Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012

Người Việt 'vô địch': Phát minh máy phát điện chạy bằng nước

Bí ẩn “chất xúc tác”
Theo GS - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, trong sáng chế máy phát điện chạy bằng nước, điểm cốt yếu là TS Nguyễn Chánh Khê đã tìm ra được một chất dẫn có cấu trúc nano, khi phản ứng với nước tạo ra hydrogen để đi qua bình nhiên liệu và tạo ra điện
Ngày 9/3, tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM, nhiều nhà quản lý, nhà khoa học đã cùng làm rõ các vấn đề liên quan đến sáng chế máy phát điện chạy bằng nước của TS Nguyễn Chánh Khê gây tranh cãi gần đây.
Cần thiết phải công bố về mặt khoa học
Chủ trì hội thảo là GS-Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu. Hội thảo còn có sự tham gia của ông Vương Đức Tuấn, Phó Vụ trưởng Cơ quan đại diện phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ; PGS - TS Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM; ông Phạm Chánh Trực, nguyên trưởng ban quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM; GS-TSKH Nguyễn Đăng Hưng cùng các nhà khoa học về vật lý, hóa học của ĐH Quốc gia TPHCM và các nhà quản lý, nhà khoa học trong và ngoài nước.

Các nhà khoa học chứng kiến việc thực nghiệm máy phát điện chạy bằng nước của TS Nguyễn Chánh Khê      ---------->>


PGS-TS Lê Hoài Quốc cho biết mục đích tổ chức hội thảo khoa học này là để TS Nguyễn Chánh Khê cùng các nhà khoa học tranh luận nhằm làm sáng tỏ về công trình nghiên cứu máy phát điện chạy bằng nước.
Tại hội thảo, TS Nguyễn Chánh Khê đã trình bày cụ thể trước cử tọa cách thức hoạt động, đặc biệt là “chất xúc tác” sử dụng cho chiếc máy phát điện chạy bằng nước do ông nghiên cứu. GS-TSKH Nguyễn Đăng Hưng cho rằng hóa chất để trộn vào nước như TS Nguyễn Chánh Khê trình bày là một hóa chất cực kỳ quan trọng, một phát hiện mới, nếu có thực sự như vậy. Theo GS-TSKH Nguyễn Đăng Hưng, cần làm rõ hơn về “chất xúc tác” này.
TS Nguyễn Chánh Khê cho biết đây là một sáng chế mang tính chất bí mật về công nghệ, do đó không thể công bố cụ thể về mặt khoa học. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng tuy về mặt sáng chế, TS Nguyễn Chánh Khê được quyền bảo mật nhưng cũng cần thiết phải công bố về mặt khoa học để các nhà khoa học cũng như dư luận được rõ.
Phải nghiên cứu sâu hơn
 Sau buổi hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý cùng TS Nguyễn Chánh Khê đã xuống phòng thí nghiệm để tham quan, tìm hiểu trực tiếp máy phát điện chạy bằng nước. Trước sự có mặt của các nhà quản lý, nhà khoa học, TS Nguyễn Chánh Khê đã đổ chất hóa học vào bình chứa nước. Sau một lúc thực hiện phản ứng, chiếc máy phát điện đã thắp sáng được một bóng đèn trong phòng.
Các nhà khoa học đã đặt nhiều câu hỏi xoay quanh chiếc máy phát điện chạy bằng nước, đồng thời thực nghiệm ngắt nguồn hydrogen cung cấp cho bình pin nhiên liệu, lập tức bóng đèn tắt ngay, chứng tỏ “chất xúc tác” tách được hydrogen ra khỏi nước để đi qua bình pin nhiên liệu tạo ra dòng điện. Các kết quả trong buổi thực nghiệm cho thấy máy phát điện chạy bằng nước hoạt động đúng như những gì TS Nguyễn Chánh Khê công bố.
GS-TSKH Nguyễn Đăng Hưng cho rằng về mặt công nghệ, đây là một phát minh đột phá. Tuy nhiên, về mặt khoa học, khám phá này cần phải được tiếp tục nghiên cứu sâu hơn. Hóa chất sử dụng trong chiếc máy phát điện của TS Nguyễn Chánh Khê thực chất là một nguồn nhiên liệu mới, bởi một hóa chất có khả năng tách hydrogen ra khỏi nước và tạo ra được dòng điện thì nó cần có nguồn năng lượng rất lớn để thực hiện phản ứng. Hiện nay, chưa có loại hóa chất nào có khả năng cung cấp nguồn năng lượng lớn như vậy.
Kết luận hội thảo, GS - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu nhận xét bản chất khoa học của công trình nghiên cứu này là phương pháp tạo ra hydrogen từ nước. Đây không thể gọi là làm ra một máy phát điện chạy bằng nước. Trong sáng chế này, điểm cốt yếu là TS Nguyễn Chánh Khê đã tìm ra được một chất dẫn có cấu trúc nano. Chất dẫn này khi phản ứng với nước đã tạo ra hydrogen, sau đó hydrogen đi qua bình nhiên liệu để tạo ra điện. Đây chính là điểm mới trong nghiên cứu này.
Theo Dân trí
Xin mời đọc thêm: 

7 nhận xét:

  1. Phải hỗ trợ tài chính và bảo mật công nghệ rồi đăng ký bản quyền ngay . Thằng Khựa nó biết là " ăn mắm " thôi . K6LS .

    Trả lờiXóa
  2. Người Việt chúng ta từ các vị giáo sư tiến sĩ cho đến các nhà báo thường mắc bệnh nổ.

    Các bác hãy nhớ lại chương trình vật lý ở ĐH (KTQS, Tổng hợp KHTN, Bách khoa, thậm chí Y-Dược cũng đều phải học qua).

    Hydrogen kết hợp với oxy thì tạo ra nước và sinh ra năng lượng, năng lượng ấy có thể dùng để chạy cái bóng điện trong thí nghiệm của TS Khê, hoặc là chạy xe hơi, thậm chí động cơ phản lực... Đó là một quá trình ngoại nhiệt (exothermal=giải phóng năng lượng) mà hydro là nguồn năng lượng.

    Một số hóa chất tác dụng với nước thì cũng sinh ra năng lượng, về mặt nguyên tắc có thể sử dụng năng lượng ấy để tách nước thành ra hydro và oxy, thậm chí tạo ra bom. 3Chai tui đã chứng kiến một vụ nổ ở HVQY do hũ đựng natri bị nước lọt vào. Đó cũng là một phản ứng ngoại nhiệt, mà nguồn năng lượng là hóa chất (natri chẳng hạn).

    Phân tích nước thành ra hydro và oxy là quá trình ngược lại, tức là cần phải thu năng lượng (endothermal=nội nhiệt). Nhiều nhà khoa học ở các nước tiên tiến đang nghiên cứu thu quang năng (năng lượng mặt trời) để tạo hydro từ nước, phản ứng đó có thể diễn ra trên bề mặt một số chất xúc tác, trong đó có một số vật liệu nano (đã công bố trên tạp chí Nature danh tiếng). Trường hợp đó, ánh sáng mới là nguồn năng lượng chứ không phải là nước hay là chất xúc tác nano.

    Theo nguyên lý bảo toàn năng lượng thì nước không thể là nguồn năng lượng trong các phản ứng hóa học. (Thủy điện không xếp loại này vì không phải là phản ứng hóa học).

    Trong các bản tin đã đưa, không nói rõ chất mà TS Khê phát minh ra là chất sinh năng lượng hay là chất xúc tác. Nhà báo đưa tin giật gân "máy phát điện chạy bằng nước", gây ra hiểu lầm rằng nước là nguồn năng lượng trong phát minh của TS Khê. Nếu quả thật như vậy thì phải xem xét lại những nguyên tắc vật lý căn bản, và mọi vấn đề của thế giới đói năng lượng xem ra đều có thể giải quyết dễ dàng.

    Theo tui, người Việt chúng ta có thể đoạt giải vô địch về bệnh nổ.

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi hiểu thì đề tài này là có thật, nhưng có thể ảnh hưởng bởi anh ba Tàu, vì cái anh khựa này về KH là rất siêu, Ts Khê có thể có mối làm ăn với khựa nên mới có đề tài này.
    Còn nhớ hơn 10 năm trước, khi ngành CN ta còn quá yếu, thằng tàu đã có máy sử dụng điện 220v thông thường, tách H ra khỏi nước (H20),rồi dùng H kết hợp với khí C02 tạo thành khí Axêtylel C2H2 dùng làm khí hàn xì, cắt kim loại mà bây giờ các cửa hàng sắt ở VN bán thiết bị này nhan nhản, nhưng ngày đó khó tin.
    để đề tài này được thực thi trên đất VN, Ts Khê cần làm một dự án khả thi khác thực tế hơn là làm phòng thí nghiệm sản xuất ra tiền, đem tiền này lót đường đến nhà ông BT bộ KHCN thì sẽ được ông tặng ngay bao OK . thôi mà

    Trả lờiXóa
  4. Tơ chả cần phân tích nhiều, cái máy của anh Khê đổ nước vào, thả thêm một chất gì đó (là chất hóa học có cấu trúc Nano)sẽ có phản ứng sinh điện để phát sáng bóng điện, vậy không cần nói gì nhiều, chỉ cần biết chất xúc tác đó rẻ hơn giá thành điện năng cần cho bóng điện phát sáng là tác giả đã thành công.
    Nhà báo chỉ viết lại theo kết quả hội thảo và thực nghiệm, cái hội thảo và thực nghiệm này có thật hay không chắc chắn là phụ thuộc vào độ 'nổ'- hay còn gọi là 'chém gió' của dân VN anamit trong nước, hehehe!
    Tư bản America chém gió giỏi hơn cơ, người Mỹ Edixơn đã từng phát hiện ra bóng điện dùng không bao giờ hỏng, nhưng phát minh này bị giấu biệt, vì nếu đem ra sử dụng thì giới Tư bản lõm nặng, cho nên người tiêu dùng cứ yên tâm mà dùng bóng đèn compac vài tháng là cháy!!!
    Người Tầu phát minh ra 'trâu gỗ ngựa máy' từ thời nhà Hán 2000 năm trước,thằng cu trong bài này đang ti toe lặp lại lời chém gió của Gia cát lượng, nhưng muốn trâu gỗ chạy hai vợ chồng nó phải cong đít đẩy!!! lại sắp có tầu sân bay chạy ra biển đông để nghe anh Bachai hát 'Hải đội Hoàng sa'nữa kìa, nó cần gì cái phát minh vớ vỉn của dân ta nhỉ, K6LS nhỉ! hehehe!

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Đọc xong không suy tính gì , em cứ đi ra rồi lại đi vào . Phấn chấn và tự hào phết . Đọc xong còm của bác tranbachai thì mất hết cả hứng .
    Bà con ơi ! Nằm cả xuống . Nó quăng bom kia kìa .
    K6LS .

    Trả lờiXóa
  7. Biểu quyết theo ý kiến của bachai.Làm sao mà thay đổi được Định luật bảo toàn năng lượng.Nếu thay đổi được ĐLBTNL thì tui sẽ đi tù(nói theo Viện trưởng QH GTVT về thu phí sẽ hết kẹt xe).
    Thôi BT hãy nằm xuống theo lệnh của K6LS.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment