Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Bước tiến "kì diệu" từ Bát lộ quân đến PLA - những hình ảnh


Bát lộ quân (chữ Hán: 八路军) là lực lượng quân sự do Đảng Cộng sản Trung Quốc nắm quyền lãnh đạo. Trong thời kỳ Quốc-Cộng hợp tác. Đội quân này được biên chế lại thành Quốc dân Cách mạng Quân Đệ thập bát Tập đoàn quân (国民革命军第十八集团军), về danh nghĩa thuộc chính phủ Trung Hoa Dân quốc, thực tế vẫn do Đảng Cộng sản Trung Quốc nắm quyền lãnh đạo, hoạt động từ năm 1936 đến 1947. Cùng với Tân Tứ quân, Bát lộ quân được xem là thành phần nòng cốt, tiền thân hình thành nên Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.(PLA)



Bát lộ quân, dưới sự lãnh đạo của Mao Trạch đông, đã tiến hành cuộc chiến tranh lật đổ chính quyền Trung hoa dân quốc, thống nhất Hoa lục thành lập nước cộng hòa nhân dân Trung hoa, với ngọn cờ chủ nghĩa cộng sản, Bát lộ quân thời đầu đã thành chỗ dựa, là nguồn cảm hứng cho các lãnh đạo của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.




Lôi Phong, người anh hùng của Trung Quốc trong những năm 50 của thế kỷ XX. Biểu tượng của quân đội nhân dân Trung Quốc (PLA) là một trong số 100 gương mặt lịch sử được liệt kê trong bản danh sách Anh Hùng Trung Hoa
Lôi, chiến sỹ của PLA hy sinh năm 1962, trở thành huyền thoại của chủ nghĩa cộng sản, biểu tượng cho lòng nhân ái và tính bất vị kỷ khi anh sẵn sàng làm bất cứ thứ gì vì đồng bào mình, thậm chí ngay cả việc giặt tất cho các đồng chí đang chiến đấu cùng chiến hào anh cũng không nề hà. Rất nhiều thế hệ thanh niên Trung Quốc đã lớn lên cùng câu nói của Mao Trạch Đông: "Hãy học hỏi đồng chí Lôi Phong", trong khi đó cựu chủ tịch Trung quốc Hồ Cẩm Đào luôn nhắc đến sự hy sinh bản thân của anh như là phương châm trên con đường chèo lái đất nước để có được một "xã hội hoà bình".



Học tập Lôi Phong, nữ y tá PLA không quản ngại khó khăn, chia sẻ bầu ti cho đồng đội bị thương khi xâm lược VN



Hình ảnh Bát lộ quân được trình diễn trên phim ảnh với bộ mặt hiền lành của đội quân công nông



Để xây dựng chế độ CNXH đặc sắc mang màu sắc Trung quốc, lực lượng quân sự này trở thành công cụ trấn áp tội phạm



Và không loại trừ cả khả năng PLA dùng xe tăng đàn áp phong trào đòi dân chủ



Thay vì thực hiện phương châm ban đầu là đoàn kết các Đảng cộng sản quốc tế, hậu thuẫn cho phong trào giải phóng dân tộc, đấu tranh chống chủ nghĩa Tư bản, PLA quay ra chống lại các quốc gia láng giềng có cùng ý thức hệ. Ảnh chụp một góc nghĩa trang Malipo, chôn cất một phần xác binh lính PLA thu hồi được khi tấn công xâm lược Việt nam









Từ đội quân xuất thân từ nông dân, với ngọn cờ giải phóng dân tộc, PLA biến đổi thành đội quân làm thế giới e sợ và cảnh giác.

Ảnh do Quốc Việt và TQtrung sưu tầm từ Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment