Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

Cổ tục"Bopvu"

Cổ tục bóp vú trong một số lễ hội vùng Kinh bắc

Tài liệu viết: Lại hỏi, xã ấy vào ngày 11 tháng 2 có lệ nhập tịch tế thần…Tế xong, toàn dân cùng ăn uống ở đình. Đến chiều tối, mướn ca kỹ đến hát hầu thần ở đình. Ca kỹ hát ở chính giữa đình. Hai bên đình là chỗ trai gái đến xem hát. Nếu con trai thấy con gái đứng chỗ nào thì người con trai cũng đến chỗ đó đứng, con trai thân áp sát vào giữa đám con gái, thân người con trai sát thân người con gái, tay người con trai điểm vào ngực người con gái.
Đêm đó thuê ca kỹ đến hát thờ thần từ 7,8 giờ tối đến 4,5 giờ sang mới thôi. Đêm ấy từ lúc ca kỹ bắt đầu đến lúc thôi hát, đôi trai gái nào thuận tình, thì người con trai dẫn người con gái ra chỗ nào tối ở ngoài đình, hai người giao dâm với nhau, không dám làm việc đó ở trong đình, vì đôi trai gái sợ có uế khí với thần. Trai gái sát người vào nhau điểm ngực ở trong đình thì được, nhưng nếu đã giao dâm với nhau thì không được ở trong đình. Nếu như đêm ấy xã thuê ca kỹ hát thờ thần, không có con trai con gái trong xã ra đình xem hát, không có người con gái nào để đánh chen điểm ngực, thì đêm đó, mọi người dân xã trong đình tự nhiên sinh ra cãi nhau, hoặc người ca kỹ gây sự với người trong xã, hoặc người trong xã gây sự với nhau, mọi người sinh ra ẩu đả. Cho nên, năm nào vào đêm hôm đó, ca hát hầu thần cũng có nam nữ ra đình xem hát, đánh chen, điểm ngực thì mới tránh được nảy sinh những chuyện bất bình.
 
   Bài viết đăng trên blog của ts Nguyễn Xuân Diện, đầu xuân nên đọc để hiểu thêm về các phong tục Việt nam xưa.

5 nhận xét:

  1. Hay thế nhỉ !
    Tôi chẳng cần cung đoạn 2 đâu, chỉ cần điểm ngực em nào trong đình khi xem hát là tốt lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Hehehe! đề nghị anh Tk5 đừng lộn xộn, xem để biết phong tục tập quán của đồng bào ta, không được nghĩ pậy pạ, nha! hehehe!
    blog này có quy định chỉ nói chuyện Trỗi ốm đau bệnh tật, vv. mà không được nói chuyện Trỗi chính trị không anh Thắng k5 ơi? nếu có quy định vậy thì để tìm có chuyện trộm gà cướp chó, đớp cam nào đó ngày ấy mà viết cho nó lành anh Thắng ạ, khỏi bị amh em phản đối, mà anh nên kêu gọi mọi người tham gia viết đi chứ!
    Hehe! từ bây giờ, tôi với ông lại bắt chân chữ ngũ, thỉnh thoảng dở blog các khóa đọc chùa cho sướng, nhẩy?

    Trả lờiXóa
  3. Neu o trong Dinh la "sao kho".Neu o ngoai Dinh la "sao uot".He he..Phong tuc nay rat hay.

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xuân có lẽ nên cổ xuý cho các tập tục của dân ta, chắc hay nên mới tồn tại chứ.
    Tôi có vé rồi, anh NT có định xào khô thì đăng ký mau lên, số vé hiện chỉ còn trên đầu ngón tay thôi, mà ưu ái cho dân QN lắm đấy.

    Trả lờiXóa
  5. Lính Trỗi tổ chức họp mặt hàng năm cũng nên phát huy truyền thống ông bà mình. Vui là chính, no béo chi.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment