Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Cố Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa

Cố Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa là Phụ huynh Trỗi, Thân Phụ của anh Trần Dũng Trí K3, Trần Dũng Triệu K5, Trần Dũng Trình K7. Ông sinh ngày 13/09/1913 tại xã Chánh Hiệp (Nay là xã Hòa Hiệp), huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Ông mất ngày 09/08/1997 tại Phú Nhuận, TP HCM. Do có nhiều công lao và thành tích với Đất Nước, Ông đã được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều Huân chương, giải thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước, là Viện sỹ Viện Hàn Lâm Khoa Học Liên Xô. Ông được giao nhiều chức vụ quan trọng, trong đó có chức vụ Cục Trưởng Cục quân giới đầu tiên.....Viện Trưởng Viện khoa học Việt nam (Nay là Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam) Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, được phong quân hàm thiếu tướng năm 1948, là Anh hùng Lao động, đảm nhận những trọng trách to lớn trong việc xây dựng và phát triển nền công nghiệp Quốc phòng, nền khoa học và công nghệ Việt nam....
Sáng ngày 13/09/2013, Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Cố Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa (13/09/1913 - 13/09/2013)
Nói đến Cố Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa là nói đến những cống hiến, những đóng góp to lớn của Ông cho sự nghiệp giải phóng, giữ gìn nền đôc lập tự do cho Dân Tộc, xậy dựng và bảo vệ Đất Nước. Ông là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ về tinh thần hiếu học, tận tâm, tận lực phục sự Tổ Quốc.....
Buổi Lễ kỷ niệm đã tạo cho những người tham dự ấn tượng rất sâu sắc, hiếm có.. Không hoành tráng, hào nhoáng, nhưng rất trang trọng, đầm ấm và nghĩa tình. Có lẽ chính tính cách,  phong cách giản dị, khoa học, thương yêu mọi người, hết lòng dậy dỗ, truyền đạt kiến thức cho thế hệ kế tiếp của Ông đã tạo nên buổi Lễ ấn tượng như vậy. Không phải là những bài diễn văn khô khan, dập khuôn, những thủ tục máy móc...mà đây là những lời tâm tình, thương yêu, kính trọng, mến phục, chân thực từ tấm lòng đối  với Cố Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa.
Tên từ nhỏ của Ông là Phạm Quang Lễ. Sau này Ông kể: " ....Đến trước 7 giờ sáng ngày 5/12/1946 tên tôi vẫn là Phạm Quang Lễ. Đang ở Thái Nguyên lo sản xuất vũ khí thì được điện về Hà Nội gấp để gặp Bác Hồ. Được gặp Bác ở Bắc Bộ Phủ, Bác nói: "Bác quyết định trao cho chú nhiệm vụ Cục Trưởng Cục Quân giới. Chú lo vũ khí cho bộ đội. Đây là việc đại nghĩa, vì thế Bác đặt tên cho chú là Trần Đại Nghĩa. Đây là bí danh từ nay trở đi của chú, để giữ bí mật và cũng là giữ an toàn cho bà con thân thuộc của chú ở trong miền Nam" (Trần Đại Nghĩa là tên tôi từ đó)...."

               Con cháu kinh cẩn thắp hương trước Đài tưởng niệm Cố Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa
                trong khuôn viên Viện Hàn Lâm Khoa Học Việt Nam



  Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Cục, Viện, Ban Nghành, Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long... 
               các Giáo sư, Viện sỹ, các đại biểu, khách mời... kính cẩn thắp hương
                trước Đài tưởng Niệm Cố Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa.

                      Tiết mục văn nghệ Truyền thống Quân giới với biểu tượng khẩu Bazooka                        

Khẩu Bazooka do Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa chế tạo khi mới về nước được năm tháng, là nỗi kinh hoàng của quân đội Pháp ở Việt Nam.

                                      Anh Trần Dũng Trí thay mặt gia đình cảm ơn

                         Gia đình, con cháu Cố Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa tại Hội trường

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cùng gia đình, con cháu Cố Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa bên đài tưởng niệm

2 nhận xét:

  1. Và là phụ huynh của Trần Dũng Trình K7,hiện đang giữ chức phó tổng của đài VTV.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment