Thứ Tư, 5 tháng 1, 2011

MỘT ĐỜI NHỚ NHAU

Trần Phong – K5 trường Trỗi

Sống, có những niềm vui đơn giản
Không phải mua, cũng chẳng cần xin
Thật ấm áp, một bàn tay bạn
Rất thân thương, một ánh mắt nhìn
( Chân trời mới – Tố Hữu )

Trước thềm năm mới 2011, tôi có nhiều tin vui từ bạn bè khóa 5 trường Trỗi. Đầu tiên , bạn Chỉnh Huấn thân tặng tôi tập 3 “ Sinh ra trong khói lửa “ và cho số điện thoại của Trần Kiến Quốc . Thế là chúng tôi nối được liên lạc . Kế đến , bạn Bắc Hải từ Uùc về nước có điện hỏi thăm tôi . Chúng tôi xúc động và cùng nấu cháo điện thoại hơn nửa giờ đồng hồ. Mới đây nhất , tôi lại nhận được cú điện thoại từ trời Âu của thằng bạn vong niên Phan Đức Dũng. Ôi ! Cái thằng dễ thương có mái tóc quăn , cái răng khểnh và gương mặt không bao giờ biết buồn ! Ngày xưa , hắn chỉ yêu thơ và nhạc, giờ đây tận trời Âu lạnh lẽo hắn lại nổi máu “ thi sĩ “ , làm thơ “như điên “ ! . Chịu hết nổi nữa rồi ! Tôi phải viết gì đó cho những thằng bạn yêu thương của tôi.

Tuổi thơ chúng tôi đã có một đời sống khó khăn , song cũng vô cùng lãng mạn ! Thơ và nhạc đã kết nối tâm hồn chúng tôi lại. Ngày tôi mới nhập trường, Phan Nam – tay ” quản ca “ của lớp đã làm tôi thích thú. Nghe anh ta hát “lén” bài hát “ Nhớ mùa hoa tím “ của nhạc sĩ Mạnh Phát giữa núi rừng Việt Bắc làm cho con tim non nớt của tôi rung động. Tôi nhớ mãi điệu bộ của anh ta cố gắng bắt chước nghệ sĩ Trần Thụ khi hát bài “ Bình Trị Thiên khói lửa “ của nhạc sĩ Lê Thương; bắt chước nghệ sĩ Quốc Hương khi hát bài “ Những ánh sao đêm “ của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Buồn cười nhất khi anh ta nổi máu “ca sĩ “ bước lên “sân khấu” của lớp hát bài hát ngoại quốc “ Tình ca du mục”. Có lúc quên lời bài hát, anh ta đành phải hát “cương” thôi !

Tôi nhớ đến thằng bạn Ngọc “ ghẻ “ đã ra đi mãi mãi. Ngọc quý tôi , tôi cũng quý Ngọc vì vẻ ngoài đẹp trai và tài ăn nói lịch lãm của hắn. Nhớ mãi khi hắn hát cho tôi nghe bài “ Xa khơi “ của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ , một bài hát mà cả thế hệ chúng tôi đều ưa thích. Ôi! Từng ca từ, giai điệu bài hát làm tôi “chết mê chết mệt”. Tôi mê bài hát và mê hắn luôn! Ước gì giờ đây còn được nghe Ngọc hát bài hát này. Rồi một bài hát nữa Ngọc nói rằng là của ngoại quốc và hát cho tôi nghe. Tôi chỉ còn nhớ lõm bỏm mấy câu:” ôi thôi ôi , gãy tay rồi người ơi, lấy đâu tay lành để vuốt tóc dài…”. Ngọc ơi! Mày ra đi khi còn trẻ quá! Mày không được hưởng cái hạnh phúc “ vuốt mái tóc dài” của người mình yêu dấu.

Nhớ bạn Lê Minh hay hát bài “ Hà Nội – Huế – Sài Gòn” của Hoàng Vân khi sinh hoạt lớp. Lê Minh cố gắng thể hiện thật hay bài hát này. Lúc bấy giờ trên sóng phát thanh đài tiếng nói VN nghệ sĩ Thanh Huyền với giọng ca vàng ngọt dịu, làm say đắm lòng người đã thể hiện rất thành công bài hát này.

Song song với những dòng nhạc Cách mạng, một nhóm chúng tôi cũng “lén lúc “ hát một số bài bị liệt vào “nhạc vàng, nhạc xanh” ở thời kì đó. Mặc dù lúc đó, chúng tôi hiểu hát những bái hát này là hát lạc điệu với tiếng kèn xung trận cuả cha anh nhưng không hiểu tại sao trái tim chúng tôi vẫn rung động vì nó. Có lẽ, trái tim có lí lẽ riêng của nó! Sau ngày toàn thắng, những bái hát mà chúng tôi hát lúc đó đã được nhà nước cho phép lưu hành.Trong số đó, có những bài đã trở thành bất tử, là nỗi “ ám ảnh” nhiều thế hệ. Xin nhắc lại các bạn đứng trong nhóm hát dòng nhạc này là: Trần Lãnh , Phan Nam , Đức Dũng , Võ Dũng, Y Nguyên v.v.. Tôi lúc đó là một “tín đồ “ của nhóm này. Tôi nhớ mãi bạn Trần Lãnh có cuốn sổ tay kích cỡ bằng bao diêm để chép những bài hát này. Khi thấy động tĩnh, Trần Lãnh nắm tay lại, không ai biết gì cả. Thật là một giai thoại dễ thương phải không các bạn! Tôi nhớ mãi bạn Khánh Hòa “ thi sĩ” nằm cạnh tôi. Khánh Hòa luôn có thơ hay mỗi khi lớp ra báo tường. Chắc các bạn còn nhớ Khánh Hòa có một giọng đọc truyền cảm, tha thiết. Còn biết bao nhiêu bạn nữa tôi không thể viết hết ra đây. Tôi ước mong có được sức khỏe để tái ngộ với bạn bè. Lúc đó, chúng mình sẽ hàn huyên, trút hết “ một trời tâm sự “. Nếu sức khỏe tốt hơn, chúng mình sẽ cùng nhau “ rượu bia đắng ngọt, canh tàn đầy vơi “, cho bỏ những ngày xa cách! Lúc đó, các bạn nhớ hát cho tôi nghe. Hãy hát lên để cho “ tuổi thơ mãi mãi cùng ta “ ( tác phẩm văn học của nhà văn Liên Xô cũ ). Hãy hát lên để chúng mình có một đời nhớ nhau !

Ghi chú: Bác Trần Phong có bài cho trang Bán Giời Mới k5 giới thiệu trên trang Tran Phong blog's Danh cho ban be khoa 5 truong Nguyen Van Troi với bộ chữ VNI-WIN. 3Chai chắc còn đang bận, tôi giúp chuyển sang đây. Cũng là một cách cho cái thằng "tuyệt kỹ" kia chưa đứt cũng rơi, he he.

21 nhận xét:

  1. BH, mình chuyển bài về BT5 nhé! Để anh em k5 biết tin này!

    Trả lờiXóa
  2. Hay quá Trần Phong, tình cảm của bạn thật đáng trân trọng, tôi không nhớ ra bạn nhưng những ký ức của Phong cũng là những ký ức chung của chúng ta, chúc Phong khỏe và hạnh phúc cùng gia đình.
    Bạn có nhắc đến Lê Minh, hiện LM đang là giảng viên đại học giao thông vận tải,đang sống với những ký ức chiến tranh trên trang quân sử VN xem thêm tại đây
    LêMinh lấy nick name là Tích tường như lệ. bạn có thể PM nói chuyện với LM trên trang QS

    Trả lờiXóa
  3. Nói thêm với Bắc Hải
    Kiến Quốc nói "đưa bài này về BT5, ĐỂ ANH EM K5 biết tin này".
    Như vậy có nghĩa là Kiến Quốc không công nhận trang Bán Giời Trỗi k5 này là của k5 cho nên anh em k5 không đọc mà chỉ đọc trang của Quốc thôi.
    Một lời nói thể hiện điều gì vậy?

    Trả lờiXóa
  4. Ô. TQtrung này lắm chuyện. Đã có 5 trang k5. Giờ thêm trang của a. TrPhong nữa là 6.
    Tôi giúp 3Chai chuyển mã VNI->Unicode đưa sang đây, rồi đọc lại lời nhắn mới ngộ ra là anh TrPhong muốn giới thiệu trang của anh ấy làm cho k5. Việc tôi làm chưa chắc đã đúng ý anh ấy. Nhiều trang cũng là một phong cách hay.

    Trả lờiXóa
  5. Chào Lê Minh ! Bạn còn nhớ Trần Phong không ? Mình nhớ mãi bạn hát bài " Hà Nội - Huế - Sài Gòn " của nhạc sĩ Hoàng Vân trong buổi sinh hoạt lớp đó. Bạn vui lòng cho mình xin số di động của bạn !
    Thân ái Trần Phong (38116264).

    Trả lờiXóa
  6. @Trần Phong: theo như tôi biết thì Lê Minh không tham gia mạng nào khác Quân Sử VN. Vì vậy tôi đã giúp, nhắn trên mạng đó lời của anh tới Lê Minh.
    Tháng 7 năm ngoái KV k7, LM k5 và tôi cùng về thăm chiến trường cũ của LM, bấm vào đây để xem. Bấm vào ảnh để xem kích thước lớn.

    Trả lờiXóa
  7. Vậy là tác phẩm của TP có được HT chuyển thể, đăng nơi K5 mới, sau đó lại được tổng phệ rinh về K5 cũ. TP khoái quá rồi, vậy mà chưa thấy cảm ơn hai TQ gì cả. Chắc bài tới TP chỉ có hát thay cho lời nhỉ, anh cao kều ? lần sau TP cóp mã có dấu mà HT đã gửi qua mạng, đỡ cho phiên dịch nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Kể cũng lạ là đ/c Tr.Phong này biết dùng Unicode ở chỗ phải dùng. Vậy mà còn dùng VNI ở Yahoo như chơi... mật mã :-)

    Trả lờiXóa
  9. Trần Phong rất vui sướng khi đọc lời bình của các bạn Trỗi k5. Đặc biệt, Trần Phong rất cảm ơn Hữu Thành & Kiến Quốc đã giúp chuyển bài đến các bạn k5 trường Trỗi.

    Trả lờiXóa
  10. Trần Phong k5 xin cám ơn anh Hữu Thành đã đưa bạn bè trở về mái trường xưa trong bài " Một thoáng Hưng Hoá " mà anh đã viết trong cuốn " Sinh ra trong khói lửa " tập 2. TP uớc mong có được đĩa hình ghi lại nơi đây .

    Trả lờiXóa
  11. @Trần Phong: chúng tôi còn một chuyến đi cả k4 thăm đơn vị và doanh trại Hưng Hóa. Bấm vào đường đã dẫn để xem bài ấy.

    Trả lờiXóa
  12. Trung ơi, anh em không công nhận thì sao lại còn vào Bank5troi làm gì? Còn tuỳ hấp dẫn mà có thằng thích vào trang này, trang kia. Có sao đâu. Ông không bioết, đã lâu Phong không ssih hoạt, nay nó có bài thì anh em mừng và rinh về.
    Các bố sĩ phu Bắc hà hay suy diễn quá. Hãy đơn giản mọi sự việc thì đỡ trăn trở.
    KHoà

    Trả lờiXóa
  13. Chào KHòa. Là thế này, cùng là blog Trỗi dứt khoát là anh chị em đều xem, muốn đưa bài về trang của mình thì cứ tự nhiên, chỉ cần nói:tớ chuyển về bên x bên y nhé, là được, đúng không, nói thêm: để anh em k5 xem. Cũng không sai nhưng nếu nói thế thì anh em k5 không xem blog này do Bắc Hải làm admin được à, nói thêm một câu làm đau lòng bạn mà làm gì.
    Còn dĩ nhiên theo bạn nói thì ai thích đâu thì vào xem là đúng thôi, còn nói ra để rút kinh nghiệm chứ có suy diễn gì đâu. Thực ra nếu cứ đơn giản thực sự như bạn nói là tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  14. Bắc Hải ơi ! Bắc Hải còn thuộc bài thơ " Cuộc đời yêu như vợ của ta ơi ! " của tác giả Việt Phương không ? Bài thơ này chính tay Bắc Hải chép & chuyền tay cho nhau đọc khi học năm thứ nhất ĐH Quân Y ( Thanh Liệt, bên dòng sông Tô Lịch ). Số phận bài thơ này như thế nào ? Có được phép lưu hành không ? Nếu được phép lưu hành Bắc Hải chép lại nguyên bản cho TP nhé ! Thân ái !

    Trả lờiXóa
  15. Theo yêu cầu của Trần Phong mình chép lại sau đây để cả nhà đọc lại bài thơ nổi tiếng của Việt Phương trong tập "Cửa Mở", 1969.

    Có thể coi hình ảnh tương đối mới của nhà thơ ở trang này:

    http://antgct.cand.com.vn/vi-VN/nhanvat/2007/2/51678.cand



    CUỘC ĐỜI YÊU NHƯ VỢ CỦA TA ƠI
    Năm xưa ta nói rất nhiều “cực kỳ” và “hết sức”
    Tội nghiệp nhất là ta nói chân thành rất mực
    Chưa biết rằng “trời” còn xanh hơn “trời xanh”
    Ta thiếu sự trầm lắng đúc nên bởi nhiệt tình

    Ta cứ nghĩ đồng chí rồi thì không ai xấu nữa
    Trong hàng ngũ ta chỉ có chỗ của yêu thương
    Đã chọn đường đi, chẳng ai dừng ở giữa
    Mạc-tư-khoa còn hơn cả thiên đường

    Ta nhất quyết đồng hồ Liên-xô tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ
    Hình như đấy là niềm tin, ý chí và tự hào
    Mường tượng rằng trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ
    Sự ngây thơ đẹp tuyệt vời và ngờ nghệch làm sao

    Một phần tư thế kỷ qua đi và bây giờ ta đã biết
    Thế nào là thương yêu thế nào là chém giết
    Ta đã thấy những chỗ lõm chỗ lồi trên mặt trăng sao
    Những vết bùn trên tận đỉnh chín tầng cao

    Sức ta tăng bội phần khi ta say đến trở thành rất tỉnh
    Ta đã có thể nói với quân thù những lời bình tĩnh:
    “Tất cả những gì xấu xa của tao là thuộc về mày
    Tất cả những gì tốt đẹp của mày là thuộc về tao”

    Năm xưa ta vô tình tô đẹp cuộc đời để mà tin
    Nay ta càng thêm tin mà không cần tô gì nữa
    Quen thuộc rồi mọi bất ngờ kỳ lạ
    Ta đã trả giá đau và ta đã học nhìn

    Ta đã gặp những điều không hề chờ đợi gặp
    Nào đâu phải chỉ là rắn phục giữa vườn hoa
    Những kẻ tốt đến yếu mềm chỉ là đồ giẻ rách
    Rắn còn nằm cuộn khúc giữa lòng ta

    Ta suy nghĩ tám nghìn đêm đánh giặc
    Nghiền tâm tư cùng những hạt ngô bung
    Giữa đạn bom ta lọc ra hạnh phúc
    Tim dần trong sáng mãi đến vô cùng

    Ta đã sống những phút giờ sự thật
    Tầm dân tộc ta và kích tấc loài người
    Bừng vẻ đẹp chắc và bền của đất
    Thung lũng đau xưa vàng rực những mùa vui

    Ta hiểu được những ai đã sai và có thể còn sai
    Và chất người trong ta cộng sản thêm chút nữa
    Trút vỏ thần tượng đi càng lồng lộng con người
    Phía trước, đằng sau, bên ngoài và chính giữa

    Như Quảng Bình, Vĩnh Linh càng yêu thương trong khói lửa
    Ta nhìn hết sự xấu xa và bỗng nở nụ cười
    Mở đài địch như mở toang cánh cẳ
    Nghe nó chửi ta mà tin ở ngày mai

    Ta đau lắm những nỗi đau sinh nở
    Cuộc đời thân như hơi thở ta ơi
    Ta vui lắm những niềm vui cởi mở
    Cuộc đời yêu như vợ của ta ơi

    1969

    Trả lờiXóa
  16. Bác "Bachai" phệt luôn bài thơ này lên trang chính cho ae đọc, ẩn nấp trong này mọi người ko biết.

    Trả lờiXóa
  17. Khánh Hoà à: có lẽ H ko biết, BK5Trỗi phần lớn là do BH và Qt làm ra, nên Qt ra vào là vô tư mà.
    H kêu ca tụi sĩ phu bắc kỳ hay suy diễn, làm gì có. còn sự đơn giản là điều anh em đều rất cần thiết trong sinh hoạt.
    TQ VNQ đưa ý kiến cho BH quả xứng danh là TQ, ai lại đưa bài thơ hay như vậy vào trang NX chắc gì nhiều người mở ra ? còn tôi chả thèm đọc bài này ở đây, vì chật hẹp, và vì tôi đã đọc ở trang chủ do cái anh Qt đưa lên rồi, trong khi anh BH lại đi chơi với ma tận bên TQ. Thế mới biết sống ở Tây nhiều chưa chắc ăn đứt ở VN ông Qt nhỉ ?
    Mà sao mới ra tết đã có nhiều thích MA thế nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  18. Chậc chậc chậc. Nhà iem tính tiết kiệm đất mặt tiền. Cứ nghĩ mặt tiền nào đằng sau có nhiều còm ắt sẽ được pák Thắng K5 để ý. Ai dè...

    Trả lờiXóa
  19. Aí chà chà, vừa đi nhậu Vườn treo về, còn đang ngắc ngư, thấy các bạn góp lời vui quá cũng nhảy vô góp cùng, số là một khi anh em ta có phát hiện bài hay, có ý nghĩa là kiểu gì cũng nên chia sẻ cho anh em đọc, ba chai muốn tiết kiệm như vậy không được, phải không ạ, nên tôi cho ra blog và làm đường dẫn để mọi người dễ đọc, đơn giản nhé.
    Tk5 à, cải chính tý nhé, blog này do Bắc Hải, được sự giúp đỡ của Thiện Chí làm ra, các anh ấy gửi lời mời anh em nào nhiệt tình thì tham gia góp bài, trong đó có tôi, vì nể tình là bạn bè nên tôi không quản ngại eo hẹp thời gian mà cố gắng tham gia, chỉ muốn vui cùng anh em chứ không dám tranh phần là người sáng lập, Trỗi mình là thế mà, còn nói ra vào vô tư thì hề hề! còn thua anh Bắc Hải đấy, hì!

    Trả lờiXóa
  20. Mình biết hết đấy(kể cả Thiện Chí là ai vì bạn đó lấy bút danh này mấy năm rồi chắc nhiều người ko nhớ)nhưng chẳng nói ra đâu.Thế mới thấy cái thú vị củaInternet!Có thể gắn kết mọi người trên toàn cầu,có thể sử dụng từ ngữ"mạng"như các cháu"teen"như:bây giờ thì viết"bi h",ko biết thì viết"k bít"...U60 cả"rùi"cố mà gặp nhau càng nhiều càng tốt kể cả trên blog.Cuối cùng nói 1 câu"blog BT và các blog khác cho BT chúng ta rất nhiều bổ ích"ko thể thiếu nó trong cuộc sống hiện tại!

    Trả lờiXóa
  21. Tiên sư cái nhà anh miền Trung này, nói chỉ đúng trở lên!

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment