Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Chiến hạm Malaysia hỏng nặng khi đuổi tàu lạ

Ngày 17/9/2011, tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Malaysia đã bị chìm trong khi đang truy đuổi một tàu chiến nước ngoài.

An Thái (theo Bernama, Strait Times)

(ĐVO) Theo thông tin đăng trên trang mạng của Cơ quan thông tấn Malaysia (bernama.com), thủy thủ trên chiếc tàu chiến của Malaysia đã phải bỏ nhiệm vụ sau khi phòng máy của tàu bị ngập trong nước.
Tư lệnh hải quân Malaysia, đô đốc Tan Sri Abdul Aziz Jaafar cho biết thủy thủ trên chiếc tàu pháo KD Pari đã nghe thấy một tiếng nổ lớn sau khi chiếc tàu này rời vị trí neo đậu để truy đuổi một hộ vệ hạm của nước ngoài vào lúc 14h53 ngày 18/9.


Theo Strait Times, các cuộc điều tra ban đầu cho thấy trục truyền động từ động cơ đến chân vịt của tàu KD Pari đã bị bật ra và con tàu đã phải ngay lập tức quay trở lại cảng.

Với sự nỗ lực của 36 thuyền viên, dưới sự chỉ đạo của thiếu tá hải quân Abdul Hadi Abdul Malik đã cố gắng đưa thuyền lên khu vực neo đậu, sau đó 1 giờ, chiếc tàu bị chìm.

Sau khi các nỗ lực bơm nước ra khỏi  con tàu KD Pari bị thất bại, thợ lặn đã được cử đến và hàn lỗ thủng lớn dưới đáy tàu trước khi dùng các túi khí để trục vớt con tàu lên mặt nước.

Ông Abdul Aziz Jaafar cũng cho biết chiếc tàu thứ 2 của Hải quân Hoàng gia Malaysia có tên KD Pahang đã được cử đến và đã xua đuổi thành công chiếc tàu chiến nước ngoài sau khi mọi nỗ lực liên lạc thất bại.

Một đội điều tra đặc biệt sau đó đã được thành lập để điều tra sâu nguyên nhân sự cố và đánh giá thiệt hại. Dự tính chi phí sửa chữa tàu KD Pari sẽ tốn khoảng 3,2 triệu USD.

Sau đó, Không quân Hoàng gia Malaysia cũng cử thêm một chiếc máy bay tuần tra biển CN-235 từ Kota Kinabalu và một chiếc máy bay vận tải C-130 Herules từ Subang mang theo nhân viên kỹ thuật cùng thiết bị để cứu hộ tàu KD Pari
Chiếc KD Pari mang số hiệu 3510 được đóng tại nhà máy đóng tàu Butterworth và đi vào phục vụ ngày 23/3/1977.
Chiếc KD Pari có lượng giãn nước 244 tấn, dài 44,9 mét, rộng 7 mét và mớn nước 2,5 mét. Chiếc tàu này có thể đạt tốc độ 60 km/h và có thủy thủ đoàn 36 người.
Ngoài vụ tai nạn này, Hải quân Hoàng gia Malaysia cũng gặp nhiều sự cố gần đây khi một chiếc tàu pháo khác KD Serang đã xảy ra một vụ cháy do chậm điện vào ngày 31/8/2011 và chiếc tàu quét mìn KD Todak đã phải lên ụ sửa chữa sau khi va chạm với một vật nổi lạ vào tháng 7/2011.

1 nhận xét:

  1. Nhờ có tầu lạ mà biết tầu mình hỏng; giơ tay dọa địch mới biết gãy xương. Chứ có phải vì đấm đá gì ai?
    Hay là có địch ngầm?

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment