Thứ Năm, 10 tháng 2, 2011

Nhân tết cổ truyền, nghĩ về tết người Việt Nam ở xa quê hương.

Tết đến, mọi người VN ta ai cũng nô nức chuẩn bị tân trang nhà mới, sắm quà tặng bố mẹ và người thân, và đặc sắc nhất vẫn là ba ngày tết quây quần bên nhau, chúc thọ, mừng tuổi gia đình, bạn bè sang một năm mới nữa sẽ làm ăn thành đạt. Nghĩ về cảnh các ông bà chủ làm việc nơi “Đất khách quê người” ở Nga mà thương quá. Đúng là không ở nơi đâu trên trái đất có dải chữ S như VN mình, chỉ cần đủ ăn, đủ mặc, có tý chút cho con cháu học hành thì không đến nỗi hàng triệu đứa con phải xa nhà kiếm ăn lận đận thế này, Một bạn chính hiệu dân lao động Nga có bài này, đăng lại để các bạn cùng xem.


Em có về kịp đón Tết không em ?

Tết đến rồi, em có biết chăng em
Tan buổi chợ, chiều thưa vắng khách
Mảnh lề bạt, gió mưa lùa hun hút
Mảnh trời riêng che chắn những tháng ngày

Tấm áo thô không giấu nổi vai gầy
Tuyết trắng lạnh, buốt lòng người xa xứ
Son phấn khó che làn da vàng võ
Gửi tuổi xuân nơi chợ búa quê người

Ôi quê hương mây khói phía chân trời
Hơi bếp rạ cay nồng trong ký ức
Chum nước chảy bẹ cau rơi thánh thót
Chiều bình yên, quả chín đỏ trong vườn...

Buổi tất niên, phảng phất nén hương trầm
Cha cung kính trước bàn thờ khấn khứa
Lần tay đếm, thương đứa về, đứa ở
Mẹ nghẹ ngào, nước mắt ngấn vòng quanh

Chiều muộn rồi. Bóng tối đã dần lan
Tuyết phủ kín trên lối mòn quạnh vắng
Còng lưng xuống dưới tải hàng trĩu nặng
Em có về kịp đón Tết không em?

Hoàng Nghệ Tĩnh (chắc Hoàng dân Hà Tĩnh)

23 nhận xét:

  1. Chỉ có những người ở xa quê hương mới có những xúc cảm mãnh liệt như tác giả bài thơ khi nghĩ về đất nước mình. Mỗi khi xuân về Tết đến thì nỗi niềm đó càng nhân lên gấp bội.
    Ôi dân tộc tôi, bao giờ những đứa con yêu của Người mới được ngẩng cao đầu dù ở bất cứ phương trời nào.
    Thank TK5 đã chia sẻ một bài thơ hay và cảm động.

    Trả lờiXóa
  2. Xin trả lời câu hỏi của TQtrung : nếu cứ tình hình như thế này thì không bao giờ có thể ngửng đầu được đâu ông ơi. Có lẽ VN là nước duy nhất trên thế giới đưa việc xuất khẩu lao động thành chỉ tiêu của nhà nước.

    Trả lờiXóa
  3. Phú Hoà hãy ra trình diện ngay, về nước mà cứ nghĩ như đang ở nước ngoài vậy. Tại sao lại không ngẩng cao đầu được khi mà chất xám của dân VN cũng đâu xoàng ? Tôi nghĩ cũng bởi xuất phát điểm của dân tộc ta nó bị vướng tụi người phương bắc nhiều quá. Bọ kg nói thằng TQ đâu nha mà (ảnh hưởng quan hệ NGND).Giờ đây toàn TG đã biết tên VN, chỉ còn chờ một số việc cụ thể nổi trội nữa là bỗng nhiên ta lại cất cánh mà. Ông nên nhớ lại từ xa xưa khi ta còn chưa có mặt,anh thuỷ thủ TĐT đã kích động rồi cùng nhau kéo cờ trên chiến hạm Rạng Đông, cũng vậy trung tá không quân LHPhong có xứng tầm ?, rồi P.Tuân bay nhờ vào vũ trụ, Hạm trưởng Hùng trên chiến hạm to nhất của hạm đội 7 TBD. Ô đã kinh chưa ? Thôi gặp nhau nói lại nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Có lẽ buồn nhất là thân nhân mấy người VN bị chết trong vụ hoả hoạn tại Malaysia mới đây.

    Trả lờiXóa
  5. @Thắng k5: Đại ca lạc quan ghê ha? Quế nhớ hồi ấy có người bạn (nay là vụ trưởng một vụ của Bộ CA) nói: Sao mà cứ khoe ầm ĩ mãi cái vụ bay ké vào vũ trụ ấy nhỉ? he he

    Trả lờiXóa
  6. Quế không biết một điều là chuyến bay đó rất đáng "tự hào". Vì đó là lần đầu tiên trên thế giới, chưa có tiền lệ, một loại bèo hoa dâu của VN được vinh dự chui lên vũ trụ(theo sáng kiến của các nhà Khoa học VN, thứ bèo này đẻ nhanh, ăn tạp, nghiên cứu để cung cấp thức ăn tươi cho phi hành đoàn). Một điều nữa là nhờ có chuyến bay, một người VN được biết cách đi ị trong điều kiện vô trọng lực ( hơn hẳn mấy nước khác, kể cả Tầu, nhưng bây giờ thì nó cũng biết rồi!!!)

    Trả lờiXóa
  7. Hoan hô ông TK5.
    Chắc chắn phải là đồng hương Nghệ Tĩnh mới viết được bài hay thế này. Tớ ở Hải Phòng, cũng khá gần Nghệ Tĩnh, nhỉ.
    Cho đường dẫn đến nguyên bản đi Thắng ơi.

    Trả lờiXóa
  8. @TQtrung: Chời, seo hổng có nhà KH nào được nhận giải Ig-Nobel sau zụ này đại ca nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. Chắc anh Qt đang ngủ say, để tôi nói giúp đôi lời tạm:
    các nhà KH của VN ta thì đi mây về gió, có gì cụ thể đâu, đa phần là ý tưởng theo triết lý, làm gì có thực lực. Vả lại LX cho ké nhờ cũng là vì tình bạn chiến đấu chứ có phải trong nghiên cứu khoa học nào đâu, do đó khi có người được cắp nách mang lên trời, CP ta bèn nêu ý tưởng và LX thì xá gì kg ừ cho...xong chuyện. Thực tế khi bay chắc gì mấy loại cây bọt bèo đó được đưa vào khoang tàu, có khi trước khi vào phòng, ông Gorơbatko lại quảng túi quà thiên nhiên ấy xuống sân bay ấy chứ ?
    Cụ thể là từ đó mấy chục năm rồi có ai còn nhắc đến sự việc này đâu.
    Tóm lại Quế cứ yên tâm bởi giải Nobel không phải là bèo.
    TK5

    Trả lờiXóa
  10. Em thì nghĩ khác , nội chuyện dám bay vào vũ trụ ( dù là bay ké )là cũng đáng nể rùi . Lỡ nó bùm 1 phát ( như tàu của Mỹ )hoặc đi chệch quỹ đạo rùi ở luôn trển là xong phim .
    N.H

    Trả lờiXóa
  11. Hồi nẳm có chuẩn bị hết các phương án rùi. Nếu được bùm thì bùm ngay lên đầu bọn đế quốc sài lang hay là quân bành trướng cũng sướng một đời. Còn ở lun trển thì bèo sẵn đây rồi, khỏi phải nhai lương khô.

    Trả lờiXóa
  12. Quế lo xa quá trời, nếu vậy chả có anh hùng (cả trên trời lẫn dưới đất). Ngày xưa đi oánh giặc, chắc mẹ Quế không nói từ lỡ với bố mình đấy chứ, bởi chót nói thì VN đã thiếu mất một anh hùng. hơn triệu người con đã ra trận mà có nghĩ đến chuyện lỡ đâu, huống chi chuyến đi này được toàn thể TG và chính phủ LX nát óc suy nghĩ, vậy thì hà cớ chi phải nghĩ suy ?. Quế có lẽ không biết vì tranh giành ngồi ké mà một phi công lão luyện hơn đã bỏ mạng tại đồ Sơn HP đó.
    TK5.

    Trả lờiXóa
  13. Chào các bạn ! Ngày mai là ngày Valetine, các bạn hãy ra " số đặc biệt " chào mừng ngày này đi ! TP có đề nghị nhỏ như vầy :
    - Các bạn hãy đăng hai bài thơ tình hay nhất của cố nữ thi sĩ Xuân Quỳnh - bà hoàng của thơ tình. Đó là " Thuyền và biển " & " Thơ tình cuối mùa thu ". Chỉ cần một trong hai bài này, Xuân Quỳnh đã xứng đáng lên ngôi nữ hoàng thơ tình rồi. Hai bài này đã được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc rất hay. Các bạn hãy nghe bài " Thuyền và biển " do nam danh ca Elvis Phương thể hiện và " Thơ tình cuối mùa thu " do nữ ca sĩ Giao Linh trình bày. Các bạn nhớ nghe cùng bà xã nhé !

    Trả lờiXóa
  14. Alu Trần Phong.
    Ông có invitation góp bài rùi đó. Mau mau nhận lời mà đăng ngay những bài thơ tình mà ông thích cho kịp chào mừng người thương :)))

    Trả lờiXóa
  15. @Tk5: "Cụ thể là từ đó mấy chục năm rồi có ai còn nhắc đến sự việc này đâu", may ha, nếu không giờ các chợ đò, siêu thị bán toàn ... bèo, tụi Quế con chết ngắc!
    "vì tranh giành ngồi ké mà một phi công lão luyện hơn đã bỏ mạng tại đồ Sơn HP", có chiện lạ zậy sao đại ca? Tụi em hổng biết!

    Trả lờiXóa
  16. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  17. Bạn TP à, mình rất hiểu máu thi sĩ của bạn. với hai bài bạn yêu cầu, chắc chắn bọn tớ ngoài Bắc phải nhào zô thôi. tuy nhiên bài hát "Thuyền và Biển" nên nghe NSUT Quang Lý hát thì hay hơn tay Elvis Phương. còn bài hát "thơ tình cuối mùa thu" thì ca sĩ Anh Thơ hát rất đỉnh, trong cốp xe ô tô nào chả có đĩa này. Khi nghe hát với bạn là số 1, còn bọn tớ tối kỵ ngồi cùng vợ, vì hay quá, chưa kịp bình luận chi chi ,nó cho cái véo thì đau điếng, cùng lắm thì đành ngồi với vợ nhưng của thằng bạn không biết mặt, mới có thể thoải mái mà bình luận, TP thông cảm cho tụi này hơi bị láo toét nhé.(Đừng nói cho vợ biết đấy)

    Trả lờiXóa
  18. Anh thị trường tạm giam hàng nhạy cảm của Tk5.
    Quế muốn coi thì lì xì ảnh 3xị nghen.

    Tk5 đã viết:

    Quế à: Cứ hồn nhiên vui vẻ với bạn bè, với đời cho thoải mái, biết nhiều như tụi bọn anh nó già người đi, chán lắm. Trong muôn mặt đời thường, không mấy ai biết nhiều chuyện cười ra nước mắt đâu,những điều bọn anh nói ra là do tình cờ hoặc có người muốn biết thì mới khai ra thôi, chứ còn nhiều chuyện đắng hơn thuốc sốt rét nữa kia...

    Trả lờiXóa
  19. Còn mỗichuyện nhạy cảm thì đem dấu đi,mặc dù nó cũng đã có thâm niên 30 năm rùi.

    Trả lờiXóa
  20. Quế tưởng anh Bùi Thanh Liêm ( đúng không nhỉ )bị tai nạn khi đang bay huấn luyện !!!!

    Trả lờiXóa
  21. Quế tưởng là đúng rồi, còn thật thì dựa trên cái tưởng ấy kia.
    Vì kg được chọn chính thức chuyến đi lịch sử đó, (trong khi luyện tập là số 1), mà phải về đơn vị, tuy kg có rượu bia nhưng do buồn và nhiều điều khó nói, một buổi tối trời đầy sao (Sao không rơi trên biển)anh cùng MB Mig - 21D đã yên nghỉ dưới lòng biển Đồ Sơn, HP. Vậy là tự nhiên mất oan một người hùng và một máy bay hiện đại.

    Trả lờiXóa
  22. Có lẽ buồn thế thôi, chào mi ta đến với vui. Chứ cứ lê thê chuyện buồn thì muôn thửa Quế à. Không biết các Quế có tham gia bình luận câu chuyện do anh HCQ đưa ra hồi tháng 10/2010, nói rằng: Ai là người bắn rôi MB B52 của Mỹ ?
    (Tất nhiên anh P.Tuân chỉ là người có thể đã bắn rơi một chiếc thứ 3 mà thôi)

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment