Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

Bàn luận về bản sắc dân tộc nhân dịp năm mới.

Năm 2011 vừa qua đi, để lại biết bao nhiêu nỗi buồn cùng nhiều thách thức. dù sao trong nhân gian cũng không vì cuộc sống quá ư khó khăn mà mất đi tính nhân văn vốn có của dân tộc ta, cho dù có nhiều tay Đảng viên lỡ cầm nhầm vài căn nhà  bạc tỷ cấp dưới biếu xén, mấy thằng chơi ngông đánh cờ tỷ thí nhau đến 5 tỷ đồng rồi gọi đầu gấu diệt nhau, lại có anh /đv cà trớn đi vào nhà nghỉ, mồm thì tư vấn pháp luật, tay thì sờ xoạng con người ta, rồi lại có anh dở hơi chui vô mùng vợ bạn, hay buồn cười nhất là tay chơi có hạng, cầm thẻ Đảng viên linh thiêng một thời đi cầm cố lấy tiền vay, dù còn bao điều ngang trái, nhưng vẫn có những con người với những tấm lòng cao cả làm rúng động cả nước, mang lại niềm tin yêu vào cuộc đời sẽ tươi đẹp hơn.
Hẳn các bạn đã rất ngạc nhiên và sững sờ, không tin nổi khi xem báo hoặc nghe tin về chị bán vé số nghèo khổ, khi vận may đã cầm trên tay, nhưng vì chữ Tín trọng hơn tiền nên chị đã không màng đến giàu sang.
Tôi ở địa vị của chị thì xin lỗi, cũng không thể vượt qua được sự cố mang tính nhân văn này, xin bái phục chị, người phụ nữ cực nghèo có cái tên đáng yêu : Phạm Thị Lành.


Người phụ nữ nghèo trả lại 10 tờ vé số trúng tiền tỷ (6,6 tỷ)
Chị Phạm Thị Lành thuê nhà trọ bán vé số ở Long An, hứa bán chịu 20 tờ vé số cho anh Tuấn mà chưa giao vé. Kết quả, đến 10 tờ trúng số, trong đó có 4 vé trúng giải đặc biệt. Không giữ lại cho mình, chị Lành giao trả lại cho người mua.
Tổng số tiền trúng giải của lô vé số này lên tới 6,6 tỷ đồng. Chị Lành còn giữ lại một tờ cho mình trong lô này nên cũng trúng giải đặc biệt.  Mọi người đều ngạc nhiên, bởi vợ chồng chị Lành lâu nay nghèo rớt mùng tơi phải bỏ quê Hồng Ngự (Đồng Tháp) lên Long An kiếm sống bằng nghề bán vé số. Người trúng số là anh Đỗ Ngọc Tuấn cũng nghèo, 25 năm chạy xe ba gác. Thế nhưng dù trước đó chỉ mới hứa bán với giá 200.000 đồng (chưa lấy tiền và chưa giao vé), chị Lành vẫn đưa đủ 20 tờ vé số cho anh Tuấn dù biết là đã trúng giải lớn. Chị tâm sự: 
"Hồi đó tới giờ tui bán vé số bị ế, anh Tuấn mua ủng hộ dù không trúng vẫn trả tiền đầy đủ. Mấy tờ vé số này ảnh mua chưa trả tiền, trúng hay trật cũng là của ảnh, tui mà không trả thì thiên hạ coi ra gì nữa”, người phụ nữ 29 tuổi tâm sự khi được hỏi tại sao vẫn giao trả vé trúng số cho người mua.
Còn anh Tuấn thì nhớ lại: "Tui nhận điện thoại của cô Lành, tưởng cổ đòi tiền mua 20 tờ vé số nên bảo chờ tui giao hàng xong sang trả. Nào ngờ cổ báo tin trúng số tới 10 tờ". Kiểm tra 10 tờ trúng số, có 4 tờ trúng đặc biệt, còn lại là giải an ủi, anh Tuấn rút ngay một tờ kèm 200.000 đồng đưa cho chị Lành: “Tui trả nợ cho cô, tặng cô một tờ để làm vốn”… Những người chứng kiến cảnh này đồng loạt vỗ tay vì mừng cho 2 người nghèo bỗng dưng trở thành tỷ phú.
Mấy ngày qua, căn nhà nhỏ xíu rộng chưa đầy 30 m2 của bà Phạm Thị Thèm, mẹ ruột chị Lành ở ấp Long Hữu, xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, đầy ắp tiếng cười. Cùng với tờ vé số được anh Tuấn “thưởng”, vợ chồng chị Lành nhận được gần 3 tỷ đồng (đã trừ thuế), cùng đem tiền về quê mua đất cất nhà.
Còn anh Tuấn vẫn tiếp tục công việc chạy xe ba gác giao hàng như trước. "Tui vẫn là người lao động bình thường, vẫn chạy ba gác vì đó là nghề nghiệp của tui", người đàn ông may mắn này tâm sự.

Xin chúc mừng hai trái tim nhân hậu, không tham lam của cải, thật mừng khi các vé số độc đắc rơi vào tay hai anh chị, những con người tuyệt vời của dân tộc, chúc anh  và chị mạnh khoẻ, vui vẻ với cuộc sống bình dị hàng ngày.

6 nhận xét:

  1. Thể nào cũng có đầu gấu đến xin đểu, lại phải nhờ cái thằng cán bộ chui nhầm mùng bảo vệ mới được!!!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi mà như cô Lành thì sẽ báo tin cho anh Tuấn biết và rủ anh làm phi vụ tuyệt mật: bán bộ vé số trúng thưởng với giá cao cho ai có tiền cần rửa, he he...

    Trả lờiXóa
  3. Câu chuyện cổ tích về nhân cách ở thời hiện đại .
    Nhưng họ sẽ sống không yên ổn vì họ chưa từng quản lý số tiền lớn như thế .
    Ai sẽ giúp họ hay lại bu vào " thăm hỏi , xin xỏ " để họ phải ngậm cười vì ... thế gian ?

    Trả lờiXóa
  4. K6LS: Không yên ổn vì nhiều tiền còn hạnh phúc hơn là yên ổn mà thiếu tiền. Người có nhân cách lớn (đa phần là người vô học, kg có ai lãnh đạo để mà hư) thì sẽ thích nghi dần với những gì họ có .
    HT đừng tưởng bở. Bây giờ CP thoáng rồi, ai giàu cứ phát huy, do vậy họ kg cần nguỵ biện bằng cách tỏ rõ có tiền do nhặt được hũ vàng, do bà cô bên Pháp mới tài trợ, do trúng số độc đắc (dù là mua lại số độc đắc của bọn CTy KTSS môi giới) như cách nay 10 năm đâu.

    Trả lờiXóa
  5. @ Thắng k5 : Khả năng quản lý rất quan trọng . Vốn nhiều nhưng không quản lý tốt thì thất thoát ngay . Nếu quản lý ở tầm vĩ mô thì thất thoát là rất lớn vì sẽ ảnh hưởng tới toàn xã hội .
    Ừ nhỉ . Dân giàu thì nước mạnh mà .
    Nhưng cờ bạc lô đề ... thì ... hu hu . Không dám nói đâu
    K6LS.

    Trả lờiXóa
  6. chuyện khó tin nhưng mà có thật.xã hội rúng động về tin này.thời này mà có nhân cách lớn vậy sao?nói như hửu thành cũng đúng,rất nhiề quan cần sự hợp pháp để rửa tiền.tôi cho nếu biết cách.tiền còn trên gấp rưởi chứ chả chơi.người xưa có câu:"khiêm nhẫn là cái đức của người quân tử.tín nghĩa là cái đức của đấng trượng phu".cảm ơn hai công dân nghèo mà có nhân cách lớn.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment