Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Thư ra mắt của TRẦN QUỐC VIỆT nhân dịp tham gia Blog bantroik5new.

Chào các bạn Trỗi khóa 5

 Vinh 'Sái' lệnh cho mình phải có bài viết trình làng. Quân lệnh như sơn. Họ Sái này gốc Trung Quốc, thời Chiến tranh Nha Phiến của Lâm Tắc Từ đây, làm quan nghiêm lắm.
Hồi còn đi học, mình không được anh em đặt biệt danh mà chỉ được gọi là Quốc Việt, có lẽ mình nhỏ bé nhất trong khoá, đi đều bao giờ cũng là tốp cuối, hành quân bao giờ cũng được Hưng Bò đuổi và Cao Bắc mang hộ ba lô. Đặc điểm dễ nhận là mình cận thị, đeo kính dày cộp. 
Xưa nay mình luôn kính cẩn khi ngước nhìn các bậc đàn anh được mang biệt danh như Lảnh Tu Ki, Hưng Bò đuổi, Tuân Rô, Cao Pây, Công Tơ le... thậm chí còi như Bình Gân, Cần Gù, Kiệt Lợn, Lâm Tắc li. Mà lạ thật, đọc biệt danh là nhận ra con người như Hoà Bựa, Hồng Toạc, 3 Loe... Khi nhận được thiếp mời cưới con của Nguyễn Phúc Cần ... cẩu (cần cẩu để xây dựng chứ đừng hiểu nhầm), luận mãi mới ra ông bạn. 
Các thày giáo của trường Trỗi đã truyền cho mình bầu nhiệt huyết; mình nhớ như in Thày Mai Xuân Thưởng, thày Toàn khi giảng Văn,
Thưa thày Mai Xuân Thưởng, em vẫn ghi nhớ lời thày dặn, tìm lại bài văn của em năm lớp 10 khi thày cho em 5+; bài văn ấy em không tìm được, nhưng em vẫn viết và cố viết như thày đã dặn, Thày đã truyền cho em ngọn lửa không bao giờ tắt của tình yêu với Văn, với tiếng Việt và của lòng bao dung.
Thày Bắc dạy Sử giảng về Naponeon: Sức mạnh của khối quân áp đảo ở mũi chủ công. Thày Ứng dạy Toán nói về đạn đạo: "Ai giỏi toán sẽ chiến thắng", thày Ba dơ (em thành thật xin lỗi vì quên mất tên thật của thày) dạy Hoá, cùng cả lớp điều chế dầu chuối ... và nhiều thày, cô giáo khác; Sau này, đứng trước hàng quân, em vẫn nhớ và biết ơn các thày.
Em biết ơn trường quân đội có các giáo viên giỏi, đầy nhiệt huyết như thế.
Các bạn khoá 5 thân!
Trường Trỗi dạy mình nhiều điều, giúp nhiều trong công tác sau này, kể cả những trò nghịch ngợm mà các bạn Tường Chi mô, Đinh Vít ...dạy cho, rồi Khánh Vân (biệt danh vẫn đúng như hồi nào), dáng uyên thâm và ông cụ non của Bắc Hải, Hoàng Chương... nhưng chan chứa tình bạn.
Mình ao ước lớp trẻ con sau này được như chúng mình, nhưng đừng phải xa bố mẹ.
Hơn tất cả, nhà trường cho mình cái Tâm, càng về sau, càng phải giữ cái Tâm
Các bạn nhớ chị Hà con bác Nguyễn Chí Thanh không? Sau khi về thắp hương cho bố rồi sang lại Quế Lâm, chị ấy kể: Bác Hồ ôm các chị khóc và căn dặn, sau này khi Bác chết đi rồi, nước nhà hoàn toàn thống nhất rồi, Bác thương nhất chú Giáp; rồi chú Giáp sẽ rất khổ; Nhưng người làm rõ cho Bác và Dân tộc này là chú Giáp đấy.
Chắc chị Hà đã quên, còn mình vẫn nhớ. Mình lùng mua tất cả các Hồi kí của bác Giáp và những dòng sử liệu đó là cứ liệu Luận văn Thạc sỹ luật (Master of Law) của mình.
Master nghĩa đen là Ông chủ, Làm chủ và mình cũng thích nghe người ta giới thiệu là Làm Chủ về Luật, nhất là giới thiệu bằng tiếng Anh, mặc dù Học vị Thạc sĩ thấp hơn Tiến sĩ nhiều.
Cao Bắc ơi! Hàng chục năm không gặp nhau, nhưng từng gợi ý của Cao Bắc trên báo mạng vừa rồi làm mình mãi nhớ tới Cao Bắc khi xưa, sẵn sàng bảo vệ kẻ yếu, hết mình bảo vệ lẽ phải. Có lẽ rất lâu, từ cái hôm mình và Bắc đi lòng vòng tâm sự với nhau dọc phố Bà Triệu, ta chưa gặp lại. Bài thơ mình gửi chàng KTS ấy có hình bóng bạn. Không quên được bài sáo Lý Hoài Nam mà Cao Bắc vẫn thổi ở Trường mới Quế Lâm: "Chiều ới chiều, đi với bạn, đèo qua đèo" .. như cứa vào lòng kẻ xa quê.
Mình đã đi lùng hồ sơ Anh hùng của Trung Vịt chuyển về ban liên lạc nhà trường làm tư liệu truyền thống. Nhân Chột K6 đang cầm.
Lên giúp các cháu vùng cao những lần ấy không chỉ có mình, 36 con người hôm đó có cả 3 cô giáo mang theo quà đóng góp của 40 cháu học sinh trường cấp 2 Trưng Vương Hà Nội mà mình "đầu têu". Hổng dám vơ cả vào mình đâu. Mình còn giúp họ một bể Bioga mà ông Composit tính đắt quá, bể bé nhất là 12 triệu bằng lương của mình. Nếu đại trà và có hỗ trợ thì chống được phá rừng, sạch bản làng, thúc đẩy chăn nuôi, đỡ khổ cho dân trong kiếm củi và đèn nến...Cái chính là, họ hiểu mình với họ cùng là người Việt, không chỉ lúc chiến tranh, nhưng sức mình chỉ có thế thôi. Các cháu học sinh còn góp 1 triệu đồng để mua được 100 bộ quần áo "hàng thùng", hay thuốc men (các cô giáo không cho mình tham gia vì tôi đã có cái Bioga rồi). Nếu các cô giáo và các cháu xem Blog của mình, thấy các cụ cãi nhau, chắc buồn. Bắc Hải nói đúng đấy, thằng cán bộ làm tốt, dù ít. Cô giáo cũng động viên: Hãy làm vì Tâm, chớ đăng tin, vì người ta tán vào con Kinh hơn người Kinh.
Mình muốn viết nhiều về nhiều bạn, nhưng thế là lan man quá rồi; đã lạc đề xa quá mà cảm xúc, kí ức cứ cuồn cuộn chảy, không dừng.
"Đồng Môn" là cùng học, nhớ tới các bạn như mãi nhớ về tuổi mười bảy, đôi mươi ấy, dù chúng ta đã lên Ông, Bà.
Khánh Vân thân mến, mình vẫn không thể gọi Bạn với tên khác đi được, có ai dám nói với nhau như thế ngoài bạn thân; nhưng Khánh Vân ạ, Nhà Trần Việt Nam đúng là dân đánh cá đấy; vị vua đầu triều Trần có tên gốc là cá Lành Canh, bà Hoàng hậu nhà Lý Trần thị Dung, sau là Linh từ Quốc Mẫu, có tên gốc là cá Ngừ... Tất nhiên là đánh cá ở Biển Đông. Mình thích dòng họ này như tất cả mọi người Việt Nam, nhưng không thích Tràn Di Ái hay Trần Ích Tắc. 
Qua trang blog này, mình muốn gửi lời tri ân tới các thày, các cô và cả các bạn nữa. Trong sâu thẳm của các vị Tướng, ai cũng có người Thày của mình.
Cho mình cảm ơn Bắc Hải (ông chủ báo lỗi lạc), Khánh Vân, Quang Trung (nhà thiết kế và giáo sư tài ba), Kiến Quốc và Vinh sái đã cho mình cùng tham gia. Cảm ơn các thày và các bạn đã đóng góp ý kiến về bài viết của mình..

5 nhận xét:

  1. Nhiệt liệt chúc mừng thằng bạn đã hưởng ứng lời kêu gọi của dân blog.
    Rồi mai đây, khi tất cả đều ngoài 60 năm cuộc đời,mọi tâm tư tình cảm được trao đổi nơi đây sẽ là nguồn vui thú cho chúng ta.
    Chỉ ới một dòng tin, thằng cha đánh cá BH bên Úc sẽ lồng lên ngay, chẳng mất tiền mua vé máy bay và thời gian mới gặp mặt nhau, quả có tiện dụng. TQV cố gắng làm quân sư sử học cho dân k5 nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Việt ơi.
    Trước kia chắc chỉ xem bantroik5, không viết được, không bình luận được chắc bạn "ngứa ngáy" lắm nhỉ? Bỗng nhiên, nay xuất hiện bài "bắn" như "vãi đạn". Bạn sắp hạ cánh rồi phải không? Đúng là công an! Những bài viết và trích dẫn về lịch sử của bạn rất sâu và bổ ích - trình độ của TS nhưng chắc vì "tính Trõi" nên chỉ lấy bằng Ths. Tâm sự của bạn với bạn Troi5 và các thày cô rất tình cảm. Chờ đón các bài tiếp theo của Bạn.

    Trả lờiXóa
  3. Nhớ lại những ngày ngồi nghe bạn nói về những điều mà mình chưa biết vì QV đọc nhiều hơn, thí dụ như thuyết tương đối của Einstein, giống người Anh thich đọc để biết được nhiều hơn.
    Học, học nữa, học mãi- leaning all times.
    Mới sống có 20000 ngày thôi, nhớ trông nom máy móc để chạy thêm 20000 ngày nữa.
    CB

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng Trần Quốc Việt tham gia BanTroiK5. Với sự nghiên cứu, sưu tầm đa dạng trong nhiều lĩnh vực và với tấm lòng của Bạn Trỗi thân thiết, chắc chắn TQV sẽ có nhiều bài viết mới, nhiều thông tin mới, trong đó có những kỷ niệm gắn bó thân thương không thể nào quên của anh em Trỗi chúng ta. Chúc Bạn nhiều sức khỏe, viết càng ngày càng khỏe.

    Trả lờiXóa
  5. Ông bạn mình viết các bài thông tin lịch sử rất lý thú. Cà nông mà bắn liên thanh, mình không kịp cả đọc nữa chưa nói đến còm. Nghe Thịnh Cồ với Cao Bắc nói hắn có kho đạn đủ bắn 20 nghìn ngày nữa, hãi thiệt!

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment