Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Bầu cử Mỹ 2012: Barack Obama thắng áp đảo


Thứ tư 07/11/2012 11:10 
Theo số liệu vừa cập nhật, đương kim tổng thống Obama đã chính thức tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 sau khi dành được tổng số 303 phiếu đại cử tri, dành chiến thắng trước đối thủ Mitt Romney chỉ đạt 203 số phiếu trong số 538 phiếu đại cử tri.
Tối nay, lúc 23h20 giờ địa phương, hầu hết các bang của nước Mỹ đã chính thức công bố kết quả chặng đua vào Nhà Trắng. 
Kết quả là Tổng thống Obama đã dành chiến thắng thuyết phục trước đối thủ Mitt Romney với số phiếu là 275. Điều kiện đủ là ông chỉ cần dành được 270 số phiếu đại cử tri. Đây có thể xem là một chiến thắng vang dội dành cho ông Obama khi mà chặng đường của cuộc đua trở lại Nhà Trắng trong suốt 8 tháng qua quá căng thẳng và mệt mỏi không chỉ với người trong cuộc mà cả với người dân nước Mỹ.


Tổng thống Barack Obama sẽ có thêm 4 năm nữa để vực dậy nước Mỹ
Barack Obama, từng là Nghị sỹ Thượng viện Illinois từ năm 1996-2004 và là Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ, đảng viên Đảng Dân chủ. Năm 2008, ông tham gia tranh cử tổng thống Mỹ và dành chiến thắng tuyệt đối trước đối thủ Đảng Cộng hòa John McCain khi số phiếu đại cử tri của ông gấp đôi ông McCain ở mức 365 phiếu đại cử tri. Ông là Tổng thống gốc Phi đầu tiên của chính trường nước Mỹ khi ông ở tuổi 47, một trong những tổng thống trẻ tuổi nhất của lịch sử nước Mỹ.
Ông Obama đã có 4 năm khá sóng gió trên chiếc ghế tổng thống khi phải tiếp nhận từ người tiền nhiệm là Tổng thống George W. Bush một di sản tồi tệ với cuộc đại suy thoái lớn nhất kể từ sau Thế chiến thứ II. Nước Mỹ lúc ông Obama tuyên thệ nhậm chức chìm trong sự phá sản của các ngân hàng khổng lồ, cuộc khủng hoảng trầm trọng của nền tài chính quốc gia cũng, thị trường bất động sản gánh một khoản tháo chạy khổng lồ lên đến 900 tỷ USD, ngành công nghiệp ô tô lâm vào cảnh phá sản, hàng triệu người Mỹ mất việc làm. 
Obama đã dùng 4 năm qua để chèo lái con thuyền kinh tế nước Mỹ đi lên, nhưng những gì ông đã làm không thực sự thuyết phục được người dân Mỹ. Hiện nay nước Mỹ tuy đã thoát khỏi khủng hoảng nhưng vẫn không đạt được những chỉ số tăng trưởng tốt như ông Obama đã từng hứa sẽ làm được khi nhậm chức. Tuy nhiên, những nỗ lực trong một số mặt trận ngoại giao, đối nội tốt với tầng lớp lao động, chăm sóc các vấn đề y tế sức khỏe, quan tâm nhiều đến cải thiện mức sống cho người dân đã giữ lại cho ông được những cảm tình nhất định từ tầng lớp trung lưu.
4 năm tiếp theo của Obama không còn quá khó khăn, nhưng cũng không phải là con đường dễ dàng. Ông sẽ phải sử dụng 4 năm tới của mình để hoàn thành lời hứa trước đó của mình, đưa con thuyền nước Mỹ vững chắc trên biển cả và luôn là quốc gia số một trên thế giới về mọi mặt. 
Cập nhật:
Công tác kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành tại một số bang như Florida, Virginia, Nevada... Tuy nhiên, chỉ có số phiếu dành cho ông Obama là có sự thay đổi và hiện ông đã giành được 284 phiếu đại cử tri. Số phiếu của ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney vẫn chỉ dừng lại ở con số 203.
Theo Infonet 

2 nhận xét:

  1. Kết quả: 303/203, hơn nhau đúng một số 1 vậy mà thắng lớn, sướng thật. chẳng biết VN ta có hưởnglợi từ số chênh nhau 1 này không ? dù sao cũng cứ chúc cái anh da đen cái đã!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh TK5 chắc cũng đồng ý là nước Mỹ dở. Joe Biden đi bầu cử còn phải xếp hàng, làm sao đảm bảo được an ninh cho các lãnh đạo?

      Xóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment