Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Sự thật lãng phí phi lý đang được nhân dân phản đối.

Mẹ Việt Nam anh hùng có cần tượng đài 410 tỉ?
(ĐVO) Xây dựng một tượng đài hoành tráng và tốn kém trong khi nhiều Mẹ Việt Nam anh hùng đang phải sống kham khổ trong tuổi già có phải là điều nghịch lý?
Xem tiếp

Thành viên Mẹ Ỉn xinh, diễn đàn Webtretho cho rằng chỉ cần dùng 1/10 số tiền trên cũng đủ để xây một tượng đài có ý nghĩa, phần còn lại chăm lo cho các Mẹ còn sống thì sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều.  

Thành viên nick samyboy192, diễn đàn Linkhay bình luận: “411,2 tỷ đồng này, sao không để lo cho những Bà Mẹ Anh Hùng bằng xương bằng thịt đang còn sống, các Mẹ cần có những ngày an nhàn thanh thản cuối đời, hãy tưởng nhớ công lao của các Bà Mẹ Việt Nam bằng những việc làm thiết thực”.

“410 tỷ đồng ,Việt Nam còn 40.000 Bà Mẹ anh hùng, vậy tính ra mỗi Mẹ được khoảng 10 triệu. Mỗi tháng tăng trợ cấp lên 500.000 đồng chắc cũng được hơn 2 năm…”, thành viên lttsi1, diễn đàn Vozforums tính toán.

Tỉnh Quảng Nam còn nhiều khó khăn, khoản tiền hơn 400 tỉ đồng cũng có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề kinh tế xã hội.

Thành viên nick Mitu.PC33 bày tỏ: “Tôi là người con Quảng Nam. Tôi không khỏi giật mình khi tỉnh nhà dùng ngân sách nhà nước chi đến 410 tỷ đồng để làm tượng đài. Quá lãng phí và quá đáng. Một tỉnh thuần nông, công nghiệp chưa có gì nhiều, người dân sống dưới mức nghèo khổ mà ‘chơi ngông’ quá. Tỉnh giàu như Bình Dương, doanh thu ngàn tỷ một năm, họ làm cổng chào 40 tỷ đồng mà còn có người không đồng tình.

Quảng Nam ngân sách eo hẹp, thiên tai nhiều, trông chờ ngân sách Trung ương (thực ra là tiền thuế dân đóng góp) mà đem 410 tỷ để làm tượng đài. Dành tiền đó để giúp người dân nghèo các xã Tam Sơn, Tam Trà, Tam Thạnh xóa đói, giảm nghèo. Sử dụng ngân sách phung phí như thế này, nếu thiên tai, bão lũ người ta sẽ chẳng muốn giúp”.

Một câu hỏi cũng khiến nhiều người băn khoăn là: Bản thân các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng có ủng hộ một công trình đồ sộ và tốn kém như vậy để tôn mình mình hay không?

Thành viên lilyiu (Webtretho) chia sẻ: “Thiết nghĩ, với những Bà Mẹ Việt Nam anh hùng đã sinh ra những anh hùng cứu nước, cứu dân chắc họ cũng chẳng hy vọng một ngày nào đó họ được dựng tượng đài với một chi phí quá cao, mà với số tiền đó có thể cứu giúp được bao nhiêu em bé khỏi bệnh tật, mạng sống con người như con của các Mẹ đã từng cứu.

Em chắc chắn một điều, trong tâm thức người Việt Nam luôn trân trọng, luôn dành cho họ một thứ tình cảm thiêng liêng và cảm ơn họ, những Bà Mẹ đã hy sinh những đứa con yêu thương nhất của mình”.

Bên cạnh sự tốn kém, tính thẩm mỹ của công trình tượng đài cũng là một điều cần phải xem xét. Thành viên banglangtim196 cho rằng hình tượng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng trước hết phải thể hiện được sự nhân từ, giản dị, bao dung, chứ không phải đồ sộ như vậy. 
Việc xây dựng tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện tại văn bản số 733/TTg-KGVX, ngày 16/5/2008 và được triển khai từ tháng 8/2008. Vào thời điểm đó, mức kinh phí được duyệt từ 55 tỉ đồng, rồi tăng lên 81 tỉ đồng.

Mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh đã ký quyết định bổ sung 330 tỉ đồng cho dự án xây dựng tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng, nâng tổng số tiền đầu tư từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh lên hơn 410 tỉ đồng, gấp 5 lần số tiền được phê duyệt ban đầu.

Theo ông Đinh Gia Thắng, tác giả thiết kế, chịu trách nhiệm thi công tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, sau khi hoàn thành, tượng đài không chỉ lớn nhất Việt Nam, mà còn lớn nhất Đông Nam Á, với nơi cao nhất của khối tượng là 18 m, chiều rộng theo đường cong là 120 m
Riêng tôi thấy rằng ngày nay các cơ quan đoàn thể toàn lợi dụng tiền bạc của nhân dân để xây dựng cái gì đó có ích hay không có ích cũng được, miễn sao xà sẻo được 30% số tiền đó cho mình là tốt rồi, còn dân thì kệ mẹ nó.
Việc tượng đài này vừa thể hiện sự ngu ngốc của các lãnh đạo từ cao xuống thấp, vừa thiếu hiểu biết khi có các mẹ VNAH còn nhà tranh vách đất, tiền ăn không đủ, thì lấy đâu tiền tàu xe đi xem tượng đài của chính,,,mình.
hình ảnh bên rất đẹp, tuy nhiên chỉ đơn sơ là bông hoa bìm bìm dại, đâu có cần tiền nhiều chăm sóc tốn kém đâu mà sao vẫn đẹp dịu dàng đến thế, mấy tay lãnh đạo thử ngắm xem hoa dại, tiền ít mà có đẹp không ?
Vừa qua, tỉnh Quảng Nam đã tăng mức kinh xây dựng tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng từ 81 tỉ đồng lên 410 để công trình đạt quy mô tượng đài lớn nhất Đông Nam Á. Trên một số tờ báo, các chuyên gia về kiến trúc và mỹ thuật đã nhận định việc làm này có khuynh hướng phô trương và thiếu ý nghĩa tinh thần thiết thực.

Trong cộng đồng mạng, nhiều diễn đàn lớn cũng đã bàn luận về vấn đề trên với nhiều ý kiến đóng góp từ các thành viên.

Nhìn chung, việc xây dựng tượng đài tôn vinh Mẹ Việt Nam anh hùng nhận được sự ủng hộ rộng rãi nhưng nhiều người cho rằng con số 410 tỉ đồng là không hợp lý khi khi nhiều Mẹ còn phải ở nhà tranh vách đất, chưa bước được vào nhà tình nghĩa, phải chạy ăn từng bữa trong tuổi già….

2 nhận xét:

  1. Mọi người biết kg, hôm nay 1/10/2011, tỉnh QN đã ra lệnh dừng thi công dự án đang làm dở, đợi tt về xem tiếp. Cũng trong ngày, VPCP ra thông báo không có tiền cho xây dựng kiểu này, tiền ít dành cho một số việc khác đang cần hơn.
    Vậy là các lđ nhà ta chưa phải là điếc đâu, cũng biết nghe dân đấy, ngoan thật.

    Trả lờiXóa
  2. Thật ra là chưa làm, mà mới chỉ có phác thảo ( bằng tượng đài thật) cho nên mấy ông họa sỹ mới lo bị lỗ vốn- vì bỏ tiền túi làm phác thảo, cũng đáng thương, tý nữa thì ăn được quả to!!! bây giờ ngồi lo không biết có kéo lại được tiền đã bỏ ra làm phác thảo không đây?

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment