Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Tàu Cao tốc

Báo chí thế giới vừa đồng loạt đưa tin về tai nạn đường sắt cao tốc tại Trung quốc . Vụ việc xảy ra lúc 20 giờ 34 phút giờ địa phương ngày 23/7 tại thị trấn Song Tự, thành phố Ôn Châu thuộc tỉnh Triết Giang. Mà theo tin ban đầu đã có 39 người chết, 192 người bị thương. Người ta mô tả rằng hai đoàn tầu đã đâm vào nhau.  Tân Hoa Xã dẫn lời các lính cứu hỏa tại Ôn Châu cho biết đoàn tàu mang số hiệu D3115 đi từ thủ phủ Hàng Châu của tỉnh Triết Giang tới thành phố Ôn Châu. Khi đi qua địa phận thị trấn Song Tự, đoàn tàu đã bị sét đánh làm cho mất điện và dừng đột ngột, trước khi bị đoàn tàu D301 đâm vào phía sau. Bộ Đường sắt Trung Quốc cho biết 2 toa của tàu D3115 và bốn toa của tàu D301 đã bị trật khỏi đường ray.  Bốn toa của tàu D301 đã rơi khỏi cầu từ độ cao 20 đến 30m.
 Vụ tai nạn đang được người Trung quốc  điều tra tìm nguyên nhân gây tai nạn và đã được thông báo  là do “Lỗi thiết kế” Từ nguyên nhân ban đầu là do sét đánh gây mất điện.
  Tuy nhiên, việc giới chức đường sắt Trung quốc vội vã cho chôn lấp tại chỗ một toa tàu và công bố sớm sủa  việc kết thúc tìm kiếm. Nhưng sau đó lại tìm thấy một em bé còn sống đã dấy lên một làn sóng phản đối. Người thân của nạn nhân không chịu nhận bồi thường lên đến 500,000 NDT mà đòi  làm rõ nguyên nhân tai nạn, họ nghi ngờ đã có sai sót trong thiết kế con tàu.
..” Những phản ứng giận dữ tiếp tục lan rộng khắp Trung Quốc về phản ứng của chính phủ sau vụ va chạm chết người của tàu cao tốc vào cuối tuần trước, nỗi giận dữ ngày một lên cao kể cả khi hoạt động đã được nối lại trên tuyến đường cao tốc bị ảnh hưởng.”
“Mặc dù các phóng viên Trung Quốc đua nhau chạy tới hiện trường, nhưng không một tờ báo lớn nào đề cập tới vụ việc trên trang nhất hôm sau. Một người sử dụng Sina Weibo, tương đương như Twitter của Trung Quốc, đã lên tiếng về việc này  Ngày càng có nhiều phương tiện truyền thông xã hội cung cấp cho hàng triệu người Trung Quốc những thông tin nhanh nhất, hình ảnh cũng như những lời bình luận chỉ trích gai góc, những sự cảm thông chia sẻ mất mát.
Vào thời điểm Bộ Đường sắt Trung Quốc tổ chức cuộc họp báo đầu tiên sau hơn 24h xảy ra vụ tai nạn, người dân không chỉ chứng kiến những báo cáo về các hành khách mắc kẹt trong đoàn tàu tối tăm hay hình ảnh một toa tàu "treo" đung đưa từ thành cầu - họ còn thấy nhiều xe ủi vội vã nghiền nát các toa xe đã rơi xuống đất và chôn vùi đi đống đổ nát.
Đổ lỗi
"Làm sao chúng tôi có thể lấp liếm một vụ tai nạn mà cả thế giới đã biết về nó?", một người phát ngôn đường sắt tên là Vương Dũng Bình nói. "Họ nói với chúng tôi là chôn vùi toa xe để tạo điều kiện thuận lợi cho nỗ lực cứu hộ - và tôi tin đây là lời giải thích".
Vương có vẻ "kiệm lời" khi các phóng viên yêu cầu ông giải thích về sự thật một bé gái còn sống được đưa ra khỏi đống đổ nát sau 20h xảy ra vụ việc và rất lâu sau khi nhà chức trách tuyên bố không còn dấu hiệu của sự sống trong các toa tàu. "Đó là một phép màu", ông nói.”
Đó là đoạn trích đăng trên VNN. Cho thấy có điều gì đó khuất tất trong  Hệ thống và kỹ nghệ đường sắt cao tốc Trung quốc. Rõ ràng người ta đã muốn mau chóng che lấp vụ việc. Vói ý định không để ảnh hưởng đến việc khuếch trương  “Kỹ thuật đường sắt cao tốc Trung quốc” ra thế giới.
Ngẫm người mà nghĩ đến ta. Ý định làm đường sắt cao tốc tại Việt nam đã có một thời được người ta làm ầm ĩ. Nếu không có sự phản đối của dư luận, chắc chắn một nhà thầu TQ nào đó sẽ thắng thầu, “kỹ thuật tiên tiến” vừa làm xẩy ra tai nạn  có đến 99% sẽ được thi công ở Việt nam.  Khi đó, không biết điều gì sẽ xẩy ra.

 

1 nhận xét:

  1. Ngẫm lại nước mình cũng rứa mà.
    Con tàu Vináshin bị chìm nghỉm mà có LĐ nào toi đâu, đã có trưởng phó và nhân viên tàu, chính bọn đang đi trên tàu là thủ phạm làm chìm tàu, chứ mấy người khác đang ở trên đất liền làm sao cho tàu chìm được.
    cũng may là Tàu cao tốc nó lao nhanh quá hoá hỏng chứ nó đi từ từ lại chết dân VN, vì đang thảo luận xây đường sắt cao tốc đó thôi.
    Vậy thì xin chúc mừng vụ việc cái đã, nhờ mày mà bọn tao không phải đi tàu cao tốc của tàu ô.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment