Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Lễ hội làng Cưỡng Chế

Có người thả thư sau đây vào hòm thư 3Chai. Xin gửi lại các bác để tham khảo thôi, nghiêm cấm sao chép lưu truyền.
 Vùng đất này nguyên trước đây có tên là Cống Rộc, thuộc xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng, Hải phòng, vốn là một bãi biển hoang không một mái nhà. Các cụ cao niên kể lại rằng sau đó có một người tên là Đoàn Văn Vươn đã khai hoang lấn biển, làm nhà sinh sống tại đây, và từ đó về sau người dân theo ông làm nhà, lập ấp, lâu dần tạo nên một vùng dân... cư trù phú như ngày nay. Người dân vì thế thường gọi ông là Kỳ tài Đoàn Văn Vươn.
Lịch sử cũng ghi lại vào năm thứ hai triều nhà Nguyễn Phú, bọn cường hào ác bá lập mưu cướp đất khai hoang của những người dân nơi đây khởi đầu là việc cưỡng chế đất khai hoang của Kỳ tài Đoàn Văn Vươn, như là trường hợp răn đe điển hình. Nhưng không chịu khuất phục, người nông dân hiền lành này đã dám đứng lên cùng với các anh em họ hàng của mình tổ chức chống lại bọn tham quan bằng mìn tự chế và súng hoa cải. Việc tuy không thành, nhưng tin tức cũng đã đến tai triều đình, và nhờ đó những người dân đã giữ lại được đất đai của mình.
Sau này, khi Kỳ tài Đoàn Văn Vươn mất, người dân đã tôn vinh làm thành hoàng làng, và đặt tên làng là làng Cưỡng Chế, để các thế hệ sau đời đời ghi nhớ ơn công khai phá và bảo vệ đất đai của ông. Một ngôi đình làng to đẹp cũng được dựng lên trên nền đất cũ của gia đình ông, nơi vốn trước đây là chỗ căn nhà bị bọn tham quan giật phá.
Theo tục lệ từ đó, hàng năm cứ nhằm ngày mùng 5 tháng 1 hàng năm, dân làng mở hội để tưởng nhớ thành hoàng làng, ngày khai hội cũng chính là ngày thành hoàng nổ mìn và bắn súng hoa cải chống lại bọn tham quan cưỡng chế. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày.
Ngày khai hội, sau nghi lễ tế thành hoàng, dân làng cũng tổ chức nghi lễ nổ mìn và bắn súng hoa cải để diễn lại tích truyện thành hoàng giữ đất trước đây. Theo tục lệ, mỗi xóm phải làm một quả mìn tự chế, đến giờ đẹp mang ra cánh đồng trước đình cho nổ thi, xóm nào nổ to nhất sẽ được nhiều may mắn, nếu mìn không nổ thì sẽ xui xẻo cả năm. Các xóm cũng cử ra một người bắn súng hoa cải giỏi nhất để thi bắn, ai bắn giỏi sẽ được nhận một phần thưởng của các bô lão trong làng. Người được chọn ra thi bắn phải là người không có tang trở, vợ chồng song toàn, con cái có nếp có tẻ, làm ăn phát đạt.
Ngoài ra dân làng còn tổ chức các trò diễn như hôi cá, giật nhà để nhớ về việc ngôi nhà và đầm thủy sản của thành hoàng bị phá trước đây. Trong trò diễn, hành trăm máy xúc được trang trí bằng các hình vẽ graffiti bắt mắt, cùng xông vào ngôi nhà được dân làng dựng sẵn trước đó và kéo sập trong tiếng hò reo cổ vũ của dân làng. Sau khi căn nhà bị san phẳng, hàng trăm nam thanh, nữ tú trong làng thi nhau nhảy xuống đầm nước trước của đình bắt cá. Theo người dân trong làng, người nào càng bắt được nhiều cá thì sẽ càng gặp nhiều may mắn trong năm.
Lễ hội làng Cưỡng chế là một nét đẹp văn hóa của người dân vùng biển Tiên Lãng, nêu cao truyền thống khai hoang lấn biển và bảo vệ đất đai của cư dân nơi đây.

7 nhận xét:

  1. May mắn là anh 3c không chịu sự quản lý của PL VN, nên chẳng sao cả.
    Lũ dân đen ở xã VQ mà nói vậy, e bị hàng trăm dân quân và cảnh sát,có cả quân đội hùng mạnh giúp sức,cho vào tù chứ chả chơi.
    Anh 3c đừng cổ vũ cho trò chơi bắn súng hoa cải vốn là trò chơi truyền thống của HP đã bị anh đại tá Ca ca cẩm là nguy hiểm.
    Bài này hẳn là công lao của dân làng nhằm ghi danh những người chống đối và bị chống đối vào lịch sử đấu tranh giữ nhà.
    Anh DTQ đành phải gọi anh 3C là cụ.

    Trả lờiXóa
  2. Ý tưởng hay đấy!Có thể sau này lấy ngày mà Tiên Lãng cưỡng chế nhà anh Vươn là ngày"TRUYỀN THỐNG CƯỠNG CHẾ".
    Ngày đó lại cờ hoa rợp trời,băng ron đầy đường,tổ chức mít tinh có truyền hính trực tiếp(cầu TH từ Tiên Lãng đến các điểm Q9 HCM,Cần Thơ,Long An...)
    Lúc đó tui mới nhận ý tưởng này của tui,đăng ký bản quyền để kiếm chút.

    Trả lờiXóa
  3. Dạo này Blogk5 nói chuyện 'CHÍNH CHỊ' nhiều nhể! không sợ bị "ngu ý" tẩy chay như bên k4 à!

    Trả lờiXóa
  4. TQtrung chỉ đươc cái nói đúng!Không sợ bị k4 tẩy chay à?

    Trả lờiXóa
  5. Sợ chứ NT, cho nên mình thấy khỏe hẳn ra khi không lọ mọ làm chuyện blog bờ liếc vớ vẩn, nói thật là đọc chùa thích hơn, phải cái tội các vị lười quá, chẳng có gì để xem.

    Trả lờiXóa
  6. Chuyện của 3chai hay ra phết .Có khi sau này lại lại thành sư thực đấy.Hoang Chương

    Trả lờiXóa
  7. @HoangChuong: Không phải cháu. Bạn nào thả vào cặp sách cháu!

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment