Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Cô nàng Penny không học mà vẫn trở thành Bác sĩ siêu.

Một phụ nữ tại Anh phát hiện mình bị ung thư vú khi cô chó cưng 18 tháng tuổi liên tục sục mõm vào ngực bà, theo Daily Mail.

Bà Sharon Rawlinson (43 tuổi), sống tại Newark, Nottinghamshire (Anh) đã phát hiện mình bị ung thư vú nhờ vào cô chó cưng Penny.
Bà nuôi Penny từ khi còn bé và cả hai rất thân thiết.
Đột nhiên, trong nhiều tuần liền, cô nàng Penny liên tục sục mõm vào ngực bà chủ, dùng chân cào cào vào người bà như thể muốn tống khứ thứ gì đó ra khỏi người bà. Tuy vậy, bà vẫn không để ý.
Cho đến một hôm, khi Penny nhảy lên người bà chủ và nhất quyết không chịu leo xuống, bà cảm thấy đau nhói như bị hàng ngàn con ong châm chích. Khi đến bác sĩ kiểm tra, bà mới biết mình bị ung thư vú.
Hiện Sharon Rawlinson đang tiến hành hóa trị.
Nói về cô chó Penny, bà hết lời ca ngợi và cho rằng Penny là thiên thần hộ mệnh của mình.

1 nhận xét:

  1. BÁC SĨ CHÓ Ở BỆNH VIỆN K
    Vài năm gần đây báo chí thỉnh thoảng nói về chuyện những con chó khôn thúc giục chủ đi khám và phát hiện ra ung thư. Phóng sự đưa từ những đài, báo lớn cả, chắc không phải chuyện bốc phét. 3Chai tìm lại các công trình nghiên cứu khoa học đã đăng trên các tạp chí có bình duyệt (peer reviewed) liên quan đến vấn đề này. Xin chia sẻ cùng các bạn.
    Tin mừng cho các quý bà. Nhóm nghiên cứu Thụy Điển (Horvath et al BMC Cancer 2010) dùng các mẫu sinh thiết ung thư buồng trứng các giai đoạn khác nhau để huấn luyện đôi chó Lotti và Hanna. Khi được giao nhiệm vụ ngửi thử các thử các mẫu máu, Lotti và Hanna đã chẩn đoán ung thư buồng trứng với độ nhạy 100% (không bỏ sót trường hợp nào) và độ đặc hiệu 98% (chỉ đoán sai ung thư cho 2/100 trường hợp!). Phương pháp huấn luyện đã được mô tả trong một bài báo trước đó (Horvath et al Integr Cancer Ther 2008), hy vọng là ngày nào đó các bác sĩ Việt Nam có thể học tập được.
    Tin vui cho các quý ông. Nhóm nghiên cứu ở ĐH Paris VI Pháp huấn luyện một chú chó berger dòng Belgian Malinois ngửi mẫu nước tiểu để phát hiện ung thư tiền liệt tuyến. Có 66 mẫu được thử, gồm 33 mẫu ung thư và 33 đối chứng. Chó chẩn đoán đúng 30/33 trường hợp (độ nhạy và độ đặc hiệu 91%). Trong một trường hợp bị coi là chẩn đoán dương tính giả, bệnh nhân sau đó làm lại biopsies và được phát hiện đúng là có u(Cornu et al Eur Urol 2011).
    Còn đây là tin an ủi cả các quý bà lẫn quý ông. Một nhóm nghiên cứu Nhật huấn luyện 1 nàng chó Labrador đen để chẩn đoán sớm ung thư trực tràng qua mẫu hơi thở và mẫu nước miếng, bao gồm 48 mẫu từ bệnh nhân có ung thư trực tràng, 55 từ bệnh nhân có tiền sử ung thư, và 203 từ những người tình nguyện không có tiền sử ung thư. So sánh với phương pháp nội soi, nàng Labrador đã hoàn thành nhiệm vụ với độ nhạy 97% và độ đặc hiệu 99%. Nàng hoàn thành nhiệm vụ chính xác hơn nhiều trong các trường hợp ung thư giai đoạn sớm. Kết quả làm việc được xác định là không bị ảnh hưởng bởi mùi thuốc lá, mùi các bệnh trực tràng lành tính và một số bệnh khác (Sonoda et al, Gut 2011).
    Còn một số nghiên cứu khác nữa về ung thư da, bang quang, phổi... Vì mỗi lọai ung thư có tính chất khác nhau nên chắc là các bạn chó sẽ phải được chuyên môn hóa. Bản chất hóa học của các chất mang “mùi ung thư” hiện còn chưa được xác định rõ ràng.
    Chuyện chó ngửi được mùi ung thư cũng đã đi vào văn học. Các bạn hãy tìm đọc “Nghệ thuật đua xe trong mưa” của Garth Stein (Nhà sách Nhã Nam 2011). Một chú chó có tâm hồn hơn rất nhiều đứa đang mang kiếp người.
    20/8/11

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment