Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

TQ du ký 3: Ngày thứ 2 ở TQ
Sáng 16/9, dậy sớm bát phố (thay cho thể dục). Trời mát, không mưa. Mới chỉ có các quán ăn sáng và cửa hàng thực phẩm mở cửa. Quanh đường Dân tộc Đại đạo, xe cộ tấp nập, báo hiệu 1 ngày mới bắt đầu. Các cháu học sinh vội vã đến trường. 
7.30 ăn sáng. Mỗi khách ở CCInn có 1 voucher ăn buffet. Sáu anh em vừa ăn vừa bàn luận về trận chiến tối qua. Mọi đều người phẻ re, riêng bác Từ Linh có hiện tượng Liver... full: "Ngày xưa sang học ở Mat, uống như thế chưa là cái đinh gì. Nhưng nay qua tuổi 60 là có vấn đề". 
Ngày hôm nay sẽ làm việc cả ngày ở Viện KHXH. Đúng 9.00, Thiều Hoa dẫn qua cơ quan. KS gần Viện, cách có vài trăm mét. GS Hoàng Tranh chờ từ sớm. Việc hôm nay là soát lại toàn bộ bản thảo của cuốn sách đã được làm chế bản điện tử. Các chuyên viên Trường Trỗi đọc và phát hiện nhiều sai sót. (Đúng là bạn không phải người trong cuộc nên không hiểu bằng ta). 
12.00 nghỉ trưa. Anh em được dẫn ra nhà hàng ở Chi nhánh Viện KH và CN dân tộc Choang ăn trưa. Xin phép trả tiền thì Thiều Hoa lắc: "Đây là chi phí công tác của các đ/c". Ăn trưa nhưng cũng chục món. Uống chút bia để chiều còn làm việc; Bạch tửu dành cho buổi tối. Ăn xong Hoa dẫn tôi đi mua vé tầu đi QL sớm 18/9. Anh ta cũng lại không cho tôi trả. Vé tầu NN-QL là 64,25 tệ. Hoa báo: Sớm ngày kia, cả GS Hoàng Tranh, Nông Lập Phu cùng anh tiễn anh em ra ga. Cảm động quá.
Đúng 15.30 có mặt ở Viện làm việc tiếp. Việc phân công phối hợp giữa 2 bộ phận rất chặt chẽ. Thầy Trọng phải dịch gấp 1 số phần. Thời hạn là 15/10 bản thảo hoàn thiện của ta phải bàn giao cho Viện. 18.00 kết thúc. GS đánh giá chất lượng ngày làm việc quá cao, nhưng phía trước cần nỗ lực vượt bậc của 1 phía để 15/12/13 có thể xuất bản.
Về cất đồ đạc rồi "lên đường". Vì không liên lạc được với Lý Long (Hiệp hội đối ngoại dân tộc Quảng Tây) nên Viện lại mời cơm. Bảo ăn cơm thường nhưng cũng lại 20 món đầy bàn. Bác Dương Thanh nhiều kinh nghiệm đi lại, bảo: Người TQ có truyền thống như thế với bạn thân. Lại Bạch tửu, lại hát hò, lại tiếu lâm. Hôm nay Nông hát "Mời anh về Cao Bằng quê em" chuẩn hơn hôm qua. A Minh cũng lên song ca cùng quân ta. Tới 21.00 thì giải tán. 
GS Hoàng Tranh xếp lịch cho đoàn đi thăm NN vào cả ngày mai. Tối là tiệc của Viện chia tay đoàn.
Hết ngày thứ 2 ở NN.
(Tùy viên báo chí của đoàn gửi về từ NN).

5 nhận xét:

  1. Tùy viên báo chí nào đấy ! Chỉ thấy tiệc tùng hoành tráng,sướng thật !

    Trả lờiXóa
  2. Không có ảnh à KQ ui?
    Chúc cả đoàn CT giữ gìn sức khỏe tốt vì cuộc chiến còn hơn 1 ruần nữa cơ.
    Cho gửi lời thăm chị Niệm và các bạn TQ nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Vì lý do kỹ thuật, mời xem tiếp bài 4 trên Báo liếp: Bantroik5

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mời xem tiếp thì tốt, không sao cả, nhưng sao mời mà dấu tên nhỉ ?

      Xóa
  4. Cám ơn "Tùy viên báo chí" K.Quốc đã có tường thuật chi tiết chuyến đi của Đoàn "Đi Sứ". Đúng là "Đi Sứ" có khác, đây là màu cờ sắc áo, làm việc nghiêm túc, hết mình, được bạn khen ngợi "Chất lượng ngày làm việc quá cao"... Cám ơn tất cả Đoàn công tác.
    Ngoài chương trình làm việc ở Nam Ninh và được đón bằng ôtô từ Bằng Tường đến Nam Ninh, cuộc hành trình này gợi nhớ lại cuộc hành trình của những cậu bé thiếu niên chúng ta cách đây hơn 46 năm (Đi tầu hỏa từ Bằng Tường đến Quế Lâm). Khi ấy MB đang bị Mỹ ném bom ác liệt...cái cảm giác khó tả của các cậu bé rời Hà Nội (Hoặc nhiều nơi khác nhau đến Bằng Tường) lên đường đi nước ngoài (Quế Lâm TQ), tạm dừng ở KS Bằng Tường một ngày, ăn cơm: Một mâm đầy thức ăn, tối ngủ: Đệm, màn trắng tinh, giường tròn mà màn cũng tròn...
    K.Quốc thử đề nghị bạn xem có được mấy quyển tiếng Việt thì tốt, nếu không thì nhờ K.Q ghi lại đề mục những bài được chọn đăng để biết bạn chọn những bài gì? nội dung thế nào"...
    Rất mong các "TQ du ký" tiếp theo của "Tùy viên báo chí" Đoàn công tác.
    Chúc Đoàn công tác khỏe mạnh, bình an, thành công tốt đẹp.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment