Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

Qua hai mươi rồi, có còn là trẻ con nữa không?

"Nước mắt mà là thứ còn lại duy nhất - thì đất nước chúng ta chẳng còn gì"
Nguồn
 Bây giờ chúng tôi mới vừa qua hai mươi tuổi
Chẳng phải dân Sài Gòn cũng chẳng phải dân Hà Nội, quan trọng gì thành phố
Đâu chẳng là đất nước mình

Là đất nước mình nhưng biết gì về văn hoá nước mình
Mỗi một lần bật tivi lên là HBO CNN ESPN
Là MTV là hàng trăm những kênh mà nhà đài kí hợp đồng với các “Cường quốc năm châu khác”
Mà tôi vẫn hay gọi đùa là quân cựu thực dân
Hôm nay xem cái ảnh rồi đọc bài thơ muốn hỏi chú Trung Quân
Chú có biết về tiến trình toàn cầu hoá
Xâm lấn của thực dân ngày nay chẳng còn lộ liễu như tên bay đạn nổ
(Đấy là tôi giả vờ không nói đến những cuộc chiến ở Trung Đông
Không muốn vội giải thích về sự nhúng tay của Mỹ tại cuộc chiến ở Israel với Palestine
Trong 4 ngày ở dải Gaza hơn 200 người chết
Hơn 50% là trẻ nhỏ
Tôi sẽ giả vờ không nói về điều này vậy
nó đòi hỏi cả luận văn của tôi)
Chú Quân này chú có biết không
những đứa trẻ chú cười chê là một phần của thế hệ tiếp theo tôi đấy
Là thế hệ sinh sau thời hậu chiến
Nói ngôn ngữ khác rồi, văn hoá cũng khác ngày xưa
Và họ - cũng như tôi – là nạn nhân của cái nền văn hoá tạp nham
Ngẩng đầu nhìn quanh báo đài lăng xê những tuổi tên của những đất nước nào xa lạ
Trước khi chú hỏi tại sao trẻ con khóc vì bọn nào lạ hoắc
Sao chú không hỏi nền giáo dục nào khiến trẻ con phát điên
Sao chú không hỏi xã hội thế nào người lớn đâm sau lưng nhau anh chị em giành nhau cái nhà cho bố mẹ ra ngoài đường ngủ
Sao chú không hỏi truyền thông thế nào toàn du nhập những văn hoá ngoại lai báo chí thì một điều Ngọc Trinh gái ngoan Mai Phương Thuý lộ hàng Hoàng Thuỳ Linh băng sếch
(Đấy là tôi ví dụ một vài - chẳng đổ lỗi cho những cô con gái; mà những kẻ nhân danh nhà báo viết những câu đến ngữ pháp còn sai; tin bài giật tít)
Sao chú không hỏi thế hệ nào đã nuôi dạy bọn trẻ con như thế
Những bài học về tình người ở đâu trong trường học
Khi thầy cô giáo nghèo vật chất đói tâm hồn?
Chú Quân này, tôi bảo, đổ lỗi cho trẻ con thì dễ thôi
Vì chú chẳng đứng trong gót giày của chúng tôi,
Trong mắt bọn trẻ con, thế giới còn cái gì mà mừng vui khám phá?
Cái cơ sở tồi tàn đổ nát, những tham nhũng, những bất công
Mười sáu năm học ra trường chạy chọt đủ đường mà không ai cho đi dạy học
Hơn tám mươi cô giáo ở Yên Bái bị đuổi ra biên chế vì lỗi của một vài ông to
Người dân mất đất lên Hà Nội kêu oan bị công an phường đến đuổi
Đâu đó ở Tiên Lãng Hải Phòng có một trận đánh đẹp,
Giữa quân-và-dân
Thì đồng ý không phải đứa trẻ nào cũng biết những điều tôi vừa chỉ ra
Nhưng tôi biết – và tôi đã từng là một trong bọn chúng
Chú Quân này, ai cũng có những nỗi buồn thế hệ
Thế hệ chúng tôi là cái thế hệ chẳng-còn-gì
Cái nhục của quốc gia này, nếu mà đổ lỗi
Cũng đừng đến lượt lũ trẻ con.
Mà cũng đừng chuyện bé xé ra to
Cái làm tôi xấu hổ chẳng phải mấy thằng bé khóc ở sân bay
Mà là cái nền văn hoá bị lụi tàn mà người lớn hay các nhà chức trách cũng đâu buồn giữ
Mà là cụ Hiền Đức bao nhiêu tuổi rồi vẫn phải cặm cụi ngược xuôi đi bảo vệ người dân mất đất
Mà là những người chỉ thích trách cứ trẻ con.
Tôi chẳng viết bài thơ này để trách chú đâu
Cũng chẳng phân bua vì những cái mà thế hệ trước chúng tôi nhìn chúng tôi mà trách cứ
Nhưng tôi viết điều này để cho chú hiểu
Dạy trẻ con chẳng dễ lắm đâu
Và nếu chỉ đem cái tuổi đời ra để mà nói với nhau
Thì thông điệp của chú dù đúng dù sai, bọn trẻ con sẽ chẳng bao giờ hiểu.

8 nhận xét:

  1. Các cụ dạy rồi, "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân".
    Trước khi trách ai, hãy tự xem lại mình trước đã.
    Tôi cũng thuộc thế hệ cũ,
    Cũng đã qua một thời đạn bom.
    Hồi đó tự hào biết bao được làm người Việt Nam.
    Đương nhiên cho đến giờ, tôi vẫn yêu Tổ quốc mình tha thiết,
    Nhưng cũng có những tự ti, xấu hổ về những gì tôi biết,
    Những gì đang diễn ra trước bàn dân thiên hạ hàng ngày.
    Những cái đó là do người lớn, hay tại trẻ con đây?
    Có câu "Nhân chi sơ, tính bản thiện".
    Trẻ con sinh ra, tâm hồn đẹp như trang giấy trắng,
    Để rồi người lớn vẽ lên đó những chữ, những hình.
    Và bây giờ nhiều thứ cứ rối tinh,
    Đúng, sai, thật giả ... người lớn còn khó lòng phân biệt được.
    Ví như chuyện vụ án lùm xùm năm trước,
    Hiệu trưởng mua dâm rồi tòi ra cả một danh sách đen,
    Nhưng tòa kết luận “không có chứng cứ”,
    Nhiều người cho rằng mọi thứ đã được giải quyết bằng tiền.
    Và rất nhiều người tin như vậy,
    Bởi xã hội bây giờ, như mọi người đều thấy,
    Bán chức, mua quan, cưỡng chế đất của dân....
    Có luật đấy, nhưng đâu có cần xử theo đúng luật?
    Vụ Tiên lãng, thủ tướng chỉ đạo rồi mà cấp dưới có nghe đâu?
    Mắc lỗi nặng bao nhiêu cũng chỉ cần xin lỗi một câu,
    Đảng tha bổng, dân đâu làm gì được?
    Đảng cũng đâu có vẹn toàn sau trước,
    Giơ thật cao, mà đánh thật nhẹ nhàng,
    Chẳng biết có rơi được hạt bụi nào không?
    Đánh như vậy, có khác gì vuốt ve âu yếm?
    Ừ, mà như vậy mới là “tình thương mến”,
    Đồng chí với nhau, ta “trị bệnh cứu người”.
    Mọi việc cuối cùng chỉ chết dân thôi,
    Hàng trăm ngàn tỷ, nai lưng mà đóng thuế...
    Lũ trẻ con, gọi là trẻ con nhưng đâu có còn bé nữa,
    Chúng hiểu mọi điều chứ không phải chẳng biết gì đâu.
    Ngoài hai mươi rồi, bắt đầu biết nghĩ trước sau.
    Tất nhiên cũng có đứa thế này thế khác.
    Nhưng những cái gì là cơ bản nhất:
    Tốt, xấu, thấp, cao, vinh, nhục, xấu hổ, tự hào.....
    Cha mẹ nào mà chẳng dạy con từ tấm bé?
    Nhưng bây giờ giáo dục con thật khó,
    Bởi liệu người lớn có dám thực sự nêu gương?
    Thấy cái ác, cái tà có dám đấu tranh?
    Hay chỉ biết thu mình hưởng lợi?
    Thôi, theo đà này thì cứ dông dài mãi,
    Chuyện xã hội bây giờ thì “vô khối”, “cơ man”
    Những điều mà thế hệ đi trước đã tin,
    Người lớn bây giờ liệu có còn tin nữa?
    Vẫn biết “có sai thì sửa”,
    Nhưng cứ “vừa đá bóng vừa thổi còi”, liệu có sửa được không?
    Hãy nhìn xem Nam, Bắc, Tây, Đông,
    Cái gì tốt thì ta nên học tập.
    Lũ trẻ ngày nay có nhiều điều hay lắm,
    Nắm bắt mọi vấn đề thật nhậy, thật nhanh,
    Vốn bản thân người Việt thông minh,
    Nếu biết tổ chức, chẳng có gì là không làm được.
    Còn ba cái chuyện về những giọt nước mắt,
    Ừ thì xúc động một chút đã làm sao?
    Vấn đề là người lớn hãy bảo nhau,
    Sống sao cho xứng với cha ông thuở trước.
    Đã “Học tập và làm theo tấm gương của Bác”,
    Thì mọi người đều phải làm, phải học, chẳng trừ ai.
    Thôi đi, đừng cứ mỗi lần sai,
    Lại xin lỗi rồi lại đâu đóng đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Cả hai bạn trả lời nhà thơ Đỗ Trung Quân, tôi đều tán thành.Một bạn thì trẻ hỏi cũng như đã trả lời cho NT, một bạn già thì như an ủi NT với những lời chỉ trích quá bọn trẻ.
    đúng là tụi trẻ 20t này kg ai dạy được đâu, ở nhà con tôi cũng vậy, chấp nhận thôi khi mà chúng ta cũng có giỏi giang gì đâu, ra xã hội thì bon chen xô đẩy, tìm cách móc túi nhau, hối lộ để lên cao, liên kết cùng nhau tham nhũng, không có tiền xây dựng công viên, nhà văn hoá và các tiện ích XH khác thì tụi trẻ nó sống bám vào đâu ? niềm tin vào thế hệ trước không có, chúng phải khóc với các bạn trẻ khác giỏi hơn chúng nhiều lần, được sống trong XH tư bản giẫy chết nhiều năm ròng mà kg chết.
    Bởi vậy theo tôi trách chúng một, ta nên trách thế hệ già chúngta trăm lần. ta dạy tụi trẻ kg được nói dối, trong khi đảng và CP ta dối trẻ với những bằng chứng xác thực là những tên X, tên Y hay Z sắp tới. Vậy thì dạy dỗ gì tụi trẻ đây !
    Tuổi 20 tôi từng ngồi trong chiến xa, từng rơi lệ khi bạn mình hy sinh, từng buồn chán khi nghĩ về gia đình kg biết thế nào trong bom rơi đạn nổ, và rồi cũng có lần rơi nước mắt khi ngày 30-4 cả nước chiến thắng huy hoàng. Ngày ấy đảng và cp ta lãnh đạo đất nước bằng hành động chính trực với tấm lòng và con tim người cộng sản chân chính.Ngày ấy cp hô một tiếng hàng triệu người tuổi 20 xông ra trận tiền kg ngại hy sinh, tôi cũng vậy.
    Ngày nay các bác lãnhđạo ai cũng giàu trong khi ND chưa giàu, ai cũng vài cái dinh thự to đùng đoàng trong khi dân còn lang thang đi kiếm từng đồng bạc lẻ về nuôi lũ con 20 tuổi, vậy thì bọn 20t này nó có quý mến hội người giàu do tham nhũng không ? nó không biểu tình vì sẽ tránh đâu, nó chỉ còn biết chơi bời theo những gì người già cho là nhố nhăng, còn nó thì thấy thà vậy còn hơn. thôi thì cứ mắt thấy tai nghe, nhưng mà coi không nghe, kg thấy, ngậm ngùi quay về dĩ vãng oai hùng, gặm nhấm công lao thành tích ngày xa xưa, kệ lũ 20 t này đi, vậy là cả hai phía đều vui cả.

    Trả lờiXóa
  3. Một lũ "cây" cả già lẫn trẻ ăn phải "phân lạ" ở tầng nước ngầm triết lý, trông không ra giống gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có gì to tát đâu mà phải nặng lời thế nhỉ?

      Xóa
  4. :) nặng thế chứ nặng nữa cùng lắm xin lỗi là xong, khoảng dự trữ tiền lệ còn... vô biên :)
    Khổ, chính cái đó lại là "phân lạ" mà bây giờ toàn dân hoan hỉ xơi :(

    Trả lờiXóa
  5. Ông DTQ vừa nói rồi, không chấp nhận xin lỗi đâu nha. Hãy biết điều sỉ nhục,xin về vườn trước khi dân phẫn nộ.

    Trả lờiXóa
  6. Phân lạ cũng đều có nguồn gốc cả.
    Tui không nghĩ là toàn dân hoan hỉ.

    Trả lờiXóa
  7. Hoan hỉ chứ! Ai ai cũng cảm thấy mình như Harry Potter học được bùa chú, dù chỉ là bùa chú an thần :)
    Một cách nghiêm túc thì toàn dân hoan hỉ là nói theo giọng đảng... lạ!

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment