Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Hương Hoa

N. Hồng Quế

   Năm 75 , mình về lại quê nhà. Khi đi học, lũ bạn trong này cứ xúm vào hỏi: Hà Nội có hoa sữa thơm lắm phải không? Hoa đó có đẹp không? Lạ thật, sao chúng nó lại biết, trong khi mình từ Hà Nội vào lại chẳng biết tí gì. Thế là cứ ậm à ậm ừ thơm lắm, đẹp lắm ...
  Chẳng là mang tiếng sinh ra tại Hà Nội, nhưng đến 4 tuổi mình đã xa cha mẹ, cùng chúng bạn lưu linh lưu địa khắp nơi, trong đó có tới 7 năm ở xứ Quế xa lắc. Đến khi về lại Hà Nội thì cũng chỉ có 2 năm mà lại ở tận Cầu Giấy nên có biết cái hoa sữa nó ra răng. Tụi nó mà hỏi về thóc lúa rang thì mình mới rành sáu câu chứ .
 Thời gian cứ trôi đi, báo chí đưa tin nhiều tỉnh miền Trung đua nhau trồng hoa sữa, rồi người dân đua nhau chặt ( lén thôi ) hoa sữa. Thậm chí A trưởng anh NT-k5 còn tám với bọn Quế mình về sự kinh khủng khi hoa sữa nở hoa. Thế mà mình vẫn chẳng hề diện kiến cây hoa sữa nào cả !
Vẫn đều đặn " ngày hai buổi tới trường " với lũ học trò rách giời rơi xuống. Vẫn những buổi chào cờ quen thuộc vào mỗi sáng thứ hai. Nhưng sao sáng hôm nay lại có một mùi thơm thoang thoảng nhè nhẹ trong gió thế này? Hỏi cô bạn đồng nghiệp :
- Cậu nghe thấy gì không ?
- Có, hoa sữa đó mà !
- Hoa sữa đâu đây mà có ?
- Đó, cây hoa sữa đó .
Ngạc nhiên đến tột cùng. Không biết tự bao giờ, cây hoa sữa đã ung dung tự tại nơi này, để hôm nay tỏa hương thơm ngát làm ngất ngây người Sài thành .
Chia tay cuối năm, dẫn học trò đến dưới cây hoa sữa, cô đọc tặng chúng : Hoa sữa thôi rơi, em bên tôi một chiều tan lớp. Đường ... Ngô Gia Tự xưa , chầm chậm bước ta về ...
Lũ chúng nó òa khóc

31 nhận xét:

  1. Hic, TMM TQ của trang Quế có bài "tự kỷ" hay thế này, lại đem đăng bên này, trong khi để nhà Quế bên kia ... không dọn !

    Trả lờiXóa
  2. Q.MF@ Bài viết hay mà nhạc cũng hay. Cám ơn tác giả ha
    NN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NN: tai bạn thính nhưng mắt bạn nhìn hơi bị lệch:
      Đây là tác phẩm đầu tay rất hay của bạn Đặng Nguyệt Hồng,chỉ hay thế thôi.
      Nếu có bạn QMF nhảy vào,không biết bạn còn khen ngợi tới mức nào!

      Xóa
    2. Bác Thắngk5@ Thấy Q.MF định rời bài viết về nha Que nên em phải kịp còm để động viên tác giả.
      NN

      Xóa
    3. NN: là tôi nói vậy thôi. với lại họ ở xa thế (HCM City) mà còn vào đây,sao NN mãi tận HN lại đứng ngoài thế !

      Xóa
  3. Nhiệt liệt hoan nghênh hai bạn Quế giữa tháng 7 đã nhảy vô Blog k5 này. Thật là hay với những dòng tâm sự về hoa Sữa.
    xin nói trước cảnh tỉnh NHQ nha: Cả HN, chỉ có mỗi phố tôi ở là có tên trong bài hát vừa nhắc tới thôi nhé. Coi chừng bạn bị kiện với địa danh Ngô Gia Tự đấy.
    Dù bị kiện về bản quyền hay không thì tác giả vẫn cứ ung dung mà nhận lấy những lời cảm ơn của ace dân Trỗi nhé!
    (lưu ý: bạn chớ nghe dại QMF về dọn sân nhà, như vậy là ki bo, chỉ biết mình, hoa thơm nên cho mọi người cùng hưởng với chứ !)

    Trả lờiXóa
  4. @MF và đại ca NN : thành thật khai báo là sáng nay canh thi cso đẳng , lại là môn văn mới chết chứ . Ngồi buồn ( ngủ ) không biết làm sao , muội ngó trời ngó đất , ngó sân trường thấy cây hoa sữa . Thế là các sĩ tử tập làm nhà văn để trả nợ " công cha nghĩa mẹ ơn thầy ", muội cũng tập làm văn kèm dẫn chứng nhạc chôm để nộp cho đại ca " làm anh khó lắm ". Hết giờ thi , bài văn cũng hoàn thành .Hix .

    Trả lờiXóa
  5. @Đại ca Thắng k5 : Ngô Gia Tự là đường có trường của Quế mà . Quế chôm nhạc và cải biên chút xíu cho hợp lẽ mà .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chôm nhạc và cải biên, tội này vi phạm tác quyền, phạt!
      Là thầy, lợi dụng giờ nhà nước làm việc riêng: Càng đáng phạt nặng hơn.
      Tóm lại là khi nào thầy văn nộp phạt tiếp bài văn nữa đây!
      À quên: bài "tập làm văn kèm dẫn chứng nhạc chôm để nộp cho blogk5" được hội đồng thi uống bia nhất trí điểm 10, chúc mừng học sinh thầy Văn nhé!

      Xóa
  6. Đường Cổ Ngư bây giờ hỏi phần lớn dân HN đều không biết là đường nào . Google thì mới biết .
    K6LS .

    Trả lờiXóa
  7. Nói thật với các bạn về hoa Sữa: Hoa chỉ đẹp và thơm trong thơ ca thôi, còn nếu thoang thoảng thì tuyệt vời, đi vào trung tâm vùng trồng hoa ngày hoa nở coi như phải bịt mũi luôn vì mùi hắc nồng nàn của nó. Thủ trưởng của NT nói đúng đấy. Ở Quảng Bình có thời dân trồng hàng loạt cây này, thậm ngốc. Tuy nhiên tôi phát hiện ra là càng già, hoa của nó càng kém thơm. Có khi đến giữa mùa hoa mà đi qua không biết vì mùi lan toả của nó không còn khi càng già càng hết chất, chắc nó bắt chước con người khi càng già càng khô khan chán ngán.

    Trả lờiXóa
  8. Hèn nào. Từ nhỏ tôi đã sống dưới gốc một cây hoa sữa mà chả thấy khó chịu đến phọt ra thơ ra nhạc, cũng không thấy nồng nàn. Chỉ biết người ta bảo là cây thuốc canh ki na.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ối trời- cây hoa sữa là cây canh ki na à (ngẫm lại thì thấy 2 cây này có hình dáng giông giống nhau )

      Xóa
  9. HT bốc phét. Canh Ki Na là cây thuốc bổ máu nhé.
    Cây hoa sữa mà ngâm rượu, uống vào có mà bổ chửng luôn.

    Trả lờiXóa
  10. Ôí giời ơi! bài hát để đâu mà anh tìm mãi không thấy vậy Hồng Quế :)) Cả cái ảnh con bím này moi đâu ra vậy???
    Nói đùa chứ Quế cám ơn anh Thắng K5 một câu cho anh ấy phổng mũi tý, gớm, anh Thắng dấu kỹ thế, tìm mãi không thấy bài hát mà cứ thấy nó hát suốt ngày! hehe!

    Trả lờiXóa
  11. Các bác quăng bom mìn kinh ! Trước cửa nhà em có cây hoa sữa mà cứ vào mùa lồm thì thôi dồi . Nó làm em ngạt thở luôn . Cũng nhiều tên đổ dầu hỏa hay hóa chất gì đó dưng nó vẫn sống vui và càng hương hoa ngào ngạt . Có thằng đề đạt cho nó thùng nước xôi . Nó vẫn sống và vẫn da hoa nhé . Thôi thì nó sống hay chết không quan trọng . Cứ đến mùa hoa nó nở là đóng chặt cửa lại . Da sao thì da . Nhở các bác nhở .
    K6LS .

    Trả lờiXóa
  12. "Người ta" nói nhé, bọ chỉ nói lại thôi chứ nỏ gặm nỏ biết :-)

    Trả lờiXóa
  13. Trời SG hôm nay u ám, từ sáng tới giờ đã có cảm giác buồn buồn,nhớ nhớ mà chẳng biết nhớ gì.Đọc bài của NH xong càng buồn hơn, nhớ lắm những giờ lên lớp vui buồn cùng học trò,lâu lắm rồi mới lại có cảm giác này.Hôm gặp Ngọc Hân về mình bâng khuâng mất mấy ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @KL : thế là khen hay chê vậy chị ? Có thằng cháu nội láu lỉnh bên cạnh mà vẫn nhớ tới học trò sao ? À mà em quên mất có khi cháu nội quậy quá càng làm chị nhớ đến chúng hơn đấy . Chị Ngọc Hân mail về cho em nói rằng chỉ muốn mau về lại Việt Nam thôi chị à . Hix .

      Xóa
  14. @anh TQTrung : nói thật lòng là bài Quế viết chỉ đạt 4,5 thôi vì em là thầy Hóa chứ không phải thầy Văn . Nhưng khi được cài thêm bông hoa sữa và nhất là có thêm giai điệu nhẹ nhàng thủ thỉ thì bài của em điểm 10 chắc luôn . Thanhks các Mama tổng quản blogk5 .

    Trả lờiXóa
  15. @ K6LS : Đại ca không tin à , hoa sữa trường Quế thơm thoang thoảng tuyệt vời lắm , thiệt đó , nên không ai làm hại nó đâu . Mà sao dạo này đại ca lói ngọng zữ zậy ???

    Trả lờiXóa
  16. KL: Thi thoảng có nỗi buồn không rõ vì sao, bạn cứ vào Blogk5 mà kêu lên là vui ngay ý mà.
    NH sao mà ngây thế, K6ls nói ngọng là do hít phải sự nồng nàn quá đáng của hoa Sữa thôi mà.
    Đợi cho mùa hè qua đi, hoa Sữa cũng theo cùng, khi ấy giọng ca trong trẻo của anh ta lại chan hoà cùng blog nhé, không tin thì NH cứ đợi!

    Trả lờiXóa
  17. @NH:Bài của NH hay mà bài hát cũng hay,hồi mình học toán nhưng các bạn toàn nói chọn sai nghề vì tính hay buồn vu vơ,hay đọc tiểu thuyết còn ca dao tục ngữ thì thuộc rất nhiều.Hồi mới giải phóng theo ba vào Nam thì nhớ một thời học trò vô tư,nhớ bạn bè thầy cô,nhớ phượng vĩ HP đi xa mới thấy đẹp...Bây giờ vào SG lại nhớ những đứa học trò quậy phá,20 tháng 11 là buồn nhất vì chẳng còn được tiếp bọn nó nữa,nhớ biển QN mỗi buổi sáng vùng vẫy cùng sóng biển..nhiều lúc định cháu đi nhà trẻ thì về QN ở nhưng chưa đi đã thấy nhớ cháu,đời người phức tạp quá phải không NH?Ngọc Hân nó cũng gọi điện nói muốn về VN nhưng chồng không chịu.
    Nghe lời anh TK5 vào Blogk5 kêu lên cho nó vui đấy anh ạ

    Trả lờiXóa
  18. Ha ha! Vui thật!
    Bảo người này vào thì người khác lại chen ngang vào trước.
    Có mấy khi thấy NT buồn đâu nhỉ, hay phát ngôn hộ vợ ?
    Hôm rồi hắn bảo đi biển Quảng Ninh, gặp phải bão, nói sẽ về hội quân ở HN, thế nào mà hắn sủi tăm một hơi tận HCM.
    Chả biết là do hắn nhớ cháu quá mà về vội, hay nhớ vợ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Thắngk5@ Bác NT không nhớ ai đâu, chiêu độc " lai vô ảnh-khứ vô hình" này vừa học của Bác QVt đấy.
      NN

      Xóa
  19. @N.H.QUE : Tại thằng đánh máy thôi . Đã kỷ nuật nó dồi . He he .

    Trả lờiXóa
  20. Ý quên : " Nàng iem tuyền thằng nói ngọng , mình iem nói thõi thôi " .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. K6ls nàm to nhỉ, có cả em thư ký chân dài chuyên đánh máy, em đánh một, anh đánh hai, bảo sao không ngọng chứ.

      Xóa
  21. Phát ngôn của a trưởng đấy,nhưng nhầm lẫn 1 chút.

    Trả lờiXóa
  22. @Bác Thắng k5 : Thằng thư ký của em có nghề tay trái là đánh dậm và ham mê lô đề nữa . Chắc tại mấy hôm em chỉ đạo đánh mấy con lô , đề không trúng nên nó akay em gõ noạn nên . Phen này em xa thải nó dồi tuyển một em tuy xấu tý nhưng cấy núa nhanh nhất nàng với nại ca múa hát thì thôi văn dồi . Em này cũng nói thõi như em . Bác cứ yên tâm đi nhé .

    Trả lờiXóa
  23. Cái nầy A kiên phải giải thích cho NHQ chứ sao lại tôi.
    Với lại giờ lúa gạo năng suất mấy thì giá cũng hạ,sao anh không cho thư ký đi ra xứ nghệ, học trồng hoa Anh Túc, đến tết bán chơi giá cao, tha hồ sung túc nhé.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment