Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

CHI CHI CHÀNH CHÀNH và BÀ TÔI



Thân mến chia sẻ cùng các bạn.


Ca khúc CHI CHI CHÀNH CHÀNH được 3Chai viết năm 2006 ở London. Ký ức tuổi thơ ùa về đầy một đêm thức trắng đọc “Cô bé đến từ hôm qua” của Nguyễn Nhật Ánh. Sân quê về đêm, trăng và đom đóm thay đèn, đủ sáng cho lũ trẻ đồng dao thả đỉa ba ba, rồng rắn lên mây...
Ký ức về Bà tôi và những bạn thơ ấu, những NGƯỜI đã dạy tôi những bài thơ đầu đời.


***

Bà tôi ở Thôn Quỳnh Khê, Xã Kim Xuyên, Huyện Kim Thành, Tỉnh Hải Dương. Theo đường 5 xuống Ga Phạm Xá, thấy lô cốt đá là nhớ đường về.
Làng xưa đường đi men lối tre bờ ao. Dừa cổ thụ ngâm chân tua tủa vào nước xanh biếc. Nước lặng ốc bươu ôm cọc cá cờ đuổi nhau, chuồn chuồn ngô quết đuôi sóng lăn tăn loang vòng. Xa hơn là mặt nước quanh năm phủ kín bèo tấm bèo cái, chắc là chỗ cá to ẩn núp. Thân dừa bạc mốc những vệt lõm quen thuộc làm lưng ngựa chiến. Một hôm tôi ngã ngựa xuống ao khi vươn chào thầy giáo Sảo.
Ba chiếc ghế nhỏ cũ kỹ cho bà ngồi băm bèo, cho ông ngồi chẻ lạt, cho cả nhà quây quần góc sân cơm độn khoai, cho tôi với cô bé nhà bên làm đoàn tàu đi chơi xa. Tôi nhanh nhảu bưng mâm ngã oạch, vỡ một lúc cả mấy chiếc bát sành mà không bị mắng.
Bằng Gia Đình Vẻ Vang trên vách đất. Loa đầu xóm nói toàn chuyên ba sôi hai lạnh hoa màu hoa lợi, tôi hỏi ông ơi hoa màu hoa lợi hoa gì.
Tôi quần áo nâu mới cắp sách đến lớp thày giáo Sảo. Lớp nhà kho bãi rộng đầu làng, bàn ván cửa ghế gạch viên. Không có đồng hồ nhưng đã có gà trống, có tiếng bà xảy thóc sớm ngoài sân. Sợ muộn tôi cắp sách vùng chạy, tới lớp chưa có ai, tôi ngồi trốn ma trong bụi cây. Lớp vỡ lòng lên lớp tập chép, đánh vần a bê xê chuyển sang a bờ cờ. Về nhà nhớ lớp, tôi phục bà biết được hát đã đổi thành hờ, nhưng mà ka đổi thành gì thì bà đành lắc đầu cười chịu.
Nhiều năm xa tôi dẫn con trai trở về làng. Nhà gạch chen lối bờ ao nhưng dừa cổ thụ vẫn đứng chờ bên mép nước. Ông đã đi từ lâu, bà thành bà còng, đi như úp mặt xuống sân. Cô bé nhà bên đi lấy chồng xa, nhưng ba chiếc ghế nhỏ cũ kỹ thì vẫn còn.
Rồi bà cũng đi. Còn tôi lâu mãi chưa trở về Quỳnh Khê. Chỉ còn lại tấm ảnh con tôi mắt xoe tròn lần đầu tiên thấy bầy lợn con tranh cám.

12 nhận xét:

  1. Bachai có tâm hồn thật đa cảm,kỷ niệm xưa ấp ủ đâu đó trong kí ức,để chờ một ngày nào đó bùng nổ thành những tâm tư sâu lắng. Ai trong chúng ta cũng có những kỷ niệm với tuổi thơ, với dòng sông bến nước, với những người dấu yêu, những kỷ niệm nếu chỉ chôn chặt trong lòng thì trở thành niềm nhức nhối, khi ta chia sẻ với bạn bè thành thơ, ca thì đó là lúc ta trở nên thánh thiện, chúc mừng Bachai nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Hehehe cảm ơn ông bạn hiền thường trực canh mạng. Dự án "bập bùng guitar trên..." đến đâu rồi?

    Trả lờiXóa
  3. Lắp vào với nhạc của BC không khớp, chán quá để không lâu rồi, thử làm vài câu quanh đi quanh lại chỉ mỗi một gam, tèn tèn tèn tèn, nghe bài hát của BC hay quá lại nghĩ, thôi không viết nhạc nữa, để nghe của bạn dễ hơn, hehe!
    Mình có CT,cứ bật máy là thấy có bài hoặc còm mới, hôm nay bị buộc chân, mời Tk5 đi cafe không xong thì ngồi nhà ôm máy, thấy BC và KQ có bài hay nên góp lời luôn, chứ nói canh mạng nghe hơi... rách việc. :))

    Trả lờiXóa
  4. Bắc Hải ơi, ông ở cái xã mà tôi đang làm chủ nhiệm HTX đấy, thật là vui nhỉ, tên của cơ sở với5000m2 đất của tớ là:
    "HTX Hợp Nhất, xã Kim Xuyên, h.Kim Thành, T Hải Dương" cách HN khoảng76 km.Hôm nào về quê nhất định bắt sống 3chai, chiêu đãi đặc sản quê là gà chọi.Bên cạnh là dòng sông Kinh thầy chảy với bên kia là huyện Kinh Môn, có phải vậy kg 3chai ?

    Trả lờiXóa
  5. Mình vừa vào mạng, tâm sự cùng KQ và 3chai được nhõn 1 phút thì thấy có cái gì vụt qua bên trái mắt, ngoảnh lại, đã thấy anh Qt lừng lững trên đầu mình rồi, đúng là hắn ngồi canh blog thật.
    Bây giờ tớ lại có việc bận rồi, chào mọi người.
    KQ có bài viết về tấm ảnh bên trang báo liếp, nhưng chỉ cùng tên thôi, còn nội dung khác nhau một trời tây _ ta.

    Trả lờiXóa
  6. @3Chai: Đọc bài viết, cứ tưởng "chi chi chành chành" đại ca hát về bà, nghe bài hát, hóa ra chỉ đậm hình ảnh ... lí lắc cái túm tóc đuôi gà!
    @QT: đại ca sắp làm nhạc sỹ?

    Trả lờiXóa
  7. @QMF: Anh Tt dở chứng đi làm NS từ lâu rùi em chưa biết đó. Anh đang dụ anh ấy cải tà quy chánh, chỉ làm nhà thơ chứ đừng kiêm nhiệm NS, hơi bất tiện trong việc mở hợp tác xã.
    Cái tóc đuôi gà đó ở làng của bà thiệt đó. Trong lúc chưa thể viết "Bà tôi" hay hơn Nguyễn Vĩnh Tiến thì tạm cho các bạn nghe tóc đuôi gà vậy.
    @TK5: Bắt chết cũng được nữa là bắt sống. Hy vọng mau đến ngày trao đổi tù binh.

    Trả lờiXóa
  8. QuếMF à, anh định bắt chước mấy ông nhà thơ nhảy cóc sang âm nhạc, cố gắng viết lấy mấy bài đại loại " khúc hát núi quê" nửa đời phiêu dạt tôi lại về úp mặt vào núi em để lấy oai, may mà ông BC ông ấy ngăn, không suýt nữa oai như cóc với mấy ẻm trẻ măng, hehehe!
    Này ông TK5, ông định đánh bùn sang ao hay sao thế! tôi xem hai bài của KQ cùng tên nhưng nội dung khác nhau thật, bài đăng ở đây khá nhân văn và hấp dẫn đấy chứ, đáng thương cho anh Thức ấy, tấm ảnh này mình biết lâu rồi, nhưng tưởng anh đó là quân giải phóng bị bắt làm tù binh, không ngờ lại có tình tiết éo le như vậy, kể cũng hay đấy nhỉ.

    Trả lờiXóa
  9. cam on 2 bai viet cua BC va KQ.Toan la nhung thong tin thu vi .Mong se duoc tiep tuc duoc xem nhung tin thu vi nhu the .Hoangchuong

    Trả lờiXóa
  10. @3Chai; Chời, sao đại ca lại làm thối chí một mầm non âm nhạc? Quế bon em í a, có một nhạc sỹ hẳn hoi nha, hắn làm một số bài hát, có cơ hội là nó hát bắt bon Quế nghe, nó kêu giờ nó là nhạc sỹ nổi tiếng rùi, là nghệ sỹ thứ thiệt rùi, bọn Quế hôi chớ có hòng mà dễ được hắn ... đoái hoài tới, he he (các Quế có ghé qua đọc còm này đừng méc hắn nha, hắn dìm MF khỏi đám bạn ... còn được đoái hoài của hắn lận!)

    Trả lờiXóa
  11. HeHe! mần răng mà thối được chí của "bọ". Cái mầm già này có vài chục bài hát cất tủ, mỗi cái tội hút thuốc nhiều giọng thành cụ vịt, không khoe được, hôm nào nhờ anh TK5 hát cho QMF nghe thủng màng nhĩ luôn!

    Trả lờiXóa
  12. @QT: Hic hic, âm nhạc có cái tối ưu việt là người làm nhạc không những nổi tiếng mà còn tạo điều kiện cho các ca sỹ nổi tiếng ra đời!

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment