Thứ Hai, 25 tháng 4, 2011

Có phải chỉ người Việt mới "hôi của"?

Bài đăng trên BáoBlog


"...Việc chỉ trích và lên án những hành động hôi của vừa qua đối với việc người dân đua nhau lượm dưa hấu đã dấy lên những phàn hồi gay gắt nhất. Nhiều người cho rằng đó là lẽ đương nhiên, vì ở đâu cũng như thế. Và có lẽ nó đã đúng.
Hình ảnh này có khắp cả thế giới (ảnh minh họa từ internet)
Thật ra mọi người nói cũng là để mong thấy ý thức dân mình tốt hơn. Đúng là ở đâu cũng có thể xảy ra chuyện như vậy. Ngay cả bên Nhật, bạn nghe báo chí toàn nói những điều tốt đẹp. Nhưng mình nghe từ chính người Nhật nói thì họ nói việc 1 số người xấu tranh thủ "hôi của" trong trận động đất vừa rồi là có, nhưng rất ít. Dù sao thì khi nghe mình khen họ cũng không mờ mắt mà lấp liếm cái xấu của họ.

Cái ý thức tự trọng và lòng trung thực chung của cả 1 dân tộc nó cũng do truyền thống, văn hóa và tín ngưỡng thui rèn qua nhiều đời mới có được chứ không phải ngày 1 ngày 2 hô hào giáo dục là có được.
Xem tivi báo chí ắt hẳn bạn có nghe nói có 1 dân tộc  mà ở đó bạn không bao giờ sợ mất đồ, nếu bạn để quên chiếc vali của mình trên phố thì 1 tuần sau quay lại vị trí đó tìm vẫn thấy cái vali ở đó đã phủ đầy bụi! Ấy là bởi vì theo văn hóa của dân nước đó thì tội ăn cắp là tội cực nặng, có thể bị đám đông ném đá và sỉ vả không thương tiếc...
Một vài hình ảnh về việc tranh nhau nhặt của rơi trên thế giới:
Tại gần một trạm xăng ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã xảy ra một cảnh tượng kinh khủng và hãi hùng khi mà một người đi xe máy mang theo một ba lô đựng tiền gặp tai nạn. Sau đó những đồng tiền đã bị tung ra ngoài, rơi vương vãi khắp trên đường. Những tờ tiền ở đây là tờ 100 tệ.
Vào ngày 5/7/2010, một chiếc xe chở tiền khi đi trên đường Foggia, Italy đã gặp nạn, chiếc xe bị đổ và rất nhiều tiền đã bị rơi xuống đường quốc lộ. Người đi đường tại đây đã tranh nhau nhặt lấy tiền:
Ảnh Kênh 14.vn
Và  ở châu Phi:

Sau khi tin một toa xe lửa chở đầy nước ngọt bị lật đổ. Ngay lập tức xuất hiện nhiều người mang theo xe và các túi đựng, năm phút sau toa xe đầy ắp nước ngọt đã biến mất.
Hò hét xom tụ...cảnh sát và người đi nhặt..mỗi người mỗi việc.
Dùng cả xe để đẩy về
Những cô gái này còn dùng để ... tắm
Uống ngay tại hiện trường
Cận cảnh tranh nhau nhặt những chai nước ngọt  - (Ảnh Báo mạng của Nga - DFG)
Ngoài ra còn nhiều hình ảnh tương tự như thế này trên thắp thế giới, xem xong bạn nghĩ như thế nào?...."

(Cảm ơn tác giả Bùi Thanh -  Baoblog )

3 nhận xét:

  1. Cái xấu có trong bản chất của con người ở mọi xã hội.
    Ở những xã hội tạm gọi là văn minh thì cái xấu bị dìm xuống. Ví dụ như...
    Xã hội đến thời mạt thì cái xấu công khai làm chủ. Ví dụ như...
    Không biết nghĩ vậy đã trúng ý anh Tt chưa?

    Trả lờiXóa
  2. Vẫn biết cái xấu, cái đẹp là bản chất của con người. Môi trường giáo dục nào sinh ra con người ấy.
    Đưa tin hai chiều cho rộng đường dư luận.
    May ra có ai trót tham gia hôi của có tý lý do để tự an ủi!!! :))

    Trả lờiXóa
  3. Thực tình mình rất muốn nhẩy vào lấy vài quả dưa hấu, may là nhìn lại quãng đường từ HN vào tận BD xa quá đành bấm bụng thôi vậy, để lần sau nếu có chuyện tương tự ở HN thì ta sẽ ra tay đâu đã muộn.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment