Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Triết lý “Mèo trắng Mèo đen”

Bài của Trần Văn Lưu k4 gửi đăng

Mao Zedong (Mao Trạch Đông1) thành lập nước TQ mới (CHND Trung Hoa) vào năm 1949, và muốn đưa TQ đi theo CNCS để trở thành một cường quốc cộng sản trên thế giới, dựa trên học thuyết Marx-Lenin cộng với triết lý của Mao, lan tỏa ảnh hưởng đến toàn cầu. Thế nhưng, các chính sách «nặng mầu tư tưởng» của Mao đa làm cản trở sự phát triển của TQ. Có thể kể đến một số chiến dịch tai hại do Mao phát động như
- «Cải cách ruộng đất», 1953 (đấu tố «địa chủ», nhiều người làm ăn tử tế bị thiệt mạng)
- «Đại nhảy vọt», 1958-1961 (gây nên thảm họa kinh tế với 20 triệu người bị chết đói)
- «Cách mạng văn hóa», 1966-1971 (hủy hoại tầng lớp trí thức và nền khoa học TQ)
Một việc có lợi cho TQ mà Mao làm được là bình thường hóa quan hệ với đế quốc Mỹ, một «kẻ thù về hệ tư tưởng», vào năm 1972, với chuyến đi thăm TQ lịch sử của Tổng thống Nixon. Nhưng phải đợi đến sau năm 1976, khi Chu Ân Lai (Thủ tướng TQ) và Mao chết, và Deng Xiaoping (Đặng Tiểu Bình, sinh năm 1904)2 lên nắm quyền, TQ mới thực sự thay đổi quĩ đạo, bắt đầu giai đoạn phát triển nhanh, để từ một nước nghèo khó trở thành đại cường quốc tranh dành ngôi bá chủ thế giới với Mỹ vào năm 2010. Đặng Tiểu Bình từng là tướng quân đội và từng làm Phó Thủ tướng dưới thời Mao, nhưng trong thời kỳ cách mạng văn hóa bị Mao buộc tội là «hữu khuynh» và bắt đi lao động cải tạo cho đến năm 1976, và con trai của Đặng Tiểu Bình thì bị thủ tiêu. Khi Mao chết, Hoa Quốc Phong lên thay đã khôi phục lại Đặng Tiểu Bình, và sau đó họ Đặng với uy tín cao đã trở thành nhà lãnh đạo cao nhất của TQ. Trong các câu triết lý thâm thúy của Đặng Tiểu Bình, nổi tiếng nhất có lẽ là câu: “Mèo trắng hay mèo đen không quan trọng, miễn là bắt được chuột.”  Từ lúc Đặng Tiểu Bình lên, TQ đã áp dụng triệt để triết lý «mèo trắng mèo đen», rũ bỏ các chính sách nặng màu «hệ tư tưởng» (ideology), và lập nên các chính sách «thực dụng» (pragmatic) nhằm giải quyết các vấn đề mà họ quan tâm, trong đó đặc biệt là phát triển kinh tế và ổn định xã hội TQ, khiến thế giới phải nể sợ. Một số biểu hiện cụ thể của học thuyết «mèo trắng mèo đen» là: Từ năm 1978, TQ bắt đầu đợt cải cách triệt để về kinh tế3. Chủ nghĩa tư bản hay kinh tế thị trường không bị coi là xấu nữa, cho phép kinh tế tư nhân, miễn sao phát triển được kinh tế.  Các hợp tác xã nông nghiệp (mô hình nông nghiệp XHCN) được xóa đi, phân lại đất cho nông dân tư hữu nhằm tăng sản lượng nông nghiệp. Vào năm 2005, khu vực kinh tế tư nhân đã chiếm đến 70% nền kinh tế TQ (tuy nhiên, cần hiểu rằng, các hãng gọi là «tư nhân» ở TQ vẫn có Nhà nước chiếm cổ phần khá lớn, hoặc/và do con cháu các vị lãnh đạo ĐCS làm chủ). Về mặt đối ngoại, TQ chơi với bất cứ chế độ chính trị nào, bất cứ thế lực cầm quyền nào, miễn sao điều này có lợi về kinh tế cho họ. Không còn phân biệt «địch ta» về ý thức hệ nữa. Ví dụ, khi Taliban nắm chính quyền ở Afganistan thì TQ chơi với Taliban, nhưng khi Taliban bị lật đổ và Chính phủ mới lên thay, thì TQ lại chơi ngay với Chính phủ mới, nhằm chiếm giữ quyền khai thác khoáng sản ở đó.
Theo triết lý mèo trắng mèo đen, thì tên gọi tư bản hay cộng sản không quan trọng, miễn sao trở thành giàu có quyền lực. Trên thực tế, ở TQ ngày nay, phần lớn các nhà tư bản của TQ là «tư bản đỏ», tức là từ ĐCS mà ra. Theo một tin của Tân Hoa Xã TQ đưa ra vào tháng 10/2006, trong số 3220 tỷ phú (tiền nhân dân tệ) tại TQ, có đến 2932 «hoàng tử đỏ», tức là con cháu của các lãnh đạo cao cấp của ĐCS TQ, chiếm 91% ! Khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ở TQ tăng lên trong mấy chục năm qua, nhưng ngày nay không còn ai nói đến chuyện «đấu tranh giai cấp» nữa. Nguyên lý cơ bản của triết lý “Mèo trắng Mèo đen” là động lực đưa TQ trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn thứ nhì trên thế giới.
  Thật vậy, Triết lý “Mèo trắng Mèo đen” đang trở thành hệ tư tưởng thực dụng điển hình nhất trong nền kinh tế thị trường, nó đang thịnh hành và đang được áp dụng trên toàn thế giới và đặc biệt là các nhóm chính trị và đại gia ở Việt Nam đang làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động điều hành của mình.

BTK5NEW:
Câu chuyện tham khảo : Đặng Tiểu Bình dùng Liêu trai chí dị trị quốc:
  ".... Mặc dù thuyết “con mèo” rất nổi tiếng và gắn với tên tuổi Đặng Tiểu Bình, nhưng trên thực tế, nhà lãnh đạo này lại không phải là người đầu tiên đưa ra khái niệm. Trong bộ tiểu thuyết Liêu trai chí dị, quyển 3, cuối thiên Khu quái (Trừ tà) có câu: “Dị sử thị viết: hoàng li hắc li, đắc thử giả hùng.”, dịch sang tiếng Trung hiện đại nghĩa là” “Bất kể mèo vàng mèo đen, chỉ cần bắt được chuột thì đều là mèo tốt.”
 Xem bài tham khảo:(Bấm xem)
"Thuyết con mèo" của Đặng Tiểu Bình là... hàng đi mượn

13 nhận xét:

  1. Không biết anh Lưu k4 thuộc Mèo trắng hay mèo đen, nhưng bài viết của anh thì chấp nhận, vì kiểu gì cũng bắt được chuột, dù Cống như các nước lớn. hay nhắt như mấy nước nhỏ.
    Anh Bình từng đi cải tạo, con bị đối thủ thủ tiêu, do vậy anh mới có ý chí tạo nên triết lý rất hay này, dù rằng năm 1979, anh cũng định sang bắt con Mèo VN, nhưng bị nó kiên cường đợp cho 60 vạn quân tan tác, nên anh phải chịu. (Anh ấy không biết rằng VN tuy nhỏ bé nhưng cũng là Mèo, sao ăn thịt được)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ok bác Thắng k5, bắt mèo VN hơi bị khó vì rằng Mèo VN là mèo TAM THỂ có phải trắng đen đâu !!!

      Xóa
  2. Nguyên tắc cơ bản của triết lý "mèo trắng mèo đen" phải thực hiện 2 Q và 1 Đ đó là:
    Quên tư cách đạo đức, nhân quyền, phẩm giá con người.
    Quyết chà đạp, đàn áp, đè nén., gây oán
    Đạt bổng lộc, địa vị, lợi ích, lợi nhuận

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh 13:12 8/4 bạn không nên để Nặc Danh mà trước khi xuất bản nhân xét hãy điền tên hoặc nick vào ô có chữ Tên/URLđể tránh bị coi là spam

      Xóa
    2. Đúng vậy muốn đạt được mục tiêu KHỦNG thì phải thực hiện hàng chuỗi những âm mưu đen tối đó chính là thuyết "Mèo trắng Mèo đen"

      Xóa
  3. Bài viết quá đúng, hiện tại thuyết "mèo trắng mèo đen" đang được các nhóm chính trị, đại gia ở VN áp dụng làm Kim chỉ nam trong mọi hoạt động của mình, nó là LA BÀN cho mọi đường hướng sách lược chính trị, kinh doanh, chạy tiền, chạy quyền, chạy chức, chạy ......

    Trả lờiXóa
  4. Thuyết "mèo trắng hay mèo đen" thực ra chỉ là cái chất thật dụng nhất của CON NGƯỜI, nên ở những nước phát triển, luật pháp là tối thượng.
    Còn chinese có tranh hùng được với Mỹ không? thì còn lâu lắm, Mỹ đi đến đâu cũng có đồng minh, còn chinese đi đến đâu cũng bị xua đuổi.
    Kinh tế của chinese hiện nay chỉ là ăn cắp công nghệ, tất cả đều đổ dồn và vay nợ để xây dựng, tổng số nợ hiện nay của chinese là 3 lần tổng sản lượng quốc dân (GDP), vậy làm thế nào để trả nợ đó? hãy đợi mà xem, 1 ngày nào đó sẽ xẩy ra 1 cuộc khủng hoảng trầm trọng ở china, đó là quy luật tự nhiên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khiếp ! nói như anh CB thì tôi về mẹ nó VN sinh sống cho nó lành, chứ ở bên đó (TQ) không biết chừng vài năm nữa nó nổ tung lên, tranh giành cát cứ như hồi Đông Chu liệt Quốc thì liệt mẹ nó đời.
      Cám ơn anh CB nhiều !

      Xóa
    2. Dạ , thưa bác Hoài Nam, mọi công việc đều cần phải có người làm.
      Để chống cái loài quỷ độc địa nhất trần gian ở phương bắc đó, mà ngày xưa nó thôn tính nước Việt vì lúa gạo, hạt gạo = hạt vàng, còn ngày nay là vì cái công việc mà những con quỷ Tần Thủy Hoàng không làm xong nên chúng muốn tiếp tục.
      Thì tôi còn phải làm cho đến khi nó biết cách đối xử văn minh với các dân tộc khác ở xung quanh, khi đó tôi sẽ về hàn huyên cuộc đời với các bác.

      Xóa
  5. Ai đó nói thuyết "con mèo" của ĐTB là hàng đi mượn, vậy nếu thật hàng mượn thì vào tay ĐTB lại thành hàng XỊN, hàng HIỆU nổi tiếng, cả thế giới đang dùng loại hàng HIỆU này, thuyết "con mèo" rất có hiệu nghiệm và luôn đạt được mục tiêu mong muốn

    Trả lờiXóa
  6. Triết lý về Mèo tôi thấy ở VN thực hiện từ lâu rồi, trước cả anh ĐTB nhiều năm kia.
    Ở cơ quan tôi, LĐ chỉ thích dùng Mèo đen (có lòng dạ đen tối như xếp) mà không xử dụng Mèo trắng (có tấm lòng trong trắng và giỏi giang), bởi cái anh Mèo đen nhưng nhanh nhẹ tháo vát, không từ thủ đoạn đê tiện nào, biết nghe và khéo Nịnh xếp để kiếm tiền, địa vị cho Xếp và bản thân, do vậy Mèo trắng chỉ đứng nhìn Mèo đen làm việc thôi. Không biết cơ quan các bác có thế không ta ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế bác Thang k5 có hiểu nhiều về thuyết "Mèo tam thể" không ??? nó cũng là thuyết KHỦNG đấy

      Xóa
  7. Lạ gì, thuyết "mèo tam thể" đây cũng là thuyết các chính trị gia TQ và VN hay dùng, nó là một trong thuyết KHỦNG nhất của Triết lý họ Mèo (vì mèo tam thể là loại mèo đẹp nhất trong họ mèo), khi đã dùng đến chiêu thuyết này thì hiệu ứng chỉ là BÁCH CHIẾN BÁCH THẮNG, đối phương gần như knockout 100%. Đó chính là thuyết: MỸ NHÂN KẾ

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment