Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Vào Hạ (tùy bút)

Quốc Việt K5 

Kính gửi các anh chị em Bantroi
Anh Hoàng Giang đã có chùm thơ về mùa hè đầy những kỉ niệm yêu thương và cảm xúc
Sau các bài nghiên cứu, xin gửi các anh chị bài tùy bút:

Vào Hạ (tùy bút)

  Tiếng ve râm ran đến từng con ngõ, từng mái nhà và Phượng vĩ cứ cháy đỏ lứa tuổi học trò, lứa tuổi đôi mươi đầy ước mơ, phiêu du với biển rộng, sông dài và vũ trụ bao la.
Hè như tuổi thanh xuân, cứ chói chang, cứ vần vũ, khốc liệt, dạt dào; Rồi tình yêu mới chớm - đến cứ ngỡ ngàng: Các dự định của lứa đôi, như đôi chim, mới đằm thắm làm sao.
Cuộc sống cứ chảy cuồn cuộn, vũ trụ như chia đôi, một nửa tươi sáng nhưng đầy gian lao và khổ ải, nửa kia tối tăm, nhưng dễ dàng; một thời đầy bâng khuâng, khắc khoải, dằn vặt, níu kéo.  
Những ngày mùa hè năm 1975, theo chân các đoàn quân giải phóng - cậu thanh niên 22 tuổi – ba lô đầy hoài bão trên lưng, khẩu K54 – bất li thân bên hông, lòng phơi phới, giấu thầm bài “Đường chúng ta đi”, “Tiến bước dưới quân kỳ”; Bà má miền Nam không quen, bỏm bẻm nhai trầu, đưa đi khắp nẻo trời Nam: Bà má Quảng Nam năm nào cứ đòi chém mấy thằng Mỹ trong đội tìm hài cốt, xoa đầu khen thằng bé ngoan. Cứ như được tổ tiên phù hộ.
Tuổi trẻ qua nhanh quá, thấm thoát đã lên ông bà; Bạn bè gặp nhau làm sống lại tuổi đôi mươi.  
Chúa Xuân đang về, dịu dàng trên các rặng sấu hai bên đường Hà Nội đợi người đến hái; Bên bát canh cua đồng nóng hổi hay bát nước canh rau muống dầm sấu và quả cà pháo giòn tan, tiếng ru ầu ơ phảng phất.Đất nước thanh bình - thời trai trẻ đã qua.
Mùa hè là tuổi trẻ; Hỡi các bạn trẻ! Hãy ước mơ đi – “Mỗi người lính hãy mang theo mình chiếc gậy của vị Thống chế” (Napoleon); Hãy chuẩn bị về kiến thức và nghệ thuật lãnh đạo - không chỉ là quân sự mà trên mọi lĩnh vực – Tương lai là của các bạn – nhiều việc thế hệ trước chưa kịp làm.
Hỡi các cặp tình nhân, đừng bao giờ giận hờn! Khi giòng máu thanh tân đang trào trong huyết quản, hãy biết trân trọng. Đừng phí hoài.
Giữa tiền bạc, kinh nghiệm nhưng già cả với khó khăn, bồng bột và còn trẻ - Tuổi trẻ là tất cả,

4 nhận xét:

  1. Hỡi các cặp tình nhân, đừng bao giờ giận hờn, hãy tập trung vào chuyên môn đi, tranh thủ lúc giòng máu thanh tân đang dâng trào trong huyết quản, hãy biết trân trọng! Đừng phí hoài.

    Trả lờiXóa
  2. Hỡi các anh già, dòng máu thanh tân vẫn còn, đừng phí hoài, tiến lên!

    Trả lờiXóa
  3. Tớ có ý kiến (bé như con kiến thôi, hì hì):
    1. Sao đang "Vào hạ" lại "Chúa Xuân đang về"?
    2. Thấy người ta bảo :"Tuổi trẻ là Mùa Xuân của nhân loại", mà ở đây:"Mùa hè là tuổi trẻ", vậy suy ra: "Mùa Hè là mùa Xuân của nhân loại".
    Sorry về những suy luận vẩn vơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh QV thông cảm với cơn ngẫu hứng dâng tràn của QcV, đang mùa Hạ, nhảy qua Thu để tới Xuân là khi ngọn bút đang "bay". Miễn là truyền đạt được tâm tư tác giả thì nếu cần 'nhảy' sang Hạ năm sau cũng ngon lành, Trỗi mà, hehe!
      Thấy thiêu thiếu điều gì, hóa ra thiếu thơ họa của thi sỹ Quang Việt !!!

      Xóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment