Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Về sự sợ hãi (Ngô Bảo Châu)

Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt. Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường. Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ, ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình. Những nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này.

Đối diện với ông Vũ là những người bắt ông bằng hai bao cao su đã qua sử dụng, là phiên tòa nửa công khai, nửa bí mật xảy ra ngày hôm qua và là ông quan tòa từ chối thực hiện thủ tục tố tụng để tránh tranh luận về nội dung những bài viết, chứng cớ về những việc được cho là vi phạm pháp luật của ông Vũ. Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này. Nghĩ mãi tôi cũng chỉ tìm ra hai cách lý giải. Khả năng thứ nhất là họ muốn làm nhanh cho xong việc. Trong trường hơp này, họ rất xứng đáng được truy cứu trách nhiệm. Khả năng thứ hai là ông quan tòa sợ phải đối mặt với những lý lẽ của ông Vũ. Trong trương hợp này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn. Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ.
Ngô Bảo Châu
Blog Thích Học Toán
http://thichhoctoan.wordpress.com/2011/04/06/về-sự-sợ-hai/

23 nhận xét:

  1. Cậu NBC này suốt ngày làm toán, ngậm bút chì viết viết gạch gạch. Thế mà vẫn theo dõi thế sự, lại còn phát biểu đâu ra đấy. Đúng là giỏi.
    Mình thì đứng trong thùng ngập đến tận cổ, phát biểu gì đây? Quên đi cho rảnh nợ, hề hề (bắt chước Tt)

    Trả lờiXóa
  2. Ôí giời ơi! lại được nhìn thấy anh Bachai rồi! gớm, chắc bị bà xã tra còng số tám vào tay hay sao mà lâu nay không thấy sủi tăm...(rùa)hè hè!
    Cái này là anh Bachai đang góp sức với mấy trang đi kiểu Anh đây. Nhưng cho thêm mấy câu nữa để cho mọi người biết là dẫn về từ đâu đó chứ, mới đọc cứ tưởng Bachai viết, nghĩ quái cha này cũng leo tường tham gia phiên tòa hay sao thế này, hóa ra là trích từ THT hehe!
    Mà HT đứng trong thùng gì ngập đến cổ đấy?
    Hôm xử, tớ cũng có việc đi ngang, không đến gần được vì mấy chú CA đuổi đi đường khác, "sợ tắc đường" nó bảo vậy.
    Cả một hệ thống sức mạnh trong tay mà xử lý quá dở, ngay từ việc bắt CHHV với hai cái bao cao su dùng rồi, thiếu gì cách mà phải dùng cái trò đê tiện ấy, việc xử ở tòa cũng vậy, như trò hề, có vẻ các vị làm sái nhiều quá nên ngày càng lúng túng, NTD thù nó quá thì thuê một con cave, cho nó làm phát bị trúng gió là xong, việc gì phải bắt bớ, tù tiếc để mấy cha "dân chủ" la ó ầm ĩ.

    Trả lờiXóa
  3. Chiều hôm "Chúa Nhựt" đến đầu dốc Ngọc Hà định rẽ xuống thăm CM, lại thấy cự mã ngăn đường. Nhìn dưới dốc có đám đông, hãi, bèn đi thẳng.
    Hôm qua ghé lấy cái CPU (của Tây về vứt lại), nói chuyện chắn đường phân luồng lối khác thì vợ chồng nhà này chả biết gì. Nhưng kể buổi tối CA vào kiểm tra danh sách khách trọ, dặn có người vào hỏi trọ mà nói tiếng miền Trung thì phải lô phôn báo ngay. Vợ chồng nó lý giải chắc họ muốn biết có bao nhiêu người trong quê ra dự khán để bố trí chỗ ngồi cho chu đáo.

    Trả lờiXóa
  4. Không hiểu tại sao khi đọc những bài viết về vụ xử án CHHV thì tự nhiên tôi lại nhớ đến những hồi ký của các nhà CMLT kể về các vụ xử án thời Pháp thuộc.

    Việc dân thường nộp đơn kiện nguyên thủ quốc gia đối với các nước ở bên này là chuyện bình thường. Tôi thấy rất thấm thía câu nói của tướng Nguyễn Trọng Vĩnh khi trao đổi với giáo sư Nguyễn Đăng Hưng : "Dư luận cho rằng không phải ông CHánh án phiên tòa xử mà ông TT NTD xử đấy".

    Trả lờiXóa
  5. Không biết trong toà có anh nào Trỗi không để hỏi cụ tỉ nhỉ ? Em cứ tưởng đầu thế kỷ trước : Quan huyện sử thị hến cũng chưa bằng.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  6. Chẳng ai được vào đâu KV ạ, có mấy cụ hưu trí làm cảnh, còn toàn CA với mấy thằng dân phòng côn đồ xóm đứng đầy đường giống hôm đám tang cậu Tùng bị thằng công an đập chết, cũng rất giống với quang cảnh các cụ đi làm cách mạng ngày xưa bị Pháp bắt đưa ra xử vậy, chỉ là ngược lại, cu HV này đang "tử vì đạo" nay mai nó làm lý lịch có "thành tích 7 năm tù dưới chế độ CS" được "huân chương cán bộ lão thành bị địch bắt tù đày" he he! con hơn cha là nhà ... phúc" chỗ chấm chấm ấy ai thích gì thì điền vào.

    Trả lờiXóa
  7. Ông Tt này, cứ có chuyện gì là lại "có việc đi ngang". Trong vòng một tuần mà ông đi ngang cả rùa lẫn Vũ. Tôi là tôi cho ông vào "lít" rồi. Sợ chưa, he he...

    Trả lờiXóa
  8. Tưởng chỉ có "nhà toán học" mới thích nói CT thôi, hóa ra BT cũng thích nhỉ!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  9. Nhân chuyện của Gs NBC, tôi kể cho PH nghe chuyện thật 100% ở đơn vị ta nhé, anh em thông cảm cùng nghe cho vui:
    Bố đẻ của NBC là tiến sĩ toán học Ngô Huy Cẩn, năm 1983 ông về viện vũ khí (từ Pháp về), với quân hàm thiếu tá.Một tuần ông chỉ phải có mặt vài ngày thôi. thế rồi viện bầu nhân sự cho chức Bí thư đảng uỷ viện, phòng toán và một số phòng bận bầu ông Cẩn ứng chức này. Đến khi hiệp thương, tên ông đã có trên bảng vàng. Bỗng một hôm tối trời, bảng vàng xoá mất tên ông. Sao vậy hè ?
    Thì ra khi sắp bầu bán, lấy lại cái lý lịch cá nhân, mới biết ông Cẩn là đảng viên ngoài...đảng.

    Trả lờiXóa
  10. Rút KN vụ cậu CHHV, từ nay anh em ta có dùng bao cao su thì chỉ nên dùng từ 1/2 đến 1 cái là cùng thôi nhé, dùng từ 2 cái trở lên dễ vào tầm ngắm của mấy anh CA lắm đấy, hoặc tốt nhất chả bao với tất gì là hay nhất, cho nó lành.
    Đọc NX của Qt, thấy có từ NTD với bình phẩm 2 bao cao su, con cave gì đó , mình lại đọc nhầm là Người tiêu dùng ( để dùng 2 cái bao cao su mà )

    Trả lờiXóa
  11. Thằng V này nếu lên Trỗi thì khóa mất nhẩy? nó sinh 1957 , nếu trường còn có khi nó vào khóa 9,khóa 10 gì đó, thằng này phải gọi nó vào bồ Tây, để anh Qx dạy vài chiêu, lỳ thế khối anh lớn chạy mất dép! hehe! nhất là bachai, chạy đầu tiên:))

    Trả lờiXóa
  12. Oài!
    Cu V này các bác đã gặp cậu ta ở ngoài đời chưa? Cách đây mấy năm có vụ một đ/c (lính Trỗi xịn) nhịn ăn phản đối cách xử lý kỷ luật không đúng của lãnh đạo trường ĐH khoa học tự nhiên. Tình cờ hôm đó em đây đến thăm cũng có mặt tại đó, nghe thấy cu V đến động viên: " Tay ĐTT (hiệu trưởng) mà xử lý ko đúng, để em đánh bay cái ghế Ủy viên TW của hắn". Mình nghe cũng thấy hãi. Các bác thấy kinh chưa? Cu CHHV này máu lắm.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi không đủ trình độ để phân tích hành động của CHHV là đúng hay sai nhưng tôi thấy rõ ràng là cách xử hôm vừa rồi là dở ( nếu không nói là hèn). Vô hình chung nhờ vụ xử án này mà CQ đã quảng cáo không công cho CHHV.

    Trả lờiXóa
  14. Phiên tòa 4-4-2011 được tiến hành không nghiêm túc,xử cho song.Người bị kết án không tâm phục khẩu phục với phán quyết của Tòa.
    .Cá nhân tôi cho rằng đây là sai lầm của Nhà Nước ta .Tôi buồn cho hệ thống Tam quyền phân lập của chúng ta.Nếu bài trên là của Ngô BẢo Châu thì tôi chia sẻ với ông . Xấu hổ.

    Trả lờiXóa
  15. Cù là một trí thức có các phát ngôn ,hành động không bình thường,nay lại nổi danh như cồn.Phiên tòa 4-4-2011 giúp cho Cù có cái mà bantroi Phan Nam gọi là "THƯƠNG HIỆU"oai cua nó.Một phiên tòa xử kẻ có hành vy chống đối Nhà Nước ( một vụ án chính trị)mà tiến hành cẩu thả quá.Tôi buồn ..KCh

    Trả lờiXóa
  16. Lâu rồi mới có tối rảnh rang đi chợ Bán Giời. Mấy bữa rày về đến nhà chỉ còn việc ăn và... lăn ra ngủ thôi. Ở chỗ làm thì lúc nghỉ ăn trưa vẫn có thể lướt net, nhưng không muốn đi chợ bằng thứ tiếng Việt không bỏ dấu, hãi mấy anh mắng mình mất gốc. Bài này của NBC, tui đưa lên từ máy tính CQ, hoàn toàn chỉ bằng copy/paste thôi đó.
    Cũng phải cảm ơn Tt lâu nay chịu khó quăng sỏi để 3Chai được sủi tăm rùa.

    Trả lờiXóa
  17. Anh Tt hiến kế cho Người Tiêu Dùng thuê cave đánh gió là quá dở. Mẹo này nhàm rồi, nay phải dùng đến chước chém gà dọa khỉ. Nhưng cái thằng được giao việc cầm dao chém gà nó lại bị mấy ông LS đòi công khai bằng chứng, đồng nghĩa với việc dọa cho nó sợ gần chết rồi. Nên mới thành ra trò hề như thế này.

    Trả lờiXóa
  18. Các anh thông cảm. Chính, như đường thẳng chỉ trùng với đường thẳng, chỉ có 1. Bất chính, như đường cong, có vô vàn.
    Đã không phải đường thẳng thì cần gì biết cong theo cách nào?

    Trả lờiXóa
  19. Cái hậu quả dùng kẻ bất tài mà bỏ người có thực tài, cái cung cách đưa anh em họ hàng vào bất kể nó dốt nát thế nào đã sản sinh ra cái chính quyền hiện nay, việc dùng sức mạnh công an và đầu gấu để đè bẹp sự phản kháng của những kẻ chống đối thể hiện sự yếu kém và bất lực, những vụ việc như kiểu CHHV đã được xử lý quá dở, tôi cũng không đồng tình với cách họ đang làm, qua vụ án cả thế giới đã biết tên thằng cu này, một cách quảng cáo không công cho các thế lực chống đối. Vài lần kiểu CHHV, Cồn Dầu, Trịnh đình Tùng.... nữa có khi anh em ta phải tìm cách phắn đi đâu đó không thì chết oan!!!
    Chỉ có Bachai là có lợi, chẳng phải chạy đi đâu nữa, hehe!!!

    Trả lờiXóa
  20. Tôi có quen thân với bà Xuân Như, là mẹ đẻ của Vũ, thật đáng thương cho bà bác sỹ này vì đang bị liệt chân mà còn đau bởi sự ương ngạnh của cậu con trai mình. Tôi cũng có lần tâm sự bằng di động với Vũ, nói hắn nên cẩn thận trong mọi hành động và cách ăn nói , hắn bảo lại tôi là không việc gì phải sợ vì mình nói đúng và hành động theo lẽ phải. Giờ đây lẽ phải của cậu em này lại được tái diễn trong tù, quả đáng thương thật.

    Trả lờiXóa
  21. @TQtrung: cũng lạ, NBC dính đến chiện ni làm chi hè? Có chắc bài ni do NBC viết hum đại ca?

    Trả lờiXóa
  22. Nhà khoa học không thể đứng ngoài thời cuộc. Bài viết trên blog riêng của BC chỉ thể hiện suy nghĩ riêng của cậu ấy, Lời lẽ tiếng Việt rất dễ suy diễn, vì vậy các nhà dân chủ có câu nào lợi dụng được thì dùng, phần nhiều hùa nhau theo tâm lý đám đông chê bai BC vì "tội" chê CHHV, vì vậy buộc BC phải đóng Blog.
    Cá nhân anh tán đồng với quan điểm của BC. CHHV chỉ là một kẻ tự huyễn hoặc mình, không phủ nhận anh ta có vài quan điểm khá, nhưng thực chất đã bị lợi dụng, trở thành quá lố. Nhưng việc xử lý đối với HV là không thuyết phục, nhiều cách làm chứng tỏ năng lực yếu kém và bị động, cách bắt giữ cũng như tiến hành một phiên tòa bất cẩn như vậy đã chứng tỏ điều đó. Rất đáng lo cho việc giữ gìn chế độ bằng cách trao quyền lực vào tay những kẻ như vậy.

    Trả lờiXóa
  23. Qt nói sai rồi. "Rất đáng lo cho việc giữ gìn chế độ bằng cách trao quyền lực vào tay những kẻ như vậy"
    Phải nói là rất buồn thì đúng hơn bởi quyền lực chỉ những kẻ như vậy mới có, chứ người tử tế, dân lương thiện lấy đâu ra quyền lực, ngoài nằm mơ.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment