Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Đây ! Viện Kiểm sát và Cảnh sát điều tra Bắc Giang 10 năm trước.

Ông Nguyễn Thanh Chấn: “Tôi bị bắt tập cầm dao, bê xác”

(GDVN) - Ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị án oan chung thân phải thụ án đến 10 năm mới được trả tự do nhờ nghi can vụ giết người ra đầu thú, đã kể câu chuyện oan trái tù tội của mình bắt nguồn từ những lời khai bị ép cung như thế.
 
Dấu chân “gần giống” cũng thành chứng cứ

Theo luật sư Biền, trong những lần bào chữa cho ông Chấn, nhiều lần ông đã bày tỏ quan điểm không đồng thuận với những chứng cứ buộc tội mà ông cho là không thuyết phục, lỏng lẻo và chủ yếu là suy đoán.
“Họ làm mọi cách để tôi phải nhận”
Trả lời câu hỏi của luật sư Biền cũng như nhiều người khác rằng tại sao không giết người mà vẫn nhận tội, vẫn miêu tả được hành vi đúng như thế, ông Chấn đáp: “Không nhận không được! Họ làm mọi cách để tôi phải nhận”.
Dù 10 năm trôi qua nhưng ông Chấn vẫn có thể gọi tên họ đầy đủ những điều tra viên, kiểm sát viên mà ông cho rằng đã bức cung ông trong thời gian ông bị giam giữ. “Trực tiếp là Nguyễn Hữu T., rồi Trần Nhật L. Khi L. hỏi thì T. cầm con dao đe dọa, khi T. hỏi thì L. lại cầm cái búa. Còn điều tra viên Ngô Đình D. thì khóa tay tôi lên cửa sổ và đọc rồi bắt tôi chép lại cái đơn tự thú và đọc cho thuộc” - ông Chấn kể, giọng vẫn còn phẫn uất.
Luật sư Biền cho biết tại phiên tòa phúc thẩm, một trong những chứng cứ được tòa lấy làm căn cứ buộc tội đó là lá đơn thư chính tay ông Chấn viết gửi vợ, trong đó có thừa nhận mình đã thực hiện hành vi phạm tội. Lá đơn mở đầu có dòng chữ: “Kính gửi vợ”. “Tòa lập luận rằng chữ kính gửi chỉ có của bị cáo chứ không điều tra viên nào lại có thể nghĩ ra cái này để mà bắt viết”. Tuy nhiên, theo ông Chấn, lá thư đó ông cũng bị ép viết theo yêu cầu của các điều tra viên.
Ông Chấn cũng cho biết thêm quá trình bức cung của các điều tra viên kể trên kéo dài từ ngày 20 đến ngày 28, sau đó ông Chấn được chuyển lên trại kế. Tại đây, ông Chấn miêu tả trong một đêm ông bị yêu cầu chuyển 3-4 buồng giam, trong đó có một buồng giam có phạm nhân Phạm Duy Hồng. “Vừa vào buồng, tôi đã bị Hồng dùng dép đánh vào hai mang tai, bắt tôi phải hát nhưng tôi không hát được” - ông Chấn nhớ lại.
Tập như tập kịch
Vẫn theo lời kể của ông Chấn, sau khi đã có đơn tự thú và lời khai nhận tội, ông lại trải qua quá trình… làm diễn viên. “Tôi bị buộc phải tập như tập kịch, phải đọc thuộc lòng các lá đơn tự thú được họ đọc cho ghi trước đó. Họ bắt tôi tập cái nọ cái kia, lấy một cái giả làm cái dao để học đâm, đâm bên phải, bên trái… rồi họ cho thằng Quang giả làm cô Hoan (nạn nhân) để tôi tập bế lên đặt xuống, họ cũng bắt tôi học thuộc cách thức gây án do họ nói cho, tôi cứ răm rắp làm theo. Vì tôi sợ!” - ông Chấn cho biết.
Ông Chấn kể sau khi ông đã khá thuộc bài và thành thạo các động tác, ông được yêu cầu thực nghiệm điều tra trong một căn nhà mượn tạm, diễn lại những cảnh đã tập để camera quay lại. “Tôi vốn chậm chạp nên cứ bị quên, phải diễn đi diễn lại nhiều lần để họ quay” - ông Chấn nói.
Ngoài ra, một cái tên khác cũng được ông Chấn nhiều lần nhắc tới trong câu chuyện oan trái của đời mình. Đó là kiểm sát viên Đặng Thái V. “Đây là người đã nhiều lần đưa giấy tờ vào bắt tôi ký, khi tôi không đồng ý ký thì dọa đánh”.
Dù ông chấn đúng là hèn nhát, bị chúng nó tạo dựng hiện trường giả, bắt làm theo, nhưng......
Nếu đúng vậy, chẳng biết nói gì ngoài từ: Khốn nạn.

 

43 nhận xét:

  1. Trực tiếp là Nguyễn Hữu T. - Ơ! Không phải cháu!
    điều tra viên Ngô Đình D. - Là nó (Diệm) ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Có nhiều tiêu cực, tắc trách trong điều tra nhưng Luật sư "giỏi" cũng biết dạy thân chủ của mình cách phản cung đấy ạ ! Báo chí của VN mình cũng giỏi luôn, mới tạm tha chờ xét xử tái thẩm mà các báo, đài đã loa lên là oan ức, phải chờ có bản án rồi hãy "phát ngôn viên" chứ ! Vụ 3 chàng hiếp dâm được tạm tha chờ điều tra xét xử lại hồi năm ngoái cũng "rúng động" là một bài học khi 1 chàng về đã kịp lấy vợ, ăn mừng chán chê vẫn bị quay về trại thi hành án tiếp đó thôi. VN mình từ trên xuống dưới cái gì cũng thấy "rúng động" cả, cần "bình tỉnh" với các xì-căng-đan !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói như luật sư VT cũng đúng theo trình tự, nên mới phải dùng danh từ: "Nếu đúng vậy,..." Nhưng hy vọng là vậy.

      Xóa
    2. Cho nên ở những nước tiền tiến, bằng chứng tự thú không có giá trị. Tất cả bằng chứng phải là bằng chứng có căn cứ khoa học và chứng minh.
      Còn báo chí thì đó là việc của họ, quan tâm thế nào là do người đọc.

      Xóa
  3. Cháu thì hy vọng không phải như vậy bởi vì nếu như vậy thì khoảng cách giữa dân và "quan" ngày càng xa... dân càng khổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú thì...vẫn vậy, vì dân - quan xa nhau lắm rồi, dân khổ lẳm rồi, chẳng thể khổ hơn.
      À mà lúc trước chú Nguyễn Hữu T. có khai là không phải cháu, không biết thực sự chú Hữu Thành có dính vụ này không ?

      Xóa
  4. Vụ này chắc đúng rồi, vì thần linh đã bất dung tha những kẻ làm oan sai kiểu ép cung. Hai thằng chết do tai nạn GT , chỉ còn hai thằng CA chưa chết thì phen này cũng chết do phán xét của tòa.
    CB Nguyễn hữu T toi, Chủ tọa HĐXX Nguyễn Minh Năng đang sọ não, ai bảo làm láo báo cáo hay lấy thành tích.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có hàng ngàn lý do người "tự thú" không phải là hung thủ, thí dụ một người khùng muốn chết,vv.
      Trong khi đó công bằng của pháp luật là đúng thủ phạm. Sẽ có hàng ngàn bằng chứng còn lại trên hiện trường chỉ rõ dấu vết của thủ phạm, thí dụ như những sợi quần áo của hung thủ, những dấu vết da thịt, tóc,vv của hung thủ để lại, vì khi nạn nhân mất bao giờ cũng chống cự lại, những dấu vết máu của nạn nhân trên quần áo hung thủ, (có giặt đi vẫn để lại dấu tích), chỉ có những bằng chứng đó mới chứng minh được bị cáo là hung thủ.
      Ước gì Tk5 được ngồi một phiên tòa xử án bằng jury.

      Xóa
    2. Chú CB nói quá đúng. Cháu vẫn nói vui là phải chờ vì biết đâu người tự thú bị mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối !
      Và, biết đâu sau một hồi tự thú lại phản cung. Mà không phản cung ngay được thì 10 năm sau lại có đứa ra nhận là hung thủ thì sao ???

      Xóa
  5. Kinh quá ( nói theo anh Q.Việt).
    VThắng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá kinh luôn.
      CB5 không thấy nói có vết máu bên khóa cửa, rồi chân đối tượng chỉ gần giống vết tích để lại, rồi....Nhưng đã bị CSĐT dựng hiện trường giả, đọc thư giả, tập diễn xiếc theo kich bản của CA, thì cần gì đến dự phiên tòa Jury.

      Xóa
    2. Ngày ở Trỗi tôi bi mấy ông k5 ép cung mấy lần, bây giờ lại bị ép rượu. Quá kinh luôn!

      Xóa
  6. Dư luận phản ánh phán quyết của xã hội dân sự rằng nhà nước có tội. Bởi phán quyết có sẵn trong lòng mà người ta sẵn sàng tin. Đơn giản vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Liệu phiên tòa sơ thẩm sai thì phiên tòa tái thẩm lần này có sai nữa không nhỉ ? Hồ sơ đã khép, chẳng lẽ có người ra đầu thú là xong ? Hồ sơ thì cũng chỉ có đến bằng ấy chứng cứ, ngoài lời tự thú mà không phát sinh thêm bằng chứng khoa học nào thì cũng sẽ có luật sư khác ra bào chữa đề nghị tuyên vô tội tiếp ấy chứ.
    Chưa gì đã đòi bồi thường, "ông" thì "ông" cho đi tù lại bây giờ !!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giải quyết ở nước tiền tiến là: việc kết tội của bản án là không an toàn, công việc đi tìm thủ phạm là của cảnh sát phải làm lại, vụ án hiện nay là hoàn toàn mở.

      Xóa
  8. Đó chính là sự lỏng lẻo, xử án theo cảm tính của tòa án Bắc Giang.
    Không thể kết tội một con người khi không đủ bằng chứng.

    Trả lờiXóa
  9. Tốt nhất là xem xét lại bằng cấp của bọn này.Ko nói phét chứ cho tôi xử vụ này thì khủng khiếp hơn bởi tôi có bằng cấp gì đâu.

    Trả lờiXóa
  10. Cổ nhân có câu "Thượng bất chính hạ tất loạn".Nếu bạn kiểm tra lại 1 cách có hệ thống,thì bạn sẽ hiểu rõ và chuyện này là chuyện nhỏ,vì còn nhiều điều sẽ còn thấy khủng khiếp hơn ở xã hội lúc này.Chẳng qua những điều ta biết là vì có người cho ta biết mà thôi.Nhưng cũng cảm ơn tính tốt của người dân là thấy cảnh trái tai gai mắt vẫn còn có Lục Vân Tiên

    Trả lờiXóa
  11. Cổ nhân có câu "Thượng bất chính hạ tất loạn".Nếu bạn kiểm tra lại 1 cách có hệ thống,thì bạn sẽ hiểu rõ và chuyện này là chuyện nhỏ,vì còn nhiều điều sẽ còn thấy khủng khiếp hơn ở xã hội lúc này.Chẳng qua những điều ta biết là vì có người cho ta biết mà thôi.Nhưng cũng cảm ơn tính tốt của người dân là thấy cảnh trái tai gai mắt vẫn còn có Lục Vân Tiên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cổ nhân nói thế, nhưng đã có lần cháu và một bạn luật sư ngồi nói với nhau rằng "thượng bất chính hạ tất loạn" không đúng với ta. Ai loạn cứ loạn, ta vẫn như xương rồng trên sa mạc, dẫu nắng cháy rát bỏng thì vẫn nở hoa mà hoa xương rồng thì nhiều người vẫn thích !

      Xóa
  12. Các bác lại nhạy cảm quá rồi . Chuyện lá cải như ngoại cảm , án oan sai , bác sỹ phi tang xác bệnh nhân ... làm sao quan trọng bằng việc đang bàn sửa đổi hiến pháp . Em thấy cứ khi nào họp quốc hội bàn về chuyện gì đó quan trọng là y như rằng báo lá cải cũng móc ra mấy chuyện rình rang để làm mất sự tập trung của mọi người ( cũng có thể gọi là định hướng ) . Chiêu này cũ nhưng xài hoài vẫn có tác dụng phết . He he .

    Trả lờiXóa
  13. Các bác xem cái link này đi ạ . Một cách nhìn khác . Em cũng hoang mang phết .

    Trả lờiXóa
  14. Ở nước tiền tiến, tất cả mọi bị cáo trong tòa đều được xem là "không có tội" cho đến khi bị kết án.
    Jury kết tội một bị cáo chỉ khi nào những bằng chứng phía bên khởi tố đưa ra cho thấy không còn nghi ngờ gì nữa bị cáo chính là thủ phạm. Bị cáo có quyền giữ im lặng trong toàn bộ cuộc xử án.
    Tất cả những người nhân chứng của 2 phía khởi tố và bào chữa khi lên trả lời đều phải trả lời những câu hỏi chất vấn của luật sư phía bên đối diện để jury phán xét mức độ thành thật của những nhân chứng đó.
    cuối phiên tòa khi jury công bố bị cáo là "có tội" thì bị cáo là "có tội", còn jury công bố bị cáo là "không có tội" thì bị cáo là "không có tội" và bị cáo phải được trả lại tự do ngay lập tức.
    Còn kỹ thuật lấy và phân tích tang chứng trên hiện trường của cảnh sát tiếng Anh gọi là "forensic" và những bằng cấp cho những người làm việc đó.

    Trả lờiXóa
  15. @CB: Ở VN cũng vậy! Chỉ được coi là có tội khi Tòa án các cấp tuyên. Còn trong thời gian điều tra gọi là bị can tức là người có hành vi phạm tội chứ chưa được coi là có tội.
    Trong t/h ông Chấn thì đây là việc làm nhục nhã của các ĐTV tỉnh Bắc Giang dẫn đến sai phạm của VKS, Tòa án...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những người nói "luật sư là để bảo vệ tội phạm"!!!, nhưng không phải như vậy, luật sư chính là để nâng cao nghiệp vụ cho cảnh sát. Bên khởi tố cũng phải dùng luật sư.
      Hỏi "cô bé" VT của k5 sẽ biết thêm về cách xử án bằng jury để tham khảo.

      Xóa
  16. Lương tâm của kẻ bày mưu ép buộc biến người vô tội thành có tội giết người còn ngàn lần tệ hơn kẻ biến người sống thành người chết trong một hành động bất chợt.
    Kẻ trước sống hạnh phúc an vui với tội ác của mình trong khi kẻ sau vẫn canh cánh món nợ trong lòng.

    Trả lờiXóa
  17. Mời các cô chú đọc "Xử án bằng Jury" ở đây ạ : http://vienthach.blogspot.com/2013/02/xu-bang-jury-cb.html?m=0

    Trả lờiXóa
  18. http://vienthach.blogspot.com/2013/02/xu-bang-jury-cb.html?m=0

    Cháu không biết làm cách nào link trang như chú K6 LS được.

    Trả lờiXóa
  19. Mọi người muốn xem cháu VT xử án bởi luật của Anh Quốc thì cứ mở blog của VT: "vienthach.blogspot.com" , khi có blog rồi, truy vào tháng 2 cột bên phải sẽ được như ý.
    Tuy nhiên, ở ta khác ở Anh, nên cái anh CB chẳng có giá trị gì tại VN ta cả.

    Trả lờiXóa
  20. Châu Á nổi tiếng có chuyện Bao Công xử án 2 người đàn bà tranh nhau đứa trẻ con, mới nghe tưởng dã man quá, nhưng sau đó mới hiểu đầy tình lý, thông minh và tập trung giải quyết một vụ án.
    Tất nhiên không bao giờ dùng những việc xử án cũ hay không thích hợp ở những nơi khác vào mình, nhưng phải biết xây dựng một cách mới công bằng hợp lý trên sự hiểu biết tất cả những việc hành pháp ở các nơi khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CB hiểm quá,lại ca ngợi luật pháp của anh bạn vàng trung Quốc rồi.
      Nhưng mà đúng thế thật.
      Thử hỏi nước ta đã bao giờ xử tù một BT hay chủ tịch tỉnh, huyện nào chưa khi mà dân oan đầy ra đấy,
      TQ tốt thật.

      Xóa
    2. Đấy chính là điều tôi muốn nói, nếu vụ án xử ở đây, bị cáo đã là "không có tội" ngay từ lúc đầu rồi và cảnh sát phải đi tìm lại hung thủ ngay từ lúc đó.
      Còn chưa xử tù BT hay chủ tịch tỉnh, huyện chính là vì có những vấn đề trong luât pháp và hành pháp vậy.


      Xóa
  21. Án có án lệ, chiến có chiến lệ; người ta vẫn ghi chép lại và nghiên cứu. Có học được gì là chuyện cụ tỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở nước ta có cái dở là thi đua lấy thành tích. Bởi vậy ai cũng gắng làm tốt (dù không tốt) để có thành tích, cơ sở làm bàn đạp để tiến thân và chà đạp lên nhau mà sống.

      Xóa
  22. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  23. Đọc Petrotimes về việc thằng hung thủ thật tự thú mới thấy mấy thằng điều tra viên ngu quá. Công nó dàn dựng "kịch giết người" còn nhiều hơn việc kiểm tra "di biến động" dân cư trong vùng để đặt nghi vấn.
    Chắc hôm đó mải theo bữa thịt chó nên mới quẫn thế.

    Trả lờiXóa
  24. Nó chả ngu đâu. Cứ bắt trói chúng nó lại cùng thằng Chúc (Bố hung thủ), rồi tra khảo, ép cung sẽ biết được hợp đồng kinh tế ma quỷ giữa chúng là thế nào.

    Trả lờiXóa
  25. Cần gì phải hú như chó sói. Trước hết cơ sở Đảng có thể khai trừ bọn chó sói này, vì Đảng có thể và cần phải làm thế.

    Trả lờiXóa
  26. HT nói vậy:"khai trừ bọn chó.." thế lấy ai làm việc, chả nhẽ thuê tụi XH đen à ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính chúng là XH đen rồi, chúng làm đen Đảng và chính quyền rồi. Muốn làm sạch (như NQTW4) thì phải đuổi chúng ra. Nếu không thì sẽ chỉ còn lại là chó sói :-(

      Xóa
  27. Cong an cung la con nguoi sao ho lam the. Vi thanh tich con vi gi nua cac bac co bietl khong?

    Trả lờiXóa
  28. O Chan con may co co hoi minh oan . Con hang trieu nguoi mang noi oan xuong mo nua day cac ban a. . .

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment