Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

Cái chết dưới tay Trung Quốc

Peter Navarro
http://www.vanhoanghean.com.vn/goc-nhin-van-hoa/nhin-ra-the-gioi/2845-chet-duoi-tay-trung-quoc-hay-la-trung-quoc-nhung-hieemr-hoa-ky-3-.html

"Chúng ta có 600 con sông ở Trung Quốc, 400 trong số này đã bị chết bởi ô nhiễm… chúng ta sẽ phải gửi ít nhất 300 triệu người (Hoa) tới Phi Châu trước khi chúng ta bắt đầu chứng kiến kết cục các vấn đề nghiêm trọng của chúng ta" (“China Safari”).

...

“Các công ty Trung quốc đang trả lương cho người lao động rẻ mạt và bắt họ làm việc nhiều giờ hơn; làm sao có thể kỳ vọng họ làm khác hơn khi ở nước ngoài? Với hơn 6.700 thợ mỏ Trung Quốc chết vì tai nạn mỗi năm (khoảng 17 người chết/ngày) …. Làm thế nào có thể kỳ vọng các liên doanh Trung quốc có thể làm tốt hơn phần còn lại của thế giới? … Trung Quốc đã phá hỏng hệ sinh thái và môi trường sống của chính họ trong quá trình hiện đại hóa nhanh chóng; làm sao có thể kỳ vọng họ có đủ lương tri để thực hiện các kế hoạch làm ăn thân thiện và bảo vệ với môi trường kiểu phương Tây tại những nơi khác?” - Wenran Jiang, University of Alberta

4 nhận xét:

  1. Cùng tắc biến (thấy chết phải tìm cách thoát).
    Các nước phát triển cao thấy chết (mất cân bằng môi trường) tìm cách giảm khai thác tài nguyên không tái tạo.
    TQ thấy chết (thua kém các nước phát triển) tìm cách tăng tốc bằng cách khai thác thật nhiều tài nguyên với mọi nỗ lực bất chấp xã hội hay thiên nhiên, thậm chí chiến tranh.

    Trả lờiXóa
  2. Đây cũng là một trong những ung nhọt 'chí tử' của sự phát triển nóng vội TQ. Họ bắt đầu thấm điều này vì những 'hiểm họa' tiềm tàng của nó sẽ tác động mạnh vào quá trình phân hóa nội bộ XH TQ. Vấn đề là ở chỗ : có vẻ họ vẫn chưa tìm ra 'lối thoát' và cũng ko thể nào xuống....'lưng cọp' được.

    Trả lờiXóa
  3. Nghiêm túc tự kiểm điểm lại thì Việt Nam mình cũng đang bị chìm dần trong vũng lầy của những vướng mắc mà T.Q đang dính. Có một điểm khác nhau cơ bản là VN có khả năng xuống " lưng cọp " được nhưng không ai trong hàng ngũ LĐ dám dũng cảm làm việc này.

    Trả lờiXóa
  4. Cũng biển đảo, cũng "hot" nhưng thư giãn.
    Mời các bác đọc truyện ngắn mới "Ốc gió" của anh Trần Chiến.
    TTh

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment