Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

Chuyện Quốc hội: Lạm phát ở Việt nam và Đĩa rau muống

"......Nhưng, không khí nghị trường đã đột ngột chuyển trạng thái, khi đại biểu Đỗ Văn Đương (Tp.HCM) không “hoàn toàn nhất trí hay cơ bản tán thành với báo cáo của Chính phủ” như nhiều vị đại biểu khác hay mở đầu phần phát biểu của mình mà nói ngay rằng “tôi không nghĩ lạm phát ở nước ta cao nhất khu vực”.

“Theo tôi phải xem lại chỗ này. Tôi đi các nước thấy giá tiêu dùng đắt đỏ, một đĩa rau muống xào ở Thượng Hải tới 200 nghìn đồng, nhưng ở Việt Nam chỉ mấy chục nghìn. Trong nước tôi đi chợ rau muống ở đô thị có thể 5.000 đồng/mớ, đi xuống vùng nông thôn chỉ 2.000, xuống nữa có khi rẻ hơn", vị đại biểu này nêu dẫn chứng cụ thể..."
Đại biểu quốc hội ở cái tầm so sánh này thì Việt nam sắp lên CNCS rồi!
Mời xem tiếp trên báo VN Economy.

Và đây là lời một người dân dạy đại biểu Quốc hội:(Trích)

"Phan Bảo Lâm 11:37 (GMT+7) - Thứ Tư, 10/8/2011 Thưa đại biểu Đương.

Muốn so sánh giá cả thì phải so sánh thu nhập. Đĩa rau 200 nghìn với ta là to chớ với họ thì đáng gì.

VN có GDP bằng 1/50 của Mỹ thì vật giá của Mỹ phải gấp 50 lần vật giá ở VN thì mới gọi là so sánh công bằng. 1 cái laptop có giá bằng 1 tháng lương của VN thì ở Mỹ chỉ bằng 1/10 tháng lương trung bình của người Mỹ. 1 lít xăng ở VN bằng giá 1 lít xăng ở Mỹ thì rõ ràng là người VN xài đắt.

Bởi vậy người ta mới tính đến vấn đề ngang giá sức mua cho công bằng hơn. Dựa vào chuẩn này, GDP của VN là 3.000 đô chớ không phải 1.000 đô. Tuy nhiên, ngang giá sức mua chỉ đánh giá được vấn đề tiêu dùng, không đánh giá được sức mạnh kinh tế toàn diện nên không mấy khi dùng đến......" (xem tiếp lời góp ở phía dưới bài báo)

4 nhận xét:

  1. Mặc dù vị DDBQH tên Dương có sự so sánh quá ư khập khiễng vì quá ư không hiểu biết, nhưng tôi thấy cũng đáng khen vì là một DDBQH mà cũng đã dám một mình đi xuống vùng...Nông thôn. (đã có vị nào khác nữa đâu).
    Xăng ở ta có giá 22.000 VND/lít.
    Ở LiBy họ chỉ phải mua với giá tương ứng là 1.000 VND/lít.Trong khi ở ta chỉ 6.000 VND/chai nước khoáng cầm tay, còn bên LiBy là 26.000 VND/ chai. Thế mới là so sánh.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chỉ thắc mắc anh đại biểu của dân này đứng trên quan điểm đại diện cho ai mà phát biểu câu trên, trong khi phần lớn các đại biểu khác đều nhận thức được tác hại của lạm phát với đời sống người dân thường thì anh ta phát một mình một kiểu, nó chứng tỏ sự xa rời đời sống dân chúng của quan chức hiện nay.
    Thu nhập bình quân của một công nhân hiện chỉ chừng hai triệu, của một nông dân chừng một phần ba số đó. Kể cả khi một đĩa rau muống chỉ mấy chục nghìn như anh ta nói thì người dân cũng chỉ đủ ăn rau muống sống qua ngày, so với những vị ăn bát phở một triệu đồng(tiện thể thông báo là phở KOBE đã tăng lên một triệu đồng/bát)thì quá chênh lệch, dẫn đến xã hội phân hóa giàu nghèo, và là nguyên nhân của những vụ đâm chém cướp giết diễn ra hàng ngày trên đất VN. Và dĩ nhiên điều đó các ông ĐBQH dạng như tay Đương này ngồi trên cao tít làm sao biết được.

    Trả lờiXóa
  3. @Anh TK5 : Vậy là tính toán của đại ca đãi Quế bằng 1 kg lặc lày thay 1 tô KoBe phá sản hoàn toàn rùi nha .

    Trả lờiXóa
  4. Đại biểu Đương có chỉ số IQ cao nhất nước . Tài , tài đến thế là cùng ... tiên sư anh Đương .

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment