Thứ Bảy, 8 tháng 1, 2011

"Ca bình minh" và Lý Phương Liên

Cùng thời với bài thơ “Cuộc đời yêu như vợ của ta ơi” của Việt Phương, cũng vào những năm bạn Trỗi chúng ta chuẩn bị rời trường, là những bài thơ “Ca bình minh”, “Em mơ một phiên tòa”, “Ngã ba”... rất nổi tiếng của nhà thơ Lý Phương Liên. Những bài thơ của chị được các chàng trai Thủ Đô chép tay mang ra chiến trường, trong số ấy ắt có một số bạn Trỗi. Những bài thơ đã trở thành chứng tích lịch sử, một phần của thế hệ chúng ta (xin được tính cả những người ở lại hậu phương như 3Chai!). Thế rồi chỉ trong thời gian ngắn cái tên Lý Phương Liên biến mất khỏi mặt báo chí. Thậm chí còn có tin đồn (nhảm) rằng không có nhà thơ nào tên thật như vậy, mà đó chỉ là bút danh của một “nhà thơ lớn” nào đó (?!).

Sau 40 năm im lặng với mọi thứ sách báo giấy, cuối cùng Lý Phương Liên đã lên tiếng. Không có gì đáng ngạc nhiên rằng cư dân mạng chính là những người đầu tiên được gặp lại chị hồi cuối năm vừa rồi (dĩ nhiên không tính đến nhà thơ Nguyên Nguyên Bảy cùng những thành viên khác trong gia đình thì luôn bên cạnh chị).

Thấy dân đi chợ Bán Giời Mới có vẻ hưởng ứng mục thơ, 3Chai xin phép vắng mặt nhà thơ Lý Phương Liên được đưa lên đây một trong các bài thơ của chị.


CA BÌNH MINH


Em đi làm ca ba
Đêm buông dài đường phố
Hà Nội vào giấc say trẻ nhỏ!
Em đi giữa lòng đường
Hát khẽ
(con gái thường vẫn thế)
Tuổi ca ba rất trẻ
Đêm ca ba lại dài
Mười tám, đôi mươi
Tuổi như em khỏe ăn khỏe ngủ.

Bạn bè em có nhiều ý lạ
Khi nói tới ca ba
Ca của nhưng đêm trời đầy sao hoa
Ca của những đêm đông bập bùng ánh lửa
Còn em với niềm vui bé nhỏ
Em gọi ca ba là ca bình minh
Ý nghĩ ấy gặp em như một sự vô tình
Đêm ca ba đi dọc đường Nam Bộ
Tay vẫy chào những đoàn tàu rời ga Hàng Cỏ
Đưa bộ đội lên đường
Các anh đi suốt ca ba thẳng tới chiến trường

Đón bình minh đất nước
Và một đêm ca ba hôm trước
Chị hàng xóm nhà em trở dạ đầu lòng
Nước mắt lưng tròng
Ôm bụng đau quằn quại
Miêng lẩm bẩm những lời sợ hãi
Em dìu chị đến nhà hộ sinh
Sáng hôm sau gió cao trời xanh
Chị hàng xóm đón em tiếng oa oa con khóc
Ai cũng muốn một ngày là một ngày sống đẹp,
Đêm thao thức cho ngày
Ơi ca ba, ca ba em đi vào đêm nay
Đã thấy bình minh trước mặt.

LPL


P/S. ACE nào cần đọc thêm chi tiết về Lý Phương Liên và sự lên tiếng của chị, xin giới thiệu tới các đường dẫn sau:

vandanviet

vanhac.org

Kể ra xét về mặt gốc tích thì hình như Bích Câu Thơ (360plus) mới là trang đầu tiên chị Lý Phương Liên lên tiếng. Nhưng cái cách ai đó thay mặt Bích Câu Thơ trả lời LPL làm 3Chai thấy mất hay.

10 nhận xét:

  1. Đọc bài thơ lần đầu nên chưa cảm nhận được nhiều nhưng phải nói chị LPL đã sử dụng ca ba là ca cuối cùng(từ 22g đến 6g sáng)để tâm sự với chúng ta những gì chị suy nghĩ.Chị đã liên hệ với"những đoàn tàu rời ga Hàng Cỏ,đưa bộ đội lên đường,Các anh đi suốt ca ba thẳng tới chiến trường".Ý thơ rất đẹp!Và sau đó dùng hình tượng chị phụ nữ sinh con đầu lòng để"đã thấy bình minh trước mặt"(bài thơ đắt nhất là câu này và cũng là câu kết).Ko biết nói gì hơn bài thơ rất hay!

    Trả lờiXóa
  2. Anh BẮC HẢI làm đường dẫn hiện đại để dễ xem các trang anh giới thiệu đi tức là chỉ việc nhấn vào đó là bài hiện ra luôn đó ( QUẾ vừa lùn lại vừa lười mà ).

    Trả lờiXóa
  3. @QL: Cô Ráo mở cái link này coi họ viết gì thì kể cho cả nhà nghe với.

    Cha NT này chuyên đi ca bình minh có khác, thuộc giờ phết.

    Trả lờiXóa
  4. Tại sao vừa có yêu cầu là BH làm cầu dẫn luôn, mà lại còn gửi cô Ráo nữa, trong khi mình nhìn vào tựa Blog chỉ thấy tuyền rừng quế.
    chẳng biết ai với ai.
    Vả lại Ai đó "vừa lùn lại vừa lười"
    mà sao ông BH ưu ái vậy, trong khi mình ngay đây rất chăm chỉ mà chẳng được dẫn đi đâu ?

    Trả lờiXóa
  5. @Anh Thắng k5 : ông bà mình thường nói " bán họ hàng xa , mua láng giềng gần " mà .

    Trả lờiXóa
  6. Cầu dẫn sang Siêu Thị bắc sẵn rùi. Hiện đại luôn. Vậy người "vừa lùn vừa lười" với người "vừa cao vừa chăm chỉ", đã chịu qua cầu sang thăm bển chưa?

    Trả lờiXóa
  7. Qua cầu còn sợ gió bay. Để tôi kể chuyện thay nhé:
    Chiều t7 đọc LPL và Vanhac.org xong, có đối đầu giữa nhà thơ LPL và ông cổ cồn trắng Tố Hữu.đến 17h đi ăn cưới, ngồi cạnh tay Phương, con trai ông Tố Hữu mà buồn cười về chuyện vừa đọc, tất nhiên kg nói gì về thơ văn. BH bảo qua cầu có nhiều chuyện buồn cười kg ?

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. @Anh Bắc Hải : thiệt tình là QUẾ không biết một thông tin gì về chị Lý Liên Phương nên dù đã sang bển thăm nhưng chưa dám kể cho cả nhà nghe . Quế cảm thấy hình như có chuyện thâm cung bí sử gì đấy nhưng chịu vì lúc đó còn bé đang ở trên cung trăng mà .

    Trả lờiXóa
  10. He he , QUẾ viết nhầm , chị Lý Phương Liên chứ .

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment