Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Hoa Lộc Vừng hồ Hoàn Kiếm Hà Nội - 2013


Cách đây khoảng hai tháng, lúc sáng sớm đi tập thể dục quanh hồ Hoàn Kiếm, tôi thấy cây Lộc Vừng cổ thụ phía phố Đinh Tiên Hoàng, đối diện cuối phố Trần Nguyên Hãn, Hoa nở rộ đỏ thắm rất đẹp.Vội chụp vài bức ảnh dự định để anh em ở xa Hà Nội nhìn thấy, chắc trong lòng cũng nao nao nhớ về hồ Gươm, nhớ về cây Lộc Vừng hồ Hoàn Kiếm Hà Nội. Mà chẳng cứ các anh em ở xa Hà Nội, ngay cả các anh em ở Hà Nội cũng nhiều người ít có dịp nhìn thấy cây Lộc Vừng này nở Hoa.
Những dải Hoa sắc đỏ rực, hương thơm dìu dịu, lung linh trước gió, như những tấm mành mong manh rủ xuống ven hồ. Khi màn đêm buông xuống là Hoa đua nhau nở, để đến sáng ra rụng đỏ trên đường, quanh gốc cây và cả một tấm thảm màu đỏ bập bềnh, rung rinh phủ trên mặt nước ven hồ.














                                                        Này em Đô thị Môi Trường,
                                                   Sao em lại quét Lộc Vừng của anh?

                                                         Hỡi anh Đô thị Môi Trường,
                                                    Sao anh lại múc Lộc Vừng đổ đi?

20 nhận xét:

  1. Thân mến tặng các bạn một ca khúc về Hà Nội. Gửi cả Lộc Vừng trong đó cho các bạn.

    THU MUỘN
    Nhạc: Trần Bắc Hải, Thơ: Nguyễn Hồng Vân

    Em ngỡ mình níu lại được mùa Thu
    Bằng nắng phương Nam, chuyến bay đặt vội
    Từ thẳm sâu em biết mình có lỗi
    Thoáng nhói lòng nghe trong gió tiếng “Em”...

    Em ngỡ mình níu lại được mùa Thu
    Mà bước chân chưa giáp trọn vòng hồ
    Thì mùa Đông nơi đáy lòng đã tới
    Dứt Thu rồi chân còn vướng lá khô

    Chẳng thể nào em níu lại ngày xưa
    Thủa mắt nào chưa dám soi vào trong mắt
    Tia nắng cuối Hè vàng trong như mật
    Nụ cười anh chấp chới giấc mơ em

    Lộc vừng còn buông ngón tay đầy hoa
    Hôi chuông nào chưa dứt tiễn thời gian đi mãi
    Vẳng nghe trách hờn người không ở lại
    Mà mùa Thu đâu có chỗ cho em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tia nắng cuối Hè vàng trong như mật

      Câu thơ ai lửng lơ chiều Hà nội!
      Cho ta ngỡ ngàng, dừng bước ngắm hoa rơi
      Xuân vừa qua, nắng mới hé bên trời
      nghe ai nói cuối hè, giật mình chờ Thu tới!

      Níu Thu làm gì? khi Thu còn chưa vội
      rải lá khô cho em phải bận lòng
      Khi Lộc vừng khoe sắc giữa phố đông
      Là khi ấy, tình yêu thêm tươi mới.

      Thu không muộn, bởi Thu còn chưa tới
      Hãy nghe lòng hát mãi khúc tình ca
      Em sẽ thấy đời không còn thu nữa
      Và tình yêu bay bổng giữa bao la.

      Xóa
  2. Hè chói chang mà ông BH vẫn còn tiếc rẻ với Thu muộn.
    Còn ông giám đốc môi trường Vinh sái, cớ sao ông chụp cây Lộc vừng của tôi ?
    vi phạm bản quyền, không xin phép đã chụp.
    Hai ông này muốn được yên thân, hãy mau nộp phạt bởi bữa bia chiều Tăng bạt Hổ.

    Trả lờiXóa
  3. Đề nghị ông Vinh sái khẩn trương đổi sang máy DSLR, tâm hồn lãng nạn, hồn thơ mênh mang lâu nay dấu kín, bây giờ hoặc không bao giờ! cho nên sắm cái máy xịn, chụp nghệ thuật cho anh em chiêm ngưỡng đi.

    Trả lờiXóa
  4. Báo cáo anh TK5. Chỗ tui ở bây chừ mùa Thu. Anh ráng qua đây, tui nộp phạt tại chỗ. Trời lạnh, đỡ tốn bia.

    Trả lờiXóa
  5. Nhờ TV chụp cho một bức ảnh hoa phượng, có thể bên BH có hoa phượng chứ còn mấy chục năm rồi tôi chưa được nhìn thấy hoa phượng.
    Cám ơn trước.
    CB

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CB xem tạm ảnh Hoa Phượng của năm trước nhé. Ít hôm nữa CB sẽ xem ảnh Hoa Phượng đỏ, Hoa Bằng Lăng tím hồ Hoàn Kiếm - Hè 2013, vì bây giờ hoa mới chớm nở, chưa nở rộ.

      Xóa
  6. Cây Lộc Vừng này một năm nở Hoa hai lần, một lần vào cuối mùa Thu, một lần vào cuối Xuân chớm Hè,
    Vì mùa Thu tiết trời rất đẹp, đầy màu sắc: Trời thì xanh, mây thì trắng, nắng lại vàng... nên các tâm hồn thơ cứ thấy lâng lâng bay bổng, nảy ra nhiều ý thơ, nhất là khi ngắm Hoa cuối mùa. Họ bao giờ cũng muốn níu kéo Thu, mượn những loài Hoa nở cuối mùa để gửi gắm sự nuối tiếc khi Thu đi.
    Trần Bắc Hải cứ để anh TK5 hô phạt. Nhân thể mừng anh TQV có màn ra mắt rất ổn, rồi lại có sự tiếc tiếc Thu đi, rồi lại còn có đề tài chụp ảnh nghệ thuật của anh TQT nữa... Trần Bắc Hải chạy ù một cái về Tăng Bạt Hổ anh em mình tụ tập uống bia phạt của anh TK5 đi, xong rồi lại chạy ù một cái là lại về ấy mà! Cái vụ này đáng được phạt lắm? Tất cả anh em có nhất trí không?

    Trả lờiXóa
  7. Tôi thách mọi người hô phạt đấy!

    Trả lờiXóa
  8. Chuyện là thế này..., Xưa kia anh em Trỗi mình học với nhau thường đặt cho nhau những tên "Húy" hoặc "Biệt danh" rất thân thương và tình cảm, ví dụ như: Kiệt Lợn, Đạt Mực, Đạo Cún, Hiếu Xồm, Sơn Lợn, Dũng Tô, Hồng Toạc, Hà Khẹc, Vinh Sái, Khôi Hủi...Kể cả cho đến tận hôm nay, khi chỉ có ta với nhau gọi lên những cái tên ấy nó gợi lại những kỷ niệm xa xưa của một thời niên thiếu nghịch ngợm nhưng yêu thương, gắn bó không thể nào quên...
    Nhưng đến nay đã lên Ông, lên Bà rồi mà cứ vô tư gọi nhau, viết đăng tên nhau như thế trước các con, các cháu, trước những người ngoài hoặc trên các bài vở... thì thật là không nên...
    Có câu chuyện thế này: Sáng nào tôi cũng dạy sớm đi tập thể dục. Có anh bạn Trỗi cùng tập với tôi qua nhà rủ đi cứ gọi toáng lên " Vinh Sái ơi, Vinh Sái ơi..." vang cả khu phố tĩnh mịch lúc sáng sớm...
    Khi về nhà các cháu tôi cứ hỏi: Sái là gì? Tại sao lại gọi Bác là Vinh Sái? Lại phải giải thích nào là Sái nghiện, Sái tàn thuốc lá, Sái gầy, Sái ăn, Sái uống... mà các cháu cứ ngơ ngác, chắc chúng nghĩ tôi nghiện thuốc phiện..., còn mấy cậu hàng xóm thì sốt sắng hơn hỏi ngay " Chết thật Bác nghiện hút đấy à? Thế mà bọn em không biết? Sao Bác không đi cai nghiện?...Chả biết bàn tán thế nào mà cả cậu CS hộ khẩu còn khá trẻ, khi gặp tôi cứ nhìn nghi ngoặc và hỏi bâng quơ " Tình hình Bác thế nào?", "Tình hình Bác rất hòa bình, rất tình hình"..., Thế đấy!
    Thôi, xin anh em cứ gọi, viết tôi đơn giản là Ngô Thế Vinh, hoặc NTV, NV, TV..., cho nó Lành.
    Thế thôi, xin cám ơn!

    Trả lờiXóa
  9. Vinh sái ơi! vậy mà tớ tưởng Vinh họ Sái, quân của TQ, can dự vào cái vụ thuốc phiện Lâm tắc Từ bên tàu khựa(TQV bảo thế).
    thôi từ nay đổi gọi tên khác nhé, sau bữa bia làm bằng.

    Trả lờiXóa
  10. TV ơi, mỗi khi như vậy kể chuyện Thánh Gióng cho người hỏi, khi cậu bé làng Phù Đổng sau một ngày ăn 3 thúng "cục bột mì chín hơi" bắt đầu vươn vai đứng dậy.
    CB

    Trả lờiXóa
  11. Chúng nó vẫn gọi mình là Trung thụt, bà xã hỏi thụt gì, mình bảo: thụt cái ấy, bà ấy bảo: đâu nhể!
    (may mà chưa em nào biết) hehehe!

    Trả lờiXóa
  12. Mấy anh K5 dạo này tình cảm qúa ha?
    namnguyen




    Trả lờiXóa
  13. " Này em Đô thị Môi Trường, Sao em lại quét Lộc Vừng của anh? "
    Sai . Này em Đô thị Môi Trường,Sao em lại quét Lộc Vừng của ta? . He he .

    Trả lờiXóa
  14. Hôm rồi một em đến tán Ngô Thế Vinh, cùng uống rượu có mình. Em áp sát nên đồng chí cáo về.
    Bạn Anh trông Sái bỏ mẹ, không được một quắn, vớ phải đứa nào không biết điều thì bay bằng bụng về Phùng Hưng à.
    Như thế không phải chỉ anh em mình đâu
    Không tin các bạn hỏi thăm cô bán chè chén ở Coing viên Tăng Bạt Hổ được giới thiệu vanh vách

    Trả lờiXóa
  15. QV sai rồi. NTV đúng là không thích các bạn gái, một phần là tính nể nang nhường nhịn cho anh em ta. nhưng cái chính là Vinh vẫn đang bị ức chế bởi cô bạn gái ngày xưa tay ấp má kề đã đi nga làm ăn mãi chưa về, nàng còn cõng theo cả một bé gái đi cùng, khiến Vinh ta ngày đêm ngơ ngẩn, do vậy chỉ vui khi tán phét cùng anh em ta thôi!

    Trả lờiXóa
  16. Anh TK5 nhắc đến Lâm Tắc Từ gì đó. Không biết có họ hàng gì với anh Lâm Tắc Ly K5 nhà mình không. Có ai nhớ các chuyên về LTL không kể điiii.

    Trả lờiXóa
  17. BH nhắc tới Lâm Tắc Ly, tức là bạn Nguyễn Lâm, liệt sỹ chống Mỹ hồi 72.
    có một điều hay là: hồi năm 1983, tôi có gặp Nguyễn Mạnh Hà khi đó mới về và ở cùng đơn vị tôi (Viện thiết kế vũ khí), biết được Hà chính là em ruột của Lâm Tắc ly, và Hà cũng biết tụi tôi là bạn học cùng trỗi với anh Lâm của cậu.

    Trả lờiXóa
  18. Nhớ lại Lâm Tắc Ly truyền cho mình bài học: nếu vào rừng nếm quả nào chua thì ăn được, quả nào ngọt thanh thì ăn được, còn quả nào ngọt nhớt thì đừng có ăn, nên nếu ai có lạc trong rừng thì thử xem, và nhớ cách làm lửa của thổ dân của BH thì sẽ sống sót trong rừng sâu.
    CB

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment