Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

Xe hơi biết nói


Dự án xe hơi thông minh với sự tham gia của nhiều ông lớn như Ford, GM, Toyota, Daimler... tiến hành khoảng mươi năm nay, được đánh giá phải mất 5-10 năm nữa mới có thể áp dụng rộng rãi. Mới đây, ngay trước thềm của cuộc triển lãm xe hơi Washington, hãng Ford đã trình diễn công nghệ này cho báo giới và các nhà hoạch định chính sách (Paul Gover, Herald Sun 27/1/11). Một số dự án trước đây dựa vào kỹ thuật radar nhưng sóng radar có thể bị chắn bởi chướng ngại. Công nghệ mới cho phép xe hơi “nhìn” thấy nhau và thấy các chướng ngại ngay cả khi bị che khuất. Hệ thống có thể báo cho người lái xe những bất ngờ đằng sau khúc quanh, nhắc giảm tốc độ khi đến đèn vàng và thậm chí có thể tự thắng xe khi bác tài định làm những việc ngớ ngẩn như vượt đèn đỏ hay là đâm vào cây xăng bên đường. Không những có thể nói chuyện với bác tài, nó còn có thể “nói chuyện” với những xe chạy gần đó. Có lẽ ở VN, các bác tài có lẽ sẽ không còn phải dùng đến ngôn ngữ bàn tay để thông báo cho nhau những vấn đề như là có chú CSGT đang mai phục đòi tiền “uống cà phê” sau góc khuất.

Viện Công nghệ Viễn thông thuộc Trường ĐH Nam Úc (Adelaide)
là một trong những trung tâm hàng đầu nghiên cứu công nghệ xe thông minh. GS Alex Grant, giám đốc Viện, cho biết Viện của ông xây dựng hệ thống AusDSRC (Australian Dedicated Short Range Communications), là một sự phối hợp giữa GPS và Wi-Fi. Công nghệ này không những làm giảm số lượng tai nạn giao thông mà còn có thể góp phần làm giảm kẹt xe.


Photo: Kẹt xe Hàng Xanh (autotv.vn)

9 nhận xét:

  1. Con người ngày càng xa rời động vật, cái phần "con", bằng cách ngày càng giao phó nhiều hoạt động cho máy móc là thứ chỉ có "người" làm ra được. Không biết khi nào thì trái đất trở nên quá nhỏ bé với "người" không "con" đây :-)

    Trả lờiXóa
  2. Tưởng ông nào đó của...VN dân chủ cộng hoà nêu sáng kiến, chứ mấy cái anh tư bản giãy chết nọ thì chả chấp. Mình phục nhất BH vì ở tận xứ sở Chuột túi mà cũng bị nhiễm cái thói dơ bàn tay cảnh báo có CA. con người VN ở đây manh mún lắm cho nên có công nghệ "Bàn tay biết nói" của cánh lái xe đã là siêu nhất hành tinh này rồi. thông tin hay lắm BH ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Pác HT nghĩ thế nào ấy chứ tui thấy nhiều nơi bi h phần con đang thắng phần người.

    ThắngK5 đi ăn phở bò Kobe về rùi à? Hà hà tớ chịu không dám lái xe ở VN, làm sao mà học được công nghệ "bàn tay biết nói".

    Trả lờiXóa
  4. @3Chai: nghịch lý là ở chỗ ấy. Vật chất dịch chuyển về "người". Tâm thần trở lại với "con".

    Trả lờiXóa
  5. Có lần Quế theo cơ quan anh xã đi du lịch . Tài xế vô tư dùng công nghệ " bàn tay biết nói " , anh xã hỏi thăm thì được tài xế chỉ dẫn tận tình . Được 1 lúc thì xe bị bắn tốc độ , anh xã đành chui ra khỏi đống rơm . Sau đó công nghệ bị hỏng ngay .

    Trả lờiXóa
  6. Vậy A xã của Quế hiển nhiên là CA rồi, hèn gì lái xe vừa ra oai đã vội.com
    TK5

    Trả lờiXóa
  7. Vậy nên đại ca TK5 cứ vô tư dẫn lũ Quế đi ăn phở bò KOBE , khỏi sợ ai hết .

    Trả lờiXóa
  8. Định ko còm mà tức quá,hơi đụng chộm tới miềng.Hồi còn làm việc được khen: "nó CSGT nhưng mà tốt".Hà..hà..
    Tối qua xem GẶP NHAU CUỐI NĂM trên VTV1 nó xâú TÁO Giao thông quá trời...Xin hết bình"loạn".

    Trả lờiXóa
  9. Hãy bình tĩnh, chuyện đâu có đó mà.
    cứ cho là ngành có 98% như táo quân đi, còn 1% là tay nhất Trung này, bằng chứng là mình chạy xe nhiều, phạt cũng lắm, còn bắn tốc độ thì đúng 3 lần rồi, nhưng chưa bao giờ gặp phải tay Nhất trung cả,vậy thì công nhận tay này cũng tốt thật, hãy vui lên bạn, tức xã hội làm gì, làm vài chén chào xuân mới nhé !

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment