Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Người tốt quanh ta


Chăm bón cho cây cũng là việc tốt
 
Gảy đàn, nâng cao tinh thần cho trâu cũng là việc tốt.

Xã hội loài người- theo Marx nói phát triển qua mấy giai đoạn, cho đến nay nghiệm thấy từ Cộng sản nguyên thủy đến Tư Bản đều đúng cả, là bởi nó đã xẩy ra rồi cho nên ông nói rất đúng! Không có gì sai. Những tiên đoán về quá trình phát triển tiếp theo của ông thì chưa biết thế nào! Kiểu gì thì "chủ nghĩa cộng sản khoa học" của ông cũng là cái đích đến đầy hy vọng. Cố gắng đợi, có khi nó đến thật thì sao!
  Điều cao xa còn vời vợi nhưng quá trình để đến với nó thật nhiều đau khổ. Hà Nội trong lòng Việt Nam đang xây dựng CNXH dường như đang đi ngược lại sự tiến hóa của ông Marx đã chỉ lối, ít nhất điều đó đang thể hiện bằng những bài báo, bài viết đăng tải một cách khoái trá trên các trang báo lá cải. Những người không sống ở Hà Nội có một sở thích là moi móc những điều xấu xa, cố gắng đến HN chỉ với mục đích tìm một anh đái bậy vỉa hè, tìm ra một điều gì đó lập dị như 'Bún mắng, cháo chửi' v..v. Nghĩa là tìm mọi cách để khẳng định rằng Hà Nội ..éo ra gì!
  Trong dòng người hối hả đổ về kiếm sống nơi phố thị tăng lên hàng vạn người mỗi ngày, sự bon chen, đấu đá, tranh giành thực sự là điều nhức nhối trong con tim của những người yêu HN đích thực. Những người viết lên những điều xấu để thỏa mãn sự hằn học cá nhân hay sự gen gét vô lối không bao giờ hiểu một điều  rằng không phải có tiền về HN mua nhà là nghiễm nhiên trở thành người HN. Họ phải hiểu rằng đến khi nào tầm văn hóa, cách ứng xử, lối sống, kể cả lời ăn tiếng nói của họ được nâng lên cho xứng đáng với danh từ 'Người Hà Nội" thì lúc đó mới có thể tạm gọi là người Thủ đô, cứ như vậy và hãy chờ vài ba đời để đến được cái mác 'Người Hà Nội'.
 Niềm tự hào NHN không đến lượt người viết bài này, bởi dù sống ở đâu thì tôi vẫn qúy trọng cái gốc gác "nhà quê" của mình. Con người có tâm thì vẫn nghĩ rằng ở đâu trên đất nước này thì cũng vẫn là Người Việt, cũng phải biết đau đớn, xót xa cho những thói hư tật xấu vẫn tồn tại trên đất nước mình, dù là ở đâu cũng vậy thôi, Hà Nội, Sài Gòn, Huế... đâu chẳng là nơi đồng bào, anh em, bạn bè mình sinh sống, nỗi đau ấy đâu phải của riêng ai?
 Thay vì bới móc, mỉa mai, tại sao ta không cố hết sức mình để xóa bỏ cái xấu! Tại sao ta không thấy cái tốt vẫn tồn tại quanh ta để minh chứng cho tình người không thể mai một trong đời sống hàng ngày!
 Xung quanh ta có rất nhiều điều tốt thầm lặng. Có ai biết một chàng trai nghèo xứ Nghệ đạp xe ra HN để cố gắng theo đuổi kiến thức? đó là điều tốt, nhưng điều tốt hơn nữa là một anh Bộ trưởng quốc phòng có tâm, đặc cách nhận cậu bé vào học Trường sỹ quan thiết giáp, điều tốt nữa trong câu chuyện là có một anh CA đã giúp đỡ chú bé trong thời gian ra thi ở HN, bởi cậu đạp xe đi thi mà chỉ có mấy chục ngàn!
 Gần hơn nữa, có ai biết một bạn Trỗi bỏ tiền túi làm đĩa nhạc với chủ đề yêu nước, vận động mọi người mua nhưng toàn bộ số tiền thu được không phải bỏ túi mà để dành ủng hộ gia đình các liệt sỹ hy sinh vì nước, các cựu TNXP đời sống còn khó khăn ! Có bạn Trỗi coi việc nhà bạn Trỗi như việc nhà mình, lo lắng khi bạn bị bệnh, chăm lo cho con cái bạn neo đơn.
 Nhiều lắm những điều tốt quanh ta, chỉ có điều ta chưa nhận thấy nó là điều tốt!Tại sao ta không tôn vinh những điều "tốt" bình thường ấy?
Và quanh ta vẫn còn nhiều điều trăn trở, các hệ lụy xã hội cũng không tha chúng ta, những người đã từng cùng sống dười một mái trường.
 Tuổi già có cần bon chen xã hội nữa không? Có cần đấu đá tranh giành nữa không? Bỏ đi nếu được, còn nếu không thì hãy mở rộng cõi lòng, nhân ái sẽ được đáp trả bằng nhân ái, dùng bạo lực sẽ bị đáp trả bằng bạo lực, oan oan tương báo, biết bao giờ cho hết đây!
 Nếu ta biết tôn vinh điều tốt thì xã hội sẽ không còn cái xấu. Bạn thấy người đái bậy, thay vì kêu toắng lên thì hãy cố gắng không đái bậy, đừng đến quán bán 'cháo chửi' nữa, hết khách thì bà chủ lấy ai để chửi !
 Bỗng dưng mình sinh ra "triết lý" rởm, ấy là tự nói với mình, tự khuyên can nhưng viết lên đây để anh em biết là mình nghĩ gì, như một lời tâm sự vậy thôi!!!
(nguồn ảnh minh họa từ internet)

4 nhận xét:

  1. Cái bọn đang thâu tóm Ngân hàng đó, tụi như bầu Kiên nhờ quen lãnh đạo cao mà chạy tiền để có quá nhiều tiền đó, bắt nó làm gì, kệ cha nó, như vậy có phải là không nên đấu tranh không ?

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ có hai người có quyền can thiệp vào bài viết của tôi, vì tôn trọng họ nên tôi vẫn để cái ảnh minh họa mới thêm vào là cái ảnh mấy chú bé đứng đái- hành vi đái bậy của mấy chú bé đó đúng sai thế nào là tùy ở cách cảm nhận của từng người xem, theo tôi vì chúng là trẻ con nên không thể đánh giá bằng hành vi đó của người lớn.
    Nói chuyện với ND nhiều khi cũng là điều thú vị.Mặc dù đó không phải là điều tôi muốn. Bầu Kiên đang trong quá trình điều tra nên chưa thể kết luận tội trạng, mà nếu tội của anh ta là có thật thì đã có luật pháp xử lý, nếu ai đó bị thiệt hại bởi Bầu Kiên mà tự ý xử lý thì đó không phải là 'đấu tranh'đâu!
    Và điều nữa là với bài viết này, tôi chỉ muốn điều tốt lành đến với các bạn của tôi, hãy tin như vậy, như điều tốt vẫn luôn tồn tại vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Ha ha, tè bậy mà không bị la là vui rồi.
    Kết quả làm việc tốt cũng như việc xấu thường phụ thuộc người hợp tác/ tòng phạm. Anh Bộ trưởng muốn có tâm với cậu bé đạp xe 300km đi thi thì phải có thằng nhà báo nó đưa tin, rồi thằng trợ lý nó làm hồ sơ đưa lên cho mà ký. Sợ nhất là bây giờ những hành động bình thường như vậy cũng bị coi là bất thường mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. mình rất thích bài này .cảm ơn tác giả.cái khó nhất là tự nói với lòng mình.mong những điều tốt đẹp còn mãi hiện hữu với thời gian.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment