Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

“Rút kinh nghiệm sâu sắc”


 Hôm qua tôi gặp sếp cũ của tôi. Ông già rồi, trông hom hem lắm. Và nỗi buồn trên gương mặt trông ông càng khổ sở. Tôi hỏi ông xem gia cảnh ra sao.
Ông bảo: “Tốt”. Con cháu đều đi làm ăn, thu nhập tốt, có địa vị khá trong xã hội, có chức danh, có học vị. Tôi hỏi ông: Sức khỏe anh thế nào, có ăn ngủ được không? Ông ấy bảo: “Khá”. Ăn ngủ bình thường, có điều gần đây thì hơi khó ngủ một chút, cũng vì có mấy chuyện linh tinh.

Ông làm như chuyển chủ đề nói chuyện, hỏi tôi: “Lâu rồi cậu có gặp thằng B. không?” Tôi thành thực nói: “Tôi và anh ấy lâu rồi không chơi với nhau, nay anh ấy thăng chức, lên cấp trên, càng ít gặp”.
Ông sếp cũ của tôi thở dài: “Gay rồi… Hồi ấy cũng tại mình…”
À, thì ra ông ấy dằn vặt vì chuyện cũ.
Hồi ông ấy làm sếp, anh B. là đệ tử ruột, nhưng B. là kẻ chả ra gì, hay làm bậy, dính vào kinh tế là lèm nhèm, nịnh trên nạt dưới. Thời đó, B. làm đổ vỡ một dự án bị thanh tra, gây thất thoát hàng tỷ đồng. Chi bộ họp, ban lãnh đạo họp, cuối cùng ông sếp cũ của tôi kết luận B. phải “rút kinh nghiệm sâu sắc”, rồi cho làm tiếp để khắc phục hậu quả. Ai cũng ngao ngán. Nhưng thời gian trôi qua, sếp cũ về hưu, anh B. lên sếp, chả ai ho he gì nữa. Và, anh B. được đề bạt lên cấp trên nữa…
Khi tiếp quản cơ ngơi của anh B., sếp tôi bây giờ mới té ngửa ra, mọi thứ đều rối tung lên, động đâu cũng thấy sai. Thanh tra vào, kiểm sát vào… Rồi sự việc thành ra to…
Bây giờ sếp cũ của tôi mới dốc bầu tâm sự: “Cậu ạ, mình cả đời đi làm, tưởng về hưu là an nhàn, ngờ đâu vẫn nặng nề. Giá ngày đó nghe các cậu thì không đến nỗi”.
Tôi hỏi: “Bây giờ chuyện anh B. thế nào?”
Sếp cũ bảo: “Tôi lên các anh ấy nói hết… Nhưng rồi họ lại bảo, thôi thì cứ để nó rút kinh nghiệm sâu sắc, nó làm tiếp khắc phục khuyết điểm… Ôi”
Tôi định nói câu gì an ủi sếp cũ của tôi, nhưng không thốt lên lời.
(HQ Online)-Nguyễn Xuân

8 nhận xét:

  1. Anh D ngày mai còn bận đón cựu tt Anh Tony Ble !!!

    Trả lờiXóa
  2. K6Ls đổi nghề rồi à ? Thay đổi môi trường có khác,trông hoành tráng quá ha!

    Trả lờiXóa
  3. @Bác Thắng K5 : Ngồi chơi xơi nước nên hình dáng nó mập ra chút nhưng em cũng không dám có giữ được không . Thôi thì được ngày nào mừng ngày đó bác à .

    Trả lờiXóa
  4. Thằng D nó chỉ kiểm điểm sâu sắc, vẫn ngồi đó thu 'thuế' tiếp, anh Thắng k5 thấy bồ của mình thoát nạn nên khoái, mắt tròn xoe, nhìn cái gì cũng 'tròn' chứ mình thấy K6LS vưỡn phình phường mà :))

    Trả lờiXóa
  5. Anh Qt chả biết: ở xứ Lạng lạnh giá, ít bạn, hơi chán, vào MN quanh năm miền nhiệt đới, bạn bè đầy ắp bên mình, chưa kể đôi khi chỉ có mỗi một bạn, nhưng quá vui luôn. Lại cũng không để ý là một ca sỹ với cây đàn, giờ chia tay làm thi nhân rồi sao ?
    Mời anh nhìn lại.

    Trả lờiXóa
  6. Bác Thắng K5 nhìn thế nào để thằng em thành thi nhân thế . Thôi chết . Trông ngố ngố và xôi thịt ... đúng không ? Em xin kiểm điểm nghiêm túc và thành khẩn nhận khuyết điểm ...

    Trả lờiXóa
  7. Đ/c này "ngố ngố và xôi thịt .."
    zưng mà biết nhận lỗi, đã kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc rồi,thôi cho qua.
    với lại cùng cánh hẩu với nhau, có ăn chia thì cùng ăn, sướng thì cùng sướng mà, ngoài kia dân đói kệ cha nó hè.K6Ls cố thành nhà văn chân chính chân phụ gì đó, thêm chuyện vui cho ae đỡ buồn trong thời điểm này.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment