hy Lạp, Philosophy còn được dùng như một môn khoa học nghiên cứu về cái chết. Thật kỳ lạ khi Socrates sống cùng thời Lão Tử.
Người Nhật quả là thông minh khi mang chữ  “Khôn ngoan” (): ghép vào khái niệm "Triết học" () thay cho từ Philosophy của Âu châu để đem đến nền văn hóa phương đông một danh từ với ý nghĩa Khoa học của sự Khôn ngoan, rất sát với khái niệm nguyên thủy của Philosophy. 
Nôm na “triết học là một môn khoa học nghiên cứu về bản chất của thế giới khách quan và chủ quan, nhằm giúp con người có cách xử thế khôn ngoan trong xã hội và với tự nhiên". Thành thật xin lỗi ông bạn tiến sỹ Triết học của mình cũng như các giáo sư Triết về sự nhầm lẫn thời trai trẻ. 
Wikipedia định nghĩa Triết học như vậy là vì quên Lão Tử với “Đạo Đức Kinh” là cuốn sách Triết học khai sáng thời cổ Châu Á như Georg Wilhem Friedrich Hegel (Hê-ghen) (1770-1831), nhà triết học vĩ đại người Đức khẳng định.
Mình không có tham vọng dịch lại toàn bộ quyển ĐẠO ĐỨC KINH, với 5000 con chữ đã biến đổi sau 2800 năm, trộn lẫn trong một đất nước có hàng ngàn dân tộc ấy thì không thể sống đủ thời gian mà viết được; chỉ muốn qua đây nói sơ lược về khái niệm ĐẠO ĐỨC của người Việt mà lâu nay bị người đời hiểu nhầm.   
Thế “Đạo Đức” là gì?  Theo Wikipedia: Đạo đức là một hiện tượng xã hội phản ánh các mối quan hệ hiện thực bắt nguồn từ bản thân cuộc sống của con người. Đạo đức là tập hợp những quan điểm của một xã hội, của một tầng lớp xã hội, của một tập hợp người nhất định về thế giới, về cách sống. Nhờ đó con người điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng xã hội”
Thế thì ...quá mệt mỏi. Đó chính là khái niệm của Moral (tiếng Pháp) hoặc Morality (tiếng Anh) dùng trong phạm trù tâm lý, chỉ hành vi hay suy nghĩ của con người tự xác định là sai hay đúng đối với các giá trị tiêu chuẩn của xã hội. Nôm na đó là người “Ngoan”, chứ chưa phải là người "Khôn". 
Mình hỏi mọi người về khái niệm “KHÔN”, các cháu lái xe Taxi nói rằng, người Việt có sở thích là luôn phải “khôn” hơn người khác, dù là tí ti, nhưng nói chung là “DẠI”, người ta gọi đó là “Khôn lỏi”, còn Khôn ngoan thì phải vì lợi ich chung, lâu dài, toàn thể. 
Khái niệm ”Đạo Đức” của người châu Á lại là một khái niệm về Triết học cho đến trước khi người Nhật dùng chữ Triết thay cho Đạo Đức và Đạo Đức thay cho Morality. 
Ta hãy quay trở về thời kì của Lão Tử sống ở nước Sở cách nay gần 2800 năm, với nhận thức không thể như hiện tại và các con chữ được đẽo một cách khó nhọc trên thẻ tre, chắc mỗi một thẻ như thế chỉ cố gắng khắc được từ 3 đến 4 con chữ đơn giản chứ không loằng ngoằng như chữ Nho, chữ Trung Quốc hiện nay. 
Lão tử có phải là một con người không? Không! Mặc dù Đạo Đức Kinh là công trình của nhiều người nhưng ta cứ gọi tác giả của nó là Lão Tử cho lành với ý nghia là Học thuyết của người già đã được chiêm nghiệm trong cuộc sống - hay lão làng. 
Triết học của Lão Tử là gì? 
Sách về “Đạo Đức” (Đạo Đức Kinh) của Lão Tử cho rằng vạn vật tồn tại, phát triển và tiêu vong không phụ thuộc vào sự cầu khấn của con người: “Thiên địa bất nhân”, đơn giản có nghĩa là trời đất không phải là con người. Thế giới khách quan đó được gọi là ĐẠO, trong triết học hiện đại, đó là phạm trù Vật Chất và phần ý thức con người về thế giới khách quan đó được ông gọi là “DANH”.
Lão Tử khẳng định, trước khi con người nhận biết được nó (Vô danh), vật chất là khởi thủy của trời đất, sau khi nhận biết được nó hay nó được đặt tên (Hữu danh), vật chất là nền tảng của vạn vật: “Vô danh thiên địa chi thủy, hữu danh vạn vật chi mẫu”.
Nhận thức con người hay “Danh” là nhận biết thế giới khách quan. Nhưng Lão Tử nhắc chúng ta nên nhớ đó vẫn là nhận thức thôi, không nên nhầm lẫn: “Thử lưỡng giả đồng, xuất nhi dị danh.” (Vật chất và ý thức là 2 vế của một cấu trúc nhận thức tự nhiên, cần phải hiểu là 2). Đó còn gọi là thế giới quan hay quan niệm về thế giới. 
Thế giới khách quan đó theo Lão Tử tồn tại như thế nào? 
Đầy biến động và mâu thuẫn: Thế giới vận động đại để như cái ống bễ lò rèn (Cốc thần), liên tục vận động và lặp đi, lặp lại có quy luật: “Khoảng trời đất giống như ống bễ, trống không mà không hao kiệt, càng động càng nhiều”
Vạn vật, kể cả xã hội loài người tồn tại luôn có các mặt đối lập song hành, tự cấu thành các cặp mà ngày nay chúng ta gọi là các cặp phạm trù: Đẹp - Xấu, Ác - Tốt,  Có- Không,  Dễ - Khó; Ngắn - Dài; Cao - Thấp, Âm- Thanh, Trước - Sau.   Các nhà triết học ngày nay thích dùng các  cặp phạm trù "khách quan" như Chung - Riêng, Trong - Ngoài, Bản chất - Hiện tượng. 
Sự phát triển của vạn vật (kể cả xã hội loài người) y như định luật vạn vật hấp dẫn của Newton chứ không giống quy luật phủ định của phủ định, lượng đổi thành chất hay đấu tranh giữa các mặt đối lập...kiểu các triết gia bây giờ. 
Về phương pháp luận, Triết học Lão tử giải quyết những gì? 
Triết học giải quyết thông qua tư duy trừu tượng chứ không bằng trực quan: “Nhìn không thấy là Di, nghe không thấy là Hi, cầm không được là Vi, đó là việc của Triết học”.   
Thật lạ, chữ Vi () này theo Lão Tử có nghĩa là không cầm nắm được với chữ Vi () có nghĩa là cai trị hay làm việc lại đồng âm nhưng khác con chữ và khác nghĩa. Về suy luận thì nó có một nghĩa, vì vậy Vô Vi có nghĩa là cai trị như không cai trị vậy, khiến người dân (kẻ bị trị) cũng thấy thoải mái.       
“Đạo Đức” đóng góp gì để người đọc trở thành người khôn ngoan? 
Rất nhiều. Đó là phần Đức của Đạo Đức, 
Lão Tử cho rằng thánh nhân hay người hiền nên sống phù hợp với thiên nhiên, "Thánh nhân bất nhân". Cái ông Thánh ấy không thể đẽo cày giữa đường, bạ ai nói gì cũng theo thì không lãnh đạo được. 
Người ta phê phán Lão Tử vì thuyết Vô Vi tức là không làm gì, nhưng Vi Hành có nghĩa là nhà Vua đi kiểm tra sửa sang, Vi Trị tức là cai trị. Vậy Vô Vi có nghĩa lãnh đạo một cách khôn ngoan. 
Đại để Lão tử nói về chính trị như Đại Dương mênh mông được hình thành từ giọt nước nhỏ, rặng núi hùng vĩ hình thành từ những hạt bụi, thế thì hãy giải quyết vấn đề mâu thuẫn khi nó còn là giọt nước hay hạt bụi li ti chứ đừng để khi nó trở thành bão tố hay nước lụt. Một kẽ nứt có thể làm cạn cả một biển nước, sụp đổ cả dãy núi, hãy tìm ra kẽ nứt đó để giải quyết biển nước hay trái núi.  
Cái đế quốc Nguyên Mông chinh phục khắp Á - Âu bị sụp đổ trước quân dân Đại Việt khi xưa, đế quốc Pháp rồi đế quốc Mỹ hùng cường trong thế kỉ 20 bị đánh bại bởi người Việt Nam, chắc cũng như trái núi hay bể nước.
Lão Tử cũng dạy người lãnh đạo hãy tự mình làm sao để mình cần cho xã hội như không khí và nước uống.  Hình như điều đó giống hệt Hồ Chí Minh trong bài viết súc tích của mình "Nâng cao Đạo Đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân". Phải “tránh nhuệ khí, gỡ rối loạn, che ánh sáng, cùng trần tục”. 
Thế nào là “đồng kỳ trần”? Nhà báo người Úc Wilfred Graham Burchett (16/9/1911 – 27/ 9/1983) đã viết: “một cái gì đó trong mỗi người Việt Nam đều có trong Hồ Chí Minh, một cái gì đó trong Hồ Chí Minh đều có trong hầu hết những người Việt Nam"...”Hồ Chí Minh là của toàn thể quốc gia Việt Nam. Không có một lằn danh giới nào ở vĩ tuyến 17 có thể làm cho người dân miền Nam xa lìa Hồ Chí Minh dù rằng thủ đô được đặt ở miền Bắc. Hồ Chí Minh đã được chấp nhận là lãnh tụ và là nguồn cảm hứng cho mọi người Việt Nam – trừ số người đã lần lượt phục vụ những quan thầy Nhật, Pháp, rồi Mỹ”. Hồ Chí Minh sẽ sống mãi trong lòng dân Việt, không phải với tư cách là ông Thánh mà với tư cách một người Bác, một người ông trong nhà.
Lão tử cho rằng cái  vò đặc ruột thì không chứa đồ vật được, cho nên cái hình thể sự vật để nắm bắt, còn cái dùng được chính là cái khoảng trống bên trong sự vật. 
Ai đã từng xem "Pháp lệnh của Chủ tịch nước VNDCCH về tự do tín ngưỡng", sẽ thấy giống Lão Tử bàn về Lập pháp, chủ trương luật nên đơn giản, dễ hiểu, tránh chi li quá làm người thi hành khó thực hiện và tính pháp chế vì vậy không nghiêm minh. Như các bánh xe, phải có các nan hoa, nếu là khối đặc sẽ khó vận động: “Ba mươi cái nan hoa tụ lại ở bầu xe, xe cộ mới đi xa được” . 
Về chiến tranh, theo Lão Tử bất đắc dĩ phải dùng, khi dùng thì điềm đạm, tránh cực đoan là hơn", Nếu biết cách tiến hành chiến tranh cho đúng thì mềm sẽ thắng cứng, nhỏ sẽ thắng to, yếu sẽ thắng mạnh. Tôn tử học đúng Lão Tử về quan niệm này: 
“Chiến tranh là đại sự của quốc gia, quan hệ tới việc sống chết của nhân dân, sự mất còn của nhà nước, không thể không khảo sát nghiên cứu cho thật kỹ. Phải dựa vào năm mặt sau đây mà phân tích, nghiên cứu, so sánh các điều kiện tốt xấu giữa hai bên đối địch, để tìm hiểu tình thế thắng bại trong chiến tranh: Một là Đạo, hai là Thiên, ba là Địa, bốn là Tướng, năm là Pháp.... Tức là phải xem xét: Vua bên nào có nền chính trị được lòng dân hơn? Tướng soái bên nào có tài năng hơn? Thiên thời địa lợi bên nào tốt hơn? Pháp lệnh bên nào được quán triệt hơn? Thực lực quân đội bên nào mạnh hơn? Binh sỹ bên nào được huấn luyện thành thục hơn? Thưởng phạt bên nào nghiêm minh hơn?”... "Nguyên tắc chung khi dụng binh tác chiến là khi phải huy động chiến xa nghìn chiếc, xe tải nặng nghìn chiếc, quân đội mười vạn, vận lương đi xa nghìn dặm, thì chi phí ở tiền phương và hậu phương, chi phí đãi khách khứa sứ thần, bảo dưỡng và bổ sung tiêu tốn hàng nghìn vàng thì mới có thể cho mười vạn quân xuất chinh được. Dùng một đạo quân khổng lồ như thế để tác chiến thì đòi hỏi phải thắng nhanh. Nếu kéo dài thời gian, quân đội sẽ mệt mỏi, nhuệ khí sẽ suy giảm; tấn công thành trì sẽ hao hết sức chiến đấu, quân đội tác chiến ở ngoài lâu có thể làm nền tài chính của quốc gia gặp khó khăn. Nếu quân đội mỏi mệt, nhuệ khí suy giảm thì lúc đó cho dù là người tài giỏi sáng suốt đến đâu cũng không thể cứu vãn tình thế được.... Cho nên người giỏi dụng binh, lính mãn ngũ không gọi lại, lương thực không vận tải quá 3 lần, quân nhu lấy tại nước mình, lương thực giải quyết tại nước địch. Được vậy thì lương thảo cấp dưỡng cho quân đội sẽ được thoả mãn. Sở dĩ quốc gia phải nghèo vì dụng binh là do vận tải lương thực đi quá xa. Vận tải lượng thực xa, bá tánh sẽ nghèo. Chung quanh nơi quân đội tập kết, vật giá sẽ cao vọt bất thường. Vật giá cao vọt sẽ làm cho tiền tài của bách tính khô kiệt. Tiền tài khô kiệt tất phải gấp rút thu thêm thuế. Sức mạnh tiêu hao hết, tiền tài khô kiệt, trong nước khắp đồng quê nhà nhà đều trống rỗng. Bách tính thì tiền tài 10 phần hao bẩy, quốc gia thì xe hỏng ngựa mỏi mười phần hết sáu. Cho nên tướng soái giỏi lấy lương thực ở nước địch. Ăn 1 chung gạo ở nước địch bằng 20 chung gạo ở nước nhà....”. Với 5 triệu quân Trung Quốc xâm lược Việt Nam tháng 2/1979, CHINA NAZI phải tổn hại thế nào về sức người, sức của?  
Ta xem lại Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch: "Hỡi đồng bào toàn quốc, chúng ta muốn hoà bình, chúng ta đã nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng muốn cướp nước ta lần nữa. Không, chúng ta thà hi sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ....". cũng như chủ trương trường kỳ kháng chiến buộc Pháp, Mỹ phải kiệt quệ.
Ứng dụng của “Đạo Đức” hay Triết học Á Đông ấy có rất nhiều trong cuộc sống. “Tự nhiên có vẻ như không làm gì nhưng việc gì cũng làm” . Hình như ông Hồ Chí Minh cũng thế. 
Hóa ra “Đạo Đức Kinh” là một cuốn Triết học cổ đại được coi là học thuyết của người đã từng trải, nhưng bị người đời sau thêm bớt trong suốt 28 thế kỉ nên "tam sao thất bản", có nghĩa là mất hết nghĩa gốc. 
"Các Mác là nhà triết học phương Tây vĩ đại, nhưng phương Tây.... không phải là cả thế giới", đó là khẳng định của Nguyễn Ái Quốc khi làm luận văn tiến sỹ tại Đại học Phương Đông Moscou những năm 30 của thế kỉ trước; còn sau đây là kết luận của nhà báo Úc Wilfred Burchett trong cuốn Ho Chi Minh: An Appreciation (Hồ chí Minh – một cách nhìn nhận): “Không phải thuần túy chỉ là Marx, là Lenin hay Mao Trạch Đông, mà chính là lịch sử 2000 năm chống ngoại xâm của Việt Nam đã tạo nên ông Hồ”
Còn Stanley I. Kutler  trong The Encyclopedia of the Vietnam đã kết luận:“một nhà cách mạng ái quốc gần với Thomas Jefferson hơn là với V. I. Lenin”. Phải, biển học vô bờ và chủ nghĩa Mác là hệ tư tưởng mở, cứ máy móc theo từng từ trong chủ nghĩa Mác thì làm sao có Cách mạng tháng 10 và làm sao có Cách mạng tháng 8. 
Suốt 27 thế kỉ ấy, hàng tỉ người Trung Quốc, người châu Á và cả nhân loại nữa, mày mò học hỏi lý thuyết của Lão Tử, thậm chí cả tu luyện, nhưng chưa bao giờ tìm ra người nào hiểu chân giá trị của nó, hay trở thành "Thánh nhân" cho đến thế kỉ 20. 
Người ta thường nói cứ 600 năm thì trời đất sinh ra một vị thánh nhân nhưng hình như nhân loại phải chờ đợi gần gấp 5 lần số thời gian ấy.  
27 thế kỉ sau, ở tít tận nơi chân trời, ngoài cực nam đế quốc nhà Tần (China, Chin, Kitai) nơi mà Tần Thủy Hoàng sai người đi tìm thuốc trường sinh và đưa ra kết luận: “Thần tiên ở phương Nam”, có một con người trở thành “Thánh” được cả thế giới công nhận, kể cả toàn bộ cư dân mà ngày nay gọi là Trung Quốc – đó là Hồ Chí Minh với tổng kết “Đạo Đức” Hồ Chí Minh, giống hệt “Đạo Đức” Lão Tử. 
Các nhà lí luận Việt Nam bị Tây hóa hay vọng ngoại đã từ bỏ “Đạo Đức Hồ Chí Minh” với ý nghĩa triết học sâu sắc, đúng với nghĩa gốc của từ: Học sự khôn ngoan. 
Lão Tử nói “Thánh Nhân”, hình như ...nói về Hồ Chí Minh chính xác với tiêu chí về “Đạo Đức” mà ông đã bàn tới trước khi "Thánh nhân" xuất hiện tới 27 thế kỉ. 
Kính thưa các cụ, Đạo Đức Kinh quả là cuốn sách học về sự khôn ngoan đáng được đọc, nhưng các cụ đọc từ từ thôi. 
Tái bút
Để cho nội dung khách quan, xin gửi anh chị em một nhận xét của anh bạn mình là Tiến sỹ về Triết học:
Cảm ơn. Mình đã nhận được. Bạn có kiến thức triết học tuyệt vời đấy nhưng cho phép thư thư mấy ngày nữa mình sẽ trả lời vì dạo này đang quá bận, chưa có thời gian suy tư .
Có điều nói ngay, bạn đã hiểu sai về ý nghĩa tên gọi Đạo Đức Kinh. Đây là cuốn sách viết về Đạo, với nghĩa là về cái mà từ đó, mọi sự vật vật chất và hiện tượng tinh thần sinh ra và chịu sự quy định của Đạo.
Tác phẩm này của Lão Tai To không viết về đạo đức con người, thật ra có nói đến nhưng chỉ khuyên người ta sống Vô Vi, theo lẽ tự nhiên mà thôi”
Cho phép mình dấu tên người tham gia ý kiến.


Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Các "Phó nháy" trong cuộc gặp mặt K5 tại Quảng Ngãi T6/2015

Cùng hòa chung niềm vui mừng, phấn khởi trong không khí họp mặt bừng của Thầy Trò K5 và các Bạn Trỗi ở Quảng Ngãi T6/2015, các "Phó nháy" đã rất nhiệt tình ghi lại những hình ảnh kỷ niệm khó quên của lần gặp mặt này ....

Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Chúc mừng nhân dân xã Mỹ Yên

Nhân dịp xã Mỹ Yên tổ chức Lễ công bố quyết định và đón bằng công nhận xã Mỹ Yên đạt "Chuẩn nông thôn mới" - Đón bằng xếp hạng Di tích cấp Tỉnh và đạt tiêu chí Quốc gia về Ytế năm 2015. Lãnh đạo xã Mỹ Yên đã trân trọng mời Trường Trỗi tới dự.

Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

ĐTĐ2 giao lưu cùng Q3C

     Cái ngày gặp mặt giao lưu đã được ấn định từ khi ĐTĐ2 còn đang ở đảo Cát Bà. Và dù cho Trời có mưa to đến như thế nào đi chăng nữa thì việc gặp mặt giao lưu vẫn được tiến hành bình thường như kế hoạch đã định, không thay đổi, vào trưa hôm nay, và cũng nhân dịp này "Được chiêm ngưỡng" công trình Q3C mới vừa xây dựng xong, sau trận lốc "Lịch sử" làm đổ Q3C "Cổ kính". Tân Q3C bây giờ trông "Hiện đại", gọn nhẹ, thanh thoát và "Dung lượng người" nhiều hơn.  "Món quà quê dân dã" từ "Vùng Quê ĐTĐ2 xa xôi", đó là "Xôi Tím", đã được Mai Lâm chuẩn bị kỹ ngay từ hôm trước, từ khâu "Ngâm tẩm" hôm qua cho đến "Đồ chín" hôm nay. Cái "Đặc biệt dân dã" là ở chỗ, ngoài "Nếp quê"ra, thì cái màu tím của xôi được "Nhuộm" bằng lá cây, tạm gọi là "Cây nhuộm màu xôi" được Mai Lâm nhân giống từ "Vườn Q3C" của Văn Thắng. Ngoài ra, bó cây Húng Chanh Mai Lâm "Đánh" từ "Vườn ĐTĐ2" cũng đươc Văn Thắng "Trân Trọng" đón nhận, như một "Thảo Dược quý", sẽ được ươm trồng chu đáo tại "Vườn Q3C" Cuộc họp mặt, ngoài K5 ra, còn có Vân K7 và Đông K8, tuy là Khóa dưới, nhưng lại là "Thủ Trưởng cũ" của Văn Thắng K5....

Tay xách, nách mang, tay bắt, mặt mừng (Đúng là từ quê ra).... Văn Thắng "Cảm động" đón nhận các món "Quà quê dân dã"....

Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

Thiếu nhi hoạt động Hè.

"Hoạt động đỉnh cao Hè của Thiếu Nhi phường Phạm Đình Hổ"
Các cháu thi Văn nghệ, Múa hát ....
Các Bà thi Nữ công gia chánh ...
Đây là hoạt động sôi nổi, ý nghĩa do phường chúng tôi, phường Phạm Đình Hổ tổ chức, với sự tham gia của tất cả các Cụm dân cư, kết nối các thế hệ trong tình cảm và tình yêu thương con trẻ ...

                                             Tiết mục khai mạc hoạt động đỉnh cao Hè .....