Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Quốc Việt K5 - RƯỢU SAY

Kính gửi anh chị em bạn Trỗi

Cái bài thơ Chúc Tết Ất Mùi mình gửi cho nhiều bạn bè không phải nhóm Bantroi, bạn bè cũng thích nhưng đôi chỗ cũng khó hiểu, ví như NNN hay CCC. Chẳng dấu dốt làm gì, mình hứa sẽ hỏi lại anh em rồi trả lời sau. Cụ Hữu Thành đe: Chúng nó thù mày lắm.
Gặp lại anh em bạn bè, thằng bạn nối khố của mình, cục tính nhưng thật thà như đếm, hỏi nhóm NNN là gì? Hắn nói: "Lòng Lợn Luộc". - NNN cơ mà? Hắn bảo: Ngu thế, LLL thì ra cái gì?
- Thế còn CCC?
Ôi giời, miềng nghe hắn giải thích mà choáng, đã thấy "chân Nam đá chân Chiêu" như say rượu.
Bác Xuân Dũng K9 – bạn bác Quang Việt K2 - nhà thơ tay ngang, thủng thẳng:
- “Ta đây cái gì cũng biết
Chỉ không biết mình là ai”
Đúng quá, chỉ không biết mình là ai mới bị chê là ngu. Bác ấy có bài thơ về say rượu rất hay mà mình học mãi không thuộc, uống xong cốc Cafe chỉ nhớ mang máng được 2 câu đầu, còn quên tiệt. Phải nhờ bác Việt Thắng K4 chép lại:
- "Ta hỏi rượu rằng: ta là ai
Rượu bảo ta rằng: mi là chai
Rượu uống phải ta say be bét
Không biết thằng kia tròn hay dài."
Hoá ra tác giả rất tỉnh, chỉ quan sát ông bạn nhậu thôi, còn biết cả mình lẫn rượu, còn biết cả chai tròn hay vuông... thì tỉnh lắm. Mình nghĩ cái anh say rượu là không còn biết trời đất gì mới sướng, như cái bận:
"Bước thấp,
bước cao,
Hè phố.
Đường đi ... lởm khởm
Lung lay...."
Trong bài "Chớm thu - tặng bác Hoàng Giang". Đã say thì hè phố, vỉa ba toa, lề đường, thậm chí cả cây cổ thụ....có nhằm nhò gì, cứ là húc vào tất.
"Ta hỏi rượu rằng ta là ai?" Cái bác Xuân Dũng hóm thật, cứ như thách đấu trên võ đài. Mà "rượu bảo ta rằng mi là chai" thì đúng là say thật rồi, nhưng ông cụ thì tỉnh lắm. Say thật chỉ khi nào các cụ đã điểm tâm xong một can...  Khi đã say rượu thì thật lạ, cái anh chàng hỏi chai rượu đã là buồn cười, nghe chai rượu trả lời thì còn buồn cười hơn. 
Lúc đó...  Nghe nói ....ông bạn nối khố của mình ngồi trên tàu hoả vào Đà Nẵng mơ mộng thế nào bỗng cảm thấy mình đang vượt Đại Dương, chân cẳng nhẹ bỗng, bước đi bồng bềnh; Lúc đó ....nghe nói ....có cụ trở về thời 16 tuổi vượt cả ngàn cây số để thăm NGƯỜI TRONG MỘNG; Rồi lúc đó .....nghe nói ....nhà thơ Bán Trời bỗng nhiên được cả hai NGƯỜI TÌNH TRONG MỘNG ra thăm nhà khiến nhà thơ bỏ chạy thục mạng, cứ tưởng trời sập hôm ấy. Nghe nói... có lẽ say nhất là cụ cứ quần đùi, áo may ô chạy 7 vòng quanh bờ hồ Hoàn Kiếm từ 4 giờ sáng hôm Mồng Một Tết, báo hại mấy anh Công an phường đuổi theo, chắc sợ cụ nhảy xuống hồ.  
Cuộc đời đẹp như những bài thơ ấy của anh chị em bạn Trỗi vẫn đầy xúc động, cứ như cảnh THIÊN LÝ TẦM DUYÊN khi xưa vậy.
Thật là
"Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
Vô duyên đối diện bất tương phùng" .
Các cụ từ xưa ý vị thật, say rượu lại nói thành rượu say, hay là rượu say thật.
Xin mời anh chị em mình thưởng thức với Tết.
RƯỢU SAY

"Hỏi rượu: Ta là ai?
Rượu bảo: Ta là .... chai!
Chai ôm rượu say khướt
Rượu hay ta
thế này?

Chỉ có rượu mới biết
Bụng rộng đến cỡ nào
Hết can rồi lại hũ
Không biết rượu đi đâu?

Giống như cái hũ chìm
Ta uống hay rượu uống
Cả hai cùng thi đấu
Thằng nào .... sợ thằng nào?"

Mới tối hôm qua thôi
Bạn miềng vào múc rượu
Lẫm chẫm sờ soạng sao
Lăn tòm vào chum rượu

Cả đêm dài lẩm bẩm
- "Ta hay chum thế này?
Cứ uống, cứ uống mãi
Rượu say hay ta đây?"
Có ông bạn hỏi riêng mình, Tết rồi có thằng nào nhảy vào chum rượu thế? Chịu, khó nói lắm, rồi nó thù mình thì....khốn. 

Bác Hoàng Giang kính mến, nếu có động chạm tí ti thì bác thông cảm nhé. Nghe thơ mà say quá. Em xin kiếu các cụ... Rượu say đi chầm chậm thôi. 

4 nhận xét:

  1. Chết, nói bạn thù nghe nghiêm trọng quá. Nhắc nhở đừng trêu bạn mà bị cáu thôi. Hoả phát không phải củi cũng phải rơm, nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  2. Hạnh phúc thay những người thưởng thức được cái hay, cái ngon của rượu. Mình thì thấy uống rượu như bị tra tấn, chẳng thưởng thức được tẹo nào. Thật bất hạnh.

    Trả lờiXóa
  3. Bác Quang Việt là sướng nhất
    Chẳng biết say rượu bao giờ
    Hoan hô A trưởng qúa giỏi
    Cả nhà cứ đẹp như thơ

    Trả lờiXóa
  4. Cái nhà thơ QcV này nói 02" người tình trong mộng" ra thăm ai, ai chạy hả ? đúng là say rượu.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment