Thứ Hai, 7 tháng 2, 2011

Vội vàng

Chương trình nghệ sỹ Hồng Ngát trình bày bài thơ "VỘI VÀNG" của cố thi sỹ Xuân Diệu trên VOV chưa cập nhật, mời  các bạn tạm đọc bài thơ của ông, chúng ta sẽ cùng tìm chương trình này sau nhé. Ra giêng, đọc một bài thơ tình của Xuân Diệu cũng là một thú chơi tao nhã vậy!

Xuân Diệu
Tôi mun tt nng đi
Cho màu đ
ng nht m
t;
Tôi mu
n buc gió l
i
Cho h
ương đ
ng bay đi.

C
a ong bướm này đây tun tháng m
t;
Này đây hoa c
a đng n
i xanh rì;
Này đây lá c
a cành tơ phơ ph
t;
C
a yế
n anh này đây khúc tình si;
Và này đây ánh sáng ch
p hàng mi,
M
i bui sm thn Vui hng gõ c
a;
Tháng giêng ngon nh
ư mt cp môi g
n;
Tôi sung s
ướng. Nhưng vi vàng mt n
a:
Tôi không ch
nng h m
i hoài xuân.

Xuân đang t
i, nghĩa là xuân đang qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân s
già,
Mà xuân h
ết nghĩa là tôi cũng m
t.
Lòng tôi r
ng, nhưng lượng tri c ch
t,
Không cho dài th
i tr c
a nhân gian;
Nói làm chi r
ng xuân vn tu
n hoàn,
N
ếu tui tr chng hai ln thm l
i.
Còn tr
i đt nhưng ch
ng còn tôi mãi,
Nên bâng khuâng tôi ti
ếc c đt tr
i;
Mùi tháng, năm đ
u rm v
chia phôi
Kh
p sông núi vn than thm tin bi
t.
Con gió xinh thì thào trong lá bi
ế
c,
Ph
i chăng hn vì ni ph
i bay đi?
Chim r
n ràng cht tt tiế
ng reo thi,
Ph
i chăng s đ phai tàn sp s
a?

Ch
ng bao gi, ôi ! chng bao gi n
a...

Mau đi thôi! mùa ch
ưa ng chi
u hôm,
Ta mu
n ôm
C
s sng mi bt đu mơn m
n;
Ta mu
n riết mây đưa và gió lượ
n,
Ta mu
n say cánh bướm v
i tình yêu,
Ta mu
n thâu trong mt cái hôn nhi
u
Và non n
ước, và cây, và c r
ng,
Cho ch
ếnh choáng mùi thơm, cho đã đ
y ánh sáng,
Cho no nê thanh s
c ca thi tươ
i;
- H
i xuân hng, ta mun cn vào ngươ
i!

 (Rút t tp Thơ Thơ, 1938)

25 nhận xét:

  1. Xuân Diệu nhà thơ của ngôn từ.
    DS

    Trả lờiXóa
  2. Bạn Q.Trung ! Bạm thật là người có tâm hồn thi sĩ. Bài thơ " Vội vàng " của Xuân Diệu - ông hoàng của thơ tình - đã đi suốt cuộc đời mình đấy ! Hồi mình còn trẻ, bài thơ này đã bị suy diễn là cổ vũ cho lối sống gấp nên bọn mình phải chép và chuyền tay nhau đọc đấy ! Ngày nay, bài thơ này có một vị trí xứng đáng trong thi đàn của VN.

    Trả lờiXóa
  3. Thực ra tôi nghĩ anh em ta đều có chút hồn thơ tận sâu trong đáy lòng. Cũng có người say mê nhưng cũng có người chỉ thinh thích! tôi ở giữa hai thái cực đó và khi hứng lên cũng tập tọe vài ba câu, chỉ không ngờ rằng TP là Fan ruột của Xuân Diệu, vậy chắc hẳn bạn cũng đã làm thơ, nếu tiện thì cho chúng tôi được biết tài của TP với nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Nếu tôi có quyền thì sẽ cho phổ biến bài này càng nhanh càng rộng, càng tốt. Càng gấp là sức chiến đấu càng cao.

    Trả lờiXóa
  5. "Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi!".
    Người nào đó bảo ông đã để lại dấu răng trên trái táo thời gian.

    Trả lờiXóa
  6. Cák pák cho lun bài gì có câu "Nhanh với chứ, vội vàng lên với chứ" lên đi, cho nó LIÊN KHÚC.

    Trả lờiXóa
  7. Bắc Hải ơi ! Khi bạn không còn học ở trường Đại học Quân y nữa, nhà trường có tổ chức buổi bình thơ - ngâm thơ do cố nhà thơ Xuân Diệu và các nghệ sĩ ngâm thơ thế hệ vàng thực hiện. Lúc ấy, có ý kiến hỏi nhà thơ đã già chưa ? Xuân Diệu đã ứng khẩu thành thơ ngay lập tức:
    Già sao cho được mà già
    Nỗi yêu muôn thưở ai mà nói cho
    Biển đời ai lấy dây đo
    Núi cao ai đấp mà cho tớ già
    Thật là tài tình !

    Trả lờiXóa
  8. Tôi dốt thơ, và không thể nói là người yêu thơ, lúc còn học phô thông, thầy dạy nói về các giai đoạn làn thơ của nhà thơ Xuân Diệu . cái giai đoạn mà thầy nói cho tới giờ tôi vẫn nhớ" Giai đoạn thơ tắc tị",Viện dẫn một câu trong bài thơ nào đó mà tôi cũng không biết: "Đáy đĩa mùa đi nhịp Hải Hà".
    Thầy phân tích rõ ràng là tắc tị, vì chẳng nói lên được gì, riêng tôi rất thắc mắc về điều đó. Tôi nghĩ ông nhà thơ nói rất rất rõ và hình ảnh đấy chứ,chỉ tại người ta cố tình không hiểu mà thôi.
    Cac bạn có nhớ câu này không? Ông nhà thơ mô tả tiến trình bốn mùa rất hình ảnh,rất tài tình và siêu thực. Đó là cứ nhìn cái đĩa bày hoa quả sẽ biết mùa tiếp mùa, đó là nhịp hải hà...
    DS

    Trả lờiXóa
  9. Dũng Sô ơi! Oan cho thầy quá! he he he!
    "Buồn xưa" là của bác Nguyễn Xuân Sanh, người gốc Quảng Bìn. Ông làm ít thơ mà bài này là tiêu biểu.( DS nói không biết thơ nhưng nhớ được như thế là quá giỏi!)

    BUỒN XƯA
    Quỳnh hoa chiều đọng nhạc trầm mi
    Hồn xanh ngát chở dấu xiêm y
    Rượu hát bầu vàng cung ướp hương
    Ngón hường say tóc nhạc trầm mi
    Lẵng xuân
    Bờ giũ trái xuân sa
    Đáy đĩa mùa đi nhịp hải hà
    Nhài đàn rót nguyệt vú đôi thơm
    Tỳ bà sương cũ đựng rừng xa
    Buồn hưởng vườn người vai suối tươi
    Ngàn mây tràng giang buồn muôn đời
    Môi gợi mùa xưa ngực giữa thu
    Duyên vàng da lộng trái du ngươi.

    "Bài thơ đọc một lần, hai lần... Ấn tượng khó hiểu, nhưng quyến rũ. Và hình như càng khó hiểu càng quyến rũ: cái hay và sự khó hiểu xoắn luyện vào nhau không thể tách bóc được? Và nhà phê bình, với số phận vô duyên của mình, cứ làm cái công việc không thể làm ấy...."
    Đọc cái bình này để thấy cái lạ của thơ ông.

    Trả lờiXóa
  10. Thôi đừng ai động vào bất kỳ đề tài nào kẻo ông Qt phản pháo thì không đỡ được.
    Bạn TP có khen Qt giỏi thơ, ấy là bạn đó chưa hiểu rõ con người này, như tôi đây vỗ ngực tự xưng ta hiểu biết mọi thứ, vậy mà gặp anh Qt bỗng hiền lành ngay trong chớp mắt. Qt có cái tài là hình như không ăn, không ngủ, sướng với nỗi vui của dân tộc, đau cái kiếp lầm than của dân nghèo. Với anh ta tôi thấy thế này, không hiểu có trái ý các bạn không: 'Gi gỉ gì gi, cái gì cũng biết'. Thế có buồn không cơ chứ !!!

    Trả lờiXóa
  11. Tay Thắng này chỉ được cái lộn xộn, chắc Tết chưa hết. Mỗi ngày làm có nửa cút Chivas nên lúc nào cũng trong trạng thái lơ tơ mơ, he he he!!!
    DS nhớ chưa đủ thì nhắc bạn chứ, mỗi người nhớ lại một tý thì hoàn chỉnh, ông lại đi nói "đừng động vào bất cứ đề tài gì nữa" thì hỏng bét.
    Dạo này bận đi chùa hay sao không thấy cafe cà pháo gì nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. @Tk5: muốn không buồn thì hãy... tai biến một nhát. Xong thì thông minh hơn Tt là cái chắc. À, mà nhớ lận lưng mấy viên An Cung cho nó "đoan trang" :-)

    Trả lờiXóa
  13. Các bác cứ chịu khó "gỉ gì gi lơ tơ mơ" thế này, chúng em được coi là thích rồi.
    Vừa có bài cập nhật về tác giả Buồn Xưa ở đây. Mừng cho các cụ còn mạnh khỏe minh mẫn.

    Trả lờiXóa
  14. Q.Trung ơi ! Bạn còn nhớ bài thơ " Giọng nói " của cố nhà thơ Xuân Diệu không ? Bài này nói về " Tình yêu thời bao cấp " của chúng mình đấy ! " Tình yêu thời thị trường " thì không có cảm xúc này đâu. Bởi vì, " Anh và em " đều cùng ngồi chung " xế nổ " hoặc " xế hộp " thì nói ai mà nghe hay được !

    Trả lờiXóa
  15. Anh HT lại động chạm đến nỗi đau của bạn rồi, đã vậy lại còn xui bạn khác thêm...buồn chớ.
    Đã bảo là tay Qt rất thính hơi mà, vừa có còm nói về: về quê ông Nguyễn Du, thực ra là đi đền Ông Hoàng Mười trên dòng sông Lam. Với lại chùa chiền cũng phải có lúc, mấy vụ Cafe cà pháo nhằm nhò gì ? Cái chính là các ông sợ tôi có mặt thì rối việc thôi. Nghe bình phẩm thiên hạ họ lại tưởng tôi cùng hội Lê Bình - Việt Dũng về Diệu mất.

    Trả lờiXóa
  16. Trần Phong đăng thơ của ông cho ACE đọc đi. Đảm bảo vỗ tay nhiệt liệt.

    Trả lờiXóa
  17. @Tk5: động chạm đến nỗi đau là một liệu pháp... giảm đau tích cực mà.
    Tôi nói cho mà nghe. "Bạn gái mới tuyển" của tôi còn được động viên thế này "ờ, phúc bẩy mươi đời nhà cậu. Thằng chồng nó bỏ còn có dịp về đây với bọn tớ có phải là vui không".
    Nửa đang lên thì còn tránh trớ, chứ đang xuống như tụi mình thì cứ "nhìn thẳng vào sự thật" mà chúc nhau "sống lâu,... chết nhanh"!

    Trả lờiXóa
  18. Chào các bạn ! Ngày xưa, mình có bập bẹ làm mấy bài " thơ thẩn ". Lúc đó, mình " ca không hay , đàn nghe cũng dở ". Bây giờ, muốn sáng tác được thơ chắc phải nhờ đến mũi tên của thần Cupid thôi !

    Trả lờiXóa
  19. HT nói thế để mấy ông lo mà giữ mình, rựơu chè vừa vừa thôi, một bữa làm một góc thôi chứ đừng đi hết cả chai! hí hí, chứ thời buổi này, tai biến thường như cơm bữa, phình phường chứ có gì mà "nỗi đau" hả Thắng, tôi bây giờ không cần thần Cupid giúp mới mần thơ được, thành "nhà máy thơ" rồi. Đùa chút thôi. TP à, tôi cũng dốt thơ XD lắm, ngày xưa đọc ý ới một tý nhưng còn nhỏ, chưa thấm được cái tình mà ông muốn bày tỏ. Khi lớn lên biết chút chút thì lấy vợ mất rồi, không có trải nghiệm cái "tình yêu đau đớn" của ông nên khó hiểu được tình ý của ông hoàng thơ tình đó. Thật tiếc :-)
    PS: Có ai cần "An cung" thì gọi tớ hoặc HT nhờ mua cho nhé, đảm bảo tốt vì là của cô em k7, thật đấy.(tranh thủ quảng cáo cho VH 8-)

    Trả lờiXóa
  20. (Lưu ý: không phải quảng cáo, đọc kỹ trước khi dùng :-)
    Nói về An Cung, sáng nay chat với TQ UT. Cụ vẫn chưa tỉnh, tuy đã vào trạng thái ổn định.
    Theo như một cô bạn tôi trước ở cùng cơ quan VNQ có bà mẹ chồng trước Tết vài tuần bị tai biến, chụp cắt lớp thấy loang lổ. Bệnh viện tỉnh Hoà Bình đồng ý cho uống An Cung ngay khi đang cấp cứu. Bà cụ tỉnh rất sớm và đã về nhà trước Tết. Bản thân cô này mới trước đấy đã phải uống An Cung vì chụp MRT (cắt lớp cộng hưởng từ?) xác định một mạch máu não bị nghẽn gây tê tay nhức đầu. Có tác dụng ngay khi chưa uống hết 3 viên. Tổng cộng cô bạn này trong thời gian ngắn vừa rồi đã tiêu thụ ít nhất 7 viên cho hai người trong gia đình và còn cho BS 103 biết nguồn lấy thuốc, là VHk7.

    Trả lờiXóa
  21. Xin hỏi TQ về thuốc: Cụ của Ut TQ có uống thuốc kg mà sao chưa tỉnh ?
    Cô bạn ngày xưa bị bệnh lâu chưa rồi mới uống thuốc ? Nếu người bị bệnh đau nửa đầu kinh niên thì có thể uống thuốc này được khg ?
    Tk5.

    Trả lờiXóa
  22. @Tk5: ông cụ UT TQ chưa được chỉ định dùng thuốc ấy (về nguyên tắc sẽ không chỉ định) nên chưa dám dùng.
    Cô bạn trước đây đã chụp và người ta nói đã từng bị "thoáng qua" còn để lại dấu vết mà không tự biết. Gần đây lại bị và xử lý như đã nói.
    Có một trường hợp người già bệnh lâu mới uống thuốc có kết quả làm cho Tuấn hủi k4 phải "báo cáo điển hình bố" suốt.
    Nếu bị đau nửa đầu kinh niên thì vẫn nên chụp cẩn thận, nếu cũng "tắc" thì "thông" thử. Nếu cần tôi sẽ giới thiệu với "con bệnh" để học tập đội bạn :-)

    Trả lờiXóa
  23. Cám ơn bác sĩ nhiều, sẽ vận dụng đến tài này (tuy chưa biết là chính hay phụ)

    Trả lờiXóa
  24. Bác TK5 cũng nên tham khảo BÀI NÀY. Dùng an cung lúc này chắc chuẩn.

    Trả lờiXóa
  25. Cảm ơn đ/c Tt,nhờ cái dốt thơ của tớ mà anh em được thưởng thức một bài thơ. Có điều cái ông Xuân Sanh này cũng nổi tiếng đấy chứ:
    Xuân Diệu Xuân Xanh Xuân tóc đỏ
    Tú xương Tú mỡ Tú lơ khơ.
    DS

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment