Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Cẩm nang thăng tiến!

(Minh họa: Vũ Toản)

“Cạm bẫy cho quan” hay “cẩm nang… hối lộ”!
(Dân trí) - Hối lộ và nhận hối lộ thì thời nào và ở đâu cũng có. Song tệ nạn tham nhũng, hối lộ như ở Việt Nam ta gần đây thì có lẽ hiếm có trên thế giới. Kinh hoàng hơn, hiện giờ còn xuất hiện cả một tài liệu để… dạy cách đưa hối lộ.
Lang thang trên mạng, vào Google tìm từ “chạy chức, chạy quyền”, thấy một “tài liệu” kinh hoàng có tên: “9 mẹo chạy chức, chạy quyền”. Thực chất, đây là tài liệu dạy cách “giăng bẫy cho quan” hay “cẩm nang dạy… hối lộ”.
Người viết “tài liệu” nói rằng “sách lược” này không phải ông (bà) ta nghĩ ra mà được tổng hợp từ những nguồn thông tin khác nhau. Đọc xong, không thể không thừa nhận 9 “mẹo” này xứng đáng là cẩm nang đầy mưu mẹo với các tựa đề như… binh pháp Tôn tử. Đó là: “Lọt sàng xuống nia”,“Kính lão đắc… quyền chức”, “Mua quà cho em”, “Sữa để em thơ”, “Lương khô đường dài”…
Thậm chí, có những “mẹo” rất trắng trợn như “Làm hư sếp”. Có mẹo lợi dụng triệt để vào truyền thống văn hóa như “Phong tục nước Nam” hoặc tình cảm phụ nữ như “Lòng dạ đàn bà”.
Người viết còn khẳng định nếu áp dụng các biện pháp này thì việc cá nhân sẽ chắc chắn thành và việc công thì.. chắc chắn bại!


Đọc xong “cẩm nang”, mình không khỏi giật mình. Việc tham nhũng, hối lộ không lạ nhưng việc đúc kết để trở thành sách thì có lẽ chuyện chỉ có ở Việt Nam ta. Điều này càng chứng tỏ công cuộc phòng chống tham nhũng rất phức tạp, khó khăn. Nó không chỉ cần một bản lĩnh chính trị vững vàng mà còn cần phải có nghị lực vượt qua cám dỗ đồng thời một tinh thần cảnh giác cao độ của quan chức đối với những mưu ma, chước quỉ của bọn “chuyên gia” hối lộ.
Xin hỏi những vụ thất thoát lớn hàng ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn tỉ đồng như Vinashin, Vinalines hay những dự án thu hồi đất gây bức xúc trong nhân dân không có bàn tay nhớp nhúa của các “chuyên gia” hối lộ? Rồi các vụ chạy chức, chạy quyền như trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 6 của TBT Nguyễn Phú Trọng là “một khuyết điểm lớn” phải chăng không có sự “giúp sức” của những kẻ đưa hối lộ?
Công bằng mà nói có không ít kẻ làm quan tham lam, chỉ chăm chăm đòi và nhận hối lộ nhưng chắc cũng không ít người do thiếu cảnh giác mà rơi vào cạm bẫy của bọn “chuyên gia” này. Những kẻ tham nhũng có bao nhiêu mưu lược để bòn mót tiền của đất nước thì bọn đi hối lộ nhằm trục lợi cũng có bằng đó cách để làm hư hỏng những người có chức, có quyền để đạt mục đích.
Nói như thế không có nghĩa là “cảm thông” với những kẻ nhận hối lộ bởi vì phẩm chất đầu tiên của nhà quản lý là phải nhận được chân – giả, biết ai là người chân, đâu là kẻ gian đồng thời phải luôn luôn cảnh giác.
Tuy thế, về pháp lý thì rất cần sự phân biệt rõ ràng để xử “đúng người, đúng tội”. Ví dụ như cần phải phân biệt những người do hoàn cảnh nào đó mà bắt buộc phải đưa quà cáp không thể “đánh đồng” như những kẻ cố tình đưa hối lộ để chạy chức, chạy quyền, chạy dự án… để từ đó làm cơ sở tham ô, tham nhũng đục khoét của nước, của dân.
Có lẽ việc thiếu rạch ròi, “đánh đồng” hai đối tượng này là một trong những nguyên nhân khiến công cuộc chống tham những chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Gần đây, ông Trần Đức Lượng, Phó tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị bổ sung quy định xem xét giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý đối với người đã đưa hối lộ do bị ép buộc nhưng chủ động khai báo vào dự luật sửa đổi lần này. Ông Lượng nói: “Thực tế hiện nay có những trường hợp đưa hối lộ do bị gợi ý, ép buộc nhưng vì sợ ảnh hưởng đến công việc, quyền lợi của mình nên buộc phải chấp nhận. Tuy nhiên, nếu sau đó người đưa hối lộ tố cáo thì lại có thể bị truy tố vì tội đưa hối lộ. Quy định hiện hành thực chất đặt người đưa hối lộ và nhận hối lộ vào thế “cùng thuyền”.
Theo tôi, đây là kiến nghị rất chính xác.
Bùi Hoàng Tám

Còn đây là chín mẹo chạy chức chạy quyền hay là cách thức hối lộ quan trên để có đám quan chức ngày nay:


9 MẸO CHẠY CHỨC CHẠY QUYỀN

Đã nhiều năm nay, chúng ta phải đau lòng thừa nhận với nhau rằng, hối lộ để chạy chức chạy quyền đã trở thành quốc nạn ở Việt Nam.
Có bao nhiêu phần trăm người được đề bạt không chạy hối lộ cho cấp trên của mình? Tôi không dám công bố con số mà tôi ước đoán. Nhưng nếu sự thật được công bố thì chắc chắn là một con số kinh hoàng. Tất cả những người được đề bạt ở Việt Nam hãy tự hỏi mình có phải là người hoàn toàn trong sạch không? Tất nhiên, có người sẽ trả lời tôi hoàn toàn trong sạch. Tôi không hối lộ. Tôi chỉ cám ơn cấp trên đã giúp đỡ tôi mà thôi hoặc tôi đối với sếp là tình nghĩa con người thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Phải biết ơn người đã giúp mình chứ. 
Có rất nhiều cách hối lộ tạo lý do cho người hối lộ và người nhận hối lộ không phải thẹn thùng và không vi phạm luật pháp. Nếu bạn muốn chạy chức chạy quyền, tôi xin mách bạn một số mẹo. Thực ra không phải sách lược do tôi nghĩ ra mà tôi chỉ là người tổng hợp những cách mà người Việt Nam chúng ta đã, đang và tiếp tục dùng mà thôi. Dưới đây là 9 mẹo hối lộ cơ bản để chạy quyền chạy chức ở Việt Nam. Bạn cứ học thuộc lòng 9 mẹo dưới đây và cứ thế… cứ thế… mà làm, không phải dày vò làm gì. Hiệu quả của những cách này sẽ làm bạn rất ngạc nhiên cho dù bạn không hề là người có tài. 
Cách 1: Lọt sàng xuống nia
Hãy tạo ra lý do hợp lý để cấp trên có thể nhận một khoản tiền từ một công trình hay một đề án nào đó mà cấp trên thừa biết đó là tiền hối lộ của cấp dưới.
Ví dụ một trong hàng trăm cách đơn giản là hóa giá nhà cho cấp trên. Sau đó cấp trên có thể bán ngôi nhà đó đi để mua một ngôi nhà khác cho tiện lợi việc đi làm hoặc sửa sang một chút rồi cho người nước ngoài thuê. Bạn biết lương cấp trên quá khiêm tốn, làm sao đủ chi tiêu điện nước, chợ búa hàng ngày và con cái học hành. Tiền chênh lệch giữa nhà hóa giá và thị trường cũng không nhiều lắm đâu. Nó chỉ khoảng dăm, bảy tỷ đồng thôi.
Cách 2: Kính lão đắc quyền chức
Hãy lợi dụng cơ hội tự nhiên như cha mẹ cấp trên đau ốm hay từ trần. Bạn cầm phong bì đến thăm là vừa tạo ra sự xúc động cho cấp trên và vừa đưa được khoản tiền hối lộ một cách rất tình cảm. Việc thăm nom người đau ốm hay phúng viếng người mất là một phong tục đẹp. Cứ thế mà làm. Ngượng ngùng gì đâu.
Bạn có tin là có người thăm bố cấp trên nằm viện với phong bì là 10.000 USD không? 
Cách 3: Mua quà cho em
Hãy lợi dụng cơ hội phu nhân của cấp trên đau ốm hoặc đi du lịch trong và ngoài nước để tặng phong bì.
Ví dụ bạn mua vé hai chiều cho phu nhân cấp trên (có thể cả con gái hay con trai cấp trên đi cùng) rồi đưa thêm một phong bì nhỏ từ 5000 đến 7000 USD để phu nhân cấp trên mua quà và dặn thêm: Chị nhớ mua quà cho em đấy nhé. Bạn sẽ có quà như chai rượu, cây thuốc không dán tem, thuốc bổ dương hoặc một áo sơ mi hàng hiệu.
Cách 4: Sữa để em thơ
Hãy lợi dụng những cơ hội liên quan đến con của cấp trên như đỗ đại học, đi du học nước ngoài hay lập gia đình riêng. 
Việc này quá dễ với bạn. Bạn chỉ cần tặng cho cháu một học bổng trong 3 năm học ở Mỹ, London, Thụy Sĩ, Hà Lan… Vì đó là những nước cấp trên muốn con mình đến học. 
Con cấp trên đỗ đại học bạn có thể tặng một xe máy Vespa khoảng 100 triệu đồng hay có điều kiện thì tặng một xe hơi cho cháu đi học đỡ mưa nắng, bụi bặm. Việc động viên con cháu học hành là việc đáng làm của toàn dân. Bạn thấy có hợp lý không? Quá hợp lý.
Cách 5: Lương khô đường dài
Hãy lợi dụng cơ hội khi cấp trên đi công tác nước ngoài. Nếu bạn có quyền ở cơ quan mình thì bạn quyết định chi tiền làm việc và tiếp khách ở nước ngoài cho cấp trên.
Lưu ý là tiền chi như thế cho cấp trên phải dựa vào hoàn cảnh của cơ quan. Cơ quan nghèo thì khoảng dăm ngàn đô, giàu thì mươi mười lăm ngàn đô. Đồng thời bạn đưa phong bì của riêng của bạn cho sếp. Cũng không cần nhiều. Chỉ nên từ 5.000 đến 10.000 USD và phải dặn dò sếp kỹ lưỡng một chút: Giá cả nước ngoài đắt đỏ lắm, anh cầm thêm vài đồng để uống cốc bia hơi cho đỡ khát và phòng bị khó khăn lúc xa nhà.
Cách 6: Phong tục nước Nam
Hãy lợi dụng tục mừng tuổi năm mới, một phong tục đẹp của dân tộc. Một phong bì có thiếp chúc mừng năm mới kèm theo năm, mười, mười lăm hay hai mươi ngàn đô… (nghĩa là tùy vào sự quan tâm của bạn đối với sếp và tùy vào hoàn cảnh của bạn). Bạn yên tâm là sếp không từ chối đâu. Vì chưa ai từ chối tiền mừng tuổi bao giờ. Nghĩa là không ai từ chối một phong tục đẹp của người Việt Nam ta.
Cách 7: Làm hư sếp
Cách này có vẻ trắng trợn hơn. Đó là cách mà bạn đến chơi nhờ sếp một việc gì đó rồi cứ nhét vào túi sếp một phong bì đô la và nói: anh cầm uống chai bia. Nhưng bạn cẩn thận kẻo vợ sếp mắng cho ấy chứ. Bà ấy sẽ lừ mắt nhìn bạn và bảo: Chú chỉ làm hư anh chú thôi. Nhưng cách này chưa ai áp dụng mà bị từ chối thẳng thừng cả đâu. Cứ yên tâm mà thực hiện nhé. 
Cách 8: Lòng dạ đàn bà
Hãy lợi dụng tính thương người của phụ nữ. Mà cụ thể đây là vợ sếp. Bạn trình bày nguyện vọng của mình với vợ sếp. Chị ấy sẽ rất thương bạn và hết lòng ủng hộ bạn. Hơn nữa, sếp của bạn là người rất tôn trọng phụ nữ mà cụ thể là vợ mình. 
Bạn cứ đưa phong bì và nói: Chị cầm mà thêm rau muối. Vợ sếp sẽ vô cùng xúc động và có thể ứa nước mắt. Rất nhiều người áp dụng cách này và thành công mỹ mãn. 
Hãy chú ý đến tính thương người của phụ nữ.
Cách 9: Không tiền mặt nhưng vẫn là tiền
Cách này không dùng tiền mặt mà chỉ dùng hiện vật. Nhỏ thì xe máy, xe hơi/Lớn thì đất cát, cơ ngơi cửa nhà. 
Nếu bạn biết dùng những mẹo trên thì việc cá nhân của bạn ắt xong còn việc công ắt bại.

Thực chất, người viết 'cẩm nang' này đã rất tinh tế nhận biết được thủ đoạn của kẻ hối lộ và kẻ tham nhũng nhận hối lộ và bài viết chính là lời tố cáo, bóc trần các cách thức phổ biến hiện nay trong xã hội. Nó là một thực tế không thể chối cãi, nếu kẻ nào không nhận ra thì đó là vì cố tình câm điếc mà thôi. Đọc bài của Bùi Hoàng Tám có vẻ như tác giả cũng chỉ nhìn nhận một chiều, không thấy được ý phê phán trong bài của người viết cái gọi là 'cẩm nang' này.


7 nhận xét:

  1. He he ! mình biết môn võ 'bí truyền' này muộn quá, biết sớm vài chục năm không chừng bây giờ làm Tổng bí! :))

    Trả lờiXóa
  2. Anh Qt chỉ được cái dỗi hơi, mưu lược hay thế giờ mới đăng lên, tớ về hưu rồi, thực hiện thế chó nào được nữa !

    Trả lờiXóa
  3. Về hưu trông cháu nội,trộm vía được đứa cháu khỏe mạnh mới chín tháng rưỡi biết đi thế là con dâu bảo "con thưởng cho mẹ nửa giải Nobel".Hôm chủ nhật nó đi chợ về lại bảo "con không đi siêu thị mà đi chợ mẹ cứ yên tâm con hỏi bà bán gà rồi ở chợ này không bán gà nhập lậu".Còn việc này khó quá cháu nó nhờ em,em chịu nên nhờ anh QT:Cháu ra trường được 3 năm nên được làm giấy phép kinh doanh(nó làm để cho thuê bằng),vì là hãng dược nước ngoài nên ông giám đốc người nước ngoài không hiểu mấy cái giấy kiểu đó nên ông ủy quyền cho PGĐ người VN ký,nhưng nên sở y tế TPHCM thì họ bắt phải GĐ ký dù cho có giấy ủy quyền với con dấu đỏ chót.Bạn nó bảo mày chịu tao chỉ đường dây cho khoảng 10tr thôi.Nó hỏi em làm sao vừa đưa phong bì vừa chụp hình mẹ nhỉ-KL

    Trả lờiXóa
  4. Tổng quản sửa dùm em lỗi chính tả "Lên sở...".Em cảm ơn

    Trả lờiXóa
  5. KL@ Phải hỏi bà BT Ytế về thủ tục, về nghiệp vụ hỏi ông cựu CA một giữa( i-trung)bảo ông ấy mượn hộ cái camera gắn vào cúc áo như điệp viên 007 ấy, hehe!
    Chẳng ai sửa được comment đâu, kể cả ông Bc hay ông Tk5, cứ kệ nó không sao đâu em ạ.
    Chúc cháu bé ngoan, khỏe nhé, nhưng đừng tin bà hàng gà, trừ khi mình tự nuôi. Hôm nay CA Hà nội bắt một lô bốn tấn gà TQ nhập lậu qua Cao bằng về đường núi Đá chông, khai mang vào QN đấy :))

    Trả lờiXóa
  6. Không tin bà hàng gà được à?PTT dạy thì con em làm theo thôi.Việc bà bộ trưởng dạy thì khó quá nhỉ,thôi thì cứ chạy theo đường dây cho khỏe.

    Trả lờiXóa
  7. Cái vụ xin giấyphép KD thuốc đó, anh Qt chỉ được cái xui dại bạn thôi.
    Vụ này cứ bám đuôi anh chánh thanh tra sở Y tế là được,kg cần biết đến bà BT đâu, cái gì cũng BT thì bà BT còn đâu thời gian ăn uống ngủ nghỉ nữa.Còn nghe bạn những 10 triệu thì đắt quá, chỉ cần 2tr thôi mà, chúc may mắn!

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment