Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Cung cách làm ăn kiểu Buồn!

Chuyện Vinalines làm nóng diễn đàn Quốc hội
Ông nhận định một đất nước nhiều biển nhiều cá như Việt Nam đương nhiên cần ngành hàng hải, đóng tàu, nhưng không thể đi nhanh, đi vội để vươn tới vị trí nhất nhì thế giới trong lĩnh vực này, bởi thực tế ngành đóng tàu vẫn chủ yếu gia công, sửa chữa. Do quản lý Nhà nước lỏng lẻo, thiếu giám sát nên đến khi thanh tra vào cuộc, người ta mới vỡ lẽ ra Vinalines thua lỗ và làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng vốn nhà nước. Cũng vì thiếu giám sát, nên khi bị phát hiện sai phạm, nguyên lãnh đạo Vinalines đã bỏ trốn.
“Vinalines thua lỗ, cựu chủ tịch bỏ chạy, công an không bắt được. Nói ra cứ như chuyện đùa. Cử tri bức xúc hỏi mà không biết trả lời thế nào, mặt cứ trơ ra. Vinalines đã ốm yếu như vậy nhưng lại phải cõng thêm Vinashin, sụp đổ là đương nhiên”, ông Thanh nói.
Tâm sự của vị đại biểu nổi tiếng trực ngôn làm nóng không khí thảo luận tại tổ chiều 24/5 về đề án tái cấu trúc nền kinh tế, một công trình bị chê là quá mông lung, chung chung và khó hiểu. Và cũng chính từ những sai phạm của Vinalines, các đại biểu càng có thêm cơ sở để nhận định rằng tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước cần bắt đầu từ việc xem lại cơ chế quản lý, giám sát vốn nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty. Mà nhìn rộng hơn, đó là câu chuyện định hướng lại vai trò và trách nhiệm của các doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế.
“Câu chuyện xảy ra tại các tập đoàn nhà nước lớn như Vinashin và mới đây là Vinalines cho thấy cần xem lại vai trò của các doanh nghiệp nhà nước”, đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến trao đổi với VnExpress. Theo bà, chủ trương doanh nghiệp nhà nước là chủ đạo trong nền kinh tế đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn chiến tranh hay khi bị bế quan tỏa cảng do cấm vận từ bên ngoài. Nhưng khi nền kinh tế đang chuyển dần sang cơ chế thị trường và hội nhập, chủ trương đó cần xem lại.
Không phủ nhận vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong đảm bảo an ninh quốc gia và an sinh xã hội, nhưng bà Yến chỉ ra thực trạng đáng lo ngại là vai trò của các tập đoàn, tổng công ty đang ngày một giảm sút do tham nhũng, lãng phí, hiệu quả kinh tế thấp. Các nghiên cứu công bố thời quan gian cho thấy để làm ra một đồng lợi nhuận, các tập đoàn nhà nước cần tới 8-9 đồng vốn, cao gấp 2-3 lần các thành phần kinh tế khác.
“Nếu còn xác định doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò chủ đạo, nghĩa là vẫn tạo đặc quyền, đặc lợi, vẫn tạo ra vùng cấm dành riêng cho doanh nghiệp nhà nước và không tạo sân chơi cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, chắc chắn còn nhiều Vinalines, Vinashin”, bà Yến không ngại bày tỏ quan điểm.
Theo đại biểu Phan Đình Trạc, cử tri không chỉ bức xúc về thua lỗ và sai phạm của Vinalines, mà còn lo lắng khi cơ chế quản lý, giám sát lạc hậu, không theo kịp thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông đề nghị dựa trên kết luận của thanh tra, cần làm rõ hơn bao nhiêu tiền sử dụng sai mục đích, bao nhiêu còn thu hồi được và bao nhiêu tiền đã mất, có như vậy mới quy được trách nhiệm để xử lý từng cá nhân, tổ chức.
“Từ sự việc Vinalines, tôi thấy nhân dân rất bức xúc về cách sử dụng vốn và tài sản nhà nước. Để giải quyết căn cơ vấn đề này, cần sớm có một đạo luật riêng về các tập đoàn, tổng công ty nhà nước”, đại biểu Trần Du Lịch kiến nghị.
Chính phủ là đại diện chủ sở hữu có quyền hạn cao nhất trong các tập đoàn. Nhưng với cơ chế hiện nay, Chính phủ lại chính là người chịu trách giám sát hoạt động và hiệu quả sử dụng vốn tại các tập đoàn. Trong khi đó, Quốc hội lại không thể “với xuống” để giám sát, dù những đồng vốn giao cho doanh nghiệp sử dụng cũng từ ngân sách, từ tiền đóng thuế của nhân dân mà ra.
“Cũng cần phải có Cơ chế buộc các tập đoàn công khai, minh bạch hoạt động giống như các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, để người dân và xã hội giám sát hoạt động của các tập đoàn”, ông Lịch nói thêm. Theo ông, chính vì thiếu công khai nên chỉ khi thanh tra vào cuộc người ta mới thấy chuyện đã rồi, mới biết các hoạt động đầu tư sai, sử dụng vốn kém
“Cơ quan nào ban hành điều lệ hoạt động của doanh nghiệp thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm giám sát. Nếu Chính phủ ban hành nghị định thành lập một tập đoàn, thì Quốc hội không có cơ chế để giám sát tập đoàn đó”, ông lo ngại.
Vinalines từ chỗ báo lãi đã bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra con số lỗ hơn 1.600 tỷ đồng trong hai năm 2009-2010, cùng hàng chục triệu đôla thất thoát do sai phạm trong đầu tư và mua sắm.
Theo tôi như thế là lãi rồi,vì như bên dầu khí, bên sông Đà số lãi âm còn cao hơn rất nhiều.
Em Yến nói năng đâu ra đấy, vì là doanh nghiệp bên ngoài nên thông minh rất nhiều so với các anh tổng này nọ nhà nước cực ngu mà chỉ chăm tài rút ruột tài sản, công trình của tập thể. Tiếc rằng hôm nay 26/5 em bị rút phép thông công trong QH, con chim trước khi chết hót hay thế đấy.
Nhìn vào bức tranh các LĐ của ta mà chán, hết âm này đến lỗ nọ, mà sao các lãnh đạo thích âm với lỗ thế, chỉ khổ Dân đen cung phụng tiền thuế cho chúng nó cầm, rồi chúng tự tung tực ăn, bòn rút cho đến âm, đến lỗ thì mới thôi. Cực chán.
“Chính phủ là đại diện chủ sở hữu có quyền hạn cao nhất trong các tập đoàn. Nhưng với cơ chế hiện nay, Chính phủ lại chính là người chịu trách giám sát hoạt động và hiệu quả sử dụng vốn tại các tập đoàn” Tức là vừa đá bóng vừa thổi còi, vậy thì còn khuya kinh tế nhà nước mới lãi được.

1 nhận xét:

  1. Có một điều kỳ quặc (mà thật ra cũng chẳng có gì lạ trong thể chế này) là tất cả các công ty, tập đoàn nhà nước chưa bao giờ mang lợi cho ngân sách của nhà nước một đồng xu nào. Ngược lại năm nào cũng lỗ chổng vó mà vẫn cứ tồn tại.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment