Chủ Nhật, 13 tháng 2, 2011

Thuyền và biển



Xuân Quỳnh

***

            Em s k anh nghe
Chuyện con thuyền và biển
“Từ ngày nào chẳng biết
Thuyền nghe lời biển khơi
Cánh hải âu, sóng biếc
Đưa thuyền đi muôn nơi
Lòng thuyền nhiều khát vọng
Và tình biển bao la
Thuyền đi hoài không mỏi
Biển vẫn xa… vẫn xa
Những đêm trăng hiền từ
Biển như cô gái nhỏ
Thầm thì gửi tâm tư
Quanh mạn thuyền sóng vỗ
Cũng có khi vô cớ
Biển ào ạt xô thuyền
(Vì tình yêu muôn thuở
Có bao giờ đứng yên?)
Chỉ có thuyền mới hiểu
Biển mênh mông nhường nào
Chỉ có biển mới biết
Thuyền đi đâu, về đâu
Những ngày không gặp nhau
Biển bạc đầu thương nhớ
Những ngày không gặp nhau
Lòng thuyền đau – rạn vỡ
Nếu từ giã thuyền rồi
Biển chỉ còn sóng gió”
Nếu phải cách xa anh
Em chỉ còn bão tố.



Giúp Thắngk5 đăng nốt bài T v B . CLICK vào link trên đây để nghe bài hát này do ca sỹ Ngọc Tân trình bày. Ngọc Tân có tâm sự với biển , đồng cảm với Xuân Quỳnh nên hát bài "Thuyền biển" tốt hơn các danh ca khác, tôi nghĩ vậy.

20 nhận xét:

  1. Anh Qt bảo: Giúp Thắngk5 đăng nốt bài T v B ....
    Mọi người chớ có tin nhé, bởi tại khi tôi đăng xong bài Thơ tình cuối mùa thu, khi mở ra kiểm lại thì thấy bài T v B đang lù lù như một con thuyền ở trong kho dự trữ rồi, Qt khiêm nhường quá đấy, dù sao nhân ngày Valenten này cũng phải có lời cám ơn anh Qt đã luôn có ý thức vì bạn bè !

    Trả lờiXóa
  2. TK5 luôn chậm bước đi sau Tt là phải. Hắn ta online 24/24 mừ, ông thì còn bận tiếp bạn hiền Chivas 23/24, lấy đâu ra thời gian đóng thuyền vào kho dự trữ.
    :)

    Trả lờiXóa
  3. Có mỗi chai Chivas 12 công ty mình tặng mà giờ vưỡn còn 3/4 chai, hỏi là ai ham chơi hỡi ông 3Chai ? Bạn không có thì chẳng bao giờ diệu. TP vừa hô hào,tụi mình nể bạn ở xa nên nhào zô liền, kg ngờ xuýt cùng xuất bản một lúc, thế có vui khg ?

    Trả lờiXóa
  4. Hề! Vấn đề là khi TP nêu vấn đề, tôi đã có sẵn tài liệu, làm sẵn một ảnh minh họa, chỉ cần ông nào post bài là tôi phụ họa cho ngay, thấy TK5 đăng "Thơ tình cmt" mà loay hoay mãi chưa đăng tiếp nên tôi đăng luôn cho mọi người đọc luôn một thể.

    Trả lờiXóa
  5. @TK5. Ừa tiết kiệm đạn dzậy là tốt. Ý nói là tiết kiệm cái gan cái bao tử ý. Chai cạn rùi chai lại đầy. Bao tử bục thì không thể lấy lòng heo mà trám lại được.
    Nhưng lúc nào 3Chai dzìa thì vẫn diệu nhá.
    :)

    Trả lờiXóa
  6. Quá đơn giản,vì một chai Chivas chỉ bằng một tô phở KOBE thôi mà. Mình thấy dạo này thiên hạ sợ rét HN thật. Phú Hoà thì về nam rôì biến thẳng, hội quế kêu tết ra, sát tết nói rét ghê gớm, thôi thì 10 tô bò Kobe cũng chào thua. BH cũng giống Qt thôi, cho uống nước chanh là được nhỉ.

    Trả lờiXóa
  7. Cả bài có lẽ không đoạn nào hay bằng:
    Con những đêm vô cớ
    Biển lại trèo lên thuyền
    Ôi tình yêu...

    Trả lờiXóa
  8. Chào các bạn ! Vui quá ! Ông " tổng biên tập " chắc được phái đẹp ngưỡng mộ hết biết ! Riêng bài " Thuyền và biển " được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc, người hát đầu tiên là ca sĩ Hồng Nhung. Bài này TP thích vì có đoạn hay nhất :
    "...Những ngày không gặp nhau
    Biển bạc đầu thương nhớ
    Những ngày không gặp nhau
    Lòng thuyền đau - rạn vỡ
    Nếu từ giã thuyền rồi
    Biển chỉ còn sóng gió

    Nếu phải cách xa anh
    Em chỉ còn bão tố. "
    Hình ảnh " biển bạc đầu thương nhớ " và " lòng thuyền đau rạn vỡ " chỉ có nữ hoàng thơ tình Xuân Quỳnh mới viết được như thế. " Nếu phải cách xa anh, em chỉ còn bão tố ". Chỉ có " người yêu lí tưởng " mới viết được như thế !
    Còn bài " Thơ tình cuối mùa thu " mình thích nhất đoạn này :
    " Chỉ còn anh và em
    Chỉ còn anh và em
    Cùng tình yêu ở lại "
    Các bạn hãy đọc đoạn này cho bà xã nghe thử xem !

    Trả lờiXóa
  9. Mình thử đọc Thuyền biển Cùng Thơ Tình cho bà xã nghe rồi, thấy tai hắn chẳng nói sao, miệng hắn chỉ gầm gừ, nhìn lại: hoá ra hắn đang nhai kẹo tết, chẳng khác gì con mèo vờn tranh tết đông Hồ.

    Trả lờiXóa
  10. Anh TK5 nói xấu AT quá đáng nha . Ai mà chẳng biết và còn nhìu người thuộc 2 bài hát này ( thơ thì không nhìu người thuộc bằng ). Càng nghe càng hay , càng hát càng thấm .
    N.H

    Trả lờiXóa
  11. Rất vui thấy chợ Bán Giời Mới tám ác liệt thế này. Phần lớn đó là công của các anh Tt và Tk5 đã kéo được các bà Tám vô địch vào chợ, chứ nhà anh thị trường lâu nay chả được cái tích sự gì.

    "Chỉ có bia mới hiểu
    Bụng mênh mông nhường nào
    Chỉ có bụng mới hiểu
    Bia đi đâu, về đâu"
    :)

    Trả lờiXóa
  12. Theo mọi người thì ai là thuyền, và ai là biển.
    Biển yêu thuyền hơn hay thuyền yêu biển hơn? 8-)

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Chào Bắc Hải ! Bạn nghĩ sao hiện nay có trào lưu " bình mới rượu cũ " trong các ca khúc, nhất là ở hải ngoại. Nghĩa là thay phần hoà âm cũ của ca khúc bằng phần hoà âm mới. TP có nghe một vài bài hay lắm. Trào lưu này trong nước cũng bắt đầu. Mình nghĩ rằng âm nhạc Cách mạng có nhiều ca khúc rất hay, song phần hoà âm nếu " làm mới " lại thì chắc hay lắm ! Song, nếu nhạc sĩ không khéo trong việc này thì chẳng khác nào " Quét vôi lên toà lâu đài ". Bạn hãy nghe lại ca khúc " Xa khơi " của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ do nữ NSƯT Quỳnh Liên trình bày & nữ NSND Tân Nhân thể hiện. Rất mong bạn hồi âm !

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn Trần Phong chỉ đường hươu chạy. Ngoài việc đặt hòa âm mới, kỹ thuật phòng thu bây giờ rất cao so với thời của những Xa Khơi, có thể nói họ tạo ra âm thanh còn hơn cả khi mình nghe dàn nhạc sống nữa. Tuy nhiên vẫn không có gì thay thế được tình yêu đầu tiên, cảm xúc đầu tiên của bạn phải không Phong.
    Theo gợi ý của Trần Phong chúng ta có thể nghe lại Xa Khơi của Nguyễn Tài Tuệ qua giọng hát của QUỲNH LIÊN.

    Và đây là TÂN NHÂN.

    Trả lờiXóa
  16. Ngày hôm nay, thể hiện ca khúc "Xa khơi" hay nhất là Tân Nhàn.Trước đó là Anh Thơ.

    Trả lờiXóa
  17. Xưa rồi các cụ ơi!Năm nay(2011) tình yêu được ví von hay hơn đó là Tình giữa Biển và San Hô:
    Phụ nữ là biển cả,đàn ông là san hô.
    San hô k có biển,san hô thành xương khô.
    Sau khi nhận tin nhắn"cô bồ"nhắn lại:
    Biển mà k có San hô thì biển cũng k còn là biển nữa!
    Đúng hay k thì tùy các bạn.

    Trả lờiXóa
  18. T/Y bi gừ như Cá với Thớt:
    Chỉ có Cá mới hiểu
    Thớt oai phong nhường nào.
    Chỉ có Thớt mới hiểu
    Giờ nào Cá ra đi.
    (tức giờ ra pháp trường đó)

    Trả lờiXóa
  19. Chào Bắc Hải ! Những bài thơ hay được các nhạc sĩ phổ nhạc rất nhiều. Thơ và nhạc có duyên tiền định ! Theo bạn, có phải bất cứ bài thơ nào hay thì phổ nhạc cũng hay phải không ? Thơ chắp cánh cho nhạc hay nhạc chắp cánh cho thơ ? Bạn có thể cho ví dụ hay nhất để thuyết phục được công chúng ? Bạn viết với phong cách bình dân thôi nhé ! Nếu bạn viết theo kiểu làm luận án cao học thì bọn tớ không hiểu hết đâu ! Rất mong được sớm hồi âm.

    Trả lờiXóa
  20. Trần Phong ơi, về câu hỏi của bạn, đang có một cuộc thảo luận ở TRANG GÓC ÂM NHẠC (Mình để đường dẫn ở lề bên phải đó). Cũng toàn là quân Trỗi ấy mà, bạn cứ qua đó góp lời đi.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment