Thứ Năm, 19 tháng 5, 2011

Lại chuyện kiếm tiền thời nay.

Dự án tiền tỷ vào túi cá nhân, sao bây giờ kiếm tiền dễ vậy nhỉ ? ( theo VOV )
- Đây là một vụ làm giả hồ sơ, rút tiền dự án chia nhau có dự mưu, có tổ chức và gây hậu quả nghiêm trọng cần được điều tra và xử lý nghiêm minh
Trường Trường tiểu học Hưng Yên Bắc đã được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang bằng nguồn vốn kiên cố hoá trường học, học sinh đã vào học ổn định. Thế nhưng, người ta vẫn “chạy” được một dự án “ma” để đầu tư xây dựng chính ngôi trường này!? Nguồn vốn “từ trên trời rơi xuống” này có tổng số 1,93 tỷ đồng, ngay sau khi được giải ngân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã lập tức “chảy” vào túi cá nhân tới 1,1 tỷ đồng, chi sai mục đích hơn 200 triệu đồng; vỏn vẹn chỉ còn gần 300 triệu để “xây trường”! Chuyện “cười ra nước mắt” này xảy ra tại xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.
Lãnh đạo xã và nhà trường cùng lập dự án “ma”
Năm 2007, biết xã Hưng Yên (lúc này chưa tách xã), huyện Hưng Nguyên, đang có nhu cầu xây dựng lại trường tiểu học vốn đã xuống cấp, bà Bùi Thị Khương (trú tại TP.Vinh) đã tìm gặp bà Nguyễn Thị Thể, Hiệu trưởng nhà trường và lãnh đạo chính quyền địa phương đặt vấn đề “chạy” vốn xây trường.
Theo thỏa thuận, khi được giải ngân, bà Khương sẽ được “hưởng lợi” 40% phí “hoa hồng” trong tổng số vốn “chạy” được.
Rồi Trường tiểu học Hưng Yên Bắc đã được xây dựng khang trang với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng bằng nguồn vốn kiên cố hóa trường học và một phần vốn đối ứng của xã Hưng Yên Bắc (được tách từ xã Hưng Yên).
Dự án nhờ bà Khương “chạy” vốn xây trường trước đây tưởng đi vào quên lãng. Ai ngờ, đến cuối năm 2010, bỗng nhiên bà Bùi Thị Khương lại đến tìm Hiệu trưởng và UBND xã Hưng Yên Bắc với thông tin, đã có nguồn vốn. Thay vì từ chối, UBND xã Hưng Yên Bắc và lãnh đạo nhà trường sau nhiều cuộc họp lại đi đến thống nhất: Tiếp tục “chạy” dự án để lấy số tiền này xây dựng bờ bao, làm sân chơi cho nhà trường.
Trước khi giải ngân vốn cho xã xây dựng trường, bên cấp vốn cho người về xã để hoàn tất hồ sơ pháp lý. Do Trường tiểu học Hưng Yên Bắc đã xây dựng khang trang nên để thực hiện được việc này, xã Hưng Yên Bắc đã xây dựng một “kịch bản” quy mô, từ việc cho nhà đầu tư quay phim, chụp ảnh hiện trạng nhà trường trên một mảnh đất trống ở rìa làng đến việc chọn đối tác hoàn thiện hồ sơ dự án.
Tiếp tay tích cực cho xã Hưng Yên Bắc làm dự án “ma” còn có Doanh nghiệp Hoa Hùng. Trước đó, chính doanh nghiệp này đã triển khai xây dựng trường Tiểu học Hưng Yên Bắc. Nhưng theo yêu cầu của xã, doanh nghiệp vẫn lập bản vẽ thiết kế và hồ sơ báo giá kinh phí thi công công trình là 1,93 tỷ đồng để hoàn tất hồ sơ xin vốn.
Chia nhau tiền tỷ ngay sau khi giải ngân
Đến ngày 28/1/2011, số vốn hơn 1,93 tỷ đồng để đầu tư xây dựng Trường tiểu học Hưng Yên Bắc đã được chuyển về tài khoản số 306201001493 do UBND xã Hưng Yên Bắc lập tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Hưng Nguyên (Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hưng Nguyên). Ngay ngày hôm sau (29/1), Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Hữu cùng Chánh văn phòng; Trưởng ban Tài chính xã; bà Bùi Thị Khương; và Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thể tức tốc lên Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hưng Nguyên rút 1,354 tỷ đồng. Ngay tại Ngân hàng, số tiền này được chia ngay cho bà Bùi Thị Khương 760 triệu đồng, tương ứng với 40% chi phí “hoa hồng” như đã thỏa thuận. Số còn lại, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thể đưa cho Thủ quỹ nhà trường 230 triệu, “đút túi” 364 triệu đồng còn lại, vì theo Hiệu trưởng, đây là chi phí mà bà ta đã vay mượn để trang trải trong quá trình “chạy” dự án. Ngày 11/3/2011, ông Nguyễn Đình Hữu, Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc viết giấy uỷ quyền để DN Hoa Hùng rút tiếp 250 triệu đồng. Theo Giám đốc doanh nghiệp Hoa Hùng, đây là chi phí thiết kế trong hồ sơ xin vốn và số tiền xã còn nợ DN khi xây dựng Trường tiểu học Hưng Yên Bắc.
Chỉ trong vòng hơn 10 ngày, kể từ khi giải ngân, số tiền mà dự án phi chính phủ đầu tư để xây dựng Trường tiểu học cho xã Hưng Yên Bắc chỉ còn vẻn vẹn 332 triệu đồng trong tài khoản của xã lập tại Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hưng Nguyên, hơn 1,6 tỷ đồng còn lại đã bị các cá nhân “tư túi” và chi sai mục đích.
Như vậy, đã diễn ra một vụ làm giả hồ sơ, rút tiền dự án chia nhau có dự mưu, có tổ chức và gây hậu quả nghiêm trọng liên quan trực tiếp tới những cán bộ lãnh đạo xã Hưng Yên Bắc, lãnh đạo Trường tiểu học và DN Hoa Hùng. Báo TNVN đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sớm làm sáng tỏ và xử lý nghiêm minh vụ việc có dấu hiệu tham nhũng này./.
Hữu Đức (Báo TNVN)

4 nhận xét:

  1. Các bác đừng bực bội mà lên tăng sông làm vất vả con cháu. Quan lớn chia nhau mảnh nhớn, quan nhỏ chia nhau mảnh nhỏ, tài sản chung có phải của ai đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Việt nam ta phát sinh ra cái gọi là "dự án"
    Đây là một sáng tạo của quan chức cách mạng, dùng như một chất xúc tác để hóan đổi từ của công sang của tư mà không bị mang tội hối lộ.
    Cầm quyền mỗi nước đều có cách tương tự, chỉ có điều họ không biết rằng ôm một đống tiền ấy để làm gì. Xem như Mubarack ở Ai Cập, cả vợ và chồng đều tranh nhau nộp lại tiền bẩn kiếm được khi chưa bị đổ để tránh tội, mà chắc gì đã thoát.
    Quan to ăn to, quan nhỏ ăn vừa vừa, dân đen thì ăn cháo(Thanh hóa đang đói) Mầm mống của sự bất bình trong dân đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Thực ra cái anh Báo TNVN: "đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sớm làm sáng tỏ và xử lý nghiêm minh vụ việc có dấu hiệu tham nhũng này" là không đúng khi tiền tỷ đã vào túi cá nhân mà ông nhà báo còn nói kiểu tranh tụng tại toà là có dấu hiệu tham nhũng.Hãy mạnh dạn mà khẳng định đây là một vụ tham nhũng lớn, tuy nhiên chưa là gì so với các quan to như Vinashin.

    Trả lờiXóa
  4. @TK5. Bắt bẻ nhà báo làm gì. Kiểu nói chữ nghe thì kêu mà thực chất là mơ hồ và lẩn tránh thực tại đã được chính thức hóa từ các anh trển rồi. Chỉ có cách đó các ảnh mới tạm giữ được ghế, chứ cứ thẳng tuột như ông đề nghị thì còn đâu cán bộ mà "làm việc".

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment