Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Taj Mahal - Biểu tượng của Tình yêu bất diệt

 Tah Mahal, ngôi đền nổi tiếng ở Ấn Độ được xem là biểu tượng của tình yêu bất diệt.

Người ta ví Taj Mahal (tọa lạc ở thành phố Agra, Ấn Độ) với nhiều mỹ ngữ, theo đó có một cụm từ không thể thiếu trong bất cứ một cuốn sách du lịch nào khi nhắc đến ngôi đền nổi tiếng này: Tah Mahal- biểu tượng của tình yêu bất diệt…
Cách trung tâm thành phố Agra khoảng 3 km và mất khoảng 3 tiếng đồng hồ đi từ thủ đô New Dehli (Ấn Độ) bằng tàu điện ngầm, lăng mộ Taj Mahal hiện ra dưới mắt du khách với vẻ uy nghiêm và lộng lẫy. Vì lẽ đó, Taj Mahal được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1983. Vật liệu để xây dựng Taj Mahal là cẩm thạch trắng và nhiều loại đá quý được tập hợp từ nhiều vùng miền trên thế giới. Chính vì vậy mà màu sắc ngôi đền dường như ứng ngẫu với sự thay đổi của thời gian: ửng hồng vào buổi sáng, trắng sữa vào buổi chiều và vàng ánh khi mặt trời lặn. Những đêm trăng sáng, ngôi đền hiện lên như một viên ngọc bích tỏa sáng một vùng. Đây cũng là công trình mang tính tổng hợp của kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ… và một đội ngũ kiến trúc sư đồ sộ được huy động từ nhiều vùng, miền khác nhau.

Đến đây, bất kỳ một hướng dẫn viên du lịch nào cũng tự hào thuyết trình cho du khách lịch sử hình thành của công trình có một không hai này và câu chuyện về tình yêu bất diệt của hoàng đế Shah Jahan (lên ngôi năm 1627) dành cho người vợ yêu là hoàng hậu Mumtaz Mahah. Tình yêu mà sau này được thêu dệt thêm nhiều tình tiết hấp dẫn khác, như nhiều sổ tay du lịch viết rằng sau khi hoàng hậu mất, chỉ sau một đêm tóc và râu hoàng đế đã bạc trắng… Công việc xây dựng Taj Mahal bắt đầu năm 1632 và hoàn thành năm 1648. Điều gây tranh cãi về sự bạo tàn của nhà vua là khi công trình hoàn thành, Shah Jahan ra lệnh chặt tay những người thợ xây để không bao giờ họ còn có thể xây nên một ngôi đền thứ hai giống như vậy.

Lăng mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu - Ảnh: Lê Hân

Phần chính của công trình là tòa lâu đài bát giác cao 75m với mái vòm được làm bằng đá cẩm thạch trắng và sa thạch, xung quanh tòa lâu đài là những bức tường có nhiều cửa sổ và cửa ra vào hình vòm được trang trí cực kỳ tinh xảo. Bên cạnh lâu đài là 4 cột tháp sừng sững vây quanh (theo quan niệm Hồi giáo, số 4 tượng trưng cho sự thiêng liêng và bất diệt). Các công trình xung quanh cùng vườn cây hoàn thành 5 năm sau đó là một khu phức hợp độc đáo về kiến trúc. Một bể nước bằng đá cẩm thạch cao ở trung tâm vườn và một bể phản chiếu gióng theo trục bắc - nam để phản chiếu hình ảnh Taj Mahal. Mọi nơi trong vườn đều được bố trí những đường đi với các hàng cây và vòi phun nước. Điều đáng nói là tất cả các công trình phụ dù rực rỡ, hoành tráng bao nhiêu cũng không vì thế mà lấn át vẻ lộng lẫy, tráng lệ của công trình chính. Kiến trúc hình vòm cũng được thấy trong ngôi đền. Vòm thường được gọi là vòm củ hành hay vòm ổi. Đỉnh vòm được trang trí một bông hoa sen, với vai trò nhấn mạnh chiều cao. Đỉnh cao nhất là một hình chạm đầu mái mạ vàng, theo phong cách pha trộn Ba Tư truyền thống và các yếu tố Hindu. Nội thất bên trong lăng Taj Mahal đạt đến độ tinh xảo, mỗi chi tiết trang trí của hầm mộ đều được đánh giá ngang với nghệ thuật kim hoàn. Có thể nhận xét không hề cường điệu, lăng mộ đúng là một món trang sức hoàn chỉnh đến tuyệt đối. Điều làm nên sự nổi bật của công trình đồ sộ này là còn nhờ vào vị trí tọa lạc của nó. Taj Mahal nằm bên dòng sông Yamuna thơ mộng càng khiến nó trở nên lung linh, huyền ảo đến tột cùng. Ngày nay, chính quyền Agra đang nỗ lực để giảm thiểu sự ô nhiễm của dòng sông, vì theo sự phát triển của xã hội, sự ô nhiễm đang gióng lên hồi chuông về sự ảnh hưởng đến công trình kỳ quan của thế giới.

Cũng chính vì sự uy nghiêm, nên khi du khách vào đây được kiểm tra chặt chẽ, mọi vật dụng đều phải gửi bên ngoài trước khi vào bên trong đền. Có lẽ cũng do vẻ đẹp của công trình này mà qua bao cuộc chiến tranh và từng bị mất quyền kiểm soát, nhưng công trình vẫn không bị tàn phá.
theo tt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment