Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Chuyện bán rong


 Hôm trước, tôi đã mần thơ con cóc, kể về chuyện vui của một số anh em tụ tập cà phê tránh buồn. Vui thì vui thật, anh em nhà mình gặp nhau, chuyện trên trời dưới biển lôi hết ra kể, có những câu chuyện kể đi kể lại  ba bốn lần mà vẫn có tính thời sự, miễn cười được là vui. Tuy nhiên, mình đọc sách thấy người ta nói, ông A gặp ông B kể chuyện ông C. Vẫn câu chuyện ấy nhưng ông A kể đến lần thứ ba thì còn được, kể đến lần thứ X thì cẩn thận vì đó là biểu hiện của bệnh  Alzheimer . Hehe! ông nào liên hệ thấy giống mình thì cẩn thận, đi khám Lão khoa cho sớm nha!!!

 Hôm đó có một câu chuyện không vui. Các vị biết đấy, ngồi quán bình dân thường gặp nhiều người dân bán rong. Các cháu tiếp thị thuốc lá, đánh giầy, bán báo, vé số, kể cả bói dạo đoán vận hạn tình yêu cho các lão sáu chục xuân kèm phát bao OK miễn phí, rồi ca nhạc vỉa hè mua kẹo cao su, găp mấy anh lãng tử hát rong này đến khổ, loa to, hát dở, nhạc xập xình, tha chưa mắng nhưng vẫn kiên trì đòi bán kẹo singgum!!!
 Tât cả những thể loại đó chưa thấm gì với tình huống dở khóc dở cười của anh NTV. Số là có một cô bé bán chổi chừng mười ba mười bốn tuổi, chân đi cà nhắc kiểu người tàn tật. Miệng méo xẹo, nói không rõ chữ, nói chung là bộ dạng tang thương!!!
 Cô bé "Trông mặt mà bắt hình dong, con lợn có....ngon" (viết tắt cho nhanh!!!!) Thấy anh Ngô Vinh đẹp giai, hiền lành bèn sán vào đòi bán chổi. 
 Ngô Vinh rút tiền bẩu: - Chú không mua chổi, cho cháu ít tiền uống nước! Sai lầm bắt đầu từ đó, cô bé cương quyết bắt NV lấy chổi, NV cương quyết không lấy chổi,  cô bé cương quyết bắt NV lấy chổi, NV cương quyết không lấy chổi,  cô bé cương quyết bắt NV lấy chổi, NV cương quyết không lấy chổi,  cô bé cương quyết bắt NV lấy chổi, NV cương quyết không lấy chổi,  cô bé cương quyết bắt NV lấy chổi, NV cương quyết không lấy chổi, !!!! Không phải tôi gõ nhầm mà để thể hiện sự cương quyết, quyết liệt của cả hai bên!!!
 Nhà hàng ra giúp một tay đưa cô bé đi, điều cuối cùng là nó phun một bãi nước bọt rõ to về phía các Mạnh thường quân, ôm bó chổi nhựa chạy như chưa bị què bao giờ, và chửi lại không thấy méo mồm mới lạ chứ!
  Kinh nghiệm rút ra từ câu chuyện đó là gì? Làm từ thiện nhưng không phải tùy tiện, hứng lên là cho, kết quả phiền toái mất công vô ích, lại bực mình. Lần sau anh NV muốn cho phải bàn bạc với anh em, có sự thống nhất mới ra vấn đề, lúc đó anh CA QcV e hèm cái là chạy mất dép ngay! hoặc anh ThắngK5 mang xe tăng ra dọa, không chạy mới lạ. 
  Mấy hôm nay NV không thấy nói năng gì, chắc vẫn chưa hết sốc!

21 nhận xét:

  1. Bạn,
    Chuyện xã hội đủ mọi chuyện.
    Càng những nước phát triển, việc trông nom những người không may mắn, người tàn tật là đầu tiên. Ngân sách thu quốc gia của Anh là khoảng 450 tỷ GBP gì đó, thì hơn 1 nửa là giành cho bộ xã hội, có nghĩa là chi phí cho người thất nghiệp, người tàn tật.
    Đầu những năm 2000 khi chú trọng cho những người tàn tật. Khoảng năm 2010 số người tàn tật ở Anh tăng lên 2,5 triệu người, ra đường toàn thấy người chống đến 2 gậy, (có người thấy có lúc còn cặp nách gậy để đi cho nhanh, vừa tiện lợi lại nhiều tiền), thấy có những người thấy khi đỗ xe, ra sau lấy và lắp xe lăn, đóng cửa xe rồi ngồi vào, thế là thành người tàn tật.
    Năm ngoái khi chính sách thay đổi, người tàn tật phải đi khám bác sĩ để xác định tàn tật thì 900 000 người biến khỏi danh sánh người tàn tật.
    Đó là chuyện xã hội và giải quyết thế nào không đơn giản đó là chuyện của những người làm chính trị ở những nước này. Khủng hoảng kinh tế là vì vậy, tiền thu thuế không đủ để chi ra, nên bây giờ lại phải thắt lưng buộc bụng.

    Trả lờiXóa
  2. Về bài viết của anh Qt, tôi công nhận chính xác từng centimét.
    Về lời tựa của tác giả, tôi không nghĩ vậy:

    "cô bé cương quyết bắt NV lấy chổi, NV cương quyết không lấy chổi, cô bé cương quyết bắt NV lấy chổi, NV cương quyết không lấy chổi, cô bé cương quyết bắt NV lấy chổi, NV cương quyết không lấy chổi, cô bé cương quyết bắt NV lấy chổi, NV cương quyết không lấy chổi, cô bé cương quyết bắt NV lấy chổi, NV cương quyết không lấy chổi, !!!! Không phải anh Qt gõ nhầm, đúng vậy, mà theo tôi chắc cũng đang bị Alzheimer nó ám thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả thù vụ Xe tăng đây mà :) định nói thêm là cả mình kéo ATC 59+ Canon 130 ra nữa là ăn chắc, xe tăng của anh Tk5 mùi mè gì, hehe!

      Xóa
  3. Ảnh trong bài có cô váy đỏ tay cầm đt(ko rõ mặt) hoặc cô mặc áo hồng quần bò tay để trước bụng theo tôi nên cho 2 cô này ít tiền hay hơn cho cô bán chổi.He he...
    Quốc Việt đang ở Sg mà mình chưa gặp lần nào.Lần 1"họp"ở Cây Sứ do Cần"gù"cầm đầu nhưng xa quá lại đang tưng tưng nên ko dám chạy ra"gió" vì cách nhà chừng 15km.Lần 2 là chiều hôm qua"họp"ở quán Sóc Trăng gần chùa Xá Lợi Q3(gần hơn chút)do Phục Nghiệp,Kha Tư Xô cầm đầu cũng ko đi được.Lúc QV gọi đt thì trời mưa rất to,đi oto thì sợ say về nguy hiểm,đi taxi thì sợ tốn.Xem chiều nay hẹn chỗ gần nhà mình cho đại tiện ko biết có được.Vì dù sao cũng là bạn bè nhưng theo cấp hàm là thủ trưởng đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Theo cấp hàm là thủ trưởng đấy, mà chỉ gặp khi... đại tiện. Hết biết :-)

    Trả lờiXóa
  5. NTK5: NT hưu lâu rồi, sợ chó gì thằng cha thủ trưởng này.
    Cùng lắm là kỷ niệm cho hắn, à quên, là cho tt ấy vài chục ký tôm hùm, để hắn mang ra bắc chiêu đãi anh em.
    À mà hẹn nhau chỗ...đại tiện là không ổn đâu, HT đã cảnh báo rồi đấy.
    À quên: cái anh áo đỏ quần soóc đứng ngắm em áo hồng đó, chắc 100% là NT rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Bác Thắngk5@ Thủ trưởng còn oách hơn cả giời. Ngày xưa trong lính, em vừa pha được ấm chè thì thủ trưởng xuất hiện, tiếc của giời đành mồm thì mời" thủ trưởng vào đây uống chè" tay thì phẩy ra ngoài, thế mà thủ trưởng em cũng nhào dô, chơi hết ấm chè với mấy điếu trường sơn. Bây giừ, bác NT mời nhậu ở chỗ đại tiện là lịch sự lắm rồi.
    NN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NN: Nói vậy cũng đúng, nhưng giờ về hưu rồi thì chỉ có TT sợ kẻ hưu thôi nhé.
      Nhớ lại ngày xưa đơn vị tôi có vị TT rất ghen gét tôi, bởi tôi thông minh hơn hắn, hắn toàn bịa chuyện gán ghép để nói xấu mình, biết vậy nên chả thèm chấp dẫu hắn là 4/ còn mình là lính trơn.
      Ông Trời có mắt, nên vài năm sau mình năm thứ 4 thì thấy hắn lò dò vào học hàm thụ đúng cái khoa của mình, sau đó thì cả hai đứa cùng sao gạch như nhau,rồi hắn hưu trước, vậy là mình hơn.
      Tóm lại là sống với nhau vui vẻ thì trước sau cùng vui cả.

      Xóa
  7. Em thì cứ liên tưởng tới chuyện Chí Phèo của nhà văn Nam Cao khi tới thanh toán Bá Kiến : Ai cho tao làm kẻ lương thiện đây ?
    Mà em cũng là chí mới sợ chứ . Bác QT có ám chie em không ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú Kiên@ Chuyện có thật trăm phần trăm, anh không có thói quen dùng văn, thơ để ám chỉ hay gửi gắm điều gì, chuyện cười suốt hôm nọ đến giờ mới kể cho vui thôi.
      Nhân chuyện Chí Phèo, thời xưa Nam Cao xây dựng nhân vật để tố cáo chế độ phong kiến xấu xa, tưởng rằng chế độ ta tốt đẹp thì hết Chí, ấy vậy mà ra đường thấy người đòi thành Phèo hơi nhiều, theo nhà chủ nói lại, không chỉ mình cô bé mà còn nhiều cháu nữa bị đầu gấu chăn dắt, không bán được chổi là ăn đòn, nên nó phải làm thế, đến khổ.

      Xóa
  8. À ha!Chiều nay gặp được thủ trưởng(tt) rồi.Đến thẳng NK đón bằng xe máy"sịn"(biển số).Sau đó chở tt tới nhà hàng Ngọc Lan gần BCA chỗ tt ở.Gọi hoài được Kháng Trường đến 3 tên uống chờ Dũng"bl"mãi ko thấy nên tính tiền về NK Phương Nam BCA nhậu tiếp.Sau đó VC Thắng"híp"K6,em Dũng bloe,VTV2 của KT...đủ bàn.Quân số đẹp,R ngon nên kết luận"nhậu"đạt hiệu quả cao.
    Mà quên trong lúc chờ D"bl"QV(tt)gọi đt nhờ cháu gái phục vụ bàn nói chuyện thấy có giọng nữ tiếng Cần Thơ D đứng hình ko nói được tiếng nào vì sợ VTV2 nghe thấy.

    Trả lờiXóa
  9. Cam đoan khi NT chở thủ trưởng đi nhậu, không đội mũ BH.

    Trả lờiXóa
  10. @Thắng k5:Nhầm rồi! Vì đã có kế hoạch trước nên đã chuẩn bị 2 mũ nhé.Còn trên xe máy của NT lúc nào cũng luôn có 2 MBH.Ai ko tin cứ hỏi Trỗi Sg xem.Nhiều lúc họ nhầm mình là xe ôm.Mà có cháu gái nào xinh xinh thì làm xe ôm miễn phí luôn.Mình bị bệnh"dại gái"lâu rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Trung nào cũng giống nhau, nhể! :))

      Xóa
    2. Chỉ giống nhau cái tên thôi.
      Trung MN thấy gái thì xông lên (như vừa tự thú)
      Trung MB gái xông vào thì chạy mất dép.
      còn như tôi đây, chỉ giống tụi nó chữ T thôi, nhưng khi những việc đó xẩy ra, kiên quyết đứng im xem sao.

      Xóa
    3. Thảo nào hôm nọ đến chơi nhà anh Thắng, mình thấy có đôi dép giống i chang dép mình, hóa ra hắn thấy tiếc, nhặt về đi dạo hồ Ha leeeee! :)

      Xóa
    4. Đấy! mọi người xem thì biết rồi nhé, tôi nói chả sai chút nào khi đề cập đến chuyện chạy gái mà anh Qt bị mất dép, khiến tôi đây được cả dép lẫn...!

      Xóa
  11. NT viết BCA hay BCS báo cáo lại cho rõ nào. Hai phím ấy cạnh nhau, sợ phải là BCS mới phải :-)

    Trả lờiXóa
  12. Kinh nghiệm cho thấy, Ông nào biết tôn trọng thủ trưởng thì thường là thành đạt, cuối đời có cuộc sống viên mãn.
    NN

    Trả lờiXóa
  13. NN: bạn nói đúng quá!
    Chả thế mà giờ chưa cuối đời, bạn đã sung túc, cực kỳ viên mãn.
    Còn tôi vẫn phải sớm hôm chạy lông bông ngoài đường lo cơm cháo.

    Trả lờiXóa
  14. Bác Thắngk5@ Em cũng vậy! Có ấm chè bồm với mấy điếu Trường sơn mà còn tiếc Thủ trưởng thì làm sao mà thành đạt được
    NN

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment