Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Thư của bác Nguyễn Nhã


Sau đây là lá thư mở đầu cho cuộc nói chuyện của ông sẽ diễn ra tại Hội Chuyên Gia Singapore ngày hôm nay 1/6/2013. Xin trân trọng giới thiệu cùng các bạn.

Ảnh: Tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã và những tài liệu của ông về Hoàng Sa, Trường Sa, xuất bản ở Sài Gòn trước 1975.------------------>



TÂM THƯ GỬI CÁC BẠN TRẺ NHÂN CHUYẾN ĐI NÓI CHUYỆN VỀ  CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM TẠI HOÀNG SA , TRƯỜNG SA VÀ BIỂN ĐÔNG TẠI SINGAPORE NGÀY 1 THÁNG 6 NĂM 2013
·        Tiến sỉ sử học Nguyễn Nhã
   ( Trưởng Đề án bếp Việt- Bếp của thế giới)
Sau chuyến đi tham gia Hội thảo về Biển Đông ngày 16/6/2012 tại Đại Học Harvard do Hội sinh viên Việt Nam vùng Boston mở rộng tổ chức, nay tôi lại có dịp đi Singapore nói chuyện vào ngày 1/6/2013 do Hội Chuyên Gia Việt Nam tại Singapore (Việt Nam 2020 ) tổ chức về đề tài : “Cơ sở pháp lý về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông”đồng thời đến cổ vũ cô học trò Thu Loan biểu diễn món bánh bánh căn, bánh xèo Ninh thuận ở Lễ hội ẩm thực thế giới tại Vịnh Marina.
Với tính cách của một nhà nghiên cứu sử học, tôi muốn trình bày khách quan khoa học về sự thật chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa- Trưởng Sa và Biển Đông. Tôi đã từng nói “Tôi rất trân trọng những nhà chính trị ở bất cứ nơi đâu, song cũng mong những nhà chính trị cũng tôn trọng những người nghiên cứu sử học như tôi”.
Sự thật lịch sử rất quan trọng vì lịch sử cho nhân loại những bài học lịch sử rất quí giá. Như trong những hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và tại Quảng Ngãi vừa qua, có học giả đã ái ngại về bi kịch Châu Á có thể sẽ xảy ra như bi kịch Châu Âu đã xảy ra hồi thế chiến thứ hai, thế kỷ XX vừa qua, khi thấy sự hung hăng hiện nay cứ tăng lên như sự hung hăng ở Châu Âu trước đây.
Hổi Thế chiến thư hai mới chỉ có một nước có vài quả bom nguyên tử nhỏ đã khiến cuộc chiến chấm dứt, nay nhiều nước không những có kho võ khí hạt nhân quá lớn lao mà còn vô số các lò hạt nhân. Nếu xảy ra bi kịch các kho bom nguyên tử hay hàng loạt các lò hạt nhân nổ tung vì bất cứ nguyên do gì, thì cả thế giới có khả năng bị nổ tung hay ô nhiễm phóng xạ, nhân loại bị hủy diệt chứ đâu chỉ mấy trục triệu người chết, đâu chỉ một số thành phố bị hủy diệt hoàn toàn! Chẳng lẽ thế giới, loài người chịu khoanh tay để cho một cá nhân hay một thiểu số hung dữ, kể cả một nhóm khủng bố nào đó hoành hành. Chẳng lẽ loài người cứ vô tư sống , chẳng cần quan tâm đến Tương lai ra sao. Họa hoằn có người đưa ra cảnh báo tận thế thì chỉ cũng vô tư coi như trò cười!
Tôi vốn là người nghiên cứu lịch sử, nghiên cứu các quyền lực qua các thời đại. Không có một cá nhân nào, một nhóm quyền lực nào khi nắm được quyền lực lại không ham muốn quyền lực của mình được tăng lên và quyền lực đối thủ giảm đi và chịu chia xẻ quyền lực một cách dễ dàng cho người khác, nhóm khác, trừ phi có cơ chế bắt buộc họ phải chia xẻ, phải nhường. Chỉ khi nào có cơ chế hiệu quả trong đó có luật pháp mới buộc có sự chia xẻ, nhường lại và như thế cộng đồng, quốc gia và cả thế giới mới có trật tự, ổn định, hòa bình bền vững.
Sự hung dữ hiện nay ở Biển Đông bất chấp luật pháp quốc tế, bất chấp lẽ phải, bất chấp sự thật lịch sử đang đe dọa trật tự, hòa bình ổn định thế giới. Có nhiều người, nhiều nước hiện nay chỉ quan tâm đến Biển Đông, đến tự do hàng hải, còn việc tranh chấp chủ quyền biển đảo là chuyện nội bộ các bên. Song có biết đâu chính sự tranh chấp chủ quyền biển đảo bất chấp luật pháp quốc tế, bất chấp sự thật lịch sử khiến dẫn đến sự rắc rối, hung dữ tại Biển Đông.
Theo tôi, sự thật lịch sử, lẽ phải cũng như luật pháp quốc tế hiện hành trong đó có Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, Luật Biển 1982 của Liên Hiệp Quốc phải được quảng bá qua giáo dục cũng như qua các phương tiện truyền thông thế giới đến nhân dân các nước trên thế giới nhất là tại các nước có tranh chấp để nhân dân đấu tranh buộc các nhà cầm quyền các nước không được dối trá, không được hung dữ, tôn trọng lẽ phải, sự thật lịch sử, luật pháp quốc tế. Có như thế mới mong trật tự, hòa bình ổn định thế giới, vận mệnh của người dân được bảo đảm và những nguy cơ hủy diệt nhân loại, thế giới mới mong được đẩy lùi .
Song hành với đấu tranh cho lẽ phải, sự thật lịch sự, luật pháp quốc tế, khi mà lý của kẻ mạnh còn đang hoành hành, thì đối với một thanh niên Việt Nam, trước những nguy có chưa từng có tại Biển Đông, mỗi người Việt Nam phải có một kế họach nhỏ xây dựng nội lực hùng cường, phải trở thành cường quốc biển trong tương lai, nếu không muốn bị xử ép, làm nhục hay trở thành thuộc quốc! Không có cách nào khác Việt Nam phải đại hòa, phải làm bạn, cùng thắng với các nước kể cả cựu thù!
Chính vì vậy tôi mới khởi xướng “Chương trình ngàn thanh niên thế kỷ XXI” với 4 tiêu chí trong đó có tiêu chí phải có tâm, có tầm , cố gắng có đề án để đời góp phần xây dựng Việt Nam trở thành cường quốc biển trong Tương lai và phải trung thực, tử tế với mọi người. Trong ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương vừa qua đã có một số thanh niên đăng ký đề án của mình như thanh niên từng du học Nhất Bản, đăng ký đề án “Ngàn cánh hạc”, rèn luyện kỹ năng sống theo cách thanh niên Nhật hay một siêu đầu bếp đăng ký đề án “đào tạo ngàn thanh niên đầu bếp giỏi” qủang bá bếp Việt ra thế giới hay một thanh niên đăng ký “ngàn thanh niên thế giới du”, học hỏi các tinh hoa thế giới về xây dựng đất nước nhà….
Nay tôi đến Singapore với tâm nguyện trên và mong các bạn trẻ trong và ngoài nước chia xẻ Tâm nguyện của tôi,
Mong vậy thay!
Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, tiến sĩ sử học
Trưởng Đề án Bếp Việt- Bếp của Thế giới
Blog.Hãn Nguyên Nguyễn Nhã Foundation
Web.www.hannguyennguyennha.com
www.amthuc.net.vn

13 nhận xét:

  1. Từ xưa mọi người trên TG cứ: "Vô tư sống", thì nay mọi người cũng sẽ:"vô tư chết", thế thôi mà.
    Bác Nhã cứ Vô tư đi thuyết trình, TG biết đấy mà cứ im đấy, đảo mất về tay Trung Quốc hiếu chiến rồi, đố mà lấy lại.

    Trả lờiXóa
  2. chinese muốn cùng chết với thế giới, thế giới cũng sẵn sàng, 1968 giữa Liên-xô và chinese, 2 bên đã sẵn sàng chiến tranh nguyên tử, bây giờ cũng vậy thôi
    chỉ có nơi nào "mềm nắn rắn buông" thì chinese được đà lấn tới.
    có ngày bom nguyên tử của chinese lại dội vào đầu chinese.

    Trả lờiXóa
  3. Mình chả hiểu học vị ông này thuộc loại gì trên thế giới, "Tiến sỉ sử học" chắc mới được bà con hải ngoại đặt ra, hehe!( vừa thấy Bachai sửa lại rùi :))
    Hoan nghênh tinh thần vì đồng đội của anh BH nha, mắt già đọc chữ to như con gà của anh mới rõ, chắc thế!
    Nay mai mình cũng đi làm bếp để lấy lại Hoàng sa, nhưng phải đợi xem các anh này có lấy lại HS bằng cách gào lên không đã, rồi tính tiếp.
    Mà nói chung là như anh Thắng nói, éo lấy lại HS bằng mồm được đâu, để vài đời nữa đi, cho Khựa nó phang nhau chết bớt rồi ta ra lấy lại vậy. Bây giờ đến Mỹ còn sợ vãi tè nói gì đến lấy lại hs bằng chữ.

    Trả lờiXóa
  4. Bác Nguyễn Nhã đi nói chuyện chủ quyền VN ở Biển Đông trúng dịp Đối thoại Sangri La 2013, không biết có liên hệ gì không, với sự hồn nhiên tuổi già thấy quá hay :-)

    Trả lờiXóa
  5. Thân gửi bạn TQTrung.

    Một số vùng miền Bắc không phân biệt được l/n, tr/ch... thì trong tiếng Nam Bộ cũng không phân biệt được "ngã"/"hỏi". Đừng dị ứng với giọng nói vùng miền, "hải ngoại", "hải nội" như vậy.

    Ông Nguyễn Nhã từ xưa nay vẫn loanh quanh ở Bình Thạnh (Sài Gòn) thôi. Ông ấy đi ra nước ngoài trình bày những bằng chứng lịch sử Hoàng Sa-Trường Sa là của VN thì là điều tốt. Quảng bá văn hóa ẩm thực VN ra nước ngoài cũng là điều tốt nữa. Và ông ấy là người nói năng lịch thiệp.

    Căn cứ vào cách người khác nói năng, hành động không giống như mình mà tỵ hiềm, chê bai, thì tôi e là cái "tâm sân" của bạn còn nặng lắm.

    Biết đâu, người VN ta có thể sẽ tự diệt nhau trước khi người TQ làm việc đó với nhau.






    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huhu! Nghe anh Bachai nói xong rợn hết cả lông ..chân.
      Thưa với anh BH rằng nói chưa đúng vần chữ trong dân gian thì đầy, nhưng văn bản của tiến SỈ cần có chuẩn, may mà anh bc đã kịp thời uốn 'lắn'
      Cũng trang Blog, hay như quân đội, đẹp ở chỗ thống nhất, nếu lôm nhôm to nhỏ cốt ý gây chú ý thì không khác cái SỈ đó vậy.
      Chuyện biển đảo, ngày trước tôi cũng to mồm lắm, bây giờ nghĩ lại rồi, không đồng tình với 'hò hét' nữa, mà nói chung người dân có hét thủng cổ cũng tác dụng gì, trong cái nền chính trị hiện tại.
      Thế mới thông cảm cho mấy ông ngày xưa căng mắt nghe mình Nổ. Và không nên nói quá lên vậy BH ạ. Sân si gì thì BH cứ nhận lấy, không ai đánh nhau vì cái võ mồm ấy đâu. Già rồi, thêm một lời hét là gần với bệnh tật hơn là HS, HÃY ĐỂ CÁI TÂM THANH THẢN ĐI RỒI NÓI NGƯỜI KHÁC.

      Xóa
  6. Biết ngay mà! anh Qt kêu ông Nhã ở hải ngoại là sai rồi nhé. Dù nội hay ngoại, cứ biết yêu mến và có tinh thần bảo vệ đất mẹ VN thì ai tôi cũng cho là người tốt cả. Đúng là ta đang diệt ta thật, từ trên cao thì tranh dành lợi quyền,mua bán chức tước, ghế ngồi, lôi kéo doanh nghiệp về mình kiếm tiền riêng (sân sau), về giai cấp bần cố nông cũng không tử tế gì khi mà ra sức phun thuốc sâu và chất kích thích độc hại vào thực phẩm,hải sản, cây trồng đem cho đồng loại ăn cho no để mau vào BV ung biếu.
    Thôi nhé từ nay anh hãy kiên tâm (hay nhẫn tâm) ngồi nghe thiên hạ nói nhé, nói nhiều sai nhiều, thiên hạ nói cấm có sai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Này ông Thắng, biết thì nói không biết ngồi im, nha! Không ai nói ông Nhã ở Hải ngoại, tôi nói ông nào viết bài ấy, nhắc một dấu chính tả mà quan trọng hóa vấn đề thế sao.

      Xóa
  7. Một lỗi chính tả chả làm nên câu chuyện buồn giữa 2 thằng bạn già với nhau. Ông Nguyễn Nhã viết bài đó. Tôi đăng lại không sửa dấu nào đâu bạn à. Lỗi chính tả đâu vẫn còn đó thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Vậy ra là tôi không biết, nên dựa bàn uống bia, thưa thốt là dại dột.Tôi ngồi im nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Ngồi im chán quá, tìm thằng nào gấu gân để thưa thốt vậy.
    Này ông Cao Bắc:Năm 1968 chưa là trận cuối nhé.
    Năm 1979, khi TQ đem quân sang, dạy cho VN một bài học, cũng là lúc quân đội hai bên dàn trận khủng nhất tại biên giới LX và TQ, LX tuyên bố không rút quân ra khỏi VN, LX choảng. Lập tức "rắn buông", TQ tuyên rằng đã dạy cho VN một bài học xứng đáng, rồi rút liền. CB kiểm tra lại thông tin này nhé.Các bạn ở hải ngoại nhưng yêu nước, vậy là tốt rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo thông tin và nhận định ở bên ngoài thì 1979-1980 chinese nói " dậy cho VN một bài học" nhưng chính chinese lại là được " VN dậy cho một bài học", số thương vong của chinese quá lớn vì quân đội quá kém, kỹ thuật lạc hậu.
      Bài học này mới làm cho Đặng Tiểu Bình quyết định 4 hiện đại hóa.
      Vô liêm sỉ ở chỗ bây giờ đổi giọng, chắc mọi người đều biết, từ "dậy cho Việt Nam một bài học" thành cái gì gì bây giờ!!!.
      Vô liêm sỉ ở chỗ tàn sát người VN tại Trường Sa 1988 khi những người VN chỉ mặc quần áo lót để lính chinese tập bắn. Chẳng khác gì 1959 khi vào thủ đô Lhasa của Tây Tạng lính chinese lấy dây đi xiết cổ những nhà sư ở đó.
      Còn sẽ xem lại những thông tin về biên giới Xô-Trung lúc đó.
      Tất cả mọi người đều phải biết mình thuộc về dân tộc nào.

      Xóa
  10. Gửi Cao Bắc: Thông tin về tình hình biên giới Xô- Trung năm 1979:
    Ngày 16.2.1979, Đặng Tiểu Bình tuyên bố với Moscow về khả năng sẵn sàng tiến hành một cuộc chiến tranh tổng lực chống Liên bang Xô Viết. Dọc tuyến biên giới Xô - Trung đã tập trung khoảng 1,5 triệu quân PLA trên tổng số quân thường trực chiến đấu là 3,6 triệu người, trên tuyến biên giới quân đội Liên Xô đã triển khai hơn 40 sư đoàn.
    TQ cũng được cảnh báo trước một điều đã rõ ràng, nếu quân đội của họ không rút khỏi Việt Nam, họ sẽ phải chiến đấu trên hai mặt trận.
    Viễn cảnh đáng lo ngại nhất là những hành động quân sự mà Liên Xô có thể triển khai trên chiều dài 4.500 km đường biên giới Xô - Trung, nơi có 44 sư đoàn sẵn sàng chiến đấu đang đóng quân. Quân đội Liên Xô có thể xuất hiện trên vùng đồng bằng tuyết phủ của Tân Cương, có khả năng tấn công vào Mãn Châu - trung tâm công nghiệp nặng của Trung Quốc. Như một mục tiêu xa hơn cho "ngày tận thế" theo cách gọi của các chuyên gia là mục tiêu các cơ sở hạt nhân của Trung Quốc ở vùng hồ muối Lop Nor (mục tiêu này dường như thích hợp hơn cả trong sự đánh giá của quân đội Liên Xô)" .
    Bản tuyên bố của Liên bang Xô Viết lập tức gắn liền cùng với hành động biểu dương sức mạnh. Các đơn vị tên lửa chiến thuật, các sư đoàn đang đóng quân dọc biên giới Xô – Trung đều được chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu số 1. Tập đoàn quân có trong biên chế 250.000 quân nhân với sự yểm trợ của không quân chiến thuật bắt đầu tập trung triển khai lực lượng dọc các tuyến biên giới. Tránh đối đầu, Trung Quốc đã tự cho rằng, mục đích cuộc chiến tranh đã đạt được. Ngày 5.3.1979, Bắc Kinh tuyên bố rút quân hoàn toàn khỏi VN sau khi đã Dạy cho VN một bài học.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment