Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Họa vô đơn chí !

Năm nay ông trời không mấy cảm tình với dân Hải Dương.
Cái rủi đầu năm mà cái anh chủ tịch tỉnh cãi chầy với CP là dân HD không thèm đốt pháo, mặc dù pháo nổ đầu xuân vui ra trò.
Kế đến là anh chàng thiếu tá CSGT giở trò đồi bại với cô GĐ xinh đẹp bị CA Đông Triều, QN lập biên bản, CAHD xin về thụ lý...xuông. khiến bên QN bực tức đòi lại để xét xử, bí quá đành cho anh này xuống đại úy và về huyện gác văn phòng.
Vẫn chưa hết, giữa năm lùm xùm cái vụ CSGT bắt oan chuyến cá mực tươi sống khiến 2 tấn thành phụ phẩm bón ruộng mà vẫn cãi lấy được là làm đúng tinh thần trách nhiệm.
Khi toàn dân và đám luật sư ầm ầm tức giận, khiến đại tướng BCA phải lên tiếng, lập tức đám làm đúng trách nhiệm với dân kia lên đường Nam tiến, trả ngay trong đêm số tiền đền bù sau khi có xin giảm đến cùng. (Số tiền này không biết là tiền tư túi hay cũng là tiền thuế dân, chẳng thể biết)
Tưởng cái xui xẻo chỉ quá tam ba bận, ai dè lần này lại quá kinh khủng khiếp luôn:
 Mấy thằng cha bảo vệ đêm tối buồn tình chơi trò đốt chợ với chỉ một mẩu thuốc lá.
chẳng hiểu cái đức tính xấu xa này có nằm trong các sự xấu tính của dân VN mà anh Quốc Việt vừa đề cập trong tuần hay không, nhưng rõ ràng mấy thằng ăn lương bổng của nhân dân, của tỉnh cấp mà lại hư đốn và hèn nhát thế này thì đúng là: "Trời không dung, đất không tha"
Sự vô cảm, tắc trách và lười biếng của Cảnh sát PCCC công an Hải Dương khiến hậu quả vụ cháy TTTM hơn 400 tỷ thêm nặng nề, như thế này đây
 
(PetroTimes) - Cổ nhân có câu "Quân nuôi 3 năm, quân dụng 1 giờ" - người dân Hải Dương đã góp cơm, góp của nuôi cả một lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) của tỉnh bao nhiêu năm, chỉ để phục vụ lúc dân cần. Vậy mà, đúng thời điểm "cháy nhà, chết người" lực lượng này lại "ra trận" với "gươm cùn, khiên rách"!
Những ngày này, cánh phóng viên chúng tôi vẫn cố “ăn chực nằm chờ” ở Hải Dương để nóng lòng chờ đợi kết quả điều tra, khám nghiệm hiện trường nhằm tìm ra nguyên nhân vụ hỏa hoạn của cơ quan chức năng.
Nếu có bắt được hung thủ phóng hỏa gây ra vụ cháy thì chắc rằng hắn sẽ phải ngồi tù đến mọt gông, bởi chắc chẳng có được số tiền hơn 400 tỉ đồng để đền cho bà con tiểu thương. Hoặc nếu có tiền, chắc chẳng ai dại gì đứng ra nhận lấy trách nhiệm về mình để “đeo gông” vì tội đốt nhà.
Khi chưa tìm ra được “hung thủ” gây nên vụ cháy, hắn sẽ còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật mà ngạo mạn cười rằng “cả một lũ ăn cơm của dân, lĩnh lương nhà nước là đồ ăn hại”. Nói như vậy thì hung thủ gây ra vụ cháy cũng hơi quá lời.
Với những tiểu thương tại TTTM, họ vẫn chưa hết nguôi ngoai sau nỗi đau mất mát của cải. Tiểu thương nói rằng họ sẽ đứng ra “tố” lực lượng PCCC vì sự tắc trách, vô cảm nên mới dẫn đến việc hàng trăm tiểu thương rơi vào cảnh túng bấn, bần cùng.
“Nói có sách, mách có chứng”, ông Tăng Thế Viễn - một tiểu thương ở đây bức xúc: “Đám cháy được phát hiện vào khoảng 1h, lúc đầu ngọn lửa cháy nhỏ ở cánh trái phía sau Trung tâm. Ngay sau khi xảy ra cháy, chúng tôi đã gọi báo hàng chục cuộc điện thoại cho cảnh sát PCCC nhưng chẳng ai nghe máy. Đến lúc sốt ruột quá, chúng tôi phóng xe máy đến gõ cửa kêu cứu tại trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC thì hơn 3h cảnh sát PCCC mới có mặt. Họ mang theo 2 chiếc xe chữa cháy đến, trong đó có 1 xe hỏng, không phun được giọt nước nào”.
Nhìn thấy ngọn lửa hung hãn thiêu rụi lần lượt các gian hàng, nhiều tiểu thương ngất lịm đi. Chiếc xe chữa cháy còn lại chỉ phun được vòi nước nhỏ trong thời gian ngắn thì làm sao đủ để dập tắt được ngọn lửa lớn. Xót của, nhiều tiểu thương thiếu nước quỳ xuống van lạy các chiến sĩ PCCC. Bất lực nhìn xe hết nước, chiếc máy bơm nhỏ ì ạch hút nước không thể vươn đến tòa nhà cao. Lửa ngày một cháy lớn.
Khoảng 1 giờ đồng hồ tiếp đó, mới thấy 2 chiếc xe chữa cháy hiện đại và chuyên nghiệp hơn chạy tới. Đó là xe của tỉnh Hưng Yên và của Công ty xi măng Hoàng Thạch.
Chị Vân Anh, một tiểu thương chua chát nói: “Giá như lực lượng PCCC có mặt sớm hơn thì đâu đến nông nỗi này. Tôi thấy lực lượng PCCC của tỉnh bạn thật sự chuyên nghiệp, họ cứu lửa như cứu người”.
Sự yếu kém của lực lượng PCCC Hải Dương được nhiều tiểu thương phân tích: TTTM nằm vị trí biệt lập, 4 phía là đường rộng, ngay cạnh trung tâm là 1 hồ lớn đầy nước. Đau lòng hơn, trụ sở của lực lượng PCCC lại chỉ nằm cách đó chừng 1km.
Sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, chiều 15/9, trả lời báo chí, Đại tá Phạm Văn Loan, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho hay, cơ quan công an nhận được thông tin về vụ cháy này vào lúc 3h25 sáng 15/9. Ngay lập tức, cảnh sát PCCC đã có mặt và huy động 16 xe chữa cháy tới dập lửa (?).
Lời vị lãnh đạo này khác hẳn so với mô tả ban đầu của người dân. Số lượng xe cứu hỏa cũng "áp đảo" hẳn so với thực tế.
Anh Hoàng Đức Chí – một tiểu thương cười trên sự xót xa bởi những lời biện minh chối bỏ trách nhiệm của một số vị lãnh đạo tỉnh Hải Dương: “Nếu bây giờ, có ai dám khẳng định hôm đó có 16 chiếc xe cứu hỏa có mặt tại hiện trường thì tôi và các bà con tiểu thương coi như mình đã gặp xui xẻo. Số mất của là không tránh khỏi. Có 16 chiếc xe cứu hỏa, vậy tại sao không chữa cháy được mà phải nhờ đến xe của tỉnh bạn”.
Một nguồn thông tin mà chúng tôi có được, đến thời điểm xảy ra vụ cháy, cả tỉnh Hải Dương có số lượng xe chữa cháy chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Những chiếc xe cứu hỏa này từ đời “cổ lỗ sĩ”, không thể hoạt động được nữa. Cái thì chết máy, cái thì hỏng bơm.
Những chiếc xe cứu hỏa này không hơn không kém những chiếc xe bồn chuyên đi rửa đường hay tưới nước cho cây xanh trong thành phố.
Tại buổi họp chiều 15/9, hàng trăm tiểu thương bức xúc và cho rằng lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh Hải Dương thiếu trách nhiệm, thiếu nghiệp vụ chuyên môn và thiếu phương tiện chữa cháy nên mới dẫn đến thiệt hại lớn.
Nhiều lần liên hệ làm việc với Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Hải Dương, các lãnh đạo ở đây đều lấy lý do “bận”, không tiếp báo chí. Trung tâm thương mại ra tro rồi thì lực lượng PCCC không hiểu còn bận làm gì? Không lẽ, các vị lãnh đạo Phòng cảnh sát PCCC đang nghĩ ra phương án trả lời hợp lý để không ai có thể quy trách nhiệm cho mình?
Cổ nhân có câu "Quân nuôi 3 năm, quân dụng 1 giờ" - người dân Hải Dương đã góp cơm, góp của nuôi cả một lực lượng phòng cháy chữa cháy của tỉnh bao nhiêu năm, chỉ để phục vụ lúc dân cần. Vậy mà, đúng thời điểm "cháy nhà, chết người" lực lượng này lại "ra trận" với "gươm cùn, khiên rách"!
Nguyễn Hoan - Hà Long
 

9 nhận xét:

  1. Tôi là dân HD chính cống đây.
    nhưng không thể chấp nhận sự lơ là, lười biếng, làm ăn giả dối như LĐ các cơ quan tỉnh, coi dân như cỏ rác.
    Chán !

    Trả lờiXóa
  2. Đọc tin mà thấy tức.Không lẽ các lực lượng chuyên ngành quá yếu và kém như vậy.Hay là do lỗi hệ thống của người ăn lương bằng đồng tiền thuế của dân,nhưng do người yếu kém điều hành.Xấu hổ,xấu hổ,xấu hổ.
    Người VN mình giỏi thật ,ngày nào cũng có tin tức mình khi đọc ,mà ko bị nhồi máu cơ tim kể cũng lạ

    Trả lờiXóa
  3. Lạ thật , bên này còm toàn sinh đôi sinh ba . Bên bantbe còm cái mất tiu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết rồi mà, sao cứ nhắc mãi thế ! Nếu lãnh đạo HD có tính nhắc nhở các đoàn thể như ri thì khỏi có nhiều cảnh đau lòng dân.
      Bên ni toàn người hiền lành, ông trời thương cho sinh lộc mà bạn.
      Xi goong không phải là một tỉnh của TQ đấy chứ ai ơi ?

      Xóa
  4. Biết rồi mà sao không xoá bớt còm dùm em với . Thanks đại ca .

    Trả lờiXóa
  5. Ủa , còm của em phạm thượng hay sao mà biến mất tiu thế ?

    Trả lờiXóa
  6. NHQ: chắc do trục trặc của IT thôi, có thể máy nó nghe nói:"Bên bantbe còm cái mất tiu",nó biết NH là dân trg Bé, nên nó thi hành công vụ giống như bên đó. Thôi thì còm cái khác cho thêm sôi nổi mà .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay giở từ đầu đến cuối trang blog k5* thì tá hỏa vì đầu bên phải trang mất tiêu ảnh anh Trỗi rồi.
      còn bên dưới cùng cũng biến mất ảnh quân k5 chụp chung, đúng là KT có vấn đề, hay là máy mình lại bị ma ám như năm trước không biết.

      Xóa
  7. Khi biết tin TTTM Hải Dương cháy mình rất buồn vì LL chữa cháy chuyên nghiệp HD đã ko hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhưng tối qua xem thời sự VTV1 thì mới rõ,cháy lúc 1g nhưng 3g15 LLPCCC HD mới nhận được điện báo,thông tin này do Viễn thông HD cung cấp.Việc này họ đã nói đúng(theo tin đưa) vì các máy đt gọi đến 113, 114, 115 bưu điện phải lưu giữ thông tin trong vòng 2 tháng.Với thời gian từ 1g đến 3g15 thử hỏi đám cháy bùng phát như thế nào. Ngoài ra khi xe chữa cháy đến nhân dân bảo ko có nước là ko đúng vì xe chữa cháy chứa khoảng 3 đến 5m3 nước(loại JIN 130) nên nếu phun 2 lăng A thì chỉ vài phút là hết nước. Chính vì vậy nói xe ko có nước là sai. Cái quan trọng khi chữa cháy là phải chữa khi mới phát sinh cháy, việc này rất quan trọng vì đám cháy lúc đó còn nhỏ nên lực lượng tại chỗ có thể giải quyết được và rất hiệu quả. Nếu để đám cháy lan, mức độ rộng thì lúc đó ko còn chữa cháy được nữa mà chỉ phun nước ko cho cháy lan sang khu vực khác (hy sinh phần đã cháy). Nói như vậy để các bạn biết vì trước đây mình đã từng làm CSPCCC chuyên nghiệp, có bằng cấp hẳn hoi chứ ko nói bừa đâu. Dù sao thì cũng chia buồn với mất mát to lớn mà tiểu thương HD phải ghánh chịu.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment