Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Những giây phút cuối cùng




7 nhận xét:

  1. Cho em hỏi trong đoạn video khi ra pháp trường anh Trỗi đã nói những gì ( em không bít tiếng ăng lê nên không hỉu người ta nói gì )vì có 1 tên Quế nó nói hơi lạ .

    Trả lờiXóa
  2. Quế@:
    WIKI nói:
    Nguyễn Văn Trỗi là con thứ ba (do đó ông còn có tên là Tư Trỗi) trong một gia đình nghèo tại làng Thanh Quýt, xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, Quảng Nam, Việt Nam.

    Sau Hiệp ước Genève, gia đình ông vào Sài Gòn sinh sống. Lớn lên, ông làm thợ điện ở nhà máy điện Chợ Quán và tham gia tổ chức Biệt động thành, Đại đội quyết tử cánh Tây Nam Sài Gòn.

    Năm 1964, ông được tập huấn cách đánh biệt động nội thành ở căn cứ Rừng Thơm, Đức Hòa (Long An).

    Ngày 2 tháng 5 năm 1964, ông nhận nhiệm vụ đặt mìn ở cầu Công Lý (nay là cầu Nguyễn Văn Trỗi), để ám sát phái đoàn quân sự chính trị cao cấp của Chính phủ Hoa Kỳ do Bộ trưởng quốc phòng Robert McNamara dẫn đầu. Công việc bại lộ, ông bị bắt lúc 22 giờ ngày 9 tháng 5 năm 1964.

    Chính quyền Việt Nam Cộng hòa đưa ông ra tòa án quân sự kết án tử hình. Để cứu ông, một tổ chức du kích Venezuela tuyên bố trao đổi ông với một con tin là trung tá không quân Hoa Kỳ Michael Smolen mà họ vừa bắt giữ. Tuy nhiên, sau khi viên sĩ quan Hoa Kỳ vừa được trả tự do thì ông bị đưa đi xử bắn.

    Nguyễn Văn Trỗi bị xử bắn tại sân sau nhà lao Chí Hòa lúc 9 giờ 45 phút ngày 15 tháng 10 năm 1964, trước sự chứng kiến của nhiều phóng viên nước ngoài. Những phút cuối cùng, ông tỏ ra rất can đảm, không đồng ý bịt mắt và xưng tội và hô lên những lời cuối cùng được các phóng viên ghi lại:

    “ Hãy nhớ lấy lời tôi!

    Đả đảo Đế quốc Mĩ!

    Hồ Chí Minh muôn năm!

    Việt Nam muôn năm!"

    —Nguyễn Văn Trỗi
    Sau khi chết, Nguyễn Văn Trỗi được truy nhận Đảng viên Nhân dân Cách mạng miền Nam và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam truy tặng Huân chương Thành đồng hạng nhất.
    Chính quyền Việt Nam Cộng hòa bí mật cho chôn xác Nguyễn Văn Trỗi tại nghĩa trang Văn Giáp ở Giồng Ông Tố (nay thuộc phường Bình Trưng Đông, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh). Sau nhiều ngày tìm kiếm, cha đẻ và vợ ông mới tìm thấy mộ.

    Nguyễn Văn Trỗi lập gia đình với bà Phan Thị Quyên năm 1964. Bà cũng bị bắt sau ông vài ngày nhưng sau đó được thả ra vì không có bằng chứng kết tội. Hai người chưa có con với nhau. Sau khi Nguyễn Văn Trỗi bị xử bắn, bà được các đồng đội của Nguyễn Văn Trỗi đưa ra Bắc học. Năm 1973, bà tái giá với một người bạn học ở ngoài Bắc là Lê Tâm Dũng (Ba Dũng).

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn anh QT nhiều . Những gì chúng ta nghe nói về anh N.V.T là đúng . Em sẽ cho tên Quế phát ngôn linh tinh bít tay .

    Trả lờiXóa
  4. Nhưng ngược lại, NHQuế cũng phải kiểm tra lại cách trình bày văn bản,Cô giáo viết thế này làm người khác hiểu sai lệch về một con người

    Trả lờiXóa
  5. 'tên Quế" ấy nói gì hả em, sao lại bảo là nói linh tinh?
    Khảo dị thì nhiều, chẳng có ai kiểm chứng, nhưng có câu Ông Tố Hữu viết: " phút giây thiêng anh gọi Bác ba lần" chẳng biết có đúng không, phải hỏi chuyên ra Tk5 mới biết được!!!

    Trả lờiXóa
  6. @Anh Tr.trung :nói ra trên trang này thì hơi khó , anh cứ hiểu đại loại là lại có 1 N.V.B . Vì thế em mới phải hỏi anh xem đoạn video này Mỹ nói cái gì .
    @Anh Thắng k5 : em cũng không hiểu ý anh nói gì . Em có phải trình bày văn bản bao giờ đâu , toàn dạy học trò ảo thuật không à . ( học trò nó nói cô còn giỏi hơn đa vờ cô bờ phiu . He he )

    Trả lờiXóa
  7. Xin chào nhà ảo thuật, kg có gì lắm đâu,nếu chưa hiểu thì thôi,nhưng mà tôi biết nhà ảo thuật này có tài biến hoá khôn lường,ngồi ăn phở là bà già xấu xí, ra Cafe thì lại là Cô giáo tài hoa, biết thế rồi, tài ảo thuật đúng là siêu hạng.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment