Thứ Tư, 29 tháng 6, 2011

Cuộc chiến tiềm ẩn

Hai nước “anh em” cùng thể chế Cộng sản Việt - Trung đang đứng trước nguy cơ chiến tranh. Theo nhận định chung là do tranh chấp vùng biển xung quanh hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa mà hai nước cùng đòi chủ quyền. Nhất là sau hành động công bố vùng chủ quyền “lưỡi bò” và tiếp theo là hành động tầu Trung quốc cắt cáp thăm dò địa chấn của Việt nam trên vùng biển đặc quyền kinh tế của nước này thì hai bên đều đưa ra những lời lẽ cứng rắn, báo mạng của hai nước từng là bạn bè này sôi động những lời lẽ đao to búa lớn làm thế giới tưởng chừng sẽ có chiến tranh như đã từng xẩy ra hồi năm 1979, khi Trung quốc muốn dạy cho Việt nam một bài học, và sau đó, vào năm 1988 khi họ tranh chấp một hòn đá giữa biển.
 Người ta sẽ đặt câu hỏi rằng liệu thật sự có một cuộc chiến giữa hai nước mà nguyên nhân là do tranh chấp trên vùng biển giầu tiềm năng dầu lửa mà người ta đang tưởng tượng hay không?
 Những nhà quan sát nước ngoài đều có chung một nhận định rằng, trong tình hình quốc tế hiện tại, rất khó để xẩy ra một cuộc chiến như vậy, bởi vì người Mỹ, quốc gia đã tuyên bố có lợi ích ở vùng biển Đông không dễ để xảy ra chiến tranh, vốn sẽ làm tổn hại đến lợi ích của họ và đồng minh ở khu vực này, nhưng nói vậy không có nghĩa rằng chiến tranh sẽ không xảy ra giữa Trung quốc và các quốc gia lân bang, không phải vì lý do tranh chấp biển đảo mà vì những lý do lãng xẹt khác, mà người Mỹ có muốn can thiệp cũng khó tìm ra cớ mà nhảy vào.
 Như chúng ta đã biết, Trung quốc đang duy trì một đội quân đông nhất thế giới với hai triệu rưỡi binh sỹ. Binh lính Trung Quốc hiện tại là những thanh niên sinh ra sau khi nhà nước này ban hành chính sách mỗi gia đình chỉ có một con, với tâm lý sinh con trai để nối dõi tông đường của triết học phương Đông, các bậc cha mẹ nước này tìm mọi cách để có được đứa con giống đực, kể cả việc hủy bỏ những thai nhi giống cái bằng những phương pháp cổ lỗ sỹ hoặc hiện đại.
  Việc sinh chỉ một trai trong điều kiện kinh tế phát triển đã cho phép các ông bố bà mẹ Trung quốc nuôi nấng chăm chút cho con mình hơn cả mức cần thiết và tạo nên những công tử bột,( người Việt thường gọi là "em chã") những chàng trai này vào quân đội, trở thành những chú lính hét to, đi đều tốt và ăn rất khỏe, người ta đã tính ra “Quân giải phóng” phải cung ứng cho mỗi binh sỹ hàng ngày chừng ba kí lô lương thực thực phẩm, năng lượng dùng để hét chỉ chiếm chừng hai phần ba số đó, còn lại được thải ra ngoài theo đường tự nhiên, ước chừng nửa kí lô, hai triệu rưởi nhân nửa kí tức là hàng ngày, đám lính này thải ra 1.250.000 kí lô phân tươi, rất dể hiểu là sẽ thành một vấn đề lớn nếu không muốn đất nước họ sẽ bị ô nhiễm trầm trọng,( số liệu này chưa tính đến một tỷ ba trăm triệu dân thường cũng làm việc đó hàng ngày). Vì vậy khi nghe tin ở Nhật bản, người ta đã phát triển được một phương pháp đặc biệt có thể biến phân người thành thịt bò thì lập tức người Tầu đã nghĩ đến khả năng lợi dụng thành tựu khoa học này để giải quyết vấn nạn mà đám lính cuả họ đã gây ra, tuy nhiên đây là một bí mật quốc gia, Nhật không dễ gì chia sẻ khi mà giữa hai nước vẫn tồn tại những bất đồng, vì vậy sẽ có hai khả năng, một là người Trung quốc sẽ bỏ tiền ra mua bí quyết, việc này rất khó vì Nhật không cần tiền, tất yếu là sẽ xẩy ra khả năng thứ hai, đó là TQ phát động chiến tranh để chiếm đoạt, cách mà người Tầu lâu nay vẫn dùng để ứng xử với các quốc gia láng giềng. Vừa được lợi vừa trả được mối thù với người Nhật. Vậy là sẽ có chiến tranh, không phải với lý do như mọi người từng nghĩ mà chính là do cái lý do lãng xẹt ít ai ngờ tới đó.
 Vẫn còn lý do thứ hai, lý do này hiện thực hơn. Theo báo chí quốc tế, hiện nay ở Trung quốc, cũng do  chính sách chỉ đẻ một con của nhà nước và chính sách chỉ con trai của người dân. Người ta đã thống kê được một chỉ số đáng báo động lớn về tỉ lệ  chênh lệch giới tính ở nước này lên đến 120 nam trên 100 nữ từ trước những năm hai ngàn. Đến nay thì số nam giới đến tuổi kết hôn không thể tìm được bạn đời có thể lên đến hàng chục triệu, gây một sức ép lớn đến chính quyền.
 Ở các nước Đông nam Á, do tình trạng trọng nam khinh nữ không nặng nề lắm nên số lượng người nữ khá nhiều, thậm chí ở những nước như Việt nam, Thái Lan, lực lượng này dư thừa tới mức phụ nữ chuyển sang nghề dịch vụ “đèn đỏ” khá đông, báo chí thường đưa tin những vụ tập trung để người nước ngoài chọn vợ đông như hội.
 Số nam giới dư thừa ở Trung quốc sẽ có hai cách giải quyết, một là bằng con đường môi giới để kiếm một người vợ Đông nam Á, cách này vừa tốn kém lại bị ràng buộc bởi pháp luật, cách tốt nhất là chiếm đoạt, phát động một cuộc chiến chiếm đóng , ngay lập tức sẽ giải quyết được vấn đề nan giải. Như vậy là ta có thể thấy rất rõ là khả năng có chiến tranh để kiếm vợ là sự thật chứ không phải là một giả thiết.
 Những nguy cơ như vậy rất dễ bị coi thường nhưng nếu suy xét sâu xa, hẳn các chính phủ những nước nhỏ ở phía Nam Trung quốc sẽ phải xem xét lại chính sách của mình với ông bạn lớn khó chơi này, nếu họ không muốn mất nước vì những lý do trời ơi đất hỡi.
"....Theo thuyết Man-tuýt (1766-1834) thì sự mất cân bằng giữa việc tăng dân số và tăng thức ăn là nguồn gốc của xung đột. Nghĩa là trong khi dân số tăng theo cấp số nhân thì nguồn tài nguyên, của cải chỉ tăng theo cấp số cộng tạo ra sự mất cân đối dẫn đến chiến tranh.
Thuyết này cho rằng dân số luôn tăng tận khi chúng bị hạn chế bởi chiến tranh, bệnh tật và đói kém. Đây là lý thuyết được tính toán với xã hội trước đây khi mà nền sản xuất chưa phát triển và tỷ lệ tăng dân số không điều khiển được. Còn thuyết bùng nổ dân số trẻ lại quan niệm do sự mất cân đối giữa những lực lượng trẻ được đào tạo, đến tuổi trưởng thành cần có việc làm và số lượng những vị trí có thể cho họ trong xã hội là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự nổi loạn trong xã hội, bao gồm cả chiến tranh. Theo đó "con người cần thức ăn và vị trí nên dẫn đến xung đột". Do đó chính quyền coi tăng trưởng dân số nhanh là một nguồn tài nguyên của đất nước và những năm sau đó, tỷ lệ tăng trưởng dân số hàng năm luôn đạt mức cao và kéo dài đến những năm 1970. ..."(trích bài đăng trên báo Nông nghiệp Việt nam)
 Tổng hợp từ Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment