Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2011

Xem bức tranh "The last supper "

Chúng ta đang xem  bức tranh The last supper ( “Bữa ăn chiều cuối cùng”, hay còn gọi là” tiệc ly”) của Leonardo Da Vinci, bức trên là bản gốc, bức dưới là bản được phục dựng. Bức tranh miêu tả Đức Chúa đạo Thiên chúa Jesu Cris và các vị thánh tông đồ, họ đang dự bữa ăn chiều cuối cùng, trước khi Chúa jesu bị bắt và sẽ bị đóng đinh câu rút. Bức tranh thể hiện rõ thái độ của từng người khi họ nghe Chúa thông báo trong số họ có một kẻ phản bội. Da Vinci đã dùng bút pháp thần kỳ của mình lột tả tâm trạng từng người trong số các vị thánh tông đồ tham gia bữa tiệc, người thì ngạc nhiên, người thì giận dữ, người thì oán hận..v.v. điều đó có thể phân tích trên bức tranh. Nhưng chúng ta hãy tìm xem, ai là kẻ bán Chúa. Kẻ nào là Judas, người mà Jesu cho rằng sẽ phản bội mình. Người đó là ai trong bức tranh?
Judas
Tranh của Leonardo Da Vinci, cũng như các tác phẩm khác của ông ẩn chứa rất nhiều điều bí mật, nhưng ở bức tranh này có hai nhân vật được ông lột tả rất chân thật, đó là Đức Chúa, với gương mặt thánh thiện, rạng ngời,  nét hiền hòa bao dung, và người thứ hai chính là kẻ phản bội Judas, chính là khuôn mặt thứ tư  từ trái sang, kẻ đang cầm túi tiền và đang tỏ vẻ ngạc nhiên rất khéo. Người này được họa sỹ khắc họa bằng một khuôn mặt đen đủi, râu ria rậm rạp, nét mặt gian xảo,  thật trái ngược với khuôn mặt Chúa trời.
Vậy nhưng thật kỳ lạ. Người mà Leonado da Vinci dùng làm mẫu để vẽ Chúa , người ở thái cực bên này của điều thiện và Judas, kẻ ở phía bên kia của sự phản bội, lừa lọc, tàn ác lại có một mối quan hệ đặc biệt, rất đặc biệt, là bởi vì hai kẻ tưởng chừng khác nhau nhưng lại chính là một.
 Chuyện kể rằng Da Vinci vẽ bức tranh này trong thời gian khá lâu, bởi vì ông muốn tác phẩm của mình để lại cho hậu thế là một tác phẩm được miêu tả chân thật, vì vậy tiêu chuẩn chọn người mẫu rất khắt khe.
 Một chàng trai trẻ đẹp, với khuôn mặt thánh thiện, với một nhân cách tinh khiết và một tâm hồn trong sáng đã được ông chọn làm khuôn mẫu cho hình tượng Chúa, và như ta thấy trong tranh, Chúa Trời với khuôn mặt hiền từ, thánh thiện, thật xứng đáng với ngôi vị Chúa của muôn loài, trong tâm thức người theo đạo.
Việc chọn mẫu và vẽ các vị thánh tông đồ không có gì khó khăn nên được ông nhanh chóng hoàn thành.
Chỉ còn lại duy nhất một nhân vật, đó chính là Judas, với người này họa sỹ phải tìm được một khuôn  mặt của kẻ hám lợi, ti tiện, đạo đức giả. Kẻ sẵn sàng bán đứng người thân của mình, dù đó là ai. Việc tìm kiếm người như vậy  theo ý ông là  rất khó khăn, bởi vì không phải ai cũng hội đủ từng ấy sự xấu xa trong con người mình. Tuy nhiên cuối cùng người ta cũng tìm được một tử tù, kẻ đã phạm nhiều tội ác giết người, cướp của và đang bj giam cầm trong ngục tối và báo cho Leonado Da Vinci
Trước mắt ông là một con người tăm tối, dung mạo xấu xa và một khuôn mặt hằn lên vẻ tàn ác và đê tiện cùng cực. Đúng là kẻ ông cần, sau khi được phép của Đức Vua, Da Vinci đưa hắn về làm người mẫu cho nhân vật Judas- kẻ phản bội.
Bức tranh được hoàn thành sau những ngày họa sỹ miệt mài bên giá vẽ cùng với người mẫu- kẻ tử tù đặc biệt. Khi ông thở phào vì đưa xong nét cọ cuối cùng và để tránh nhìn thêm vào con người xấu xa đó, họa sỹ ra lệnh dẫn tên tử tù đi thì  cũng là lúc hắn sụp xuống và nức nở với ông rằng: “ Ôi ! thưa ngài Da Vinci. Ngài không nhận ra con thật ư?”
Định thần nhìn thật kỹ, họa sỹ bàng hoàng nhận ra kẻ đang quỳ sụp trước mặt ông cũng chính là người thanh niên năm xưa đã được ông mời  làm mẫu vẽ nên khuôn mặt của Đức Chúa Trời. Sự đời thật trớ trêu vậy!
Câu chuyện được truyền tụng với cam đoan rằng đó là chuyện thật một trăm phần trăm như chính tác phẩm The last supper.  Có thật hay không không quan trọng, cái tinh thần mà câu chuyện mang lại thật nhân văn.
(Nguồn ảnh Internet)

11 nhận xét:

  1. 2 Judas không giống nhau , vậy Judas nào là tử tù hả anh TQtrung . Theo Quế thì Judas dưới chứ Judas trong các tông đồ trông đẹp đấy chứ .

    Trả lờiXóa
  2. Quế@ Có nhiều họa sỹ vẽ về đề tài "bữa ăn cuối.." nhưng bản vẽ trên cùng là bản chính được chụp lại, nó hơi mờ nên xem bản dưới được vẽ lại rõ hơn. Khi phóng to, ta có thể thấy Judas là người ngồi, tay cầm túi tiền, sau lưng có cánh tay cầm 1 con dao, có người cho rằng là tay của Judas nhưng không phải,có lẽ của cái ông đứng khom lưng thì đúng hơn. Bức ảnh có chú thích Judas là ở một phiên bản khác, anh đưa vào chỉ để minh họa.

    Con người có thể thay đổi theo thời gian, nhưng thay đổi theo hướng trở thành kẻ xấu xa, phản bội bạn bè thì kinh khủng quá nhỉ?
    Tuy nhiên có nguồn lại nói rằng, chính Chúa đã khuyến cáo Judas làm việc này(tố cáo chúa )để ông ta được nhanh chóng trở lại thiên đàng? ( Chắc tại trần gian khổ quá, đi ra đường thấy xe máy ào ào, hoảng, về trời sướng hơn)

    Trả lờiXóa
  3. Anh Qt không định đưa tin về Bữa ăn cuối cùng để khích lệ thiên hạ về thiên đàng càng sớm càng tốt đấy chứ ? vì ở trần gian ngày càng đói kém, môi trường bị huỷ hoại, cuộc sống tha hoá khiến con người ngày càng dựa vào Cửa Phật. Vậy thì về trời sướng hơn ?

    Trả lờiXóa
  4. Có thể nhìn dưới một góc độ khác:

    Bất cứ môn phái nào, Nhà nước nào, chế độ nào cũng theo quy luật ra đời - phát triển - suy vong, và sẻ thay thế bởi một thứ giống nó nhưng tiến bộ hơn.

    Chế độ của Chúa Jesu, khi ra đời là một cuộc cách mạng thay cũ đổi mới, và Jesu là nhà cách mạng.
    Sau đó, do không tiếp tục đổi mới nên nó bị lỗi thời - tuy ngay lúc đó chưa lỗi thời.
    Lại phải có một nhà cách mạng để tiến hành công cuộc đổi mới.

    Trong 12 chiến sĩ thì 11 người luôn luôn ủng hộ chế độ hiện hành, chỉ có mỗi chiến sĩ Juda là chống lại.
    Vậy nhìn theo góc này thì Juda là kẻ phản bội (vì làm sai với nghị quyết TW) nhưng nhìn theo góc khác thì Juda là nhà cách mạng.

    làm chính trị nó rứa

    Trả lờiXóa
  5. Thêm một chút.
    Trong 12 chiến sĩ có 1 chiến sĩ nữ đấy nhé. Hồi đó, xét về cơ cấu, thì tỷ lệ nữ trong BCT như vậy là cao.

    Trả lờiXóa
  6. Em thấy có 2 cô tóc vàng ( vì không có râu ) , 1 cô áo xanh , 1 cô áo đỏ . Chắc nữ chiến sỹ áo xanh quá .

    Trả lờiXóa
  7. Người bên tay phải Chúa có nghi vấn là một phụ nữ vì phong thái, nét mặt và hình dáng. "Uỷ viên bộ chính trị" này có thể chính là bà Maria.

    Trả lờiXóa
  8. Đạo Christ là đề tài của rất nhiều tác phẩm nghệ thuật.
    Liên quan đến Phật có lẽ chỉ có "Tây Du Ký" là tác phẩm nổi tiếng nhất?

    Trả lờiXóa
  9. Giải thích về bức tranh này đã có đăng ở đây :
    http://bantroi.blogspot.com/2008/09/cc-tng-ca-jesu.html

    Trả lờiXóa
  10. Đúng rồi, bên tay phải của Chúa. Đó là người phụ nữa duy nhất, còn đâu là các ông.

    Trả lờiXóa
  11. Muội từng đọc đâu đó có nói người phụ nữ đó chính là vợ của Giê-su!

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment