Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

Nhìn ra nước Nhật mà thèm

Bài học cảm động từ một cậu bé 9 tuổi ở Nhật
(Dân trí) - “Một câu chuyện cảm động về cậu bé 9 tuổi ở Nhật đã dạy cho tôi bài học làm người trong lúc khốn khó nhất.”
Tối hôm qua tôi được phái tới một trường tiểu học phụ giúp hội tự trị ở đó phân phát thực phẩm cho những người bị nạn. Trong cái hàng rồng rắn những người xếp hàng tôi chú ý đến một em nhỏ chừng 9 tuổi, trên người chỉ có chiếc áo thun và quần đùi. Trời rất lạnh mà em lại xếp hàng cuối cùng, tôi sợ đến lượt của em thì chắc chẳng còn thức ăn nên mới lại hỏi thăm.
Em kể khi đang học ở trường trong giờ thể dục thì động đất và sóng thần đến, cha của em làm việc gần đó đã chạy đến trường, từ ban công lầu 3 của trường em nhìn thấy chiếc xe và cha bị nước cuốn trôi, nhiều khả năng đã chết.
Hỏi mẹ đâu, em nói nhà em nằm ngay bờ biển, mẹ và em em chắc cũng không chạy kịp. Thằng nhỏ quay người lau vội dòng nước mắt khi nghe hỏi đến thân nhân.
Nhìn thấy em nhỏ lạnh, tôi mới cởi cái áo khoác cảnh sát trùm lên người em nhỏ. Vô tình bao lương khô khẩu phần ăn tối của tôi bị rơi ra ngoài, tôi nhặt lên đưa cho em và nói: "Đợi tới phiên của con chắc hết thức ăn, khẩu phần của chú đó, chú ăn rồi, con ăn đi cho đỡ đói". Cậu bé nhận túi lương khô của tôi, khom người cảm ơn. Tôi tưởng em sẽ ăn ngấu nghiến ngay lúc đó nhưng không phải, cậu bé ôm bao lương khô đi thẳng lên chỗ những người đang phát thực phẩm và để bao lương khô vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi lại quay lại xếp hàng.
Ngạc nhiên vô cùng, tôi hỏi tại sao con không ăn mà lại đem bỏ vào đó. Cậu bé trả lời: "Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con. Bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ".
Tôi nghe xong vội quay mặt đi chỗ khác khóc, để mọi người không nhìn thấy. Thật cảm động. Không ngờ một đứa nhỏ 9 tuổi mới học lớp 3 đã có thể dạy tôi một bài học làm người trong lúc khốn khó nhất. Một bài học vô cùng cảm động về sự hy sinh. Một dân tộc với những đứa trẻ 9 tuổi đã biết nhẫn nại, chịu gian khổ và chấp nhận hy sinh cho người khác chắc chắn là một dân tộc vĩ đại.
Đất nước này đang đứng ở trong những giờ phút nguy cấp nhất của sự điêu tàn, nhưng chắc chắn nó sẽ hồi sinh mạnh hơn nhờ những công dân biết hy sinh bản thân ngay từ tuổi niên thiếu.
lemac@yahoo.com


Bài viết được gửi về từ đất nước đang trong tình trạng chết chóc, khốn khó nhất, nhưng qua đó chúng ta lại tìm thấy ở đó bản chất nhân văn của con người, cho dù là còn quá ít tuổi, giá mà VN ta được như thế này !!!

4 nhận xét:

  1. Bài rất hay. Nhưng bác TK5 đừng dẫn cái địa chỉ lemac@yahoo.com ở cuối bài.

    Bài này, cũng như bài tiếp sau, đều là trích đoạn email ông Hà Minh Thành gửi cho ông Nguyễn Đình Đăng (một nhà khoa học), và ông Đăng gửi cho các nhà khoa học khác ở VN. Email cho biết ông Thành là TS Giáo dục công đang làm cho cảnh sát Nhật. Email được lan chuyển rất nhanh trên mạng. Riêng về nhân thân ông Đăng là một nhà khoa bảng đang làm việc ở Nhật thì tôi được một người bạn cũng trong giới khoa học đảm bảo khi chuyển tiếp email này vào hộp thư của tôi.

    Không biết Dân Trí đăng lại có điều tra thực chứng hay không. Vụ cô Lượm VTV1 vừa rồi một lần nữa cho thấy một số nhà báo Việt Nam vừa thiếu tính chuyên nghiệp, vừa thiếu cả tình người khi đổ hết lỗi cho một người đàn bà cho dù người đó rõ ràng có lỗi.

    Trả lờiXóa
  2. Đã tiếp thu NX, nhưng mà vụ cô Lượm tôi đã nghiên cứu kỹ rồi, cô "Lượm" đúng là lừa đảo, mắc trọng tội, cô ta đã mạo danh các tên, email khác nhau, dùng bà cô ruột để lừa đảo nhà đài, còn tụi phóng viên thì cũng mang tội lớn với chính nhà đài và với hàng triệu khán giả khi kg kiểm tra kỹ nội dung tác nghiệp.Sau khi đọc các Blog cả Trỗi và Bé, mới thấy rằng tất cả các bạn bè đều mang chung một tinh thần chuộng cái Nhân, yêu quý cái tốt, đả phá cái ác, thật đáng quý cho Dân tộc ta.

    Trả lờiXóa
  3. Báo chí có quyền lực lớn. Quyền lực lớn thì lỗi nhỏ cũng gây tác hại lớn, do vậy trách nhiệm càng phải lớn.

    Cô Lượm có lỗi lớn, nhưng suy cho cùng chỉ là một người đàn bà tội nghiệp.

    Nhưng chỗ khác nhau là cái cô nhỏ nhỏ kia đã dám nhận lỗi, còn cái ông lớn lớn kia thì không đủ dũng khí.

    Trả lờiXóa
  4. theo tôi việc cháu gái đó rỏ ràng là lầm lỗi.nhưng không nhất thiết phải chỉ trích nặng nề.qua báo chí thì nhà cháu ở gần nhà tôi.nếu ai sống ở huế thì biết.là một đạ phương không mạnh về kinh tế.từ đó kéo theo cả một chiều dài hệ lụy.báo chí ngày nay cũng cần phài xem lại.nhiều khi đưa những tin giật gân không hẳn đúng với sự việc.với tôi cần thông cảm cho cháu thùy dương.cái hình phạt cao nhất đó là sự day dứt của lương tâm.
    phúc chiến

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment