Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Bài học Cổ học Tinh hoa

Tác giả: Trần Quốc Việt k5
*

Cổ học Tinh hoa có một câu chuyện, đại ý:  Nhà Vua rất thích xem chọi gà, cho gọi chủ gà lên hỏi về gà hay.
Chủ gà thưa: "- Khi Gà chọi vừa đưa vào sới đã nhẩy vào đối thủ, đó là gà kém. Khi thả gà vào sới, Gà chọi xù lông, trực chỉ đối thủ là chưa dùng được. Chỉ dùng được với con gà vào sới vẫn uy nghiêm như bằng gỗ, đó là gà tốt, bách chiến bách thắng, con gà ấy như con Đại Bàng trong đám gà con.
Chủ gà nói thêm, chọn Gà như xem Quân, mới nghe về địch đã tao tác rồi là Quân kém. Quân dùng được chỉ khi nào địch quân đến trước mặt vẫn uy nghi như bức thành đồng."
Trong Chí Linh Sơn phú, tổng kết 20 năm chiến tranh Bình Ngô, Nguyễn Trãi viết: "Chết Vinh còn hơn sống nhục, biết quân ta dùng được".
Tôn Tử viết: "Tri Bỉ, Tri Kỷ - Bách chiến bất bại" nghĩa là "Biết mình, biết người, trăm trận không thua" ý nói việc này.
Các cuộc chiến tranh xâm lược đều là chiến tranh không tuyên bố vì mất tính bất ngờ.  Tuy nhiên Chiến tranh luận của Carl V. Clausewitz và Binh Pháp của Tôn tử đều cho biết Quân số và vũ khí rất quan trọng nhưng kẻ nào sợ Chết sẽ thua. Lão tử nói Vào Chết thì Sống là vậy.
Các đội quân trên thế giới đều thế. Hãy lắng nghe và quan sát, các bạn sẽ nhìn thấy Gà con và Đại Bàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment