Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

Lũ lụt ở Queensland


Người ta bảo đây là cơn lũ lớn nhất kể từ trận lụt lịch sử 1974, có người còn nói đây là trận lụt khủng khiếp nhất từ ngày lập quốc của nước Úc, so sánh ngang với sóng thần trong lục địa. Tin nóng được theo dõi hàng ngày bây giờ là việc tìm những người chết hay mất tích, những cuộc quyên góp ngay trong siêu thị cho nạn nhân vùng lụt, hình ảnh những đoàn người tình nguyện từ các nơi đổ về tham gia dọn bùn và rác, và cả hình ảnh những kẻ hôi của... Cho đến phút này số người chết đã được tìm thấy là 17, phần lớn là ở vùng thung lũng Lockyer. Trong số 14 người khác còn chưa được tìm thấy, có một bé gái 1 tuổi cùng người bà 56 tuổi.
Đến giờ phút này, số tiền dân chúng quyên góp trong mấy ngày vừa rồi được là 64.329.927 đô. Một con số ấm lòng, cho dù chả nhằm nhò gì so với thiệt hại kinh tế được dự tính cỡ 10 tỷ. Hôm qua thấy bà xã có điện thoại từ sáng sớm. Bà bạn tên Chi hỏi thăm kinh nghiệm trồng rau thế nào, lo kiếm hạt giống ở đâu... bả lo năm nay rau cỏ sẽ rất mắc mỏ do cả một vùng nông nghiệp rộng lớn ở Queensland mất mùa.
Nhỏ cháu gái mình có đứa bạn du học bị chết đuối ở Brisbane cách đây ít lâu, nay mẹ nó là cô Thái (BTK9, nghe nói là bạn học với ĐN, KV, NTT...) sang thăm lại chốn xưa của con trai. Cô cháu gái nhiệt tình với bạn cũ, đã nhanh nhảu mua vé tàu bay tính lên chia sẻ chuyến đi cùng cô Thái. Tôi phải can cháu hủy chuyến đi – không phải vì quá nguy hiểm mà vì những lý do khác. Bây giờ tới đó trong lúc nước sôi lửa bỏng thế này đi lại ra làm sao? Tới thăm nhà cũ của bạn bây giờ gia chủ có nhà hay không, hay là đã được di tản? Rồi con tới Brisbane thì ăn ở tạm trú ra sao trong lúc những vùng lụt chưa tới người ta đã lo di dân v.v... Con bé tiu nghỉu, nhưng cũng nghe lời. Rồi thì thay vì lên thăm cô Thái, cháu nó đón cổ xuống Adelaide chơi dăm ngày. Sáng hôm qua ra sân bay đón cổ, mới biết mấy hôm rày ở trển cổ cũng đâu có đi được đâu, và căn hộ của cháu Vũ nơi cổ tạm trú bây giờ cũng phải nhồi đến 10 đứa sinh viên VN di tản từ những khu vực bị cúp điện.
Hôm qua đưa cô Thái đi chơi, gặp mấy thằng bạn bia. Chúng nó bảo dân Queensland vốn có truyền thống theo Đảng Bảo Thủ và cũng còn khá máu phân biệt chủng tộc – thì bà Pauline Hanson khét tiếng ngày nào chả xuất thân từ đó là gì. Nay lũ lụt thế này không biết có tỉnh ra không. Tớ thì bảo các cậu chỉ nói chuyện tầm phào thôi, lụt lội với phân biệt chủng tộc, chả có gì liên hệ gì với nhau cả. Này, tớ đố các cậu biết cái thằng cha đưa lên YouTube đoạn băng ghi hình cả bãi đậu xe bị nước lũ dâng dần cuốn đi như những hộp diêm lềnh phềnh chồng đống lên nhau, được hàng chục triệu người xem, lại đưa cả lên TV; không hiểu nó có kiếm được cắc bạc tác quyền nào không nhỉ. Chịu!
Chứng kiến chuyện đất Úc không khỏi nhớ chuyện lũ lụt quê nhà. Bà xã bảo có lẽ người Úc được săn sóc quá kỹ đâm mất đi một số kỹ năng sống sót nên mới dễ chết thế. Mình thì không nghĩ hẳn như vậy. Chắc số dân mình mỗi năm chết vì lụt cũng đông, có điều chẳng được đưa tin kỹ càng mà thôi.

9 nhận xét:

  1. @3Chai: bà xã ông đúng đấy. Ở VN mình năm nào chả lụt. Năm nay lụt lịch sử là cao hơn trong mấy chục năm gần đây quãng nửa hay một mét, thời gian ngâm nước dài hơn vì haii đợt mưa gần nhau,... Nói chung cái gọi là lịch sử không phải vô nghĩa nhưng nó giống như một chín một mười.
    Quê bà xã tôi chỉ có thằng cháu họ cạnh nhà mất thóc vì mải cứu xe máy, mải cứu xe máy vì xyz gì đó, chứ có ai mất thóc!
    Mấy xã tôi đi hỗ trợ học sinh thì không mất cháu nào từ bé tới lớn.
    Khổ thì khổ thật, đói rét thiếu nước sạch,... chứ chết thì không đáng kể. Chuyện hàng năm quê bọ mà :-)

    Trả lờiXóa
  2. Tình hình khí hậu năm nay thì cả TG đều chịu, như ở VN lũ to nhất, lâu nhất, thiệt hại cũng nhất. Braxin còn 500 nhân thịt mạng kia mà. Việc quyên góp mà BH thấy giống hệt VN ta tháng 10.2010, mà TQ đã từng kêu gọi quyên góp và tận tay đi cứu trợ đó. Với trận lụt này văn thơ của 3 chai có bị ướt nhoè không ? vài hôm nữa thể nào cp ta cũng có bài phát biểu quyên góp mà.

    Trả lờiXóa
  3. Úc đại lợi đang phải chịu những thiên tai lịch sử, xin chia buồn với nhân dân nước bạn( mặc dù trong chiến tranh, người Úc đã đứng về phía Mỹ, người ta nói một phi công đàn bà người ÚC đã bị bắn rơi ở cầu Hàm Rồng, he he!!! )
    Người Việt vốn độ lượng, không biết thù dai, cầu chúc cho người Úc tai qua nạn khỏi, lại he he cái nữa!!!

    Trả lờiXóa
  4. À quên, chúc tai qua nạn khỏi là vì có thằng bạn ở đó!!! hehehe!!!

    Trả lờiXóa
  5. Bắc Hải ơi ! Bạn có thích bộ phim " Người thứ 41 " của đạo diễn G.Chu-Khơ-Rai đã từng chiếu và bị cấm ở Hà Nội vào đầu năm 1960 không ? Theo bạn, tại sao bộ phim này đạt giải lớn tại liên hoan phim Cannes ? Mình vừa sưu tầm được một bài phát biểu của đạo diễn bộ phim này ! http://vn.360plus.yahoo.com/tranvanphongk5/

    Trả lờiXóa
  6. Chẳng hiểu các bạn thế nào chứ như tôi thì: mới có người thứ nhất, thứ hai thôi đã quá mệt rồi, vậy mà người thứ 41. Thôi rồi, cấm là phải, kêu cái nỗi gì ???

    Trả lờiXóa
  7. @tranphong. Mình cũng đã đọc "Người thứ 41", "Số phận một con người".. qua nguyên bản tiếng Nga. Nhớ hồi đi kiếm vé "Bài ca người lính" không được, đành xem "Hai người lính". Phim Việt Nam, cũng kể về một người lính phe này áp giải tù binh - người lính phe kia. Dĩ nhiên không thể so với Marussia và Oleg trong "Người thứ 41".

    Trả lờiXóa
  8. Các ông này hay nhỉ?Đang lụt lội lại bàn phim với chả ảnh.
    Xin thông báo:Do lũ lụt nên 3Chai tạm thời ko sx bài cho blog nữa.Xin quý vị vui lòng chờ cho đến khi nước rút.Xin được lượng thứ!

    Trả lờiXóa
  9. Lũ lụt ở Queensland lâu quá nhỉ? chưa thấy cạn nước để bác Bachai đăng bài. :)

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment