Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Họa sỹ van Gogh và cái tai




Chân dung Bác sĩ Gachet,
từng được bán với
giá 82,5 triệu USD

Vincent Willem van Gogh (sinh ngày 30 tháng 3 năm 1853, mất ngày 29 tháng 7 năm 1890), thường được biết đến với tên Vincent van Gogh là một danh hoạ Hà Lan thuộc trường phái hậu ấn tượng. Nhiều bức tranh của ông nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất, được yêu thích nhất và cũng đắt nhất trên thế giới. Van Gogh là nghệ sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện và có ảnh hưởng rất lớn tới mỹ thuật hiện đại, đặc biệt là tới trường phái dã thú (Fauvism) và trường phái biểu hiện tại Đức.
Thời thanh niên, Van Gogh làm việc trong một công ty buôn bán tranh, sau đó là giáo viên và nhà truyền giáo tại một vùng mỏ nghèo. Ông thực sự trở thành họa sĩ từ năm 1880 khi đã 27 tuổi. Thoạt đầu, Van Gogh chỉ sử dụng các gam màu tối, chỉ đến khi được tiếp xúc với trường phái ấn tượng (Impressionism) và Tân ấn tượng (Neo-Impressionism) ở Paris, ông mới bắt đầu thay đổi phong cách vẽ của mình.
 Trong thời gian ở Arles miền Nam nước Pháp, Van Gogh kết hợp các màu sắc tươi sáng của hai chủ nghĩa này với phong cách vẽ của mình để tạo nên các bức tranh có phong cách rất riêng. Chỉ trong 10 năm cuối đời, họa sĩ đã sáng tác hơn 2000 tác phẩm, trong đó có khoảng 900 bức họa hoàn chỉnh và 1100 bức vẽ hoặc phác thảo. Phần lớn các tác phẩm nổi tiếng nhất của Van Gogh được sáng tác vào hai năm cuối đời, thời gian ông lâm vào khủng hoảng tinh thần tới mức tự cắt bên tai trái vì tình bạn tan vỡ với họa sĩ Paul Gauguin. Sau đó Van Gogh liên tục phải chịu đựng các cơn suy nhược thần kinh và cuối cùng ông đã tự kết liễu đời mình.
Bên tai sau khi tự cắt

Nhưng thực ra sự thật đằng sau việc Vincent van Gogh cắt tai của mình lại là một câu chuyện rất ... buồn cười!!!
Đúng là Vincent thực sự đã cắt tai của mình và gửi cho cô gái điếm mà ông yêu thích. Hầu hết mọi người đều cho rằng ông đã phát điên. Nhưng có một câu chuyện mà có thể bạn không biết. Vincent khi ấy sống chung với một họa sĩ tài danh khác là Paul Gaugain, ở Arles, nơi thường có các cuộc đấu bò mà cả hai đều thường đến xem, theo phong tục, đấu sĩ (Madator) sau khi hạ được con bò, sẽ nhận được tai của con vật mà họ đã khuất phục. Với bối cảnh như vậy, Vincent cho rằng Gaugain thường thắng mình trong việc chinh phục các cô gái, hành động cắt tai của ông để đưa cho bạn là một cách thừa nhận thất bại của mình. 
( sưu tầm, chỉnh lý từ Net)

6 nhận xét:

  1. Nghệ thuật hôi họa cũng như sáng tác trong những lĩnh vực khác vậy. Khi mọi người bắt đầu để ý tới vì trong đó có 1 cái gì mới khác hẳn những cái cũ, cũng như tranh Pablo Picasso vậy.
    Những tranh như vậy càng ngày càng đắt vì người sáng tác không còn nữa, người mua thật ra là để đầu tư vì càng ngày càng lên giá. Thí dụ như tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh tháng trước đấu giá ở HK hình như trên 1 triệu USD thì phải.

    Trả lờiXóa
  2. Ý của QT là thể nào cũng có anh chàng bị cắt tsi? Nhưng cắt tai làm gì, để tai có lợ hơn

    Trả lờiXóa
  3. Thế anh Qt hiện có mất cái tai nào không đấy ?

    Trả lờiXóa
  4. Không nên suy luận nha mấy anh, chuyên thật mới được giải mật đấy, giai thoại về bức tranh tự họa của Van Gogh có nhiều dị bản và đều cho rằng ông bị thần kinh, tranh của ông có nét đặc biệt do kết hợp lại bằng những nét cọ cong queo
    ví dụ bức Hoa Diên vĩ này.
    http://3.bp.blogspot.com/-xDQBDpSD_pk/Tg-v8ZTsYTI/AAAAAAAAADE/hhN8TtdYy3E/s400/VanGoghIrises2.jpg
    Trong hội họa, tranh VG có nét độc đáo riêng nên rất cao giá, tuộc hàng top. Nhưng lý giải về cái tai tự cắt là do có lý do đàng hoàng chứ không phải do tâm thần.
    Tôi làm thơ chứ không vẽ, cũng ít ra ngoài, hai tai còn nguyên nhưng thực sự lo cho anh Thắng !!! may quá hôm qua cà phê thấy vẫn còn 1 cái tai rưỡi :))

    Trả lờiXóa
  5. Ây zà:
    Tai anh đó, nhưng anh đành cất xó
    Xã hội ngổn ngang, chẳng dùng nó làm gì
    Còn cái rưỡi, thế cũng nhiều lắm đó
    Chỉ mắt tinh, tai cứ bỏ làm thinh.

    Trả lờiXóa
  6. Ơi Vincent Van Gogh, bạn đáng thương ơi
    Chính là tôi, là Gauguin
    đã vung kiếm cắt một bên tai của bạn…và cũng chính bạn
    đã nhận tự cắt tai mình…để bảo vệ danh dự cho tôi…

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment