Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

Hội chợ biến tướng ở Nam Ninh, TQ

Trung Quốc hôm qua đã tìm cách trấn an các nước có tranh chấp ở Biển Đông, một động thái trái ngược với căng thẳng đang có với Nhật Bản.
 


Phát biểu trước đại diện 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham dự Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 9 đang diễn ra tại Nam Ninh, TQ, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh đến ưu tiên phát triển quan hệ kinh tế và giao lưu nhân dân. Ông cũng ca ngợi quan hệ láng giềng tốt giữa ASEAN và TQ trong nỗ lực dường như muốn kiềm chế căng thẳng ở Biển Đông và không để Hoa Kỳ tiếp tục dính líu sâu vào khu vực. “TQ và các nước ASEAN là láng giềng tốt và những đối tác chiến lược. Chúng ta phải xác định bối cảnh hiện nay và đưa ra những quyết định đúng đắn. Chúng ta phải cùng nhau hợp tác sâu rộng hơn và duy trì phát triển bền vững”, ông TCB tuyên bố.
Mặc dù tránh nhắc đến tranh chấp ở Biển Đông, nhưng ông TCB nói TQ “luôn cam kết duy trì ổn định trong khu vực và môi trường hòa bình quốc tế”.
“Chúng tôi quyết tâm giải quyết những khác biệt một cách hòa bình với các nước láng giềng liên quan tới lãnh thổ trên biển và trên đất liền, cũng như các quyền và lợi ích hàng hải thông qua các cuộc thương thuyết hữu nghị”, người được cho là sẽ trở thành nhà lãnh đạo cao nhất ở Trung Quốc sau kỳ Đại hội đảng sắp tới khẳng định.
“Chúng tôi sẽ không bao giờ tìm cách giành quyền bá chủ hay xử sự theo kiểu bá quyền. Chúng ta sẽ phát triển trong một thế giới hòa bình và qua phát triển, chúng ta sẽ bảo vệ được hòa bình thế giới”, ông TCB nói thêm.
Những tuyên bố mềm mỏng này của ông TCB trái ngược hoàn toàn với những phát biểu gay gắt của ông trước đó về quan hệ với Nhật Bản
Vậy ra hội chợ cũng được tận dụng làm nơi tuyên truyền chính trị. Mà sao hội chợ lần này có mặt nhiều quan chức cao cấp nhất của một số nước thế nhỉ  (Tổng thống Myanmar U Thein Sein, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong ... ) có cả TT của VN tham gia hội chợ nữa, không biết có sự sắp đặt nào, hay là một sự trùng hợp đến kỳ lạ của một hội chợ mang động thái chính trị.
Hay đây chính là một hình thức được TQ vận dụng: Kinh tế - Chính trị.
Vậy là qua lần hội chợ này, một lần nữa Biển Đông của VN lại thôi nổi sóng rồi ?
còn đến khi nào nổi sóng tiếp, ta gắng đợi.
Tin các báo

2 nhận xét:

  1. cứ quan sát xem-hai cai ông này sắm cà vạt giống nhau quá.hay là hai ý tưởng nhập chung thành một???

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment