Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Quốc Việt K5 - BIỆT DANH VÀ CÂU CHUYỆN IN SÁCH (thay phần sửa lỗi cuốn sách NGHIÊN CỨU NGƯỜI VIỆT).

Kính gửi anh chị em bạn Trỗi khoá 5.
Lâu quá không thấy cụ nào chạy quanh Bờ Hồ; Nhóm Long Lợn Luộc cũng như CCC không họp, Blog buồn hẳn.
Ông bạn nối khố của mình kể câu chuyện về "nồi nước rau" mà mấy bài của Thiện Nhân đưa ra trên Phây chưa nhằm nhò gì: “Mấy ông bạn rủ nhau đến nhà đánh chén, trời nóng, thấy trên bàn có "chậu nước rau", mỡ nổi lều bều; Các cụ tranh thủ dặm trước mỗi người một bát để lấy sức uống rượu. Bỗng nhiên ...cô vợ chủ nhà chạy ra, giọng hớt hải: Cái chậu nước lau bàn của em vừa ở đây, có anh nào thấy đâu không? Cô ta chợt nhìn thấy cái “chậu nước rau” trên bàn, bèn tiến đến...., thò tay vào trong khoắng một cái, lôi ra .....một cái giẻ lau bàn to tướng. Nghe nói từ đó ...các cụ ít khi mời nhau đến nhà ăn uống, cũng may không cụ nào nuốt phải ....cái giẻ lau".   
Gặp lại nhiều anh chị em, ý kiến về bài BIỆT DANH VÀ CÂU CHUYỆN IN SÁCH phong phú, nói chung là ủng hộ. Mình tha thiết mời ông bạn Đinh Kim Kh chiêu đãi long trọng để cảm ơn. Hắn đánh chén nhưng vẫn kết tội mình.   
Tôi viết sai cái gì? Mình hỏi và hắn trả lời: Viết đúng, nhưng ông vi phạm bản quyền, công nghệ tắm bùn, đắp mặt nạ bùn ... chữa được cả bệnh ghẻ lở hay hắc lào đang là mốt hiện nay là do bọn Hàn Quốc học ở đây nhé; Nhiều người còn nghiện. Hóa ra hắn đã đăng kí bản quyền việc KHÔNG TẮM. .
Tốt nghiệp Hóa Vô cơ, nhưng về hưu lại chuyên về HÓA THỰC PHẨM – Không tin, các bạn có thể hỏi lại việc hắn chiêu đãi anh em; Phần rau tươi hái trực tiếp tại vườn, không cần rửa xả gì, cho ráo vào nồi, GIUN SÁN là chết tiệt, nước sôi ở 100 độ nhé. Dưng mà... nhà hắn lại không có nhà vệ sinh, cứ thiên nhiên ra vườn tất, đó là sống SINH THÁI, báo hại cuốn sách mình gửi tặng ông bạn, giờ bay lả tả ngoài vườn của hắn; Anh em đánh chén xong cứ khen mãi. Mình hay đau bụng nên không tham dự được, bạn bè chia buồn liên tục.
“Cẩn tắc vô ưu”, xin gửi lại anh chị em bài 
BIỆT DANH VÀ CÂU CHUYỆN IN SÁCH 
Chỉ nhằm xin lỗi anh chị em nào được tặng sách vì các lỗi chính tả, mong anh chị em chiêm nghiệm:
Về hưu, tranh thủ gõ cái máy vi tính viết bài vui cùng anh chị em; mắt kém, trình độ vi tính loại i tờ nên sai chính tả nhiều. Các bài đăng trên blog Bantroik5news của mình, mình tập hợp lại thành một cuốn sách tặng bạn bè lấy tên là NGHIÊN CỨU NGƯỜI VIỆT. 
May rủi làm sao có ông bạn thích quá, đề nghị đưa ra in ở Nhà Xuất bản Hội Nhà văn. Mình không có tham vọng in thành sách vì phải kiểm duyệt, rồi phê phán; chỉ mong viết riêng cho anh em mình xem. Hơn nữa, đã là cuốn sách thì phải viết lại cho có đầu, có cuối thì tốt hơn; Có ông định lấy tên là tạp văn, nhưng mấy ông bạn không chịu vì không thể đợi đến khi mình khỏi mắt được. Mấy khi dược sửa chính tả, quá tốt. 
Sau khi nghiên cứu mấy tháng, thấy rằng thông tin chính xác và không sửa hành văn, ông bạn nhạc sỹ của Nhà Xuất bản cho gọi mình đến phỏng vấn: 
- Anh bảo ông tướng Việt Nam nào có họ "Sái"? Hội đã cho tra cứu hết hồ sơ mà không thấy ông nào có họ “Sái” cả.  
- Sao anh dám khẳng định họ Sái sang Việt Nam từ hồi Lâm Tắc Từ? Lại còn: Tại sao xứ Malta lại "trồng bia hơi". "Bò đuổi" là thế nào? "Ba loe" là thế nào? 
Dào ôi, đã là biệt danh thì không nên hỏi. 
Phải giải thích đến hụt cả hơi, bịa ra đủ thứ chuyện từ ông bạn bị ho lao, cân nặng khiêm tốn đến mức được xếp vào danh sách đỏ (UCN Red List of Threatened Species, IUCN Red List hay Red Data List) cần bảo vệ nghiêm ngặt nhất, rồi chuyện đi gác đêm ôm súng không có đạn, bị bò đuổi....nhưng xem chừng không thuyết phục nổi nên cụ ấy vẫn hỏi mãi. Thế mới biết anh chị em bạn Trỗi nhà mình tính thật thà quen; Cảm ơn ông bạn, nhờ ông bạn làm thành cái đinh của cuốn sách. 
May mà lúc đó mình đang ngồi với Đinh Kim Kh (K5 Trỗi) thì Cần "Gù" (K5 Trỗi ở TPHCM) gọi điện ra; Mình nói đang ngồi với Đinh Kim Kh mà hắn cứ hỏi mãi là Kh nào? Kh "trắng" hay Kh "đen"? Kh "khùng" hay Kh "hâm" v.vv. Đến khi mình phải nói toẹt ra là Kh "Hủi", hắn mới nhớ ra ông bạn trăng trắng mà hàng năm không tắm ấy. 
Buồn cười đau cả bụng khi trước mặt anh em Hội Nhà văn, Kh "Hủi" lôi cả nhà Cần "Gù" chửi toáng lên. Từ mồm hắn, bao nhiêu thứ "hay ho" cứ nhảy ra...nhảy ra.... phát hãi. 
Hoá ra hắn vẫn "hủi" đến bây giờ, diện bộ đại cán bạc phếch ngày nào, nhưng ghét bám tầng tầng lớp lớp như áo giáp thời trung cổ; Còn cái áo Sơ mi thì thôi rồi, hắn khoe được tặng từ hồi mồ ma CHDC Đức nhưng chưa giặt bao giờ nên ngả màu ố xỉn, cứ như bị trẻ con ....vào; Cái áo ấy ..."tốt lắm"; "3 loe", Kiệt "lợn" thi thoảng "dùng chung" ....thích đáo để. 
Vui tý thôi, chẳng là hắn tham gia Hội Cựu chiến binh phường, trúng khu đội trưởng và được anh em phong cho là Kh “Chính uỷ”, hắn ghét ai gọi hắn là Kh "hủi" (CG cẩn thận nha), mà anh em bạn Trỗi mình không thể gọi khác được. Mấy ông bạn già ngồi với nhau cứ tấm tắc, đúng là còn anh bạn cũ lâu không gặp.
Lúc đó anh em Hội nhà văn mới thừa nhận rằng, khi người ta đã xa nhau tới hơn 40 năm thì chỉ có biệt danh mới nhớ được bạn bè. 
“Họa vô đơn chí”, lại đến ông Cục trưởng Cục Xuất bản tương cho mình một công văn dài tới 4 trang, thống kê quyển sách gần 400 trang ấy có tới 27 lỗi, trong đó có 26 lỗi chính tả.... Nghiêm trọng nhất là: “- Thông tin không có gì mới, ai cũng biết, toàn lấy trên Internet.”  
Rất cảm ơn anh em đóng góp, mình sợ nhất là thông tin không có trên mạng Internet, mà sao trên mạng lại có Vinh "Sái" hay "3 Loe" nhỉ? Có anh em đề nghị nên đổi biệt danh mới cho đỡ "Sái" hơn, ví như NNN hay CCC .... ???
Hổng dám đâu, đó là biệt danh từ hồi các cụ 12, 13 tuổi, sống với nhau tới 5 năm, nhắc lại một thời xa gia đình đầy kỉ niệm, chứ các cụ đã 60 hơn còn gọi là S "Lòng Lợn Luộc" hay L NNN hoặc T CCC ....thì khó nghe quá. 
Sau hai tuần đăng trên phây (Facebook), bạn miềng thay đổi hẳn, cắt tóc gọn gàng, quần áo sạch tinh tươm, không chửi thề, hoá ra hắn đẹp trai, trắng trẻo chứ không bị bệnh bạch biến, loang lổ... như mình tưởng.
Anh em từ chính quyền đến Hội Cựu Chiến binh phường khen nức nở. Cái ông Xô-crát thánh thật, khẳng định không gì cải hoá con người nhanh như các chuyện hài hước. Đúng là "Văn để tải đạo" có khác.
Tuy nhiên..... không thấy  bạn mình cười như xưa; Y chang nhà thơ Bán Trời, toàn nhìn bạn bè với đôi mắt hình "viên đạn". 
Bạn mình có đặc tính không thèm đọc sách, báo, không lên Phây (Facebook) vào Lốc (Blog) bao giờ, sao hắn biết? Hoá ra ông bạn có tên trong "sách đỏ" phổ biến lại, còn dứt khoát khẳng định câu chuyện Đông-Ki-Sốt xứ Malta  (El Ingenioso hidalgo Don Quixote de la Mancha) của đại văn hào Xéc-văn-téc (Miguel de Cervantes y Saavedra) là do mình cố tình viết bịa ra để nói xấu hắn; “Đã là Văn thì phải 9 phần bịa, một phần thật chứ, ai lại đưa ra toàn sự thực như thế? Lộ chết”. Khốn khổ cho cụ Xéc-văn-téc, làm sao cụ viết cách nay gần 400 năm mà giờ cứ giống bạn miềng Y CHANG. 
Cuốn sách in xong, rất đẹp, riêng một số lỗi chính tả vẫn còn vì bên Hội cho rằng đó là biệt danh nên không sửa. Anh em nào được tặng sách thì cho mình xin lỗi và hết sức thông cảm, coi như tác giả mắt lèm nhèm ....cứ như Việt “Cận” vậy.
Thành thật xin lỗi Tạ Minh trước nhé, hắn cũng bị CẬN như mình.

Khẳng định với anh chị em, thể nào mình cũng bị còm: Biết rồi, khổ lắm....


1 nhận xét:

  1. Mình với Bằng Bò (tức Bằng ghẻ, người Hải fòng) cùng vác súng ko đạn đi gác đêm, bị gặp bò nó chồm lên, sợ vãi, sau ít phút tiến lại xem thằng nào dám trêu các ông mày, té ra con bò lợi dụng đêm tối đen như mực làm càn. C
    huyện ở Hưng Hóa lâu rồi mà thằng cha này còn kể ra, làm nhớ lại một thời trẻ con mà rất chi là Người lớn.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment